Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กระทู้แก้บน (รีวิว)การสอบสัมภาษณ์พยาบาลสภากาชาดไทย รอบรับตรง ปี 2559

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ที่มาของกระทู้คือมาแก้บนค่ะ ขอแทนตัวเองว่า ''พี่'' ตอนนี้พี่ศึกษาที่คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยสภากาชาดไทย นะคะ

พี่ติดที่นี่มาตอนรอบรับตรง ปี 2559 นะคะ ตอนนั้นพี่ยื่นคะแนน gat-pat ค่ะ พี่ติดรอบข้อเขียนหรือการยื่นคะแนน คือเราสมัครไปในเว็ปไซต์แล้วทางวิทยาลัยจะเป็นคนดึงคะแนนจาก สทศ เอง นั้นแหละจ้ะ

ก่อนอื่น ต้องขอบอกไว้ก่อนว่าตอนที่สมัคร สมัครเป็นเพื่อนกับเพื่อนอีกคนหนึ่งและอารมณ์ตอนนั้นคืออยากมีที่เรียนไม่ได้สนใจและก็ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรด้วยแหละ ก็สมัครไปแล้วก็รอผลออกตอนรอบข้อเขียน

ตอนนั้นรู้ว่ารอบรับตรงรับ 132 คน แต่......... ประกาศผลผู้ที่ผ่านรอบข้อเขียนไปสอบสัมภาษณ์คือมีทั้งหมด 580 คน คือตอนั้นพี่ดีใจมากว่าตัวเอได้มีสิทธิไปสอบสัมภาษณ์อ่ะน้อง พี่เฟลมาหลายที่มาก คือไม่เคยติดที่ไหนเลย ตืดที่นี่ที่แรก แต่พอดูจำนวนทั้งหมดที่มาสัมภาษณ์ ก็ท้ออ่ะ ตอนนั้นก็เริ่มเปิดกระทู้เด็กดีแล้วว่า เขาจะถามอย่างไรบ้าง ต้องเตรียมตัวอย่างไร คือ มันก็เจอบ้างก็ไม่เจอบ้าง คือเราก็อยากรู้ใช่ไหมว่า สัมภาษณ์จะโหดไหม จะโดนไซโคลไหม พี่ก็หาไปเรื่อยๆ มันก็หายากอ่ะ ไม่มีคนมารีวิวว่าเขาสัมภาษณืไรบ้าง ก็เลยเป็นที่มาของการบนว่า ถ้าเราติดนะ เราจะมารีวิวบอกน้อง ช่วยน้ิงๆ ที่สนใจจะมาเรียนที่นี่ ให้ได้ แต่ต้องขอโทษที่เขียนช้าไปหน่อย แต่ก็ยังทัน เพราะว่าน้องยังไม่ได้สอบ แกทแพท พี่เข้าเรื่องเลยนะ เอาตั้งแต่วันสัมภาษณ์วันแรกเลย ก็คือที่นี่อ่ะสัมสองวัน วันแรกจะมียื่นเอกสาร ข้อย้ำเอกสารเยอะมากๆๆ เอ้อน้อง น้องควรขอใบรับรองหน่วยกิตและใบ ปพ ที่แสดงผลการเรียน 5 เทอมของน้องแล้วก็ใบที่ยืนยันว่าน้องกำลังศึกษาในโงเรียนนั้นๆๆ เตรียมไว้เนิ่นๆนะ เพราะพอปประกาศผลคนที่มีสิทธิไปสอบสัม คือสมมติประกาศพุธนี้ พุธหน้าสัมอ่ะ ประมานนั้น
วันแรก มี 1.ยื่นเอกสาร 2.ยื่นผลการตรวจสุขภาพ น้องไปตรวจสุขภาพโรงพยาบาลที่วิทยาลัยกำหนดแล้วก็เอามายื่นพร้อมกับตรวจสุขภาพอีกครั้ง 3.ตรวจเสร็จก็รอสัมภาษณ์
สัมภาษณ์สิ่งที่น่ากลัว ตื่นเต้น กดดัน คือ ให้น้องใจเย็น พี่โดนคำถามประมานว่า
ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่ ทำไมถึงอยากเข้าคณะนี้ คณะนี้มีดีกว่าที่อื่นอย่างไร พี่ขอแทรกนิดหนึ่งคือ ตอนที่ตอบว่าทำไมถึงอยากเรีนพยาบาล ควรใช้คำตอบท่ดีที่สุด เพราะอันนี้แหละที่จะบ่งบอกตัวน้อง

คำถามที่ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่พี่ตอบประมาณว่า "อยากช่วยเหลือดูแลคนไข้ เคยดูแลปู่ ย่า ยาย มา แล้วรู้สึกชอบทุกครั้งที่ดูแล อะไรแบบนี้ คร่าวๆแต่อย่าเว่อโลกสวยอะไรมากนะ ตอบแบบเอาความจริงใจไว้บ้างนิดหนึ่ง

แล้วทำไมถึงอยากเรียนพยาบาลที่นี่ล่ะ ที่อื่นก็มี อันนี้พี่ตอบไปว่าที่นี่มีพี่ๆๆ อบอุ่นมากค่ะ ต้อนรับตั้งแต่ก้าวเข้ามาในรั้วของวิทยาลัยแล้ว มันอบอุ่นจริงๆๆค่ะ อันนี้อาจารย์ยิ้มๆ แต่ที่นี่พี่ๆๆรักเรามากจริงๆอ่ะน้อง เราเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักเราแต่ทำไมเขาถึงรักเรา ห่วงเรา มากขนาดนี้อ่ะน้อง แอบชักชวนน้อง5555

คำถามต่อไปจุดเด่น จุดด้อยของเรามีอะไรบ้าง ก็บอกไป ตอนตอบคำถามจุดด้อยอ่ะน้องอย่าให้มันลบเกินไป พี่ก็ตามข้อดีของพี่อ่ะว่า ถ้าพยายามอะไรแล้วจะพยายามให้ถึงที่สุด แต่ในความพยายามให้เราไปถึงจุดหมายอาจจะทำให้เครียดบ้างนั่นคือจุดด้อยชองหนูค่ะ ประมาณนี้ๆ

แล้วคำถามต่อไปคือเคยทำอะไรมาบ้าง มีผลงานอะไรบ้าง น้องก็บอกไปว่าน้องเคยทำไรมาตอนมอปลาย โครงงานวิทย์ กีฬาสี ร่วมงานอะไรก็ขายไป อิอิ

และก็จะมีถามถึงพ่อแม่ทำงานอะไร เราก็ตอบไป และถามว่าวันนี้รอนานเหนื่อยไหมก็ตอบไป ประมาณนี้ของพี่ อ้อแล้วๆๆ มีถามเกี่ยวกับข่าวสารบ้านเมืองมีอะไรตอนนี้ เวลาเครียดจัดการกับความเครียดอย่างไร ฟังเพลง อ่านนิยาย พักผ่อน อะไรแบนี้ก็บอกอาจารย์ไป บางคนอาจจะถามว่าคิดยังไงกับคำว่าพยาบาลเป็นขี้ข้าหมอ อันนี้พี่ไม่ดดนแต่เพื่อนบอกมา ก็เตรียมๆๆไป

วันแรกจะมีทดสอบบุคลิกภาพอันนี้ตอบตามตัวน้องไปนะ ไม่ต้องเฟค เพราะอาจารย์เขาจะรู้ว่าเราตอบไม่ตรงความจริงแล้วจะโดนไปเรียกสัมภาษณ์อีกรอบแบบไซโคลรอบนี้จะโหดกว่ารอบที่สองมากพยายามตอบอิงความจิงไปพวกนั้น แต่วันที่สองจะเป็นพารทจริยธรรมเหมือนคล้ายๆความเฉพาะแพทย์ ก็ประมานนั้นแหละ
อยากรู้อะไรก็ถามๆๆพี่มา เดี๋ยวพี่มาตอบบบ #พยาบาลสภากาชาด

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

Gifuto: 15 ก.ย. 59 เวลา 18:35 น. 4

เรามีสิทธิ์สัม แต่ตกสัมค่ะ ฮาาาา

อาจารย์กดดันมากตอนสัม มีการเอาเกรดของเราไปชี้ๆ ด้วย ม.4 เทอมสองเราได้ชีวะ 2 ทั้งที่เทอมอื่นๆ ได้ 4 แต่ไม่ดู อาจารย์ถามว่าชีวะแค่นี้จะเรียนไหวหรอ แล้วก็ดูแกทแพทเราด้วย คุยไปคุยมาสักพัก อาจเพราะเราไม่เหมาะแหละมั้ง อาจารย์ก็บอกให้รอแอด TT

0
กอลลัม 16 ก.ย. 59 เวลา 13:18 น. 5

ขอตอบแทน จขกท นะ พี่เป็นเพื่อนของ จขกท นะ

ตอนสัมฯก็พยายามมั่นใจในตัวเอง ที่สำคัญคือมี สติและรอยยิ้ม ของเราโดนตั้งแต่ให้presentตัวเอง มีข้อดี ข้อด้อย ครอบครัวเป็นอย่างไร การเรียนของเราเรื่องเกรดเขาก็จะพูดกดดันว่าเกรดแค่นี้จะเรียนไหวหรอ เราก็ต้องบอกแบบมั่นใจตัวเองว่าเราสามารถเรียนในนี้ได้ดี คำถามสำคัญคือ *ทำไมถึงอยากเป็นพยาบาล* (พยายามคิดมาหลายๆข้อหาเหตุผลมารองรับ ตอบให้สมเหตุสมผลที่สุด) พยาบาลมันเหนื่อยนะไหวหรอ ถามความรู้รอบตัวนิดหน่อยวัดไหวพริบของเรา ประมาณ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยชื่ออะไร นายกชื่ออะไร ผู้ว่า กทม ชื่ออะไร เพื่อนๆบางคนโดนให้เล่าประวัติกาชาด ประวัติของวิทยาลัย ดอกไม้ประจำสถาบัน หลักการชองกาชาด คำถามพวกนี้จะแสดงออกว่าตัวของน้องสนใจที่จะเข้าเรียนที่นี้จริงหรือไม่ อย่ากดดันตัวเองจนมากเกินไปนะ สู้ๆ สุดท้ายอยากให้ต้องๆถามตัวเองว่าพร้อมที่จะเป็นพยาบาลจริงๆแล้วหรือยัง รั้วสวีแดยินต้อนรับน้องๆเสมอนะคะ สงสัยอะไรสอบถามได้เสมอนะคะ

0
JIBJUBZzz 17 ก.ย. 59 เวลา 08:50 น. 6

พี่ค้ะ หนูขอไลน์หรือว่าช่องทางที่ติดต่อกับพี่ได้สะดวก หน่อยได้มั้ยค้ะ ? หนูมีเรื่องจะปรึกษาพี่ค้ะ 

1
ขนมม 19 ก.ย. 59 เวลา 16:45 น. 8-1

ไม่ค่อยได้ใช้นะ แต่ของพี่อาจารย์ดูนิดหน่อย แต่เพื่อนพี่บางคนก็ไม่ได้เอาไปก็มีนะ

0
ขนมม 19 ก.ย. 59 เวลา 16:48 น. 9-1

พี่คิดว่าไม่นะ ตอนพี่ก็สูงปกติอาจจะบวกลบประมาน 1
เซนต์จ้ะ

0
ขนมม 23 ก.ย. 59 เวลา 21:27 น. 10-1

เป็นแค่ทางผ่านในการสมัครค่ะ ไม่มีผลต่อการคิดคะแนนค่ะ อันนี้ในรอบรับตรงนะ

0
Pppp 2 พ.ย. 59 เวลา 14:41 น. 12

พี่มีเพื่อนติดโควต้าตะวันออกมั้ยคะ?เค้าได้แกทแพทเท่าไรกันหรอคะคือลังเลมากว่าจะเลือกโครงการไหนดีเศร้าจัง

0