ใครใช้กันบ้าง!? รวมอีโมจิ 6 ตัวที่เคยกลายเป็น 'ดราม่า' แบบงงๆ

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ก่อนหน้านี้ พี่นิทาน เคยเขียนบทความถึงที่มาที่ไปของ 'อีโมจิ' สัญลักษณ์แสดงความรู้สึกที่น่ารักมุ้งมิ้งในสมาร์ทโฟนของเรากันไปแล้ว และเชื่อว่าทุกวันนี้อีโมจิก็ยังเป็นสัญลักษณ์ที่แทนความรู้สึกหลายๆ ด้านของเราให้ผู้รับข้อความสื่ออารมณ์เราได้อยู่ แถมทุกๆ ปีอีโมจิก็เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ มีตัวละครใหม่ๆ มาเรื่อยๆ ตามกระแสของโลกนะคะ 

    วันนี้จะมาพูดถึงอีโมจิอีกรอบ แต่จะยกมาแค่ตัวที่เป็นประเด็นและเคยเป็นที่ถกเถียงกันในโลกอินเทอร์เน็ตกันมากๆ ทั้งในอดีตที่เพิ่งผ่านมาไม่นานนัก รวมถึงปัจจุบัน เอาล่ะ..มาดูกันว่ามีตัวไหนที่น้องๆ ชอบบ้างหรือเปล่า!?  


1. อีโมจิตัวตลก


Photo: emojipedia

    ไม่รู้ว่าน้องๆ ยังจำกันได้หรือเปล่า ในช่วงปี 2016 ที่ผ่านมา อยู่ๆ ก็มีกระแสคนแต่งตัวเป็น 'ตัวตลก' หน้าตาสยองๆ ออกมาเดินตามท้องถนนในอเมริกา (และประเทศอื่นๆ ด้วย) ทำให้เกิดความเดือดร้อนมาก เพราะตัวตลกเนี่ยก็น่ากลัวอยู่แล้ว แต่ตัวตลกที่ออกมาเดินตามถนนต่างๆ ในเวลากลางคืนนั้นบางคนก็น่าสงสัยและก่อเหตุไม่ดีเยอะเลยค่ะ 

    ในขณะเดียวกัน ตอนนั้นก็บังเอิญที่ Apple ออกอีโมจิชุดใหม่มาพอดี แต่หนึ่งในนั้นก็ดันมีอีโมจิตัวตลกออกมาด้วย ถึงจะดูน่ารักน่าเอ็นดูในแบบอีโมจิๆ ก็ตาม แต่ก็โดนคนต่อว่าทางอินเทอร์เน็ตเยอะเลยค่ะ เนื่องจากช่วงนั้นข่าวตัวตลกทำให้ชาวอเมริกันเสียขวัญกันพอสมควร แต่ถึงอย่างไรก็มีคนออกมาแก้ต่างแทนว่าเป็นการโปรโมตหนังที่มีตัวละครเป็นตัวตลกล่ะมั้ง แต่ที่สุดแล้วก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน และทุกวันนี้ก็ยังมีอีโมจิตัวตลกให้เราเห็นอยู่ (ซึ่งพี่ไม่เคยใช้เลย 555)


2. อีโมจิกอริลลา


Photo: emojipedia

    อีโมจิกอริลลาออกมาเซ็ตเดียวกันกับตัวตลกในปี 2016 ซึ่งเป็นปีเดียวกับเหตุการณ์สุดสลดของกอริลลาที่ชื่อฮารามบี (Harambe) ในสวนสัตว์ Cincinnati Zoo and Botanical Garden สหรัฐอเมริกา ที่ถูกยิงตายเพราะเด็กคนหนึ่งตกลงไปในกรงรั้วของมัน ซึ่งข่าวนี้ดังมากๆ และเป็นเรื่องดราม่ายิ่งใหญ่ทั่วโลก เพราะกอริลลาที่ไม่ได้ทำผิดอะไรเลยกลับโดนยิงตายเพียงเพื่อจะป้องกันภัยให้เด็กวัย 3 ขวบ ทั้งๆ ที่มันยังไม่ได้ทำร้ายเขาเลย 

    อาจเป็นเรื่องธรรมดาของบริษัท Apple ที่จะเพิ่มตัวละครอีโมจิเป็นสัตว์ป่าหลากชนิดเข้ามาให้คนได้ใช้กัน ในแง่หนึ่งก็ดูเหมือนเป็นอีโมจิสัตว์ทั่วๆ ไปนั่นแหละค่ะ และทางแอปเปิ้ลเองก็ไม่ได้เจาะจงว่าอีโมจิกอริลลาเข้ามานั้นคือเจ้าฮารามบีซะหน่อย แต่ถึงอย่างไรก็คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ และการมีอีโมจิกอริลลาในช่วงที่ข่าวนี้กำลังดังก็อาจเป็นการเกาะกระแสของทางแอปเปิ้ลก็เป็นได้


3. อีโมจิปืนฉีดน้ำ 


Photo: https://www.tomsguide.com/

    น้องๆ อาจจะงงว่า เอ๊ะ.. อีโมจิรูปปืนฉีดน้ำแล้วทำไมเหรอ? เอาเป็นว่าหลายๆ คนอาจจะไม่ค่อยได้สังเกตเท่าไหร่ว่าแอปเปิ้ลได้เปลี่ยนจากอีโมจิรูป 'ปืน' มาเป็น 'ปืนฉีดน้ำ' สุดแบ๊วแทน ซึ่งแน่นอนว่ามันเปลี่ยนอารมณ์มากๆ แต่ก็คือสิ่งที่ดีค่ะ เพราะก่อนหน้านี้เจ้าอีโมจิปืนฉีดน้ำเคยเป็นรูปืนพกมาก่อน ซึ่งภายหลังทางแอปเปิ้ล ซัมซุง ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ก็เห็นว่ามันดูรุนแรงไป ก็เลยเปลี่ยนให้ดูซอฟต์ลงแบบนี้ แต่ปัจจุบันในหลายๆ แพลตฟอร์ม เช่น ไมโครซอฟต์ กูเกิ้ล ฯลฯ ก็ยังใช้อีโมจิเป็นรูปปืนพกอยู่ค่ะ 

    ในกลางๆ ปี 2016 มีข่าวว่าอีโมจิเซ็ตใหม่จะออกรูป 'ปืนไรเฟิล' มาด้วย แต่สุดท้ายก็ถูกถอดออกไป เนื่องจากช่วงเดือนมิถุนายนในปีนั้นมีโศกนาฏกรรมมือปืนกราดยิงคนในผับเกย์ในเมืองออร์แลนโด้ สหรัฐอเมริกา และมีคนเสียชีวิตไปกว่า 50 คน และสุดท้ายจึงมีเอกฉันท์กันว่าไม่ควรมีอีโมจิปืนไรเฟิลอยู่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ในขณะเดียวกันอีโมจิที่เป็นอาวุธน่ากลัวๆ ก็ยังคงมีอยู่ เช่น ระเบิด ดาบ มีด เป็นต้น 


4. อีโมจิแฮมเบอร์เกอร์ 


Photo: https://techcrunch.com/

    ในโลกอินเทอร์เน็ตเคยบ่นว่าบริษัทกูเกิ้ลเนี่ยเป็นตัวดีที่ชอบให้ข้อมูลเรื่องอาหารแบบผิดๆ เช่นในหลายๆ ปีที่ผ่านมา กูเกิ้ลเคยจัดอัลกอริทึ่มให้ข้อมูลเรื่องการประกอบอาหารโดยหัวหอมแบบผิดๆ มา แล้วคนส่วนมากที่เซิร์ชหาข้อมูลนี้ก็กลายเป็นทำอาหารผิดๆ กันต่อไป แต่เรื่องนั้นผ่านมาแล้วก็ไม่เป็นไร แต่คราวนี้ชาวเน็ตเถียงกันยกใหญ่เมื่อเห็นว่าอีโมจิรูป 'แฮมเบอร์เกอร์' ของค่ายกูเกิ้ลนั้นประหลาดกว่าแฮมเบอร์เกอร์ที่คนปกติกินกัน!? 

    ที่ว่าแปลกก็คืออีโมจิรูปแฮมเบอร์เกอร์ หรือชีสเบอร์เกอร์ของกูเกิ้ลนั้นมีการวาง 'ชีส' แบบที่ไม่เหมือนแฮมเบอร์เกอร์อื่นๆ รวมไปถึงอีโมจิแฮมเบอร์เกอร์ของค่ายอื่นด้วย เพราะปกติแล้วชีสจะต้องวางอยู่บนเนื้อ แต่อีโมจิแฮมเบอร์เกอร์ของกูเกิ้ลเนี่ยดันวางชีสไว้ใต้เนื้อ คนใช้ก็งงๆ กันไป (หรืออาจจะไม่สังเกตจนกระทั่งมีคนเริ่มประเด็นนี้ก็ได้) 

 
Photo: https://techcrunch.com/

    ฟังดูไร้สาระ แต่ก็น่ารักดีเหมือนกันค่ะ เพราะภายหลังพนักงานของกูเกิ้ลก็ทวีตข้อความว่าพวกเขาจะยอมรับคำติเตียนนี้ และเปลี่ยนอีโมจิให้เป็นเหมือนแมเบอร์เกอร์ค่ายอื่นๆ แถมมีติดตลกอีกนะว่าที่ออฟฟิศกูเกิ้ลวันนั้นมีเลี้ยงแฮมเบอร์เกอร์กันในชื่อว่า 'Android Burger' และมีการอัปเดตอีโมจิโดยการเปลี่ยนให้ชีสมาอยู่ด้านบนของเนื้อในปลายปี 2017 ในที่สุดค่ะ! 


5. อีโมจิล็อบสเตอร์ 


Photo: https://www.popsci.com/lobster-emoji

    ต้นปีที่ผ่านมาก็มีอีโมจิออกใหม่แปลกตาเยอะแยะไปหมด รวมไปถึงอีโมจิ 'ล็อบสเตอร์' กุ้งขนาดใหญ่ที่เป็นเมนูโปรดของชาวอเมริกันมากมาย โดยเฉพาะชาวเมน จากรัฐเมน (Maine) ที่เป็นแหล่งล็อบสเตอร์ที่ใหญ่แห่งหนึ่งในอเมริกาที่ดีใจกันเป็นแถบเมื่อรู้ว่าจะมีอีโมจิล็อบสเตอร์ออกมาให้ใช้กันแล้ว แต่ทว่า.. พออีโมจิกุ้งยักษ์ตัวนี้ออกมาก็ไม่ได้เป็นที่น่าดีใจของชาวเมนสักเท่าไหร่ เนื่องจากอีโมจิล็อบสเตอร์นี้มีขาทั้งหมดแค่ 8 ขาเท่านั้น!? 

    หลังจากนั้นจึงมีกูรูล็อบสเตอร์ออกมาบ่นทางทวิตเตอร์ว่าจริงๆ แล้วเจ้าล็อบสเตอร์น่ะมีขาทั้งหมด 8 ขา และก้ามใหญ่ๆ อีก 2 นะ เท่ากับว่าจริงๆ แล้วอีโมจิล็อบสเตอร์เนี่ยควรจะมีทั้งหมด 10 ขา! ทาง Emojipedia เลยออกมาแถลงข่าวว่าจริงๆ แล้วพวกเขาพยายามทำอีโมจิให้เหมือนจริงที่สุด แต่อาจมีการผิดพลาดไปเมื่อต้องย่อพวกมันให้เหลือขนาดเล็กลง ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาจะทำให้ได้หลังจากนั้นก็คือการ 'เพิ่มขา' ให้ล็อบสเตอร์นั่นเองค่ะ 


6. อีโมจิสลัด 


Photo: https://www.today.com/

    หลายๆ คนเริ่มจะหันมาทานอาหารแบบมังสวิรัติหรืองดเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์กันมากขึ้น (เช่น นม ไข่) แต่ส่วนใหญ่อาจจะเป็นชาวตะวันตกที่ทำกันมากกว่าคนบ้านเรา เนื่องจากสภาพแวดล้อมและสังคมเอื้อกว่าเยอะ เมื่อเป็นอย่างนั้นแล้วอีโมจิก็ขอตามเทรนด์บ้างค่ะ โดยการเปลี่ยนแปลงอีโมจิรูปสลัดที่เคยมีไข่อยู่ กลายเป็นสลัดแบบไม่มีไข่ จะได้กลายเปนอีโมจิแบบ vegan-friendly ไปเลย.. ใครชอบกินไข่ก็เสียใจด้วยนะจ๊ะ 555

    อีโมจิสลัดที่เปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นของค่ายกูเกิ้ลที่ออกมาแจ้งข่าวทางทวิตเตอร์ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เองค่ะ ว่าพวกเขาเห็นถึงความสำคัญของความหลากหลายในผู้คน ก็ถือว่าเป็นข่าวดีนิดๆ หน่อยๆ ของชาววีแกนนะคะ และในอนาคตข้างหน้าอีโมจิอีกหลายๆ ตัวก็จะมีการปรับเปลี่ยนให้มีความหลากหลายขึ้นอีกค่ะ 

    จากที่ดูๆ มาแล้วก็เห็นว่าอีโมจิสมัยนี้เน้นเรื่องความหลากหลายกันเยอะมากๆ เช่น อีโมจิคู่รักเพศเดียวกัน อีโมจิ รูปผู้หญิงที่ทำหลายๆ อาชีพได้ไม่แพ้ผู้ชาย อีโมจิผิวสีต่างๆ และสีผมต่างๆ เป็นต้น แล้วน้องๆ ล่ะ มีอีโมจิตัวโปรดเป็นอะไรกันบ้างคะ? 

อ้างอิง
https://mashable.com/ (1)
https://mashable.com/ (2)
https://www.express.co.uk/
https://emojipedia.org/pistol/
https://blog.emojipedia.org/
https://gizmodo.com/
http://www.slate.com/
https://www.independent.co.uk/
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด