5 ความกลัวที่ต้องเอาชนะให้ได้ หากอยากเขียนนิยายให้จบ

5 ความกลัวที่ต้องเอาชนะให้ได้
หากอยากเขียนนิยายให้จบ

 

การเขียนนิยายไม่ง่าย ไม่ว่าคุณจะมือใหม่หรือเชี่ยวชาญ หลายครั้งที่เราเผชิญหน้ากับความกลัว ความกังวล ที่อาจบดบังความพยายามสร้างสรรค์ผลงานของเรา ในบทความนี้ ขอชวนทุกคนไปสำรวจความกลัว 5 อย่างที่มักตามหลอกหลอนนักเขียน พร้อมฮาวทูเอาชนะมันแบบจุกๆ จะได้เขียนนิยายให้จบแบบปังๆ มาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

 

 

กลัวหน้าเปล่า
 

เชื่อว่าหลายคนเป็นเหมือนกัน เห็นหน้าเปล่าแล้วรู้สึกไม่สบายใจ นั่งเอามือคาไว้ที่แป้นพิมพ์แล้วพอคอยหนึ่งประโยคให้แล่นเข้ามาในหัว แต่รู้มั้ย ความกลัวนี้มีต้นกำเนิดมาจากความกดดันที่ต้องทำให้ชีวิตสมบูรณ์ตั้งแต่เริ่มต้น เพราะลึกๆ แล้วเราอาจจะกลัวความไม่สมบูรณ์แบบ กลัวตัวเองถูกวิพากษ์วิจารณ์

การเอาชนะความกลัวนี้

  • เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ: เริ่มต้นเส้นทางการเขียนของคุณด้วยประโยค ย่อหน้า หรือแม้แต่คำเดียว ในแต่ละก้าวที่เริ่มทำ จะเห็นจำนวนคำเพิ่มขึ้นบนหน้าที่เคยว่างเปล่านั้น
     
  • ยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบ: ตระหนักว่าร่างแรกนั้นไม่เคยเพอร์เฟคท์อยู่แล้ว อนุญาตให้ตัวเองเขียนได้แม้มันจะไม่ดี การเปิดรับขั้นตอนนี้เป็นส่วนสำคัญของกระบวนการสร้างสรรค์ เมื่อเขียนจบแล้วค่อยมารีไรต์ทีหลังก็ยังทัน
     
  • ตั้งเวลา: ท้าทายตัวเองให้เขียนตามระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่คำนึงถึงเนื้อหา การทำเช่นนี้จะช่วยให้เราเริ่มต้นได้ในที่สุด

Tip: ตั้งเป้าหมายการนับจำนวนคำในแต่ละวันเพื่อสร้างความสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยต่อสู้กับความกลัวนี้ได้

Questions

- สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคืออะไร หากหน้าดังกล่าวยังคงไม่ถูกแตะต้อง?

- มีอะไรที่คุณสามารถปลดล็อคตัวเองให้เริ่มเขียนนิยายได้แม้จะไม่กี่คำ?

 

กลัวว่าจะไม่ดีพอ
 

ความกลัวนี้คอยตามกระซิบหลอกหลอนคุณ ไม่ว่าจะเป็น นิยายคุณไม่สนุก เขียนไปก็ไม่มีคนอ่าน คนไม่สนใจนิยายคุณหรอก หรือแม้กระทั่งนิยายของคุณงั้นๆ ซึ่งความกลัวว่าจะไม่ดีพอนั้น มักมีรากฐานมาจากความสงสัยในตนเอง (self-doubt) และมีแนวโน้มที่จะเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น

การเอาชนะความกลัวนี้

  • เฉลิมฉลองความก้าวหน้า: ไม่ว่าแต่ละก้าวที่คุณทำจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม แต่ทุกย่างก้าวคือบทพิสูจน์ถึงการเติบโตของคุณบนเส้นทางนักเขียน ดังนั้นมีความสุขกับมัน ให้รางวัลตัวเองที่ลงมือทำ แม้สิ่งนั้นจะเป็นแค่สิ่งเล็กๆ ก็ตาม
     
  • ไตร่ตรองการเดินทางของคุณ: พิจารณาวิวัฒนาการของคุณในฐานะนักเขียนตั้งแต่เริ่มต้นมาจนถึงตอนนี้ เปรียบเทียบผลงานปัจจุบันของคุณกับผลงานก่อนหน้านี้ และดูว่าคุณสามารปรับปรุงยังไงให้ดีขึ้นได้บ้าง
     
  • ต่อต้านความคิดลบ: เมื่อคุณเริ่มสงสัยในตัวเอง ให้เผชิญหน้ากับมันด้วย Affirmation ที่เตือนใจถึงจุดแข็งของคุณ เช่น นิยายของคุณดีพอแล้ว คุณเขียนได้ เป็นต้น

Tip: ลองทำสมุดบันทึกที่ไว้บันทึกความสำเร็จในการเขียนของคุณ และยกตัวอย่างฟีดแบ็คเชิงบวกจากนักอ่านหรือเพื่อนร่วมวงการ

Questions

- จุดแข็ง สิ่งที่ฉันเชี่ยวชาญในการเขียน หรือสิ่งที่โดดเด่นของงานเขียนฉันคืออะไร?

- ฉันจะวัดพัฒนาการของฉันในฐานะนักเขียนที่เป็นรูปธรรมได้อย่างไร?

 

 

กลัวการถูกปฏิเสธ
 

ความกลัวว่าจะไม่มีนักอ่าน ไม่มีคนเมนต์ ไม่มีคนให้กำลังใจ หรือไม่ได้ตีพิมพ์นิยาย อาจนำไปสู่ความรู้สึกท้อแท้และไม่มั่นใจได้ เชื่อว่าหลายคนเป็นเหมือนกัน โดยสาเหตุของความกลัวนี้เกิดจากลึกๆ ในใจต้องการได้รับการยอมรับ บางคนพยายามหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดทางอารมณ์

การเอาชนะความกลัวนี้

  • เปลี่ยนมุมมอง: มองการปฏิเสธเป็นโอกาสในการปรับปรุงมากกว่าสะท้อนถึงคุณค่าของคุณ
     
  • ขอฟีดแบค: แชร์นิยายของคุณกับเพื่อน ที่ปรึกษาที่น่าเชื่อถือ หรือเบต้ารี้ด รับฟังฟีดแบคที่สร้างสรรค์เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนางานเขียนของคุณ
     
  • ยืดหยุ่นกับตัวเอง: เข้าใจให้ได้ว่าการถูกปฏิเสธเป็นส่วนสำคัญของเส้นทางนักเขียน การโดนบอกว่า “ไม่” แต่ละครั้งจะทำให้คุณเข้าใกล้คำว่า “ใช่” มากขึ้น

Tip: ทำรีเสิร์ชเกี่ยวกับนิยายที่ประสบความสำเร็จ มีคนอ่าน คนติดตามเยอะๆ ดูว่าเขามีเทคนิคการเขียน หรือการเล่าเรื่องอย่างไร แล้วเอามาปรับใช้กับงานของคุณ

Questions

- ความเป็นไปได้อะไรบ้างที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกปฏิเสธ? (เช่น พัฒนางานของคุณ หาแนวการเขียนที่เหมาะกว่า)

- สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคืออะไรหากงานของคุณถูกปฏิเสธ?

 

กลัวความล้มเหลว
 

หลายคนเป็นเหมือนกัน กลัวว่าทำแล้วได้ฟีดแบคไม่ดี ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง หรือทุ่มเทเวลา แรงกาย แรงใจเพื่อนิยายของเรา แต่กลับไร้คนอ่าน หรือให้ผลลัพธ์ที่ไร้ผล ซึ่งความกลัวนี้มักเกิดจากมายเซ็ตที่ว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์แบบ รวมถึงไม่ต้องการให้ตัวเองหรือผู้อื่นผิดหวัง

การเอาชนะความกลัวนี้

  • นิยามความสำเร็จใหม่: เปลี่ยนจากคาดหวังในผลลัพธ์ ให้เป็นการพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ ในทุกครั้งที่เห็นผลลัพธ์ และมองหาความสุขในการเขียนนิยาย
     
  • เห็นภาพความสำเร็จ: จินตนาการถึงความพึงพอใจในการเขียนนิยายให้จบ และสัมผัสถึงความรู้สึกของความสำเร็จที่มาพร้อมกับมัน
     
  • ปรับมายเซ็ต: มองว่าความล้มเหลวเป็นเรื่องปกติ ทุกๆ ก้าวย่างล้วนหล่อหลอมให้เป็นคุณจนถึงตอนนี้

Tip: ขอบคุณความล้มเหลว หาบทเรียนจากมัน แล้วดูว่าคุณจะปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นได้อย่างไร

Questions

- มีบทเรียนอะไรที่ได้เรียนรู้บ้างจากความล้มเหลว?

- ความกลัวต่อความล้มเหลวจำกัดความสามารถของในการเขียนอย่างไร?

 

กลัวว่าจะหมดไอเดีย
 

เรียกง่ายๆ ว่ากลัวตัน (หรือตันไปแล้ว) บางคนคิดว่าไม่มีไอเดียเลย หรือความคิดสร้างสรรค์ที่มีนั้นจำกัด และแรงบันดาลใจก็จะหมดไปในที่สุด โดยความกลัวว่าจะหมดไอเดียนั้น มักเกิดจากการไม่มั่นใจในตนเองและมีความกดดันในการเขียนนิยาย

การเอาชนะความกลัวนี้

  • เชื่อในจินตนาการของคุณ: จำไว้ว่าความคิดสร้างสรรค์นั้นเป็นทรัพยากรที่มีอยู่มากมาย ทุกความคิด ทุกไอเดีย แม้จะดูธรรมดา แต่ก็มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่พิเศษได้
     
  • จดทุกครั้งเมื่อมีไอเดีย: เมื่อมีแรงบันดาลใจเกิดขึ้น ให้จดไอเดียลงในสมุดบันทึกหรือโน้ตไว้ในมือถือ การทำแบบนี้จะช่วยให้เราเก็บไอเดียเจ๋งๆ ไว้ได้แม้ในตอนยุ่ง พอว่างๆ ค่อยหยิบมาเขียน
     
  • เปลี่ยนมุมมอง: ท้าทายความคิดของคุณด้วยการตั้งคำถามกับตัวเองว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า...?” แล้วลองคิดต่อไปเรื่อยๆ ว่าเป็นยังไง

Tip: ทำกิจกรรมนอกเหนือจากการเขียน เช่น อ่านหนังสือ ดูหนัง หรือเดินเล่นสบายๆ บ่อยครั้งที่แรงบันดาลใจมักเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่คาดคิด

Questions

- อะไร/สิ่งไหน ที่ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณแล่นเข้ามาในหัว?

- จะทำยังไงให้ และต้องมีสภาพแวดล้อมแบบใดที่ส่งเสริมให้ความคิดสร้างสรรค์มีมาอย่างต่อเนื่อง?

 

................

 

จบไปแล้วกับเทคนิคดีๆ ในการเอาชนะ 5 ความกลัวข้างต้น จำไว้ว่าความกลัวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ แต่ความกลัวนั้นไม่จำเป็นต้องกำหนดเส้นทางของคุณ ด้วยการแยกแยะความกลัวแต่ละอย่าง เข้าใจมัน และจัดการกับมัน คุณจะปูทางไปสู่เส้นทางการเขียนที่สมบูรณ์และเติมเต็มยิ่งขึ้น หนทางการเขียนนิยายจบอยู่ใกล้แค่เอื้อม!

  หากสนใจเคล็ดลับการเขียนหรืออยากเป็นนักเขียนที่เก่งขึ้น สามารถกดติดตามรวมบทความเด็ดได้ที่ "เปิดคัมภีร์! ส่งต่อเคล็ดลับที่จะทำให้การเขียนนิยายของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย!" เชื่อว่าน่าจะมีเคล็ดลับการเขียนที่ตรงใจทุกคนอยู่แน่ๆ ค่ะ

  

พี่น้ำผึ้ง : )

 

ขอบคุณรูปภาพจาก unsplash

 

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด