5 หลักสูตร ม.ปลาย สายวิทย์สุดเจ๋งที่ไม่รู้ไม่ได้!

 
 


              สวัสดีจ้า น้อง ม.ต้น ชาว Dek-d.com ทุกคน ขอถามหน่อยสิว่ามีใครวางแผนว่าโตไปจะทำงานสายวิทยาศาสตร์ อย่างนักวิจัย วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ กันบ้างเอ่ย??? ถ้าเลือกเดินสายนี้ก็ต้องเตรียมตัวกันเป็นพิเศษหน่อยนะ เพราะต้องเรียนหลักสูตรวิทย์ที่แน่นพอเพื่อให้เดินตามฝันได้ วันนี้เราก็เลยมาช่วยแนะนำหลักสูตรเรียนต่อวิทย์ม.ปลาย แบบเข้มข้นที่น่าสนใจมาให้ดูกันจ้า


1. โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ 
 

               เริ่มต้นที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทยอย่างโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์กันก่อนเลย โรงเรียนนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครปฐม เปิดรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยรับสมัครนักเรียนชั้น ม.3 หรือเทียบเท่าปีละ 240 คนแหนะ

 

 

                ที่นี่มีแหล่งความรู้และเทคโนโลยีที่หลากหลาย ทั้งศูนย์วิทยบริการหรือห้องสมุดสำหรับค้นคว้าวิจัยที่มีสื่อความรู้ทุกสาขาวิชาอย่างครบครัน  เปิดให้บริการทุกวันจนถึงสี่ทุ่มกันเลยทีเดียว  แล้วยังเป็นโรงเรียนเดียวในประเทศไทยที่มีห้องฉายภาพเสมือนจริงดาราศาสตร์ 3 มิติอีกด้วยล่ะ ถือว่าล้ำสุดๆ ^^

                เว็บไซต์ > https://www.mwit.ac.th




2. โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสตรีวิทยา
 


               ต่อมาคือห้องเรียนชั้น ม.ปลาย ห้องพิเศษเพียง “ห้องเดียว” ของโรงเรียนสตรีวิทยา ที่จะได้เรียนหลักสูตรพิเศษรวมถึงได้ทำโครงการวิทยาศาสตร์และกิจกรรมนอกห้องเรียนชนิดที่หาจากที่ไหนไม่ได้

 
 

               ห้องเรียนนี้เป็นห้องเรียนพิเศษที่ดำเนินตามโครงการของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และ โครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ศึกษา (สอวน.) จึงหายห่วงเรื่องหลักสูตรและคุณภาพ รับสมัครทั้งนักเรียนเก่าและใหม่ 30 คนเท่านั้น บรรยากาศของที่นี่จะอบอุ่นเป็นกันเองเพราะรุ่นน้องจะได้รับการดูแลจากรุ่นพี่เป็นอย่างดี  เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวใหญ่ที่แน่นแฟ้นกันอย่างแรง

                เว็บไซต์ > https://www.facebook.com/swdpst
 



3. โรงเรียนกำเนิดวิทย์
 
 
              อันนี้ ก็มาแรงสูสีพี่ๆ ด้านบนกับ โรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งใหม่ที่ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้รับการสนับสนุนทุนจาก กลุ่ม ปตท. และพันธมิตรธุรกิจชั้นนำระดับประเทศอีกหลายราย จะรับสมัครนักเรียน ม.2 จากทั่วประเทศปีละครั้ง เพื่อเข้าศึกษาในระดับ ม.4- ม.6 จึงเป็นโอกาสดีสำหรับน้องๆ ที่อยากเรียนสายคณิต-วิทย์ และฝันอยากเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักวิทยาศาสตร์ระดับประเทศหรือระดับโลกอย่างจริงจัง ที่ว้าวกว่านั้น นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนเรียนฟรีด้วย

             สภาพแวดล้อมของที่นี่ก็น่าเรียนสุดๆ เพราะล้อมรอบด้วยพื้นที่ป่าสีเขียวกว่า 900 ไร่ ทำให้เราได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด โรงเรียนนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยองไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นี่เอง

 
 
                ที่สำคัญการเรียนการสอนของที่นี่ก็เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง และยังมีอุปกรณ์ห้องทดลองที่ทันสมัยทำให้ทุกคนได้เรียนรู้กันอย่างทั่วถึงแน่นอน อ้อ...ลืมบอกไปอย่าง ที่นี่สอนเป็นภาษาอังกฤษนะจ๊ะ เหมือนเรียนอินเตอร์เลย

                เว็บไซต์ > www.kvis.ac.th



 
4. โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน  โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย (โครงการ วมว.)
 


              ที่ต่อมาคือโครงการของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์คอยสนับสนุน รองรับนักเรียนชั้น ม.ปลาย ที่สนใจในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดเป็นนักวิจัยจ้า ที่นี่จะคัดเลือกนักเรียนจากทั่วประเทศมาเป็นห้องเรียนพิเศษตามโรงเรียนต่างๆ ในโครงการ รวมทั้งหมดถึง 330 คน แถมโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการนี้ก็มีทั่วประเทศตั้งแต่เหนือจรดใต้เลยล่ะ

 
 
               หลักสูตรของโครงการนี้เด่นที่เป็นห้องเรียนพิเศษ เจ๋งตรงที่มีครูพี่เลี้ยงคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และได้ม.สงขลานครินทร์เป็นส่วนสำคัญในการสร้างพื้นฐานความคิดแบบวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนที่นี่นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมและหลักสูตรนอกห้องเรียนที่ช่วยให้ได้รับความรู้ที่หลากหลาย ทำให้คนเรียนไม่มีทางเบื่อแน่นอน

               เว็บไซต์ > http://satit.pn.psu.ac.th/



 
5. โครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ศึกษา (สอวน.)
 


             และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดคือโครงการ สอวน. หรือ ”ค่ายโอลิมปิกวิชาการ” นั่นเอง โครงการนี้จะช่วยพัฒนานักเรียนที่เข้าร่วมโครงการให้มีศักยภาพด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้นโดยการพาไปเข้าค่ายและฝึกกับศูนย์เรียนรู้ต่างๆ

 
 
               สำหรับโครงการนี้ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนโรงเรียนไหนก็สมัครได้ เด็กในโครงการนี้เองก็มีแต่คนเก่งๆ ที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันระดับโลกมาแล้วมากมาย เรียกได้ว่าถ้ามีผลงานกับโครงการนี้จะไปมหาลัยไหนเค้าก็อ้าแขนรับเข้าจ้า

                เว็บไซต์ > http://www.posn.or.th/index.php




              ลองอ่านกันดูแล้วอยากเข้าที่ไหนกันบ้างเอ่ย ยังไงก็เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์กันได้เลย หวังว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะช่วยในการตัดสินใจกันได้มากก็น้อยนะ และที่สำคัญขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆทุกคนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญในอนาคตของประเทศคอยพัฒนาชาติต่อไปจ้า สู้ๆ!

 
ขอขอบคุณรูปจาก


 

 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

บูบ้า 21 ต.ค. 58 08:57 น. 1
ในที่เขียนมานี้ สอวน.ไม่เข้าพวก เพราะเป็นแค่โครงการตอนตุลา เข้าได้ทุกรร. อันอื่นเป็นห้องเรียนหมดเลย นอกจากนี้ อันเด่นๆยังมี ขอเสนอ กิฟเลขเตรียมอุดม ห้องรวมปีศาจเตรียมฯ ผู้แทนประเทศและอดีตผู้แทนประเทศครึ่งห้อง จำใบรายชื่อที่ต่อหมอครึ่งห้อง ได้ทุนครึ่งห้องได้ไหม ของห้องนี้แหล่ะ เป็นห้องรวม"ปีศาจ"ของเตรียมจริงๆ Gate program สวนกุหลาบ ห้องพิเศษสวนกุหลาบ Sme แสงทอง หนึ่งในห้องเรียนพิเศษในตจวที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ ในม.ต้น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

บูบ้า 21 ต.ค. 58 08:57 น. 1
ในที่เขียนมานี้ สอวน.ไม่เข้าพวก เพราะเป็นแค่โครงการตอนตุลา เข้าได้ทุกรร. อันอื่นเป็นห้องเรียนหมดเลย นอกจากนี้ อันเด่นๆยังมี ขอเสนอ กิฟเลขเตรียมอุดม ห้องรวมปีศาจเตรียมฯ ผู้แทนประเทศและอดีตผู้แทนประเทศครึ่งห้อง จำใบรายชื่อที่ต่อหมอครึ่งห้อง ได้ทุนครึ่งห้องได้ไหม ของห้องนี้แหล่ะ เป็นห้องรวม"ปีศาจ"ของเตรียมจริงๆ Gate program สวนกุหลาบ ห้องพิเศษสวนกุหลาบ Sme แสงทอง หนึ่งในห้องเรียนพิเศษในตจวที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ ในม.ต้น
0
กำลังโหลด
Panchai Wannasri Member 21 ต.ค. 58 23:36 น. 2

เห็นมีแต่ โครงการวิทย์  อยากผลัก ดันให้ มีโรงเรียนสอนธุรกิจ ม.ปลาย จัง

จากเด็ก สายวิทย์เกียตินิยม จบแล้ว

เขิลจุง

0
กำลังโหลด
Jazz3300 22 ต.ค. 58 09:38 น. 3
โครงการ วมว.ไม่ใช่เเฉพาะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร แต่เป็นมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยห้องเรียนจะอยู่ในความกำกับดูแล ของกระทรวงวิทยาศาสตร์
0
กำลังโหลด
dkwarlock Member 22 ต.ค. 58 17:12 น. 4

วมว. ยังมีอีกหลายโรงเรียนนะ เว็บโครงการคือ www.scius.most.go.th ตะหากกกก มีทั้งมช มมส มอว สาธิตมอ มทส มทษ มจธ(ดรุณสิกขาลัย) ม.บูรพา มข มน มก.กพส สวนฯรังสิต +ศูนย์เปิดใหม่อีก 2-3 ที่ ไม่แน่ใจเหมือนกัน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Bamboo 24 ต.ค. 58 15:40 น. 7
พอเข้ามหาลัยไปคณะที่เจอเด็กมหิดลวิทย์เยอะๆแล้ว รู้สึกจริงๆนะว่าเป็นโรงเรียนที่ดี มองภายนอกก็เหมือนๆกัน แต่พอได้เรียนหรือทำงานด้วยกันก็เห็นว่าแนวความคิดเค้าต่างไปเลย ดูrealisticแบบล้ำๆ ถ้าเป็นแค่กลุ่มคนเก่งๆของโรงเรียนก็ว่าไปอย่าง แต่ดูเหมือนคนส่วนใหญ่ของรร.ก็จะเป็นอย่างนั้น เจ๋งดี
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด