ชวนอ่าน! 5 วรรณกรรมคลาสสิกที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบเรื่องราวเหนือธรรมชาติ


ชวนอ่าน! วรรณกรรมคลาสสิกที่เหมาะสำหรับ
คนที่ชอบเรื่องราว
เหนือธรรมชาติ


สวัสดีน้องๆ นักอ่านนักเขียนเด็กดีทุกคนนะจ๊ะ ถ้าน้องๆ เป็นแฟนนวนิยายแนวเหนือธรรมชาติ ต้องห้ามพลาดบทความที่พี่นัทตี้นำมาฝากกันในวันนี้เป็นอันขาด! เพราะเราจะไปทำความรู้จักกับวรรณกรรมคลาสสิกที่เป็นเรื่องราวเหนือธรรมชาติกัน อ่านไปอ่านมาทุกคนอาจจะเกิดความอยากรู้คำตอบกันขึ้นมาว่า แท้จริงแล้วจุดเริ่มต้นของเรื่องราวเหนือธรรมชาติเหล่านั้นมีสาเหตุมาจากอะไร เอาเป็นว่าเราจะไม่มัวแต่พูดพร่ำทำเพลง ไปดูกันดีกว่าว่าวรรณกรรมคลาสสิกเหล่านั้นจะมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง?


 

 

The Strange Case of Dr.Jekyll and Mr.Hyde

 
แม้ว่าจะเป็นแค่นวนิยาย แต่เรื่องราวที่อัดแน่นอยู่ภายในหนังสือเล่มนี้ล้วนเป็นอะไรที่สามารถทำให้เราตื่นเต้นได้อยู่ตลอดเวลา อาทิเช่น เรื่องราวของจิตวิญญาณที่อยู่ในจิตใต้สำนึกของมนุษย์ รวมถึงความผิดพลาดในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เองก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องราวที่นักอ่านอย่างเราปรารถนาจะอ่านมันหรอกเหรอ? บอกเลยว่าวรรณกรรมคลาสสิกเรื่องนี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับหนัง, ละครโทรทัศน์ รวมถึงวัฒนธรรมทางสังคมที่ตามมาอีกมากมาย
 
โดย The Strange Case of Dr.Jekyll and Mr.Hyde หรือชื่อภาษาไทยว่า เรื่องวิปลาสของด็อกเตอร์จีคอลกับมิสเตอร์ไฮด์ นั้นเป็นเรื่องราวของด็อกเตอร์จีคอล คุณหมอหนุ่มที่ต้องการศึกษาเรื่องของจิตวิญญาณของมนุษย์ โดยเขาเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนต่างมีสองบุคลิกคือด้านดีและด้านเลวที่สามารถแยกออกจากกันได้ จนวันหนึ่งบุคลิกในคราบมิสเตอร์ไฮด์ได้ปรากฏตัวขึ้นมา ซึ่งมันได้ขุดเอาความปรารถนาด้านมืดบางอย่างของด็อกเตอร์ให้ออกมาด้วย! โดยลักษณะของคนที่มี 2 บุคลิกแบบนี้ถูกเรียกว่าเป็นโรคชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า โรคหลายบุคลิก หรือ Dissociative Identity Disorder ซึ่งถือว่าเป็นโรคจิตชนิดหนึ่งที่มีวิธีการรักษาและติดตามอาการที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะผู้ที่ป่วยสามารถเป็นๆ หายๆ ได้อยู่ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจของผู้ป่วยจริงๆ เพราะยิ่งสภาพจิตใจแย่ มันก็จะยิ่งผลักดันตัวตนอีกด้านหนึ่งที่ซ่อนอยู่ให้ออกมาได้…


 

 

Frankenstein

 
ถ้าพูดถึงวรรณกรรมคลาสสิกที่เกี่ยวกับเรื่องราวเหนือธรรมชาติแล้ว เราจะขาด “แฟรงเกนสไตน์” เรื่องนี้ไปไม่ได้เด็ดขาด! โดยวรรณกรรมเรื่องนี้เป็นการหยิบเอาความกลัวเกี่ยวกับปีศาจร้ายหรืออสูรกายที่ซ่อนอยู่ในจิตใจของมนุษย์มานำเสนอ ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อันเป็นพล็อตหลักของเรื่อง ซึ่งผลงานเรื่องนี้เป็นฝีมือการเขียนของ แมรี่ เชลลีย์ นักเขียนสาวชาวอังกฤษที่ถ่ายทอดจินตนาการทุกอย่างออกมาจากภาพในความฝันของเธอ
 
โดย แฟรงเกนสไตน์ เป็นเรื่องราวของ วิกเตอร์ แฟรงเกนสไตน์ ผู้ใช้เวลาหลายต่อหลายวันในการทำการวิจัย และได้ประสบความสำเร็จในเวลาต่อมาจากการพยายามสร้างสิ่งมีชีวิตที่มีส่วนประกอบมาจากซากศพของคนตาย แต่ใครจะไปรู้ว่าจากสัตว์ประหลาดที่เป็นความหวังกลับกลายเป็นสัตว์ประหลาดอันน่ากลัวภายในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน! ซึ่งวรรณกรรมเรื่องนี้นอกจากจะมอบความสนุกและความน่ากลัวให้กับคนอ่านอย่างเราแล้ว มันกลับสอนสิ่งดีๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิต ความดีความชั่ว การฝืนกฏแห่งธรรมชาติ รวมถึงความรักอีกด้วย! 


 

 

The Tempest

 
เป็นเรื่องราวแนวสุขนาฏกรรม ผลงานการประพันธ์ของ วิลเลียม เชคสเปียร์ กวีเอกของโลก ที่เชื่อกันว่าเป็นผลงานการประพันธ์เรื่องสุดท้ายของเขา โดย The Tempest หรือ พายุพิโรธนั้นเป็นเรื่องราวของ พรอสเพโรและบุตรสาวที่ถูกเนรเทศให้มาอาศัยอยู่ที่เกาะร้างแห่งหนึ่ง หลังจากถูกโค่นอำนาจโดยน้องชายของตนเอง ซึ่งวันหนึ่งน้องชายพร้อมกับอารักขาของเขาได้เดินทางผ่านมาใกล้ๆ กับเกาะที่ตนอาศัยอยู่ พรอสเพโรก็เลยดลบันดาลให้เกิดพายุใหญ่จนทำให้เรือของอันโตนิโอ น้องชายอับปาง แต่สุดท้ายแล้วเขากลับไม่ถือโทษโกรธอะไร มิหนำซ้ำยังให้อภัยกับน้องชายที่เคยคิดร้ายกับเขาอีกด้วย
 
ซึ่งวิธีการนำเสนอเนื้อหานั้นถูกทำออกมาในเชิงแสดงความคิดเห็นที่ค่อนข้างเปิดเผย เกี่ยวกับตัวละครรวมถึงรูปแบบการเขียนและการใช้ภาษาก็ช่างมีเสน่ห์ สมกับที่วิลเลียม เชคสเปียร์ได้รับสมญานามว่าเป็นกวีเอกของโลกซะจริงๆ


 

 

The Complete Tales and Poem


ผลงานของนักเขียน กวี และนักวิจารณ์ชาวอเมริกัน เอดการ์ แอลลัน โพ ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ของเขานั้นเป็นที่รู้จักกันดีและถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องแนวสืบสวน-สอบสวน, เรื่องสั้นเหนือจินตนาการ รวมถึงนิทานในตำนานอย่าง The Pit and the Pendulum, Mask of Red Death และ The Tell-Tale Heart แถมยังมีผลงานเป็นบทกวีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดอย่าง The Raven อีกด้วย
 
The Complete Tales and Poems นี้เป็นการรวบรวมเอา 73 นิทาน และ 53 บทกวี อีกทั้งผลงานการเขียนอื่นๆ มาไว้ในหนังสือเล่มนี้ โดยเนื้อหาทั้งหมดถูกจัดอยู่ในประเภท “เรื่องแนววิทยาศาสตร์” ที่ต้องบอกเลยว่า The Complete Tales and Poem ถือเป็นวรรณกรรมเล่มแรกที่มีการหยิบเอาเรื่องเหนือจินตนาการมาพูดถึงมากมายขนาดนี้!


 

 

Carmilla 


วรรณกรรมเล่มนี้เป็นผลงานของ Joseph Sheridan Le Fanu โดยเป็นเรื่องราวของเลดี้คามิลาผู้มีพลังวิเศษในเฉพาะเวลากลางคืน ปริศนาเกี่ยวกับที่มาของพลัง รวมถึงแรงขับเคลื่อน ท่ามกลางปราสาท, ป่า และความแตกต่างกันของตัวละคร ทำให้เกิดเป็นความน่าสนใจในวรรณกรรมเรื่อง Carmilla นี้ขึ้นมา
 
แถม Carmilla นี้ยังเป็นวรรณกรรมคลาสสิกที่มีกลิ่นอายของความเป็นผีดิบดูดเลือด (แวมไพร์) รวมถึงเรื่องราวเหนือธรรมชาติมาปรากฏให้เห็น อีกทั้งยังมีกลิ่นอายของชนชาติไอริชมาให้ได้สัมผัสเหมือนกัน (เพราะผู้เขียนนั้นมีเชื้อสายไอริช) ถือว่าเป็นการผสมผสาน ท่ามกลางองค์ประกอบที่มีความแตกต่าง หากทว่าน่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว


 

-----------------------


และทั้งหมดนี้ก็เป็นวรรณกรรมคลาสสิกที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวเหนือธรรมชาติที่พี่อยากจะแนะนำให้น้องๆ ทุกคนไปหามาอ่านกัน ใครที่เป็นคอหนังสือแนวนี้ต้องห้ามพลาดเด็ดขาดเลยนะ เพราะนอกจากเราจะได้รับความสนุกแล้ว เรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงจินตนาการให้กับนักอ่านที่อยากเป็นนักเขียนได้อีกด้วย ถ้าน้องๆ คนไหนมีเรื่องราวแนววิทยาศาสตร์เหนือจินตนาการที่อยากแนะนำให้พี่ได้ไปหามาอ่าน ก็สามารถแสดงความคิดเห็นแนะนำกันมาได้นะจ๊ะ ไว้เรากลับมาพบกับบทความสนุกๆ แบบนี้กันได้ใหม่ สำหรับวันนี้พี่นัทตี้ต้องไปแล้ว บ๊ายบายจ้า
 
พี่นัทตี้ :)


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
https://www.thoughtco.com/classic-literature-for-the-supernatural-lover-739866 
http://www.sparknotes.com/lit/jekyll/summary/ 
https://www.psychologytoday.com/us/conditions/dissociative-identity-disorder-multiple-personality-disorder 
https://www.goodreads.com/book/show/35031085-frankenstein
https://www.britannica.com/topic/The-Tempest 
https://www.penguinrandomhouse.com/books/131987/complete-tales-and-poems-by-edgar-allan-poe/9780394716787/ 
http://www.lovevampires.com/slfcarmilla.htm 


 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

กำลังโหลด
กำลังโหลด