How to : เขียนนิยายให้จบใน 30 วัน (ถึงแม้จะเป็นมือใหม่ก็ตาม!)

How to : เขียนนิยายให้จบใน 30 วัน 
(ถึงแม้จะเป็นมือใหม่ก็ตาม!)

ใครที่คลิกเข้ามาในบทความวันนี้ เราเชื่อว่าคุณต้องเป็นคนที่อยากเขียนนิยายมากๆ มาเลยค่ะ ต่อให้คุณเป็นมือใหม่ไม่เคยเขียนนิยายมาก่อนเลย ถ้าทำตามเทคนิคของเรา มั่นใจได้เลยว่านิยายสำเร็จเสร็จสมบูรณ์ได้อย่างแน่นอน  

1. บอกทุกคนเกี่ยวกับนิยายของตัวเอง  

หลายคนบอกว่าไม่อยากบอกเลยดูอวดเกินไปไหม คนฟังจะคิดว่าโม้หรือเปล่า หรือยังไง แต่นี่ ฟังก่อน ถ้าคุณตัดสินใจว่าต้องเขียนให้จบใน 30 วันจริงๆ เราคิดว่าต้องบอกทุกคนแหละ เพราะถ้าคนอื่นๆ เขารู้เป้าหมายของคุณแล้ว มันเหมือนคุณต้องไปต่อให้จบ ต้องทำให้ได้ ยิ่งถ้าคนพวกนั้นอ่านนิยายของคุณอยู่ พวกเขารอคุณ อยากอ่านนิยายของคุณ คุณก็ต้องทำให้ทุกคนเห็นว่าทำได้  

2. เขียนให้จบก่อน รีไรท์ทีหลังได้  

ใครๆ ก็อยากเขียนนิยายให้ออกมาดี แต่ว่าถ้าอยากเขียนจบภายใน 30 วัน ก็อาจจะต้องเน้นที่ปริมาณไว้ก่อน เขียนออกมาให้จบก่อน แล้วเดี๋ยวเราค่อยมารีไรท์เพิ่มคุณภาพตอนจบก็ได้ อาจจะไม่ต้องเขียนเรียงลำดับแต่ละตอนก็ได้ เขียนตอนที่อยากเขียนที่สุดก่อน แล้วค่อยเอามารวมกันในตอนท้าย  

3. หยุดเขียนตอนที่นิยายกำลังพีคๆ  

อันนี้เป็นเทคนิคที่ฟังแล้วอาจจะทำให้คนฟังแปลกใจ เอ๊ะ จะหยุดทำไม เหตุผลคือ เพราะเวลามาเขียนต่อ จะได้อิน และเขียนฉากน่าสนใจต่อได้เลย ถ้าต้องเริ่มฉากแบบเนือยๆ อาจทำให้คุณเบื่อได้ เวลาหยุดเขียนตอนกำลังพีคๆ พอกลับมาต่อ จะทำให้กระตือรือร้นอยากเขียนต่อ และสนุกกับมันได้เต็มที่ ต่อยอดได้เลยไง  

4. ให้รางวัลตัวเองเป็นระยะ

สมมติวันนี้เขียนจบตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ อาจให้รางวัลตัวเองเป็นของที่อยากได้ ขนม หรือกาแฟสักแก้ว ถ้าสร้างแรงบันดาลใจ หรือสิ่งล่อใจให้ตัวเอง ก็อาจจะทำให้ทำงานได้ดีและเร็วขึ้น ควรตั้งเดดไลน์แบบสั้นๆ ไว้ เช่น วันนี้จะจบบทห้า วันนี้จะจบบทสิบ เมื่อทำสำเร็จก็ให้รางวัลตัวเองชิวๆ ไป  

5. หาเพื่อนเขียน

การมีเพื่อนเขียนนิยายไปด้วยทำให้เราได้เม้ามอย ช่วยเหลือกัน พูดคุยหารือเทคนิค แบ่งปันกัน เธอเขียนถึงไหนแล้วเนี่ย ฉันเขียนถึงตรงนี้แล้วนะ เธอชอบแบบไหน อ่านของฉันไหม แบ่งๆ กันอ่าน ช่วยๆ กันดู เลือกคนที่ชอบเขียนเหมือนกัน ก็จะยิ่งทำให้การเขียนสนุกมากขึ้น  

6. อ่านเยอะๆ อ่านมากๆ  

ถ้าอยากเขียนเก่งๆ ต้องอ่านมากๆ คุณอาจจะรู้สึกว่าไม่มีเวลาอ่านหรอก เขียนดีกว่า แต่เชื่อไหมว่ายิ่งอ่านมากยิ่งทำให้เขียนได้มาก อ่านต่อไป อ่านมากๆ มันจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ และทำให้คุณเข้าใจการเขียนได้มากขึ้น ถ้าเขียนไม่ออก แนะนำให้ไปอ่านนิยาย แล้วมันจะช่วยคุณได้แบบไม่น่าเชื่อ  

7. จินตนาการว่าตอนเขียนจบเราจะรู้สึกอย่างไร

การเขียนนิยายจบเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากๆ ลองคิดสิ เฮ้ย เขียนจบแล้ว เราทำสำเร็จแล้ว เราทำได้ เราสุดยอดเลย ลองสร้างข้อผูกมัดให้ตัวเอง บอกตัวเองไว้ว่าถ้าทำสำเร็จมันจะสุดยอดแค่ไหน เมื่อคิดภาพตามแล้วลงมือทำให้ได้จริงๆ ก็จะเป็นความสำเร็จของคุณเองได้เลย

 

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

 

 

 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด