แจกฮาวทูลับ สร้างฉากความตายของตัวละครยังไงให้นักอ่านอิน!

แจกฮาวทูลับ สร้างฉากความตาย
ของตัวละครยังไงให้นักอ่านอิน!

 

การเขียนฉากการตายของตัวละครเป็นสิ่งที่ยาก เราต้องใช้ความคิด ความทุ่มเท และความพยายามที่จะทำให้นักอ่านรู้สึกเจ็บปวด  มันไม่ใช่งานง่ายๆ แต่โชคดีที่บทความวันนี้เป็นประโยชน์ต่อชาวนักเขียนทุกคน เพราะเราจะมาแชร์ 5 เทคนิคที่จะทำให้การตายของตัวละครตราตรึง จนนักอ่านอินตาม

 

Photo by Armin Lotfi on Unsplash
Photo by Armin Lotfi on Unsplash

 

01 ทำให้นักอ่านผูกพันกับตัวละคร

ลองคิดถึงเรื่องนี้ “ทำไมเวลาที่มีใครสูญเสียคนรัก พวกเขาถึงร้องไห้?” เพราะพวกเขาผูกพันกันไง และถ้าเราถามพวกเขาต่อว่า ทำไมถึงต้องเสียใจด้วย? เขาก็คงตอบกลับมาว่า…แค่ไม่อยากให้ตาย

ใช่แล้วค่ะ เช่นเดียวกับการเขียนนิยาย ถ้านักอ่าน “รัก” และ”ผูกพัน” กับตัวละคร เวลาที่ตัวละครตาย พวกเขาก็จะรู้สึกเสียใจและอินไปการตายนั้น บางคนถึงขั้นร้องไห้หนักมาก เช่น ด็อบบี้ จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่เรียกน้ำตาจากนักอ่านทั่วโลก

ดังนั้นถ้าอยากให้การตายของตัวละครมีความหมาย เราต้องทำให้นักอ่านแคร์ตัวละครนี้มากๆๆๆ อาจเริ่มจากการสร้างตัวละครที่น่าสนใจ แล้วก็ควรพัฒนาตัวละครด้วย นอกจากนี้ ควรเช็กให้แน่ใจว่านักอ่านได้รู้สึกเชื่อมโยงกับตัวละครที่กำลังจะตาย อย่าอายที่จะใช้เวลาในการพัฒนาภูมิหลังและบุคลิกของตัวละครตัวนี้

กุญแจสำคัญอีกอย่างคือ แรงจูงใจของตัวละคร หากเราพัฒนาตัวละครให้สมบูรณ์แบบ จนถึงจุดที่พวกเขาตาย เราจะมีฉากการตายที่กระตุ้นอารมณ์นักอ่านแล้ว

 

02 ทำให้นักอ่านชังตัวละคร

การฆ่าตัวละครไม่จำเป็นต้องทำให้นักอ่านเศร้าเสมอไป แน่นอนว่าการสูญเสียตัวละครฝ่ายดีอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อโครงเรื่อง แต่ก็อย่าลืมฝ่ายวายร้ายด้วย!!

ในการพัฒนาตัวละครวายร้ายที่สร้างความลำบากใจให้นักอ่านผู้ชื่นชอบฝ่ายดี ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้เห็นจุดจบของเขา เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการฆ่าวายร้าย เราต้องทำให้นักอ่านเกลียดชังตัวละครตัวนี้

หากเราสามารถสร้างวายร้ายที่นักอ่านเกลียดชังได้ เราก็จะมีสูตรสำหรับฉากการตายที่ยอดเยี่ยมสำหรับนิยายของเรา จำไว้ว่าการทำให้นักอ่านร้องไห้ในฉากความตายของวายร้าย มีจุดมุ่งหมายเพื่อปลดปล่อยอารมณ์ระเบิดของนักอ่าน!

 

Photo by Marcus Löfvenberg on Unsplash
Photo by Marcus Löfvenberg on Unsplash 

 

03 ให้การตายส่งผลต่อตัวละครตัวอื่น

การตายที่ตราตรึงไม่ได้ส่งผลแค่นักอ่าน แต่ยังส่งผลกระทบต่อตัวละครตัวอื่นๆ ด้วย สิ่งสำคัญคือต้องแสดงให้เห็นว่า ความตายส่งผลต่อตัวละครของเราอย่างไร ทั้งในแง่การกระทำและความรู้สึก โดยเฉพาะตัวเอกของเรื่อง

วิธีที่ตัวละครตอบสนองต่อคนที่กำลังจะตาย สามารถบอกนักอ่านได้มากมาย มันทำให้นักอ่านได้เห็นความสัมพันธ์ของพวกเขากับตัวละครที่จากไป ในตอนที่เขียน เราควรใส่ข้อมูลเหล่านี้ลงไปในฉากความตาย เพื่อทำให้เรื่องราวลึกซึ้งยิ่งขึ้น พัฒนาตัวละครของเรา และเพิ่มความหมายให้กับฉากการตายทุกฉากในท้ายที่สุด

 

04 มีเหตุผลดีๆ ในการฆ่าตัวละคร

ถ้าเรามีเหตุผลดีๆ ที่สมเหตุสมผลในการฆ่าตัวละคร ก็จะทำให้ฉากการตายของตัวละครดูมีความหมายมากขึ้น มีเหตุผลอยู่ 2 ข้อที่น่าสนใจ ได้แก่

 

4.1   ตัวละครได้มาถึงจุดจบ

บางครั้ง ตัวละครได้บรรลุจุดประสงค์ของเขาในเรื่องของเราแล้ว อย่างไรก็ตาม การปล่อยให้พวกเขาหายไปในทันทีดูเหมือนจะไม่เป็นผลดีกับโครงเรื่องของเรา นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการตายอย่างมีความหมาย ซึ่งอาจทำให้นักอ่านเกิดอารมณ์ร่วมได้ ภาพยนตร์สงครามส่วนใหญ่ทำเช่นนี้ เช่น Pearl Harbor และ Saving Private Ryan

 

4.2 การตายของตัวละครทำให้เรื่องดำเนินไปข้างหน้า

เราสามารถเริ่มฉากความตายที่มีผลกระทบต่อโครงเรื่อง โดยเฉพาะการฆ่าตัวละครที่กระตุ้นตัวเอก เช่น ป้าเมย์ตายใน Spiderman No Way Home
 

นอกจากนี้ ยังมีอีกวิธีในการใช้การตายของตัวละครเพื่อพัฒนาโครงเรื่อง มันคือการทำให้เขาตกเป็นเหยื่อของความโหดร้ายของวายร้าย ซึ่งมันช่วยในการสร้างความสมจริงในเรื่องราวของเรา เช่น Schindler's List

 

05 ลองสมมติว่าตัวเองเป็นนักอ่าน

วิธีที่ดีที่สุดในการเขียนฉากความตายให้ทัชใจคนอ่าน คือการที่เราลองสลับบทบาทตัวเองในการเป็นนักอ่านดูบ้าง เริ่มจากการอ่านนิยายตัวเองแบบปราศจากอคติ อ่านมันเหมือนกับว่าเราเป็นนักอ่านคนหนึ่ง แล้วดูว่าการตายของตัวละครที่เกิดขึ้น มันทำให้เราเสียใจไหม

หากเรารู้สึกเฉยๆ กับการตาย ก็มีโอกาสที่นักอ่านจะเฉยๆ กับมันเช่นกัน ถ้าเป็นเช่นนั้น เราก็ต้องกลับมาปรับจนกว่าเราจะอิน!

 

…………….

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 5 เทคนิคที่นำมาฝากในวันนี้ ลองหยิบไปปรับใช้ดูได้เต็มที่เลยค่ะ รับรองนักอ่านจะต้องอินไปกับการตายของตัวละครมากขึ้นแน่! นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับดีๆ อีกเพียบ หากสนใจเคล็ดลับการเขียนหรืออยากเป็นนักเขียนที่เก่งขึ้น สามารถกดติดตามรวมบทความเด็ดได้ที่ "เปิดคัมภีร์! ส่งต่อเคล็ดลับที่จะทำให้การเขียนนิยายของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย!" เชื่อว่าน่าจะมีเคล็ดลับการเขียนที่ตรงใจทุกคนอยู่แน่ๆ ค่ะ

 

พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณรูปภาพจาก  https://unsplash.com/

 

 

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น