แจกไอเดียหักมุมนักอ่านสุดล้ำ เซอร์ไพรส์นักอ่านให้จึ้งเต็มคาราเบล

แจกไอเดียหักมุมนักอ่านสุดล้ำ
เซอร์ไพรส์นักอ่านให้จึ้งเต็มคาราเบล

 

นักเขียนเด็กดีคนไหนอยากให้นักอ่านตื่นเต้นกับเรื่องของเราอย่างต่อเนื่อง ขอแนะนำให้รู้จัก Plot Twist หรือพล็อตหักมุม มันคือการหักมุมเรื่อง ทำให้นักอ่านเดาทิศทางของเรื่องไม่ได้ หรือจากที่เดาได้ก็กลายเป็นเดาเรื่องผิด ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าตื่นเต้นให้แก่นักอ่าน ทำให้นิยายของเราน่าสนใจขึ้นค่ะ ลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่ 8 วิธีสร้าง PLOT TWIST หลอกคนอ่านให้เชื่อใจผ่านการเล่าเรื่อง 

วันนี้จึงนำไอเดียหักมุมเรื่องดีๆ มาฝาก ใครที่กำลังมองหาการหักมุมที่น่าสนใจ เตรียมจดได้เลย!

 

 

เริ่มสงครามหรือการปฏิวัติ

ไอเดียนี้เจ๋ง เพราะใช้ได้กับนิยายแทบทุกๆ แนว ไม่ว่าจะเป็นดิสโทเปีย ประวัติศาสตร์ แฟนตาซี ไซไฟ ผจญภัย เกมออนไลน์ เป็นต้น เมื่อมีตัวละครคิดก่อสงครามทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ดี  มันทำให้เรื่องของเราน่าสนใจมากขึ้น และยังทำให้เรื่องของเรามีเนื้อหาที่ยาวมากขึ้นด้วย เหมาะสำหรับคนที่อยากเขียนเรื่องยาวๆ หรือภาคต่อ

 

ฆ่าใครสักคน

ฆ่าตัวละครเลยหรอ? จำเป็นต้องรุนแรงขนาดนี้เชียว! ใช่สิ วิธีนี้รับรองว่าหักมุมและได้ผลแน่นอน โดยเฉพาะแนวแฟนตาซี ดิสโทเปีย ไซไฟ หรือผจญภัย เชื่อหรือไม่ การฆ่าตัวละครที่สำคัญในเรื่องจะทำให้นักอ่านรู้สึกคาดไม่ถึง แล้วยิ่งนักอ่านมีความผูกพันกับตัวละครมากเท่าไหร่ ความตายก็ยิ่งน่าเศร้ามากขึ้น!

 

เกือบฆ่าใครสักคน

ถ้าข้อ 2) คือการฆ่าตัวละครสักตัว ข้อนี้ก็ขอพานักอ่านไปสัมผัสประสบการณ์เฉียดตายของตัวละครที่พวกเขารักให้นักอ่านลุ้นระทึกสักหน่อย ลองมอบประสบการณ์เฉียดตายให้ตัวละครตัวหนึ่งของเรา บางทีเขาหรือเธออาจล้มป่วย และพวกเขาไม่รู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุ และบางทีพวกตัวละครอาจค้นพบว่าโรคนี้ติดต่อได้!! หรือบางทีเพื่อนที่สนิทที่สุดของเขา/เธออาจตกลงมาจากที่สูงมากๆ จากหลังคาหรือหน้าผา และพวกเขาไม่รู้ว่าเขาจะรอดหรือไม่ ลองใช้จินตนาการกว้างๆ ได้เต็มที่

 

ตัวเอกของคุณป่วยเป็นโรคร้ายแรง

อันนี้จี้ใจนักอ่านได้นะ ยิ่งถ้าเป็นตัวละครที่นักอ่านรัก ยิ่งทำให้นักอ่านอยากเอาใจช่วย เพิ่มความซับซ้อนมากขึ้นไปอีกด้วยการป่วยเป็นโรคประหลาด โรคหายาก หรือโรคที่ต้องรักษาด้วยวิธีการเฉพาะทางสุดๆ ยิ่งทำให้นักอ่านลุ้นจนนั่งไม่ติด จากนั้นลองคิดต่อว่าเขาจะมีชีวิตต่อไหม? หรือเขาตายไปแล้ว?

 

พายุถล่มกวาดประเทศไปเลย!

ภัยพิบัติเหมาะมากๆ กับแนวแฟนตาซี ไซไฟ ดาร์กแฟนตาซี การใส่ภัยพิบัติลงไปในเนื้อเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นพายุ น้ำท่วม สึนามิ หรือน้ำแข็งขั้วโลกละลาย ทำให้นิยายของเราน่าตื่นเต้นมากขึ้น ที่สำคัญยังทำให้นักอ่านได้เห็นว่าตัวละครของเราจะรับมือยังไงกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย ลองตอบคำถามเหล่านี้เพิ่มเติมจะช่วยได้ เช่น ตัวเอกของเราทำยังไง? ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นส่งผลยังไงต่อภารกิจของเรื่อง?

 

ตัวเอกของคุณต้องเก็บความลับของใครบางคน

สิ่งนี้ก็เพิ่มความสนใจให้เรื่องด้วย ลองคิดดูว่าถ้าอยู่ๆ ตัวเอกของเรากุมความลับบางอย่างไว้ อาจเป็นความลับของใครสักคนในเรื่อง ความลับของตัวเอก ความลับของจักรวาล (แล้วแต่นักเขียนจะคิดให้) เขาหรือเธอทำเพื่อปกป้องตนเองหรือผู้อื่นหรือไม่? ความลับของพวกเขาคืออะไร? พวกเขาจะเก็บความลับได้นานแค่ไหน?

 

Photo by Super Snapper on Unsplash
Photo by Super Snapper on Unsplash 

 

แฉ (หรือใบ้ถึง) คนทรยศ

ใครแอบให้ข้อมูลกับคนร้าย? เพื่อนที่ดีที่สุด คนรัก ผู้ปกครอง ใครกันแน่? จะพีคมากขึ้นถ้าตัวละครเอกของเราอยู่ใกล้กับคนทรยศ และพีคมากสุดๆ ถ้าพวกเขาทรยศเพราะต้องการปกป้องตัวเอก! หรือถ้าเอาให้หักมุมสุดๆ ตัวละครเอกของเราเป็นคนทรยศ!? หักมุมสุดๆ เลยใช่ไหมล่ะ?

 

เมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้ ใช้กฎเมอร์ฟี 

กฎเมอร์ฟีกล่าวว่า “ทุกสิ่งที่สามารถผิดพลาดได้ จะผิดพลาด” เพราะงั้นลองจินตนาการถึงสิ่งเลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวละครของเรา ดูซิว่ามีอะไรที่มันจะทำให้ตัวละครปวดหัวได้มากขึ้น และจากตรงนั้น ต่อยอดเพิ่มเติมยาวๆ ด้วยการ “ทำให้มันแย่ยิ่งกว่าที่แย่ที่สุด”

 

ให้ตัวละครตื่นขึ้น… แต่มีบางอย่างที่แตกต่างออกไป!

จู่ๆ ผมของตัวละครก็กลายเป็นสีอื่นหรือเปล่า? มีรอยเปื้อนบนพรมห้องน้ำหรือไม่? มีบางสิ่งที่เป็นที่รักของตัวละครหายไปหรือไม่? มีรอยแตกสีเงินยาว ๆ บนหน้าต่างที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือไม่? ดวงอาทิตย์หายไปหรือไม่? สร้างสิ่งที่แตกต่างเพื่อให้นิยายน่าตื่นเต้นขึ้น

 

ให้ตัวละครมีความลับที่น่าตื่นเต้น

มันง่ายมากจนแทบไม่น่าเชื่อ ความลับของตัวละครนั้นโดยพื้นฐานแล้วเป็น “Life Hack” ที่จะทำให้นักอ่านมีส่วนร่วม ได้เห็นการพัฒนาตัวละคร และช่วยเพิ่มความก้าวหน้าของโครงเรื่อง เช่น ตัวละครรองแอบทำงานให้เพื่อนหรือตัวร้ายหรือไม่? ตัวดำเนินเรื่องหลักกำลังปิดบังบางสิ่งที่ลึกล้ำและน่ากลัวจากทุกคน (แม้แต่ผู้อ่าน) หรือเปล่า? 

สิ่งสำคัญคืออย่าเปิดเผยความลับทันทีทันใด ปล่อยให้นักอ่านสงสัย แต่ไม่ควรทิ้งนานเกินไป! เพราะถ้าดึงออกไปไกลเกิน นักอ่านจะหมดความสนใจ

 

ทำให้ตัวละครป่วย

อันนี้ใช้ได้หมด สามารถปรับแต่งให้เข้ากับเรื่องราวที่ต้องการได้ ถ้าคิดอะไรไม่ออก ก็แค่ทำให้ตัวละครเป็นหวัด หรือป่วยกลางดึก แต่ถ้าเราต้องการอะไรที่เข้มข้นและน่าตื่นเต้นกว่านี้ ก็ให้ป่วยเป็นโรครุนแรงมากขึ้น โรคเรื้อรัง หรือแม้แต่ความเจ็บป่วยทางจิต

 

 

ไอเดียอื่นๆ

  • พ่อแม่ตัวเอกทำงานให้ศัตรู: วิธีนี้ได้ผลดีถ้าตัวเอกของเราสนิทกับพ่อแม่เป็นพิเศษ
     
  • นำสิ่งที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จของพวกเขาออกไป: พวกเขาทำแผนที่หาย? หรือสิ่งที่ส่งผลต่อเนื้อเรื่องถูกขโมยไป? ตัวละครของคุณโทษกันเองกันสำหรับการสูญเสียสิ่งนี้หรือไม่?
     
  • ตัวละครหายไปในตอนกลางคืนหรือกลางวันก็ได้: ทำให้นักอ่านสงสัยว่าตัวละครของเราหายไปไหน? ปฏิกิริยาของตัวละครอื่นๆ เป็นยังไงเมื่อมีคนหายไป?
     
  • ตัวเอกเลิกทำภารกิจ: ทำไมถึงเลิก? แล้วจะกลับมาทำภารกิจหรือไม่?
     
  • ตัวละครที่ไม่น่าจะเป็นไปได้จูบกันแบบไม่คาดคิด: พวกเขาเป็นใคร? ทำไมพวกเขาถึงจูบกัน?
     
  • มีสัตว์มาส่งข้อความ: ไม่ว่าสัตว์นั้นจะเป็นนกพิราบหรือนกฮูก ลองดูว่าข้อความนั้นน่ากลัวไหม หรือว่าเป็นจดหมายรัก? มันมาจากใคร?
     
  • ทำให้ตัวละครรองของคุณอับอาย: ตัวละครรู้สึกไหม? หรือตัวเอกของเราเป็นต้นเหตุของความอับอาย?

………………….

 

จัดเต็มครบแล้วกับไอเดียหักมุมเนื้อเรื่องที่เก็บนำมาฝาก ลองหยิบไปใช้ได้อย่างเต็มที่ แล้วใส่จินตนาการลงไปให้มันน่าตื่นเต้นมากขึ้น เพียงแค่นี้ก็จะได้เนื้อเรื่องที่เซอร์ไพรส์นักอ่าน ทำให้นิยายของเราน่าสนใจและนักอ่านอยากตามต่อแล้วค่ะ หรือหากใครคิดว่าไอเดียที่มีในวันนี้ไม่เพียงพอ แวะไปดูเพิ่มเติมได้ที่ 7 ไอเดียเก๋ๆ คิดตอนต่อไปไม่ออกใช้ Plot Twist ช่วยสิ! 

 

พี่น้ำผึ้ง :)

 

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด