“นาย่า” นักเขียนหน้าใหม่มาแรง กับผลงานติดปากชาวเด็กดี "ลำนำจอมนาง"


ก้าวแรกในวงการน้ำหมึก ของ “นาย่า” นักเขียนอันดับท็อปจากเว็บฯ เด็กดี

 

มีคนเคยบอกว่าเราสามารถรู้จักคนคนหนึ่งได้ผ่านงานเขียนของเขา ส่วนตัวพี่อรยังไม่กล้าที่จะเชื่อจนเต็มหัวใจหรอกค่ะว่ามันจะจริงหรือเปล่า แต่สิ่งที่เชื่อได้ในตอนนี้คือพี่อรได้รู้จักและเข้าใกล้นักเขียนหน้าใหม่อย่าง นาย่า มากขึ้นอีกนิด ไม่เฉพาะผ่านผลงานของเธอ แต่ยังเป็นตัวตนที่เธอแสดงออกผ่านการพูดคุย

นาย่า เป็นนามปากกาที่นักอ่านนิยายในเว็บเด็กดีเห็นแล้วก็คงร้องอ๋อ... นั่นเพราะเธอคือคนเดียวกับเจ้าของผลงาน ลำนำจอมนาง นิยายที่ติดอันดับ Top ในเว็บเด็กดีติดต่อกันนานหลายสัปดาห์ และตอนนี้ได้ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คไปแล้ว ความแรงของนิยายเรื่องนี้พานให้หลายคนสงสัยว่าเธอเป็นใคร มาจากไหน และทำอย่างไรถึงได้มีผลงานเขียนติดอันดับ รวมถึง ได้ตีพิมพ์ตั้งแต่ครั้งแรกที่เขียน!!!!!!

 

นาย่าแนะนำตัวเองหน่อยจ้า

นาย่า: “นาย่า” จริงๆ แล้วไม่ใช่ชื่อเล่นของนักเขียนอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่จริงๆ มันคือชื่อของน้องหมาพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ตัวโปรดที่รักมาก ชื่อจริงของนักเขียนคือ ‘นิศรา’ ชื่อเล่นชื่อ ‘นิด’ นิดเป็นเด็กที่เติบโตมาจากชนบทคนหนึ่ง พูดได้เต็มภาคภูมิเลยค่ะว่าเป็นเด็กบ้านนอก ทั้งยังไม่ได้จบการศึกษาสูงแต่อย่างใด ตั้งแต่เด็กนิดเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือค่ะ อ่านได้ทุกแนวไม่ว่าจะเป็นตำราเรียน หนังสืออ่านเสริม หรือแม้กระทั่งหนังสือธรรมะก็ยังเคยอ่าน กับคนที่ไม่สนิทหรือเพิ่งรู้จักกัน หลายคนจะเข้าใจว่านิดเป็นคนเงียบๆ แต่พอได้คุยและสนิทกันแล้วจึงจะรู้ว่านิดเป็นคนสนุกสนาน  แต่ไม่ได้หมายถึงชอบเฮฮาปาร์ตี้อะไรทำนองนั้นนะคะ แต่หมายถึงเป็นคนตลกออกแนวโก๊ะหน่อยๆ ซุ่มซ่ามนิดๆ เอาเป็นประมาณเดินอยู่ที่บ้าน จานแตกอยู่ที่วัดอะไรทำนองนั้น

น้องหมาพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์อันเป็นที่มาของนามปากกา

 

นาย่าเริ่มเขียนนิยายตั้งแต่เมื่อไร

นาย่า: แรกเริ่มเดิมทีตอนที่ยังเรียนอยู่มัธยมนิดก็เริ่มเขียนนิยายแล้วค่ะ แต่ไม่เคยเขียนแบบจริงจังจนจบจึงไม่อาจเรียกว่าเป็นการเขียนนิยายกระมัง ความฝันที่อยากจะเป็นนักเขียนในตอนนั้นดูริบหรี่มาก เพราะหลายคนที่นิดเคยลองเอาให้เขาอ่านก็จะบอกว่า “ไร้สาระ” กระทั่งเมื่อหลายปีก่อนนิดไปดูหนังจีนกับเพื่อน หลังจากดูจบก็ให้รู้สึกขัดใจเอามากๆ พี่เจย์ โชว์ตายตอนจบ ซึ่งบอกตรงๆ ว่าความรู้สึกตอนนั้นคือแบบ ทำไมอ่ะ (กรีดร้อง) ในตอนนั้นเรื่องราวต่างๆ ในใจก็หลั่งไหลออกมาจนบังเกิดเป็นพล็อตนิยาย เริ่มจากเขียนเล่นๆ ในสมุดไม่ได้คิดจะแต่งเป็นเรื่องเป็นราวด้วยซ้ำ จากพล็อตที่เขียนเอาไว้คร่าวๆ เพียงแค่ห้าหน้ากระดาษเอสี่ และเริ่มเขียนจริงๆ จังๆ ตอนเริ่มลงให้คนอ่านในเว็บฯ เด็กดี ใครจะคิดคะว่าการรวบรวมจินตนาการเหล่านั้นออกมาปะติดปะต่อกันจะได้ “ลำนำจอมนาง” จำนวน 967 หน้า

 

พูดถึงนิยายเรื่อง “ลำนำจอมนาง” หน่อย

นาย่า: นิยายเรื่อง “ลำนำจอมนาง” เป็นนิยายที่นิดเขียนขึ้นมา โดยไม่ได้อ้างอิงประวัติศาสตร์ใดๆ ของประเทศจีนค่ะ ตัวละครและแคว้นต่างๆ ในนิยาย เป็นสถานที่ที่นิดสมมุติขึ้นโดยหยิบยืมขนบธรรมเนียมประเพณีบางอย่างของจีนมาเพื่อให้นิยายมีกลิ่นไอของยุคจีนโบราณ เสน่ห์ของนิยายเรื่องนี้ ส่วนตัวนิดคิดว่าน่าจะอยู่ที่การดำเนินเรื่องที่มีความซับซ้อน คาดเดาได้ยาก ปมปริศนาต่างๆ ที่ดูลึกลับ และการคลายปมจะค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป โดยมีความสามารถพิเศษที่ติดตัวนางเอกมาตั้งแต่เกิดเป็นศูนย์กลางในการคลี่คลายปม อีกทั้งบุคลิกของนางเอกเรื่องนี้น่าจะโดนใจนักอ่านหลายๆ คนที่ชื่นชอบนางเอกที่ทั้งเก่ง ฉลาด และที่สำคัญนางสู้คนประเภทที่ว่าตาต่อตาฟันต่อฟันกันเลยค่ะ เสน่ห์อีกอย่างที่มองข้ามไม่ได้คือ หนุ่มๆ ที่อยู่รอบตัวนางเอก (อันนี้แอบอ่านรีวิวของหลายๆ คนค่ะ เห็นพูดถึงกันมากมายเกี่ยวกับหนุ่มๆ ในเรื่อง) เหล่าบุรุษที่คอยช่วยเหลือและอยู่เคียงข้างนางเอก พวกเขามีจุดเด่นในแบบของตัวเอง บุคลิก นิสัยใจคอที่แตกต่างกันออกไปทำให้สาวๆ หลายคนเทใจให้

ภาพอิมเมจของ วันวิสาข์ / เหยียนหว่านเอ๋อร์ นางเอกของเรื่อง

 

มีเทคนิคการเขียนยังไงให้น่าสนใจ

นาย่า: อย่างแรกก็ต้องบอกว่าต้องวางโครงเรื่องและผูกเรื่องให้ดีก่อนค่ะ เพราะนิยายเรื่องนี้มีความซับซ้อน การดำเนินเรื่องที่ย้อนไปย้อนมาแบบนี้ เสี่ยงมากที่จะทำให้คนอ่านงง แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นเสน่ห์ที่ทำให่คนอ่านเดาทางไม่ถูกว่าเรื่องราวต่อไปจะเป็นยังไง อีกทั้งตัวละครบางตัวที่โผล่มาแบบปุบปับแล้วค่อยมาเล่าถึงความเป็นมาทำให้โครงเรื่องดูน่าติดตาม ดังนั้นพล็อตเรื่องและตัวละครต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กันจึงต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อให้ทุกอย่างสอดคล้องกัน แล้วค่อยๆ เฉลยออกมาเป็นข้อๆ แบบนี้จะเรียกความสนใจจากคนอ่านได้มากกว่าการเฉลยที่เดียวในตอนจบ นอกจากนี้เราจะใช้ความเป็นหนอนหนังสือของตัวเอง ย้อนกลับมามองนิยายของเราว่ามีตรงไหนที่บกพร่องบ้าง และรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นแล้วนำมาปรับปรุงอยู่เสมอ สำหรับนิดนั่นจึงจะเป็นการเขียนนิยายเพื่อคนอ่านโดยแท้จริง

 

แล้วตัวละครตัวไหนเขียนยากที่สุด เพราะอะไร

นาย่า: จริงๆ ต้องบอกเลยค่ะว่าทุกตัวละครเขียนยากมาก โดยเฉพาะหนุ่มๆ ที่อยู่เคียงข้างเหยียนหว่านเอ๋อ (นางเอกของเรื่อง) ไม่ว่าจะเป็นจ้าวเหยียนเจี๋ย อู๋อิงสง สือเจี้ยนหาว จ้าวเหยียนเว่ย หลี่เฟิงเสวียนและเสวียนหมิง เพราะนิดต้องการให้เขาเหล่านี้มีบุคลิกและนิสัยใจคอแตกต่างกันออกไป แต่ที่คิดว่าใช้เวลาในการมโนนานสุดก็คงจะเป็น “หลี่เฟิงเสวียน” ค่ะ เพราะโดยส่วนตัวแล้วนิดคิดว่าหายากค่ะ ที่จะมีชายหนุ่มผู้ซึ่งมอบความรักให้หญิงสาวได้ลึกซึ้งอย่างเขา ไม่ได้อคตินะคะแต่คิดว่าชายหนุ่มอย่างเขานั้นคงจะหายากสักหน่อย และด้วยอารมณ์ที่ต้องสื่อออกมาให้คนอ่านได้เห็นภาพ และร่วมรับรู้ความรู้สึกของเขาที่มีให้หญิงสาวที่เขารัก จึงยากที่สุดในบรรดาตัวละครทั้งหมดค่ะ

ภาพอิมเมจของ จ้าวเหยียนเจี๋ย จอมทัพ พระเอกของเรื่อง

ตอนที่เรื่อง “ลำนำจอมนาง” ขึ้นอันดับหนึ่งในเว็บเด็กดีรู้สึกยังไงบ้าง

นาย่า: เอาจริงๆ นะคะ นิดไม่ได้คาดหวังเลยค่ะกับนิยายเรื่องนี้ เพราะ “ลำนำจอมนาง” เป็นนิยายเรื่องแรกที่นิดแต่ง เรียกได้ว่าประสบการณ์เป็นศูนย์อย่างแท้จริง ตอนที่โพสต์นิยายเรื่องนี้ลงเว็บเด็กดี ในใจเพียงแต่คิดอยากจะแชร์ให้คนอื่นอ่านบ้างเท่านั้น แต่เผลอแป็บเดียวยอดวิวและยอดแฟนคลับทำเอานิดนั่งอึ้งเลยทีเดียว คือ... มายังไง นิยายที่เขียนเรื่องแรกมีคนชอบขนาดนี้ปลาบปลื้มสิคะ กรีดร้องลั่นบ้านเลยค่ะในตอนที่เห็นนิยายของตัวเองขึ้นมาอยู่ที่หนึ่ง ตอนแรกนึกว่าฟลุ๊ค ที่ไหนได้มันค้างอยู่บนนั้นเป็นนาน ตอนนั้นได้แต่คิดว่ามีอะไรที่นิดจะหวังได้มากกว่านี้ นิยายเรื่องแรกนะคะย้ำว่านี่คือนิยายเรื่องแรก มาได้ขนาดนี้ก็ถือว่าสุดยอดสำหรับนิดแล้ว แต่ใครจะคิดคะว่าการที่นิยายติดท็อปเท็นในเว็บเด็กดี จะเป็นการเปิดประตูสู่โลกนักเขียนให้นิดอย่างเป็นทางการ เพราะ “ลำนำจอมนาง” ได้ตีพิมพ์!!!

 

ฝากถึงคนอ่านที่ตามอ่านกันอย่างเหนียวแน่นสักหน่อย

นาย่า: สำหรับแฟนคลับหลายท่านที่ช่วยเป็นแรงผลักดันทุกท่าน นิดขอขอบพระคุณมากๆ เลยนะคะ ทุกๆ ท่านมีส่วนช่วยให้นิดมีวันนี้โดยแท้ เพราะหากไม่มียอดวิวและยอดคอมเมนต์ของทุกๆ ท่าน ความฝันของนิดก็ไม่มีทางเป็นจริงดังเช่นทุกวันนี้ คำแนะนำและความคิดเห็นทุกบรรทัดยืนยันค่ะว่านิดอ่านทั้งหมด ทั้งยังพยายามนำมาปรับปรุง เพื่อให้นิยายที่เขียนออกมาดีขึ้น สมเหตุสมผลขึ้น บางครั้งนิดยอมรับค่ะว่าตัวเองก็ตกในรายละเอียดไปบ้าง แต่หลังจากได้อ่านความคิดเห็นของทุกท่านจึงมองเห็นในรายละเอียดที่ตนมองข้ามไป นิดสัญญาค่ะว่าจะพยายามสร้างสรรค์นิยายดีดีออกมาให้ทุกท่านได้อ่าน หวังเป็นอย่างยิ่งว่านิยายที่นิดเขียน จะสามารถสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับคนที่อ่านต่อๆ ไป ขอบพระคุณค่ะ

 

ขอบคุณสำหรับแนวทางดีๆ จากนาย่านะคะ โดยส่วนตัวพี่อรเชื่อว่า นักเขียนคนนี้มีทัศนะคติที่น่ารักเหลือเกิน เพราะเธอไม่เพียงเปิดโลกของตัวเองผ่านการอ่านอย่างกว้างขวาง แต่ยังพร้อมรับกับทุกๆ คำแนะนำ ดังนั้นหากน้องๆ เลือกจะเดินทางบนถนนสายน้ำหมึกอย่างเธอ การอ่านให้มากพอและพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ พี่อรเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานที่ดีซึ่งจะช่วยให้เนื้องานของเราดูมีมิติสมจริง เป็นผลงานทรงเครื่องพร้อมเสิร์ฟให้กับผู้อ่านที่ตั้งตารอให้เราอัพต้นฉบับกันต่อไปค่ะ

 

อ่าน "ลำนำจอมนางเรียกน้ำย่อยได้ที่นี่เลย"

หรือทักทาย นาย่าได้ที่ My ID ของเธอ

 

เป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอนะคะ

พี่อร ^____________^
*** อย่าลืมติดตามเพจ Facebook: นิยายเด็กดี : Dek-D Writer กันด้วยนะคะ
 

พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

atchanan Member 25 พ.ค. 58 09:04 น. 1-1
ขอบคุณที่ช่วยอ่านนะคะ ยินดีและดีใจค่ะที่มีคนใส่ใจกับบทความ ทางพี่อรได้ทำการแก้ไขเพื่อให้เกิดความถูกต้องแก่ผู้อ่านแล้วนะคะ และจะระวังการเขียนให้มากขึ้นค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ^ ^
0
กำลังโหลด
นิด_หน่อย 24 พ.ค. 58 11:22 น. 2
ชอบนักเขียนหลายท่านในแว็ปค่ะ แต่ตอนนี้อยากทราบเกี่ยวกับรักเขียน นิยาย. สนุกๆ/ใสๆ/ชึ้งๆๆ เรื่อง ร้อยดวงใจด้วยใยรัก ของคุณ พุทธพร ขอบคุณค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด