ประจำเดือนคลาดเคลื่อน ไม่ใช่เรื่องปกติ!!

 
     
     มีสาวน้อยคนไหน?? ที่ประจำเดือนในแต่ละเดือนคลาดเคลื่อนไปมาบ้างมั้ยคะ?? พี่ผึ้งเชื่อว่ามีสาวๆ หลายคน คิดว่าการที่ประจำเดือนคลาดเคลื่อนเป็นสิ่งปกติ  ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดนะจ๊ะ ในภาวะปกติสาวๆ จะมีประจำเดือนทุกเดือน โดยระยะของรอบเดือนปกติจะประมาณ 28 วัน (อยู่ในช่วงประมาณ 21 - 35 วัน) แต่ในบางครั้งประจำเดือนไม่มาตามกำหนดในช่วงดังกล่าวนั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าสุขภาพภายในอาจจะเกิดปัญหา หรือไม่ดีเอาซะเลย  
 

ในวันที่ประจำเดือนคลาดเคลื่อน มีผลกระทบมาจากอะไรบ้าง 

ช่วงนี้อาจจะเครียดเกินไป
เอาเข้าจริงๆ แล้ว เวลาเราเครียดบอกได้เลยว่าเราไม่รู้ตัวหรอกเนอะ เรื่องเครียดเรื่องกังวลใจเนี้ยพี่ผึ้งเป็นบ่อยมากกก เวลาร่างกายเกิดอาการเครียดร่างกายของเราจะผลิตฮอร์โมน GnRH ลดลง จึงไม่เกิดการตกไข่ตามรอบของประจำเดือน ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อรับคำแนะนำ ว่าคุณควรจะทำอะไรเพื่อเป็นการผ่อนคลายซึ่งช่วยให้ประจำเดือนกลับมาตรงตามรอบเดือนได้ดังเดิม แต่อาจต้องใช้เวลา 2-3 เดือนขึ้นไป 
 
เป็นต้นเหตุของโรคบางอย่าง
ปัญหาด้านสุขภาพที่มีผลกระทบต่อการที่ประจำเดือนคลาดเคลื่อน เช่น ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ จะกระทบต่อการผลิตฮอร์โมน GnRH ซึ่งทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติหรือ ภาวะ PCOS (ถุงน้ำรังไข่) ทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ 2-3 เดือนประจำเดือนจะมาครั้งนึง มักจะทำให้น้ำหนักขึ้น ขนดก หรือมีหนวดเพิ่มขึ้นด้วย
 
นาฬิกาชีวิตเปลี่ยนไป
การใช้ชีวิตแบบไม่เป็นปกติ เช่น นอนผิดเวลาติดต่อกันหลายๆ วัน หรือ พักผ่อนไม่เพียงพอ สาเหตุนี้อาจทำให้เกิดปัญหารอบเดือนเปลี่ยนแปลงได้
 

อ้วนขึ้น...อ้วนขึ้น
น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแบบเฉียบพลัน ก็ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ เพราะผิวหนังเปลี่ยนเซลล์ไขมันเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนบางชนิดในร่างกาย เลยทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนนั่นเองจ้า
 
ผอมเกินไป!!
อ้วนไปก็ไม่ดี ผอมไปก็ไม่ดีเช่นกัน ถ้าร่างกายของเรามีไขมันน้อยเกินไป จะทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้เช่นกัน อาการประจำเดือนคลาดเคลื่อน จะพบบ่อยในผู้หญิงออกกำลังกายหนักเกินไป (ในที่นี้ไม่ได้แอนตี้การออกกำลังกายนะจ๊ะ) หรือ anorexia ที่ไม่ยอมรับประทานอาหารเนื่องจากกลัวอ้วน ก็มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการหลั่งฮอร์โมน GnRH เช่นกันจ้า
 
   หมั่นดูแลสุขภาพให้ดีและแข็งแรงอยู่เสมอ อาจจะดูเหมือนง่ายๆ เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็รู้กันอยู่แล้ว แต่ความเป็นจริงแล้วการรักษาสุขภาพที่ดีนั้นยากเหลือเกินโดยเฉพาะในวัยเรียนแบบสาวๆ NUGIRL แต่พี่ผึ้งเชื่อว่าไม่คงไม่ยากเกินไปที่เราจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับให้เพียงพอและเป็นเวลา ถ้าทำได้แบบนี้สุขภาพร่างกายก็จะแข็งแรง ประจำเดือนมาตรงเวลาและปกติดี สุขภาพดีแค่นี้ก็ถือว่าสวยจากภายในสู่ภายนอกแล้วจ้า
 
NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Metal Hex_6661 Member 17 มิ.ย. 62 13:19 น. 1

เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งเลิกกับแฟน​ เดือนถัดมาประจำเดือนไม่มาเลยทั้งเดือนค่ะ

แล้วเดือนถัดมาก็มา​ แต่พอถึงช่วงที่ควรจะหมดมันไม่หมดอะ​ มากะปริดกะปรอย​ทุกวัน​เลยไปหาหมอก็ให้ยาปรับฮอร์โมน​มา​ 555​

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด