มองอนาคตอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กับ สถาบันไอทิม

          อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Industry) เป็นอุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ นับเป็นอุตสาหกรรมการบริการที่ประกอบไปด้วยปัจจัยองค์ประกอบที่เปรียบเสมือนวัตถุดิบหลายประการ ได้แก่ สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว โรงแรมและภัตตาคาร บริษัทนำเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว และร้านค้าขายของที่ระลึก

          
ล่าสุดจากผลการสำรวจ แนวโน้มการท่องเที่ยวโลกในปี 2026 สรุปได้ว่า ประเทศแถบทวีปเอเชียจะมีการเติบโตของจีดีพีการท่องเที่ยวสูงถึง 7.1% โดยเฉพาะประเทศไทยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเป็นอันดับ 2 ของโลกสูงกว่าจีนและสเปน

          
นอกจากนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประเมินความเป็นไปได้ว่านักท่องเที่ยวจากจีนจะเข้ามาในประเทศไทย ประมาณ 25 ล้านคนภายใน 5-10 ปีนี้ ผลของการปรับตัวสูงขึ้นของภาคอุตสาหกรรมในอนาคต ทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นทั้งหมด 370 ล้านตำแหน่งงานทั่วโลก ซึ่งถือเป็น 1 ใน 9 ของตำแหน่งงานทั้งหมดของโลกเลยทีเดียว
 


          สถาบันการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยวนานาชาติ (ไอทิม) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยพันเอกสมชาย หิรัญกิจ อดีตผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการผลิตบุคลากรด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยว พร้อมทั้งยังให้โอกาสแก่นักเรียนรุ่นใหม่ๆ ได้ฝึกฝนและพัฒนาความสามารถให้เกิดความเชี่ยวชาญ โดยสอนเป็นภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการสื่อสาร

          
นอกจากนี้สถาบันไอทิมยังได้การยอมรับให้เป็นสถาบันการศึกษาที่มีมาตรฐานประกันคุณภาพภายใน ระดับดีมาก และได้รับรางวัลสถานศึกษา พระราชทานระดับการศึกษาวิชาชีพ แห่งแรกของประเทศ รวมไปถึงเป็นสมาชิกในสมาคมต่างๆ เช่น สภาการศึกษาระหว่างชาติด้านการโรงแรมและภัตตาคาร (CHRIE) สมาคมการส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (PATA) เป็นต้น
 

          ปัจจุบันไอทิม เปิดรับผู้จบการศึกษา ม.6 หรือเทียบเท่าขึ้นไป มีหลักสูตรการเรียนการสอน จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่
          
- หลักสูตรวุฒิบัตร 2 ปี สาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว
          
- หลักสูตรประกาศนียบัตร 1 ปี สาขาการดำเนินงานการโรงแรมและการท่องเที่ยว

          หลักสูตรของไอทิมเน้นเรียนวิชาเฉพาะด้าน ในการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยวที่มีห้องปฏิบัติการที่พร้อม สำหรับการเรียน ซึ่งจะเน้นภาคปฏิบัติ ผู้เรียนจะได้ลงมือทำจริง เพื่อฝึกฝนความชำนาญก่อนออกฝึกงาน
 


          การฝึกงาน เป็นส่วนสำคัญในหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานในโรงแรมชั้นนำที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ และมีรายได้สูง ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม 4-5 ดาว รีสอร์ท สายการบิน หรือบริษัทนำท่องเที่ยวต่างๆ เป็นระยะเวลา 10 เดือน โดยผู้เรียนกว่า 50% ได้มีโอกาสไปฝึกงานในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สวิสเซอร์แลนด์ อังกฤษ และออสเตรเลีย เป็นต้น
 


          การศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีของนักศึกษาไอทิม หลังจากเรียนจบแล้ว นักศึกษาสามารถมีทางเลือก 2 ทาง คือ หลังจบสามารถทำงานได้ทันที หรือวางแผนเรียนต่อปริญญาตรี ซึ่งหลักสูตรของสถาบันสามารถเทียบโอนหน่วยกิตไปยังมหาวิทยาลัยชั้นนำได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ ใช้เวลาเรียนเพียง 1 ปีครึ่ง – 2 ปี เท่านั้น เช่น
 

 Swiss Hotel Management School (SHMS) ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ระดับวุฒิการศึกษา

Diploma

Swiss Higher Diploma

Bachelor Degree

ระยะเวลาเรียน

2 ปี

4-5 เดือน

4-5 เดือน

สถานศึกษา

สถาบันไอทิม

SHMS

SHMS

 


          
สถาบันไอทิมจะยังคงมุ่งผลิตทรัพยากรบุคคลให้มีคุณภาพสอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมของประเทศ ตามวิสัยทัศน์ของสถาบันที่ว่า “เป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศในการผลิตผู้นำและผู้บริหารที่มีคุณภาพทางด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยวให้เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ”


          เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่แล้ววันนี้

          
www.i-tim.ac.th
          Facebook: @itimfanpage
          
Instagram: @itimschool
          
Phone: 02-732-0810 ext. 201
          
Mobile Phone: 085-551-1185

 

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น