รู้ตัวซะที!! 6 สัญญาณนี้บอกว่าเธออ้วนไปแล้วนะ

 
     สวัสดีค่ะสาวๆ NUGIRL ช่วงนี้มีสาวๆ NUGIRL ส่งข้อความมาถามพี่ผึ้งเยอะเลยจ้า เกี่ยวกับการไขข้อข้องใจเรื่องน้ำหนักตัว!! แบบไหนที่เรียกว่าอ้วน? อะไรเป็นตัวบ่งบอกว่าเราควรลดน้ำหนักได้แล้ว??  Health me ประจำสัปดาห์นี้พี่ผึ้งจะมาไขข้อสงสัยให้สาวๆ NUGIRL ได้หายสงสัยกันซะที ตามไปดูกันเลยจ้า 
 

เมื่อไหร่ถึงควรลดน้ำหนัก??
ถ้าถามแบบนี้ พี่ผึ้งขอเลือกตอบออกเป็น 2 ประเด็นใหญ่ คือ เรื่องของรูปร่างภายนอก และ เรื่องของสุขภาพ ตามไปดูกันดีกว่าว่าสัญญาณบ่งบอกจะมีอะไรบ้าง
 
รูปร่างภายนอกของเรา!!
ถ้าพูดถึงรูปร่างภายนอกของเราเป็นอะไรที่เช็คได้ง่ายมากๆ บอกเลย เอาจริงแค่ส่องกระจกก็รู้ได้แล้วว่าตัวเราเองอ้วนขึ้นรึป่าว?? ถึงเวลาที่ควรลดน้ำหนักแล้วรึยัง?? ความจริงแล้วถ้ามองด้านรูปร่างเพียงอย่างเดียว ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองเลยว่าพอใจในรูปร่างของตัวเองมั้ย?? ถ้าเรายังพอใจอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องลดเพราะความจริงแล้วก็ถือเป็นความพอใจส่วนบุคคลจริงมั้ยล่ะ??
 
- เสื้อผ้าเริ่มคับ ใส่ชุดโปรดไม่ได้
เช็คตัวเองได้แบบง่ายๆ เลย คือเสื้อผ้าที่เราใส่เป็นประจำ หรือชุดโปรดที่เราใส่บ่อยๆ เกิดคับแน่น ใส่แล้วไม่มั่นใจเหมือนเดิม ปลิ้นตรงนั้น คับตรงนี้ ตะขอที่เคยติดตัวในสุดตอนนี้กลับกลายมาติดตัวนอกสุด หรือแม้แต่เสื้อชั้นใน จากที่เคยใส่แบบพอดีแต่ตอนนี้เริ่มขับขึ้นใส่แล้วอึดอัด นี่เป็นวิธีง่ายๆ ที่เราสามารถเช็คกับตัวเองได้ว่าถึงเวลาต้องลดน้ำหนักแล้ว
 

- เหนียงบุก!!
เอาแล้ววววว!! จู่ๆ เหนียง 2 ชั้น ก็มาบุกซะงั้น สัญญาณอันตรายชัดๆ จากหน้าได้รูปเรียวกำลังดี ตอนนี้ใต้คางดันมีชั้นเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งชั้น เซลฟี่ด้านข้างไม่ได้แล้ว ต้องใช้มุมหลบเอา!! แบบนี้สัญญาณเตือนแน่ชัดว่าเราต้องลดน้ำหนักแบบด่วนๆ แล้วซินะ
 
สุขภาพของเรา!!
นี่เป็นหนึ่งสัญญาณใหญ่หลวงที่เตือนให้เราต้องลดน้ำหนัก น้ำหนักตัวที่มากขึ้นเป็นที่มาของอาการทางสุขภาพหลายๆ อย่าง และอาการเหล่านี้ถ้าปล่อยไว้นานเกินไปอาจต่อเนื่องไปถึงโรคร้ายได้ด้วย
 

- เดินนิดเดินหน่อยทำไมเหนื่อยง่ายขึ้น!!
จากที่เคยทำอะไรคล่องตัว ไม่ว่าจะเดิน จะวิ่ง ก็ไม่เหนื่อยรู้สึกร่างกายแข็งแรงดี แต่จู่ๆ ก็เกิดอาการเหนื่อยง่ายเดินขึ้นบันได BTS ก็โอดครวญแล้ว หรือวิ่งรอบสนามในวิชาพละจู่ๆ ครึ่งรอบหรือรอบนึงก็ใจสั่นแล้ว แบบนี้ชั่งน้ำหนักด่วนๆ ว่าน้ำหนักเราขึ้นรึป่าวนะ??
 
- ปวดกระดูก ปวดเข่า และ ตามข้อต่างๆ
นี่ก็เป็นอีกอาการที่บ่งบอกว่าเราน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น!! เคยเป็นกันมั้ยค่ะ เวลานั่งเรียนนานๆ แล้วลุกขึ้นยืนแล้วรู้สึกปวดๆ เมื่อยๆ ตัว หรือเวลานั่งขัดสมาธิ หรือนั่งย่องๆ ลุกขึ้นมาแล้วรู้สึกปวดเข่า ปวดกระดูก ไม่ใช่อาการคนแก่หรืออะไรนะ แต่เป็นเพราะเราอ้วนขึ้นนั้นเองจ้า
 
- นอนกรนทั้งๆ ที่ไม่เคยกรนมากก่อน
เอาจริงๆ เรื่องนี้เราก็ไม่รู้ตัวหรอกเนอะเพราะเป็นอาการตอนนอน ต้องอาศัยคนใกล้ชิดเช่น พี่ น้อง หรือ คุณพ่อ คุณแม่ คอยช่วยบอกช่วยเตือน การนอนกรนทำให้เราหลับอย่างไม่มีประสิทธิภาพนะคะ และแสดงให้เห็นถึงน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและไม่เป็นผลดีอีกด้วย
 
- ต้นขาเบียดสีกัน
เจ็บหนักมาก อาการนี้พี่ผึ้งเคยเป็น T^T ถ้าเวลาเดินแล้วมีอาการขาเบียดสีกันจนเป็นรอยแดง จนเกิดอาการไหม้ เป็นรอยจนไม่อยากจะลุกเดินไปไหน นั้นคือถึงเวลาแล้วที่ต้องลดน้ำหนักจริงจัง
 
6 วิธีเช็คง่ายๆ ที่สาวๆ NUGIRL สามารถเก็บไว้เช็คตัวเองได้ เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพเป็นสำคัญ  ใครลองไปเช็คแล้วตรง หรือ ไม่ตรง ยังไงแวะมาคอมเม้นท์บอกกันได้นะคะ แล้วกลับมาเจอกันใหม่ในคอลัมน์ Health me ครั้งต่อไปจ้า
 
 NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น