สายตาจะพัง!! ถ้าปิดไฟเล่นมือถือ

        
       
   ช่วงนี้พี่ผึ้งค่อนข้างอินกับเรื่องการจ้องมือถือ จ้องคอมฯ มากกก เพราะช่วงก่อนหน้านี้ติดเล่นมือถือก่อนนอนมากเวอร์  ปิดไฟแล้วก็ยังคงเล่นต่อไปเรื่อยๆ  เล่นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะง่วง ดูยูทูปวนไปจนไม่มีอะไรดูแล้วก็ยังจะเล่น ช่วงนั้นตื่นเช้ามามองอะไรก็มีลักษณะเป็นดวงๆ เหมือนมีแสงสว่างๆ วาปอยู่ในตา หรือบางทีก็เห็นเป็นตัวลูกน้ำวิ่งไปมาเวลาจ้องมองอะไร T^T ฮ่า!! มันเป็นอาการที่น่าตกใจจริงๆ พี่ผึ้งค่อนข้างกังวลมาก แต่!! สิ่งที่ทำได้เร็วที่สุดในตอนนั้นคือปรึกษาคุณ Google (555555 ประหนึ่งเป็นญาติผู้ใหญ่) ได้ความมาพอประมาณ คอลัมน์ Health me ประจำสัปดาห์นี้เลยจะขอรวบรวมตามความเข้าใจ เกี่ยวกับอันตรายจากการปิดไฟเล่นมือถือ แบบคร่าวๆ  มาฝากน้องๆ ทุกคนนะคะ
 

ปิดไฟเล่นมือถือบ่อยๆ แล้วไง??
   สาวๆ NUGIRL เคยเป็นแบบนี้กันบ้างมั้ย?? ตื่นเช้ามาแล้วมีอาการมองเห็นจุดดำหรือลูกน้ำลอยไปลอยมาผ่านเข้ามาในขอบเขตของการมองเห็น อาการจะเด่นชัดเวลาที่มองไปที่พื้นผิวเรียบ ๆ อาการแบบนี้เรียกว่า “Floater” หรือส่วนของน้ำวุ้นตาที่ขุ่น หรือ วุ้นในตาไปดึงรั้งจอประสาทตานั่นเองค่ะ มันคงแปลกๆ และน่ารำคาญมากถ้าตลอดเวลาเรามองเห็นสิ่งต่างๆ แล้วมีลายจุดดำ ตามติดมาด้วยตลอดเวลา 
 
วิธีป้องกัน ไม่ให้สายตาเสื่อมในช่วงวัยเรียน
** เลิกปิดไฟเล่นมือถือ
ก่อนนอนทำแบบนี้เป็นประจำต้องเลิกซะ!! มีงานวิจัยบางชิ้นบอกว่า "แสงสีฟ้า" สามารถทำลายการมองเห็นของจอประสาทตา และทำให้วุ้นในตาเสื่อมได้ เพราะแสงสีฟ้าจากจอมือถือ หรืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิคต่างๆ เป็นแสงที่มีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าระยะสั้นมากๆ แต่มีพลังสูงสุดในบรรดาแสงต่างๆ การปิดไฟเล่นมือถือ เลยทำให้ดวงตาของรับเปิดรับแสงสีฟ้านี้ได้อย่างเต็มที่ทำให้ดวงตารู้สึกอ่อนล้า ในช่วงเวลาปกติหรือตื่นเช้ามาดวงตาเรามามีปฏิกิริยาไม่สู้แสง มองอะไรก็ไม่ค่อยคมชัดเท่าไหร่นี่เป็นเหตุผลที่ทำไมเราถึงรู้สึกตามัวๆ ปวดล้าที่ดวงตา

** พักผ่อนให้เพียงพอ ให้สายตาได้คลายความเมื่อยล้าบ้าง
บอกเลยว่าเล่นมือถือก่อนนอน เป็นการรบกวนการพักผ่อนของร่างกายมาก เพราะ แสงสีฟ้า
(อีกแล้ว)จากมือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆจะส่งผลกระทบต่อการผลิต Melatonin
 ฮอร์โมนหลักในการควบคุม การหลับและการตื่น ซึ่งสิ่งที่จะช่วยผลิตฮอร์โมนนี้ได้อย่างปกติ นั่นก็คือ ความมืด นั่นเอง สาวๆ NUGIRL คนไหนที่นอนไม่ค่อยหลับ หรือหลับไม่ค่อยสนิทลองเลิกเล่นมือถือก่อนนอน อาจจะช่วยได้นะคะ


** บริหารดวงตาบ้าง
เล่นมือถือหนักมากหรือนั่งหน้าจอคอมทั้งวันปวดตาบ้างตาล้าบ้างเป็นเรื่องธรรมดาแต่เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดี 555555 ลองหาเวลาสัก 1 – 2 นาที ผ่อนคลายดวงตาบ้าง ง่ายๆ เลยที่พี่ผึ้งทำบ่อยๆ คือใช้ฝามือประคบดวงตาแล้วนับ 1-20  หรืออีก 1 วิธีง่ายคือกระพริบตาถี่ๆ ประมาณ 30 วินาที ลองดูๆ ช่วยได้นะไม่อยากมีใครที่มองอะไรก็ไม่ชัดเจนใช่มั้ยค่ะพี่ผึ้งก็เหมือนกันแต่คอนเฟิร์มว่าตอนนี้หายแล้วจ้าเพราะเลิกเล่นมือถือตอนปิดไฟไปแล้ว และระหว่างวันพี่ผึ้งก็บริหารดวงตาบ้างเป็นครั้งคราว

     สาวๆ NUGIRL คนไหนลองเอาวิธีของพี่ผึ้งไปใช้แล้วได้ผลยังไงแวะมาคอมเม้นท์บอกกันบ้าง
นะจ๊ะ

ข้อมูลบางส่วนจาก
livelovefruit.com
 
               NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก 
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

Hsjs ssjd 9 ต.ค. 60 00:49 น. 1

จะทำยังไงดีคะ คุณแม่ติดคอมหนักมาก กลางคืน ไม่ยอมนอนจะดูละครในคอม แถมยังปิดไฟเล่นด้วย ;-; เราพูดกับเค้าเรื่องนี้บ่อยมากแต่ก็โดนว่ากลับมาตลอด ควรทำยังไงดีคะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด