'มุก' สาวนักรีวิววัย 22 เจ้าของเพจ "เพนกวิ้นรีวิว" แชร์รสชาติ+ความรู้สึกแบบไม่มีอวย!


“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)
 

        สวัสดีค่า พบกับคอลัมน์ “เด็กพลังบวก” ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และทำกิจกรรมดีๆ เพื่อตัวเองและสังคมค่ะ

         ไม่รู้ว่าน้องๆ ถือคติว่า "เรื่องกินคือเรื่องใหญ่!" เหมือนกันมั้ยนะคะ เพราะตอนนี้มองไปทางไหนก็เจอร้านของคาว-หวานแข่งกันเยอะแบบไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว แต่โชคดีที่เรามีตัวช่วยตัดสินใจอย่างคน/เพจที่ช่วยมารีวิวร้านให้ตัดสินใจง่ายขึ้น หนึ่งในนั้นคือ สาวมหา'ลัยคนหนึ่งที่รักทั้งการกินและการถ่ายรูป จนได้มาเปิดเพจที่ตอนนี้มียอดวิวเกือบ 3 แสน! สิ่งสำคัญคือเธอใส่ความจริงใจลงไปเต็มที่ ใช้ความรู้สึกล้วนๆ แบบไม่มีอวยเลยค่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปรู้จักเธอกันเลย~
 


Photo Credit: เพนกวิ้นรีวิว GuinHungry

 


แนะนำตัว

         "สวัสดีค่ะ ชื่อ 'มุก' กุลธิดา กันต์พิทยา อายุ 22 ปี เรียนอยู่ปี 4 คณะบริหารฯ ม.เกษตร (บางเขน) ค่ะ เป็นเจ้าของเพจ 'เพนกวิ้นรีวิว GuinHungry' และไอจี 'guinhungry' นิสัยส่วนตัวคือเหมือนจะนิ่ง แต่จริงๆ ถ้าสนิทจะรู้เลยว่าบ้ามากก และเป็นคนคิดแล้วทำเลยค่ะ"


Photo Credit: เพนกวิ้นรีวิว GuinHungry


ชื่อเพจนี้...มีที่มาจากท่าเดิน!

         "สมัยมัธยมมุกเป็นคนอ้วนค่ะ แล้วเพื่อนก็บอกว่าเราท่าเดินคล้ายๆ นกเพนกวิน เลยกลายเป็นที่มาของชื่อนี้ ส่วนรูปโปรไฟล์เพจปัจจุบัน รุ่นน้องวาดให้ค่ะ ><"


เพนกวินสายกินที่ชอบถ่ายภาพ

          "เราเริ่มทำใน IG ก่อนค่ะ ตอนนั้นเรียนอยู่ปี 1 เทอม 2 ถ้านับก็ประมาณ 2 ปีแล้ว ส่วนในเฟซบุ๊กก็ประมาณปีนึง ทุกอย่างเริ่มใหม่หมดเลยค่ะ (ตอนนี้นานๆ ทีจะลงไอจี)"


Photo Credit: 
เพนกวิ้นรีวิว GuinHungry
 


          เธอเล่าจุดเริ่มต้นการเป็นสายรีวิวให้ฟังว่า "เริ่มจากที่เราเป็นคนชอบกิน แถมทางบ้านซึ่งเป็นสายกินก็ชอบพาไปกินอะไรอร่อยๆ ประกอบกับที่เราเองชอบถ่ายภาพลงไอจีด้วย ถ้ากินแล้วชอบจะลงแล้วอธิบายว่าชอบเพราะอะไร พอมีรุ่นพี่คนนึงบอกว่าเราเขียนดีนะ เราเลยคิดอยากทำขึ้นมาจริงๆ ตอนนั้นก็เปิดไอจีใหม่ค่ะ ลงของกินแบบเป็นกิจลักษณะมากขึ้น รวมสิ่งที่เราเคยไปกินมา แยกออกจากชีวิตส่วนตัว ต่างจากไอจีเดิมที่มีทุกอย่าง"
 

Photo Credit: 
เพนกวิ้นรีวิว GuinHungry
 

          "แรกๆ มุกยังใช้ไอโฟนถ่ายภาพค่ะ แล้วหลังจากนั้นเริ่มหากล้องตัวแรกมาใช้ คือ Fuji แล้วเปลี่ยนเป็น Sony จนปัจจุบันใช้ Canon ระหว่างนั้นเราจะชอบดูรูป ศึกษามุมกล้องจากคนอื่นๆ แต่ว่าเวลาที่ถ่ายรีวิวอาหาร มุกไม่ได้พึ่งทฤษฎีการถ่ายภาพขนาดนั้น แค่ใช้เซนส์ดูว่ามุมนี้มันน่ากินแล้วนะ เอามุมนี้แหละ"


ชอบการรีวิวแบบเรียลไทม์
 
         "มุกจะรีวิวเฉพาะอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ บางครั้งเราอาจเห็นโพสต์ของรุ่นพี่แล้วไปกินตามบ้าง เพราะชอบลองของใหม่ๆ ชอบเดินเล่นด้วย"


Photo Credit: 
เพนกวิ้นรีวิว GuinHungry
 

         เล่าให้ฟังหน่อยย... กว่าจะได้รีวิว 1 โพสต์ ต้องทำอะไรบ้าง? "อย่างแรกต้องดูร้านก่อนค่ะว่ามีอะไรเด็ด มุกจะพยายามเลือกเมนูแนะนำของเขา และไม่ค่อยซีเรียสเรื่องราคา ถ้าพอได้จ่ายได้ก็ลองเลยค่ะ บางทีแชร์เงินแชร์แคลอรี่กับเพื่อน 55555 พออาหารมาเสิร์ฟเราก็ถ่ายภาพกับวิดีโอค่ะ ใช้เวลาไม่นาน เพราะทิ้งไว้นานจะไม่อร่อย ถ้าเป็นไอศกรีมเดี๋ยวจะละลาย" 

        "มุกชอบรีวิวแบบ real-time ด้วยค่ะ ไม่ชอบสต็อกไว้ เราจะจำได้ว่ารสชาติ ความรู้สึกเป็นยังไง ยิ่งถ้าอันไหนอร่อยมากๆ ชีวิตนี้คงลืมไม่ได้เลยอะ555"
        มีแพทเทิร์นในการโพสต์แต่ละครั้งมั้ย? "ไม่ขนาดนั้นค่ะ เราจะเล่าคร่าวๆ ว่าเรามาที่นี่นะ มากินอะไร รสชาติประมาณไหน แล้วแนะนำติชม ปิดท้ายด้วยพิกัดร้าน แต่เราจะไม่ลงรายละเอียดเยอะ เช่น พวกเบอร์ ราคา ฯลฯ เพราะคนที่สนใจสามารถหาข้อมูลต่อยอดจากเราได้อยู่แล้ว"


เสน่ห์อยู่ที่ความเป็นตัวของตัวเอง
 
        ตอนนี้เพจเพนกวิ้นรีวิวมียอดไลก์เกือบ 3 แสนแล้ว โดยเธอเล่าว่าไม่ได้กดโปรเมตโพสต์ตัวเองเลย มีแต่ลูกค้ากด Boost โพสต์โฆษณาของเขาเท่านั้น ...ส่วนตัวมุกคิดว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้ยอดไลก์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ? "อาจเพราะเรารีวิวเหมือนวันแรก มันคงยังเป็นตัวเราอยู่ ภาพที่ออกมาอาจไม่สวยเวอร์อลังการ แต่เรารีวิวในเชิงคนที่ไปกินมาจริงๆ^^" 


Photo Credit: เพนกวิ้นรีวิว GuinHungry

 
เคยเครียดจนร้องไห้ เพราะลูกค้าต่อว่าที่ไม่อวย!

        เราต่างรู้กันว่าไม่ใช่นักรีวิวทุกคนที่พูดอย่างตรงไปตรงมา บางทีจะมีอวยงานลูกค้าบ้าง ทำให้ชาวเน็ตหลายคนเลือกจะเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง พูดถึงตรงนี้มุกเล่าว่า "ตั้งแต่เมื่อก่อนที่มุกยังไม่เริ่มรีวิว ก็รู้สึกไม่ชอบเพจอวยอยู่แล้ว มุกรู้สึกว่าทุกอย่างไม่ได้เพอร์เฟ็กต์ พอเรามาทำเองจะมีติมีวิจารณ์ตามจริง แต่ถ้าไม่อร่อยจริงเราจะเลี่ยงไม่ลง ไม่งั้นจะทำให้ร้านดูลบเกินไป"

         แล้วถ้างานนั้นเป็นงานลูกค้าล่ะ? "มาถึงเราจะบอกเค้าก่อนเลยว่า 'เรารีวิวตามจริงนะ ไม่อวย' ถ้าเขาโอเคแล้วต้องรับได้ ส่วนอีกกรณีคือเขาให้เราโฆษณาตรงๆ เราจะแจ้งแค่รายละเอียดที่ลูกค้าให้ แต่ไม่รีวิวเรื่องรสชาติเลย ซึ่งลูกเพจสังเกตได้ง่ายๆ เลยค่ะว่านี่คือโฆษณา"


Photo Credit: เพนกวิ้นรีวิว GuinHungry

         "มีครั้งนึงที่ลูกค้าให้อวย แต่เราไม่อยากอวย เลยโดนว่า ทำเอาเครียดจนร้องไห้ เกือบเลิกทำเลย ตอนนั้นเราไม่เข้าใจเลยว่าทำไมต้องเจออะไรแบบนี้ ครั้งนั้นคือแย่สุด แต่ครั้งต่อไปก็อย่างที่บอกค่ะ เราจะตกลงกับลูกค้าก่อน"

 
ส่องคอมเมนต์ลูกเพจเพลินๆ

        "ส่วนใหญ่คนที่คอมเมนต์จะแท็กชวนเพื่อนไปกินด้วยกัน ถ้าเราเห็นใครโพสต์เดี่ยวๆ จะเข้าไปคุยกับเขา ส่วนคนที่หาว่าเราอวยก็มี ทั้งที่จริงๆ อาจเป็นเพราะเรารสนิยมต่างจากเขา เช่น พอเราบอกอร่อย ใน 10 คน อาจมีคนเห็นด้วยกับเราแค่ 5-7 คนก็ได้ แต่เคยมีคนทักมาขอบคุณเรา เพราะเขาไปกินตามแล้วบอกชอบมากกก"
 
        พอคนติดตามเยอะขึ้น มีปัญหาอะไรเพิ่มขึ้นตามมาอีกบ้าง? "อาจมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ค่ะ เราได้เจอคนใหม่ๆ ที่อาจไม่ตรง target ซะทีเดียว ทำให้เราต้องศึกษาลูกเพจ ส่วนตัวเราชอบอ่านคอมเมนต์ ฟัง feedback แล้วปรับตัวอยู่แล้ว"


Photo Credit: เพนกวิ้นรีวิว HungryPenguin


เติบโต & ก้าวออกจาก Comfort zone

        มุกได้อะไรจากการสิ่งที่ทำมาตลอดบ้าง? "ชัดที่สุดคือเราพัฒนาเรื่องการวางตัว และการคุยงานกับลูกค้า เวลาเจอปัญหาแล้วรู้ว่าต้องแก้ยังไง"

        "ที่ผ่านมาเราได้เจอคนมากขึ้น เป็นเวทีให้เราเดิน คนอื่นได้รู้จักตัวตนของเรา หรือบางทีเรายังไม่รู้จักกัน แต่ชอบเรื่องเดียวกัน ก็สามารถคุยกันได้ บางทีงานยังทำให้เราออกจาก comfort zone ด้วยนะคะ อย่างเวลาให้เขาให้เราไลฟ์ เราไม่เคยทำมาก่อน กลายเป็นได้ลองอะไรใหม่ๆ"


Photo Credit: เพนกวิ้นรีวิว HungryPenguin


ทิ้งท้ายจากใจเพนกวิน

        "มุกไม่อยากให้มองว่าวัยเรียนต้องเรียนอย่างเดียว หรืออย่ามองว่าคนทำงานพาร์ตไทม์จน เพราะเขาเก่งและแบ่งเวลาได้ สำหรับใครที่อยากหาตัวเองให้เจอว่าจะไปเส้นทางไหนดี ให้ถามตัวเองมากกว่าไปตามคนอื่น แล้วเราจะได้เรียนสิ่งนั้นอย่างมีความสุข อย่าแค่เรียนให้จบๆ ค่ะ พยายามตั้งเป้าหมายไว้ แล้วถ้าเราชอบ แล้วทำจนถนัด ขั้นต่อไปให้ลองมองไปถึงการสร้างเงินค่ะ"


Photo Credit: เพนกวิ้นรีวิว HungryPenguin
         

        (
โอยย คุยไปก็หิวไป T_T) ปกติเคยเห็นเพจนี้รีวิวลอยไปมาตามเฟซตลอด ไม่คิดเลยว่าจะได้คุยกับเจ้าของเพจจริงๆ 5555 พออ่านจบพี่หวังว่าน้องๆ จะได้แรงบันดาลใจจากเพนกวินพลังบวกในวันนี้นะคะ พี่คิดว่าเขาเป็นไอดอลเรื่องการมุ่งทำสิ่งที่ตัวเองรัก และไม่เคยทำลายความเชื่อใจของลูกเพจเลย ถ้าไม่เชื่อ แวะไปที่เพจ เพนกวิ้นรีวิว GuinHungry ได้เลยค่ะ~

 
อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนหน้านะคะ ><
“ชาวคณะศิริราช” กับภารกิจจิตอาสา ใช้ความรู้ลงแรงช่วยเด็กต่างด้าวถึงที่!
 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น