สวัสดีค่ะ ช่วงนี้รับตรงรอบพอร์ตออกมาให้พรึ่บเลย ชื่อว่ารอบพอร์ต อาวุธสำคัญที่จะช่วยให้เรารบในสนามนี้ก็คือ Portfolio ความกังวลในเรื่องของการทำพอร์ตส่วนใหญ่ก็เช่น ต้องทำยังไง? ออกมาแบบไหนถึงจะใช้ได้? หรือต้องใช้เงินมากแค่ไหนที่จะทำพอร์ตดีๆ สักเล่ม

          การทำพอร์ตหัวใจสำคัญคือผลงานต่างๆ ที่เรามี เรื่องรูปเล่มเหมือนเป็นการแต่งตัวให้สวย มีเสน่ห์ น่าค้นหา น่าติดตาม(ด้วยการเปิดไปหน้าอื่น) ซึ่งการทำให้สวยไม่จำเป็นต้องแพง พี่แป้งมีวิธีมากบอก
รับรองว่าใช้แบงค์ 100 บาทใบเดียวก็ได้พอร์ตเจ๋งๆ
 

มาวางแผนกันก่อน (0 บาท)
          การวางแผนเป็นหัวใจสำคัญในการทำ Portfolio เลยค่ะ จะเรียงเรื่องราวอย่างไรให้ดึงดูด จะทำออกมาในรูปแบบไหน แต่ละหน้าจะมีอะไรในนั้นบ้าง ร่างเป็น Story Board ออกมาจะช่วยให้การทำในขั้นต่อไปง่ายมากๆ

          วิธีการก็ง่ายมากๆ ค่ะ เริ่มจากแยกหัวข้อก่อน ว่าในพอร์ตจะมีอะไรบ้าง ส่วนใหญ่ก็จะเป็น ประวัติส่วนตัว, กิจกรรมที่เข้าร่วม, ผลงานต่างๆ พอได้หัวข้อใหญ่ๆ แล้ว ก็ต้องลงรายละเอียดต่อไปค่ะว่าแต่ละหัวข้อมีอะไรบ้าง เช่น

          ประวัติส่วนตัว มีรายละเอียด ชื่อ-นามสกุล, ชื่อเล่น, ศาสนา สัญชาติ, ที่อยู่, ชื่อบิดา-มารดา, ตอนนี้เรียนอยู่ระดับไหน ที่ไหน, ระดับมัธยมต้นเรียนที่ไหนมา, ของที่ชอบ ฯลฯ พอลงรายละเอียดแล้วก็แบ่งคร่าวๆ ว่าจะเอาตัวอักษรไว้ยังไง ใส่กรอบ ใส่รูป เท่านี้ก็ได้ภาพรวมคร่าวๆ มาแล้วค่ะ  


ทำ 10 หน้ากำลังดี (0 บาท)  
          การทำพอร์ตเป็นอีกเรื่องที่ทาง ทปอ. ใส่ใจมากๆ ได้มีการสำรวจจากทางมหาวิทยาลัยต่างๆ เรื่องจำนวนหน้าของพอร์ต และสรุปมาว่า ทำพอร์ต 10 หน้ากำลังดี ทางมหาวิทยาลัยก็มีเวลาเปิดของทุกคนแบบครบทุกหน้าด้วย

          ทำพอร์ต 10 หน้า ควรแบ่งดีๆ ว่าจะให้แต่ละส่วนกี่หน้า อย่างเช่น แบ่งประวัติส่วนตัว 2 หน้า, กิจกรรมที่เข้าร่วม 3 หน้า, ผลงาน 4 หน้า, กิตติกรรมประกาศ หรือมีความในใจ หรืออื่นๆ อีก 1 หน้า เท่านี้ก็ 10 หน้าแล้วค่ะ แปะปกไปหน้าหลัง จบ!


          โปรแกรมในการทำ ก็มีแบบฟรีที่เราสามารถทำได้อยู่ เช่น Google Doc หรือถ้าที่บ้านมี Microsoft Word ก็ใช้ได้เลยค่ะ อาจจะแต่งรูปในโปรแกรม Paint หรือ Photoscape ก่อนก็ได้แล้วมาจัดต่อ ใช้ฟ้อนแบบฟรี โปรแกรมฟรีก็ทำให้สวยได้ ไม่เชื่อตามไปอ่านต่อได้เลย [คลิก]
 

ปริ้นท์แบบไหนช่วยประหยัด (ไม่เกิน 60 บาท)
          ถ้าใครที่มีเครื่องปริ้นท์ที่บ้านแล้ว ก็ตัดงบตรงนี้ออกไปได้เลย แต่ถ้าไม่มีเราต้องมาวางแผนกันก่อน การคิดค่าปริ้นท์ตามร้านจะคิดแบบทั้งไฟล์ ถ้าในไฟล์นั้นมีทั้งหมด 10 แผ่น แต่มี 2 แผ่นที่ไม่มีสีเลย เป็นแบบขาวดำ แนะนำว่าให้ทำแยกมาอีกไฟล์ค่ะ จะช่วยประหยัดค่าปริ้นท์ได้นิดนึง

          การปริ้นท์จะมีทั้งแบบอิงค์เจ็ท(เปียกน้ำหมึกละลาย) กับแบบเลเซอร์(เปียกน้ำหมึกไม่ละลาย) ซึ่งแบบหลังจะแพงกว่า ตกแผ่นละประมาณ 8-10 บาท แบบแรกจะประมาณ 5 บาท/แผ่น ซึ่งการปริ้นท์ร้านก็จะมีราคาแบบปริ้นท์เยอะ ถ้าปริ้นเกินเท่านี้จะได้ราคาถูกลง ถ้าจะเซฟงบได้ก็ลองถามเพื่อนๆ ไปปริ้นท์ทีเดียวให้ได้จำนวนเยอะๆ ค่ะ

          การเลือกกระดาษที่จะใช้ก็มีผล กระดาษจะมีขนาดแกรมหลายแบบ มาตรฐานสุดก็คือ 80 แกรม ใช้แบบนี้ก็พอค่ะ ไม่ต้องไปถึง 200 แกรม เพราะค่ากระดาษจะแพงเกินไป แนะนำว่าในงบส่วนที่ปริ้นท์ไม่ควรเกิน 60 บาท เฉลี่ยแผ่นละ 6 บาท (ปริ้นท์แบบอิงค์เจ็ทก็พอค่ะ)

          ข้อแนะนำคือ ไม่จำเป็นต้องใส่แบบสีทุกหน้านะคะ ถ้าเป็นเกียรติบัตรสามารถทำเป็นการถ่ายเอกสารได้ค่ะ หรือจะออกแบบมาเป็นโทนสีขาว-เทา-ดำ ก็เก๋ไปอีกแบบ ช่วยประหยัดค่าปริ้นท์ได้เยอะเลยล่ะ

 

เย็บเล่มแบบชิคๆ (ไม่เกิน 40 บาท)  
          ถ้าใครจะสมัครรับตรงของ ม.แม่ฟ้าหลวง บอกเลยว่างบการเย็บเล่มเป็น 0 บาททันทีค่ะ เพราะ มฟล. ออกรายละเอียดมาแล้วว่าไม่ต้องเย็บมาเด้อออออออ สำหรับรับตรงอื่นๆ ที่ไม่ได้บังคับการเย็บเล่ม พี่แป้งก็มีวิธีการเย็บเล่มหลายๆ แบบมาฝากค่ะ

ทดสอบ Icon ใช้แม็กซ์
          เดาว่าที่บ้านน่าจะมีแม็กซ์ไว้อยู่แล้ว การทำพอร์ตประมาณ 10-12 หน้าสามารถใช้แม็กซ์เย็บได้สบายเลยค่ะ แล้วก็หาม้วนกาวสีเรียบๆ มาแปะทับ เท่านี้ก็เรียบร้อย งบตรงนี้ประมาณ 15-20 บาท (แล้วแต่ราคาม้วนเทปกาว)

ทดสอบ Icon ส้นรูด
          อันนี้หาซื้อไม่ยาก ตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียนทั่วไปได้เลยค่ะ ตกประมาณชิ้นละ 5-8 บาท แนะนำว่าให้ใช้สีพื้นอย่างขาว ดำ เทา เพราะสามารถเข้าได้กับรูปเล่มทุกแบบ ถ้าจะใช้สันรูด แนะนำให้แปะปกใสไปด้วยเพื่อความสวยงามและความปลอดภัย รวมแล้วก็ประมาณ 20 บาท ค่ะ ไม่เกินนี้

 

ทดสอบ Icon เย็บเล่มเองด้วยเชือก
          ถ้าน้องๆ รู้จักสมุดทำมือ จะต้องรู้จักการเย็บแบบนี้แน่นอน เป็นการเย็บเล่มโดยเจาะรูและใช้เชือกร้อย ซึ่งการเจาะรูไม่ยากเลยค่ะ จะใช้เข็มเย็บผ้าก็ได้(แต่ต้องวัดระยะแม่นทุกแผ่น) หรือไปเจาะที่โรงเรียนก็ได้ค่ะ โรงเรียนมีที่เจาะรูแน่นอน 555+ เจาะเสร็จร้อยเชือกเป็นอันว่าจบ ดูวิธีการทำได้ที่
สมุดทำมือ  

ทดสอบ Icon เย็บกระดูกงู
          การแย็บแบบนี้ต้องไปทำที่ร้านค่ะ เฉลี่ยประมาณ 10-12 แผ่นจะใช้ห่วงไซซ์เล็ก ค่าห่วงก็ประมาณ 10บาท แต่ปกติก็จะเหมารวมค่าเข้าเล่มไปด้วยเลย ตกประมาณ 20-30 บาท (แล้วแต่ร้าน) วิธีนี้เป็นวิถีของคนขี้เกียจที่แท้ทรู แค่เดินไปร้าน บอกเข้าเล่มกระดูกงู จบ!

 

เหตุผลที่ทำให้ Portfolio ใช้งบเยอะเกินไป
          จากที่บอกเรื่องการทำพอร์ตแบบไม่ต้องใช้งบมา น้องๆ จะเห็นเลยว่ามันไม่ได้แพงแบบที่คิดเลยค่ะ การที่รีวิวพอร์ตแพงกันเนี่ยมันมีหลายสาเหตุ เช่น

 ทดสอบ Icon ไม่วางแผน ทำออกมาใช้ไม่ได้ก็ต้องทิ้ง
 ทดสอบ Icon ทำเยอะเกินไป สุดท้ายอาจารย์อ่านไม่ถึง
 ทดสอบ Icon ทำแบบเวอร์เกินไป เช่น เข้าเล่มสันกาวทั้งๆ ที่มีน้อยแผ่น, ประดับตกแต่งด้วยอุปกรณ์อื่นๆ, ใช้กระดาษอย่างดีในทุกแผ่น เป็นต้น
 ทดสอบ Icon จ้างทำ อันนี้แพงมาก ราคาถูกสุดคือ 500 บาท/เล่ม

          อาจารย์ที่ดูพอร์ตท่านไม่รู้ว่าเล่มไหนถูกหรือแพง และไม่ได้วัดพอร์ตที่ราคาด้วย พี่เองก็ไม่แนะนำให้จ้างทำนะคะ เพราะว่าเราไม่ได้เรียงเอง เวลาอาจารย์ถามตอนสัมภาษณ์อาจจะตอบไม่ได้ก็ได้ ทำเองดีที่สุดค่ะ ลองวาดออกมาหลายๆ แบบก่อนทำจะช่วยได้เยอะเลย

          ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ต้องการ Portfolio ที่อลังการที่สุด หรือต้องใช้วัสดุแพงที่สุด แต่ต้องการ Portfolio ที่นำเสนอผลงานที่ชัดเจน เข้าใจง่าย สามารถรู้จักผู้สมัครได้ภายในเล่มเดียว ไม่ต้องน้ำเยอะ แน่นเนื้อๆ ไปเลย เล่มหนาที่สุดไม่ได้แปลว่าดีที่สุดนะคะ เชื่อใจตัวเองแล้วลุยไปเลย

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด