5 วิธี “เพิ่มน้ำหนักให้สมส่วน” ดูมีน้ำมีนวลสดใส


 

     และแล้วก็มาถึงจุดที่เราจะหยิบเรื่องเพิ่มน้ำหนักมาคุยกันบ้าง เพราะไม่ใช่แค่สาวๆ ที่อยากลดน้ำหนักเท่านั้นที่กลุ้มอกกลุ้มใจ แต่สาวๆ ที่ผอมไปจนเหมือนไร้เรี่ยวแรง ดูเหมือนอ่อนแอก็ขาดความมั่นใจในการแต่งตัวด้วยเช่นกัน  Health Me ในครั้งนี้พี่นิดได้นำเคล็ดลับที่จะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้สาวๆ ดูสมส่วนขึ้นอย่างมีสุขภาพดีมาฝากกันค่ะ ตามไปดูกันเลย

1.เช็คค่า BMI

     ก่อนอื่นให้สาวๆ คำนวณค่า BMI ก่อนซึ่งวิธีนี้จะช่วยวัดความสมดุลของน้ำหนักต่อส่วนสูง ว่าน้ำหนักเราอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมหรือไม่ ด้วยสูตรตามนี้เลยค่ะ                                   

** ตัวอย่าง น้ำหนัก 50 กิโลกรัม ส่วนสูง 157 เซนติเมตร
     
คำนวณได้ว่า  50 / (1.57 x 1.57)      = 50 / 2.4649
     ฉะนั้นค่า BMI                                = 20.28 
                                   น้อยกว่า 18.5 = น้ำหนักน้อย ผอมกว่ามาตรฐาน
                                   18.5 - 22.90 = ปกติ (สุขภาพดี)
                                   23 - 24.90    = ท้วม
                                   25 - 29.90    = อ้วน
                                   มากกว่า 30    = อ้วนมาก

2.รับประทานอาหารให้เพียงพอและครบ 5 หมู่
     
เมื่อคำนวณค่า BMI แล้วพบกว่าน้ำหนักของสาวๆ อยู่ในเกณฑ์ที่น้อยกว่ามาตราฐานหรือผอมจนเกินไปนั้นก็ต้องมาสำรวจตัวเองแล้วล่ะว่าในแต่ละวันเรากินอาหารครบทั้ง 5 หมู่มั้ย หรือปริมาณเพียงพอในแต่ละวันหรือไม่ ฟังดูอาจจะคุ้นเคยกับแนะนำนี้เหลือเกิน แต่มันสำคัญมากจริงๆ เพราะถ้าเรากินแบบเน้นปริมาณแต่ไม่เน้นคุณภาพ เช่น ถ้าสาวๆ กินแต่อาหารจังก์ฟู้ด (Junk Food) เพราะคิดว่าจะช่วยเพิ่มน้ำหนักได้ ซึ่งเป็นเรื่องจริงค่ะ ตัวเลขน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นเพราะในอาหารประเภทนี้มีไขมัน น้ำตาล แป้งเป็นส่วนใหญ่ซึ่งให้พลังงานสูงแต่ไม่ค่อยมีประโยชน์กับร่างกายนัก ยิ่งถ้ากินเข้าไปในปริมาณมากๆ สิ่งที่ตามมาคือโรคอ้วน เบาหวาน หัวใจและไต เพราะในอาหารจังก์ฟู้ดบางชนิดยังมีสารกันบูดและโซเดียมในปริมาณที่สูงมากอีกด้วย เฉพาะเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างเนื้อสัตว์ ไข่ นม ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท ธัญพืช ผักและผลไม้จะดีกว่านะคะ เพื่อที่จะมีรูปร่างที่สมส่วนควบคู่ไปกับสุขภาพที่ดีด้วย

3.สนุกกับการกินมากขึ้น
     เ
ส้นทางสู่การเพิ่มน้ำหนักง่ายๆ เลยคือต้องฝึกให้เป็นคนกินเก่งค่ะ แนะนำให้เพิ่มมื้ออาหารขึ้นจากมื้อหลัก เป็นมื้อเช้า มื้อกลางวัน มื้อบ่าย มื้อเย็น และมื้อค่ำ รวมถึงการติดตามแฟนเพจ หรือช่องทางโซเชียลเกี่ยวกับอาหาร เพื่อช่วยเพิ่มความรู้สึกอยากอาหารให้มากขึ้น รับรองว่าถ้าสาวๆ เห็นภาพอาหารมากขึ้น ความอยากจะตามมา แล้วน้ำหนักก็จะขึ้นไม่อยากแล้วล่ะค่ะ

4.ออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อ
     
สาวๆ ที่ผอมมากหลายคนยังเข้าใจผิดอยู่ว่าถ้ายิ่งออกกำลังกายจะยิ่งผอมลง เพราะรู้สึกว่าน้ำหนักเพิ่มยากแต่ลดลงง่ายมาก แถมบางคนก็กินเยอะแต่ร่างกายก็เผาผลาญดีมากอีกด้วย ทำให้ลาขาดจากการออกกำลังกายไปเลย แนะนำว่าให้ออกกำลังกายประเภทเวทเทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงดีกว่าไปมุ่งเน้นการกินอย่างเดียวเพื่อเพิ่มไขมัน ให้ร่างกายเหนื่อยและอยากอาหารแบบธรรมชาติ แถมการออกกำลังกายยังส่งผลให้เราหลับง่ายขึ้น ตื่นขึ้นมาก็รู้สึกสดชื่นแจ่มใสอีกด้วย

5.ตรวจสุขภาพประจำปี

     เมื่อทำตามวิธีข้างต้นมาทั้งหมดแล้ว แต่ยังรู้สึกว่ายังผอมกว่ามาตราฐาน หากไม่ใช่เพราะเป็นคนที่มีระบบเผาผลาญดีหรือกรรมพันธุ์ครอบครัว ที่มีรูปร่างผอมอยู่แล้ว สาวๆ จำเป็นต้องไปเช็คสุขภาพบ้างน้า ว่าเรามีโรคประจำตัวอะไรบ้าง เพื่อที่คุณหมอจะได้แนะนำการรักษาได้อย่างตรงจุด อย่าคิดว่าเราอายุยังน้อยยังไม่จำเป็นต้องหาหมอก็ได้ เพื่อสุขภาพของเราถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากนะคะ ฉะนั้นไม่ต้องกลัวนะคะ  ไปปรึกษาได้เลยค่ะ

     เชื่อว่าวิธีที่นำมาฝากทั้งหมดนี้ สามารถช่วยให้สาวๆ ทำน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ ควบคู่ไปกับรูปร่างที่ดี และสุขภาพดีได้ด้วย แล้วไม่ต้องเครียดไปน้า เน้นการกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่และเพียงพอในแต่ละวัน และไม่ลืมที่จะออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอ เท่านี้ก็สมบูรณ์แบบแล้วล่ะค่ะ แล้วกลับมาพบกับพี่นิดและคอลัมน์ Health Me ได้ใหม่ครั้งหน้านะคะ บ๊ายบายค่ะ

พี่นิด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Purple_Hyacinth Member 4 ม.ค. 60 19:34 น. 1
ขอบคุณมากค่ะ มีแต่คนว่าน้ำหนักลดยาก เพิ่มง่าย แต่เราทำยังไงก็ไม่เพิ่ม T_T เดี๋ยวจะลองทำตามนี้ดูค่ะ
1
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

Purple_Hyacinth Member 4 ม.ค. 60 19:34 น. 1
ขอบคุณมากค่ะ มีแต่คนว่าน้ำหนักลดยาก เพิ่มง่าย แต่เราทำยังไงก็ไม่เพิ่ม T_T เดี๋ยวจะลองทำตามนี้ดูค่ะ
1
กำลังโหลด
somprattana2547 Member 21 ม.ค. 60 14:35 น. 2

คือหนูกินไขมันเยอะไม่ได้อ่าเพราะผ่าตัดถุงน้ำดีมาหมอบอกว่าห้ามกินเยอะก็

เลยไม่อ้วนสะที่

0
กำลังโหลด
FMKFRESH Member 11 พ.ค. 60 01:11 น. 3

หนูเป็นแบบนี้เหมือนกันค่ะ หนูน้ำหนักน้อยมาก แต่กินยังไงก้ไม่อ้วนซะที เป็นไข ทีนึงน้ำหนัก ก็ลดไป 2-4 กิโล เลยค่ะ กินพิซซ่า ขนม แป้ง ก็ไม่อ้วน ค่ะ ครั้งหน้าพี่แนะนำแบบนี้อีกนะค่ะ หนูจะมาอ่านกระทู้พี่บ่อยๆค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นียา 5 ก.ค. 60 19:14 น. 6

เป็นคนที่กินแล้วน้ำหนักเพิ่มก็จริง แต่แค่นั่งๆนอนๆผ่านไปห้สี่ห้าชั่วโมงน้ำหนักก็กลับมาเท่าเดิมแล้ว


เหนื่อยใจกับระบบเผาผลาญจริงๆ

0
กำลังโหลด
เบิ้ล 28 ก.ย. 60 09:27 น. 7

ลองกินยาสมุนไพรดูสิค่ะ รากสามสิบสมุนไพรคุณสัมฤทธิ์ เรากินได้ประมาร 2 เดือน จากเป็นคนแห้งๆผิวไม่สวย ตอนนี้อวบอิ่ม มีน้ำมีนวลมากเลยค่ะ ปลื้มมากๆๆๆ

0
กำลังโหลด
mark1793 Member 17 ต.ค. 60 01:39 น. 8


11 วิธีเพิ่มน้ำหนัก สำหรับคนผอมที่อยากอ้วนครับ ลองดูเพื่อเป็นประโยชน์


หรือเข้าไปอ่านได้ที่ http://www.multivitplus.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด