15 เทคนิคสร้างตัวละครให้สนุก / สมจริง / มีเสน่ห์

15 เทคนิคสร้างตัวละครให้สนุก / สมจริง / มีเสน่ห์  

 

การสร้างตัวละครที่สมจริงเป็นหนึ่งในความท้าทายสำคัญของการเขียนนิยาย เราทุกคนอ่านเรื่องราวที่ตัวละครมีเสน่ห์และน่าสนใจมา และเรารู้ว่าในฐานะนักอ่านแล้ว การได้ตัวละครที่น่าประทับใจ ซับซ้อน สมจริง เหมือนคนจริงๆ มันน่าสนใจแค่ไหน ในฐานะนักเขียน ถ้าสร้างตัวละครแบบนั้นได้ ทำได้น่าสนใจ ก็จะทำให้คนอ่านประทับใจผลงานของเราได้ มาสิ เรามาสร้างตัวละครให้สนุกสมจริงกันด้วยไอเดียเหล่านี้  

ไอเดียสร้างตัวละคร

คุณจะใช้เวลาหลายๆ ชั่วโมง หลายๆ วัน หลายๆ สัปดาห์ หลายๆ เดือน พัฒนาไอเดียเรื่องตัวละครได้เสมอ ถ้ารู้จักตัวละครน้อย หรือมองไม่เห็นภาพ ก็จะทำให้เรื่องที่เขียนขาดจุดเด่น ไม่ว่ายังไง คุณควรต้องหาแรงบันดาลใจและหาจุดที่ทำให้ตัวละครของคุณโดดเด่นแตกต่างออกมาจากนิยายของนักเขียนคนอื่นให้ได้

  1. ใช้คนจริงๆ เป็นต้นแบบตัวละคร คิดถึงคนใกล้ตัวอย่างละเอียดลึกซึ้ง คนที่คุณรักหรือประทับใจก็ได้ เอาจุดแข็ง จุดเด่น จุดน่าสนใจ ของเขามาเขียนเป็นตัวละคร
  2. หาภาพใบหน้าตัวละคร ลองใช้ผู้คนที่รู้จัก คนที่ชอบ ลองฝึกฝนการเขียนบรรยายรูปร่างหน้าตาดู น่าจะทำให้เห็นภาพได้มากขึ้น
  3. หาชื่อจากอินเทอร์เน็ต พวกชื่อแนะนำต่างๆ ที่อยู่ในเน็ต แล้วมาดูความหมายต่างๆ ที่เหมาะสมกับเนื้อเรื่องและตัวละครของเรา
  4. เริ่มจากสถานการณ์ลำบาก แล้วค่อยสร้างตัวละครที่มีทักษะในการไขปริศนานั้นๆ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ไปเรื่อยๆ ลองนึกภาพหัวขโมย ที่ปลดล็อกได้ แล้วค่อยๆ เข้าไปทีละห้อง ดูปัญหาทีละเปลาะ
  5. เขียนต่อยอดจากความฝันของเรา ตอนเราเป็นเด็ก อยากทำอะไร อยากเป็นอะไร เอามาเขียนผ่านตัวละครไปเลย
  6. เขียนตัวละครจากนิยายที่ชอบ ลองนึกถึงนิยายที่คุณชอบ พอใจ ตัวละครแบบไหนที่คุณรัก อย่าลอกมาหมด แต่ใช้เป็นแรงบันดาลใจแล้วถามตัวเองว่าชอบตัวละครแบบไหน ก็พยายามเขียนไปในทางนั้น
  7. สร้างนิสัยแปลกๆ ให้ตัวละคร เราทุกคนมีนิสัยประหลาดอยู่แล้ว เอามาใส่ตัวละครก็น่ารักดี อาจเป็นนิยายแปลกๆ ไม่เหมือนใคร ถ้าเขียนแล้วทำให้คนอ่านจำได้ ก็จะทำให้คนอ่านประทับใจและจดจำ เช่น คินดะอิจิชอบเกาผมรังแคร่วงและใส่กางเกงยับๆ เป็นต้น
  8. ใส่ครอบครัวและเพื่อนๆ ด้วย เขียนตัวละครหลักได้ แต่ควรมีตัวละครสนับสนุนอื่นๆ ด้วย ไม่อย่างนั้นจะน่าเบื่อจนเกินไป
  9. สร้างสไตล์การเลือกเสื้อผ้าให้ตัวละครของเรา เขียนลักษณะเสื้อผ้าที่ตัวละครชอบ อาจชอบชุดเจ้าหญิง ชุดเก่าๆ ชุดเท่ๆ ชุดดีมีดีเทล ชุดลายการ์ตูน ชุดผ้ายืดย้วยๆ เป็นต้น
  10. ใส่รายละเอียดความสนใจต่างๆ ทั้งงานอดิเรก ความสนใจสิ่งต่างๆ เพื่อให้คนอ่านเข้าถึงตัวละคร สร้างบุคลิกที่แตกต่างไม่เหมือนใคร ก็จะทำให้คนอ่านรู้สึกว่าเป็นจุดเด่นน่าจดจำ
  11. น้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ลักษณะการพูดที่ไม่เหมือนใคร เช่น เสียงต่ำ เสียงแหลม พูดรัว พูดอธิบาย พูดไปทำมือไป หรือแม้แต่ไม่พูด
  12. นิสัยเด่นไม่เหมือนใคร ส่วนใหญ่ตัวละครที่คนรักมากๆ มักจะแปลกๆ แตกต่าง สุดโต่ง เช่น ลุค สกายวอล์กเกอร์, โรบิน ฮู้ด, เจมส์บอนด์ ถ้าเราสร้างนิสัยแตกต่างให้กับตัวละคร และทำให้กลายเป็นจุดเด่นน่าจดจำได้ คนอ่านก็จะหลงรักตัวละครของเรา
  13. เขียนถึงตัวละครลับ ถ้าเป็นสายแฟนตาซีก็เข้าทางเลย เขียนถึงมนุษย์ต่างดาว ภูติ เทพ แฟรี่ หรือเทวดาต่างๆ นานา หรือแม้แต่รักยม หรืออะไรก็ตามที่ทำให้คนอ่านอ่านแล้วรู้สึกว่ามีเสน่ห์น่ารัก
  14. เขียนถึงช่วงเวลาแย่ๆ และให้ตัวละครต่อสู้ดิ้นรน เวลาเจอปัญหาจะบอกนิสัยของคนคนนั้นได้ ถ้าคุณแสดงความเป็นตัวเองให้กับตัวละครได้ จะยิ่งทำให้กลายเป็นจุดเด่นและทำให้คนอ่านเข้าถึงตัวละครได้มากขึ้น
  15. สร้างความสมดุลไม่ซ้ำซ้อนให้กับตัวละคร นิสัยของตัวละครควรต้องแตกต่างและมีจุดเด่นในแบบของตัวเอง เช่น แฮรี่ รอน เฮอร์ไมโอนี่ ก็จะเด่นแตกต่างกันไปคนละทาง เมื่อตัวละครมีจุดเด่นเท่าเทียมกัน ก็จะทำให้เรื่องของคุณมีน้ำหนักบทบาทที่ดี และทำให้คนอ่านได้เห็นถึงตัวละครที่หลากหลาย ลองทำดูนะ

    หากสนใจเคล็ดลับการเขียนหรืออยากเป็นนักเขียนที่เก่งขึ้น สามารถกดติดตามรวมบทความเด็ดได้ที่ "เปิดคัมภีร์! ส่งต่อเคล็ดลับที่จะทำให้การเขียนนิยายของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย!" เชื่อว่าน่าจะมีเคล็ดลับการเขียนที่ตรงใจทุกคนอยู่แน่ๆ ค่ะ

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด