Kyoto Seika University มหาวิทยาลัยแห่งแรกในญี่ปุ่นที่เปิดสอนคณะมังงะ!

       สวัสดีค่ะชาว Dek-D มีใครชอบอ่าน 'มังงะ' หรือการ์ตูนญี่ปุ่นกันบ้างมั้ยคะ? สมัยก่อนตอนประถมถึงมัธยมต้น พี่เป็นคนนึงที่ชอบอ่านมังงะมาก ถึงขนาดตั้งกลุ่มหัดวาดรูปเพราะอยากจะวาดได้สวยๆ บ้าง วันนี้ พื่เยลลี่ เลยจะพาไปดูมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนคณะมังงะโดยเฉพาะ เผื่อมีน้องๆ คนไหนที่สนใจอยากจะเรียนสาขานี้อย่างจริงจัง ว่าแล้วตามมาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

 
       มหาวิทยาลัยเกียวโตเซย์กะ (Kyoto Seika University) ตั้งอยู่บนเนินเขาทางตอนเหนือของเมืองเกียวโต เป็นมหาวิทยาลัยสายศิลป์ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1968 โดยมีความตั้งใจแต่แรกที่จะเสนอทางเลือกในการเรียน “สายผลิต” ให้กับการศึกษาในตอนนั้น 
 
       ปัจจุบันเกียวโตเซย์กะมีคณะที่เปิดสอนทั้งหมด 5 คณะ หนึ่งในนั้นก็คือ “คณะมังงะ” ที่เปิดสอนเป็นแห่งแรกของญี่ปุ่น ซึ่งคณะมังงะของที่นี่มีจุดเริ่มต้นมาจากการเปิดสอนวิชามังงะครั้งแรกในปี 1978 และขยายขึ้นมาเป็นภาควิชา Cartoon & Comic Art ในปี 2000 จนเมื่อปี 2006 จึงเปิดเป็นคณะอย่างเป็นทางการ  
 

ภาควิชาและสาขาวิชา

       ใครสนใจอยากวาดมังงะและอยากจะเรียนต่อเฉพาะทาง ที่นี่ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากค่ะ เพราะอาจารย์แต่ละคนล้วนมีชื่อเสียงและมีประสบการณ์ ส่วนใหญ่เคยมีผลงานตีพิมพ์กันมาแล้วทั้งนั้น นอกจากภาควิชามังงะแล้วยังมีภาควิชาอนิเมชั่น หรือ “อนิเมะ” แบบที่คอการ์ตูนญี่ปุ่นเรียกกัน โดยแบ่งเป็นสาขาวิชาดังนี้
 
Department of Manga
   - Cartoon Art Course
   - Comic Art Course
   - Manga Production Course
   - Gag Manga Course
   - Character Design Course
 
Department of Animation
   - Animation Course
 
      ที่สำคัญคณะนี้ยังเปิดกว้างให้นักศึกษาสามารถเลือกเรียนวิชาได้อย่างอิสระตามความสนใจ เพื่อตอบโจทย์การทำงานในอนาคตด้วยค่ะ เช่น นักศึกษาสาขา Comic Art Course สามารถเลือกเรียนวิชา “Digital Production” เพื่อเรียนรู้การทำ Digital Manga ได้มีกิจกรรมสัมมนามืออาชีพเพื่อสนับสนุนทักษะต่างๆ แถมยังมีวิชาที่เปิดให้นักศึกษาจากต่างสาขามาทำโปรเจ็กต์ร่วมกัน เรียกว่าซัพพอร์ตนักศึกษากันเต็มที่เลย!

 

การสมัครเข้าเรียน

       สำหรับนักศึกษาชาวต่างชาติ มหาวิทยาลัยจะมีเปิดรับสมัคร 2 รอบ รอบแรกสามารถส่งใบสมัครได้ช่วงปลายเดือนกันยายนจนถึงกลางเดือนตุลาคม และจะมีจัดสอบในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ส่วนอีกรอบจะเปิดรับสมัครช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนมกราคม และจัดสอบในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์    
 
       คนที่อยากจะมาเรียนจริงๆ อาจต้องฮึดสู้นิดนึงค่ะเพราะแต่ละคณะแต่ละสาขาเปิดรับนักศึกษาไม่เยอะ แถมทางมหาวิทยาลัยกำหนดคุณสมบัติของนักศึกษาต่างชาติไว้ว่าต้องผ่านภาษาญี่ปุ่นระดับ N2 ก่อน เนื่องจากที่นี่สอนเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ ดังนั้นใครที่สนใจอย่าลืมฟิตภาษามาด้วยนะคะ รับรองว่าคุ้มค่าที่พยายาม เพราะได้เรียนเนื้อหาเข้มข้นแน่นอน! 

 

ค่าเล่าเรียน

       ส่วนค่าเล่าเรียนของคณะมังงะที่นี่ คิดเป็นปีละ 1,779,000 เยน หรือประมาณ 520,000 บาท ฟังดูแล้วราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าเทียบกับคุณภาพก็ถือว่าคุ้มค่าค่ะ เพราะสอนโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากๆ และข่าวดีคือมหาวิทยาลัยมีทุนให้สำหรับนักศึกษาต่างชาติด้วย เป็นทุนจำนวน 500,000 เยนต่อปี อย่างน้อยก็ประหยัดไปได้ถึง 150,000 บาทเลย แต่แน่นอนว่ามีเงื่อนไขที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดไว้เหมือนกันค่ะ ถ้าใครสนใจก็ตามไปดูได้ที่นี่เลย

 

Kyoto International Manga Museum

       นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกทั่วไปอย่างห้องเรียนที่มีอุปกรณ์พร้อม ห้องสมุด โรงอาหาร โรงยิม ที่นี่ยังมี “พิพิธภัณฑ์มังงะ” (Kyoto International Manga Musuem) ที่เกิดจากการร่วมมือของมหาวิทยาลัยและเมืองเกียวโต ภายในพิพิธีภัณฑ์รวบรวมมังงะไว้กว่า 300,000 เล่ม เราสามารถเข้าไปอ่านมังงะหรือทำวิจัยเกี่ยวกับมังงะได้ มีอีเว้นท์ต่างๆ แถมยังมีนิทรรศการมังงะมาจัดเรื่อยๆ ด้วย! (สวรรค์ชัดๆ)  
 

Portrait Corner เป็นอีเว้นท์ประจำในพิพิธภัณฑ์ สามารถเลือกได้ว่าจะให้วาดภาพตัวเองแบบปกติหรือสไตล์มังงะ 
Photo Credit: https://www.kyotomm.jp
 
       สำหรับพิพิธภัณฑ์จะเปิดทุกวัน ยกเว้นวันพุธ ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. (เข้าได้ถึง 17.30 น.) ใครสนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและราคาตั๋วเข้าชมได้ที่เว็บนี้เลยค่ะ 

 

ผลงานจากคณะมังงะ



ผลงานมังงะฝีมือนักศึกษาในวันนิทรรศการจบการศึกษา
Photo Credit: https://www.facebook.com/KyotoSeikaUniversity/
 


ผลงานของนักศึกษา สาขาอนิเมชั่น

 
       เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับคณะมังงะที่เปิดสอนในประเทศต้นกำเนิดอย่างญี่ปุ่น พี่ว่าน่าเรียนมากๆ ค่ะ ถ้ามีโอกาสนี่อยากจะเข้าไปเรียนด้วยคนเลย ใครที่สนใจอยากเรียนวาดมังงะก็ลองมาแชร์ที่เรียนหรือประสบกาณ์ดูนะคะ เชื่อว่านอกจากพี่ ยังมีน้องๆ ชาว Dek-D คนอื่นรอฟังอีกเพียบ! ^^

 
พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด