ต้อนรับเทศกาลปล่อยผีกับ 5 เรื่องเล่าชวนขนลุกที่คัดสรรมาแล้วจากทั่วโลก!



ต้อนรับเทศกาลปล่อยผี
กับ 5 เรื่องเล่าชวนขนลุกที่คัดสรรมาแล้วจากทั่วโลก!



สวัสดีน้องๆ นักอ่านชาวเด็กดีทุกคนนะคะ ใกล้กันเข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลวันฮาโลวีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 31 ตุลาคม 2561 โดยวันฮาโลวีนเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองประจำปีที่จัดในหลายๆ ประเทศทั่วโลก และสำหรับกิจกรรมประจำเทศกาลฮาโลวีนนั้นก็มีตั้งแต่ Trick or Treat หรือที่คนไทยเราคุ้นเคยกันในชื่อ หลอกหรือเลี้ยง มีกิจกรรมการแต่งกายด้วยชุดแฟนซี ตกแต่งที่อยู่อาศัย แกะสลักฟักทอง รวมถึงการดูภาพยนตร์สยองขวัญและนั่งเล่าเรื่องสยองขวัญกันในเวลากลางคืน
 



 
และสำหรับบทความที่พี่นำมาฝากน้องๆ ทุกคนในวันนี้ก็จะเกี่ยวข้องกับเทศกาลปล่อยผีอย่างฮาโลวีนนี่แหละจ้ะ ถึงแม้ว่าบ้านเราจะไม่ได้มีการเฉลิมฉลองอย่างเอิกเกริกเหมือนในต่างประเทศ แต่มันก็คงน่าสนุกดีเหมือนกันถ้าเกิดเราได้มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจแบบนั้นขึ้นมาจริงๆ และในวันนี้พี่ก็มีเรื่องเล่าชวนขนลุกมาฝากให้ได้อ่านกันถึง 5 เรื่อง ซึ่งเป็น 5 เรื่องจากบรรดาเรื่องเล่าชวนขนลุกจากทั่วโลกที่ผ่านการคัดสรรมาแล้ว ยังไงพี่ก็หวังว่าน้องๆ ทุกคนคงจะสนุกสนานกัน หรือถ้าใครมีเรื่องเล่าชวนขนลุกอื่นๆ อยากจะเล่าให้พี่และเพื่อนคนอื่นๆ ได้ฟังก็สามารถคอมเมนต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ!

 


 


1. Skondhokatas (ผีหัวขาด)




ภาพจาก : gqindia

 
เป็นเรื่องเล่าในแถบประเทศอินเดีย เกี่ยวกับผีหัวขาดที่คนเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณของคนที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถไฟหรือถูกประหารชีวิตด้วยวิธีตัดหัว โดยผีประเภทนี้มักจะปรากฏตัวพร้อมกับหัวที่หายไปก่อนจะขอร้องคนที่พบเห็นให้ช่วยหาหัวที่หายไปของพวกเขาให้เจอ หรือบางครั้งแทนที่จะสื่อสารกันดีๆ วิญญาณเหล่านี้กลับใช้วิธีการหลอกหลอน หรือข่มขู่แทน แถมยังมีเรื่องเล่าต่ออีกด้วยว่าถ้าหากคนๆ นั้นไม่ยอมรับคำขอร้องจากวิญญาณ คนๆ นั้นอาจจะถูกเข้าสิงหรืออาจทำให้ตายได้


 

2. สาวปากฉีก




ภาพจาก : globalurbanlegends

 
สาวปากฉีก เป็นหญิงสาวที่ปรากฏอยู่ในเรื่องเล่าของชาวญี่ปุ่น ซึ่งเธอได้ถูกสามีทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต แถมหลังจากเสียชีวิตแล้ว วิญญาณของเธอยังคอยตามหลอกหลอนผู้คนให้ได้ขนลุกขนพองกันอีกด้วย แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ได้มีเรื่องราวปรากฏออกมาว่า ‘สาวปากฉีก’ มีการพูดถึงมาตั้งแต่สมัยเฮอังแล้ว โดยตามตำนานที่กล่าวขานกันมาได้เล่าว่า มีหญิงสาวที่เป็นภรรยาของซามูไรนายหนึ่ง ไม่ซื่อตรงต่อสามี แอบคบชู้ เมื่อสามีพบเข้าก็เลยโกรธ จึงเอาดาบสับลงไปที่ปากของเธอยาวจนไปถึงใบหู ก่อนจะทิ้งท้ายประโยคสั้นๆ ก่อนนางจะสิ้นใจไว้ว่า "ดูเถิดคนเขาจะเห็นว่าเธอยังงดงามอยู่หรือไม่" 
 
ซึ่งจากตำนานนี้ก็ได้เกิดเป็นวิธีหนีสาวปากฉีกขึ้นมา โดยถ้าเราถูกถามว่าเธอสวยไหม ก็ให้ตอบว่าน่ารักสองครั้งติดๆ กัน ผีสาวจะสับสนไปครู่หนึ่ง เราก็ใช้จังหวะในตอนนั้นในการหลบหนี หรือบางคนก็บอกให้เราถามกลับไปว่า แล้วฉันล่ะสวยไหม เพื่อให้เธอสับสน ซึ่งนอกจากวิธีการเหล่านี้แล้วยังมีอีกหลายวิธีเลยที่คนใช้ในการรับมือเวลาเจอสาวปากฉีก แล้วถ้าเป็นเรา น้องๆ คิดว่าควรจะตอบผีสาวปากฉีกยังไงให้เธอสตั๊นกันดี?

 

Clip

ตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง สาวปากฉีก




 

3. วิญญาณในรถไฟผีสิง




ภาพจาก : Youtube

 
สำหรับวิญญาณผีสิงในรถไฟที่เรากำลังจะพูดถึงกันต่อจากนี้ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ที่เรียกความสยองจากผู้ที่เคยสัมผัสประสบการณ์ความหลอนจากการเห็นรถไฟขบวนนี้วิ่ง ทั้งๆ ที่รถไฟขบวนนี้ได้หยุดวิ่งมาเป็นระยะเวลานานแล้ว
 
Silverpilen ขบวนนี้เป็นรถไฟใต้ดินที่มีสีเงินแซมกับเทา ต่างจากรถไฟใต้ดินขบวนอื่นๆ ที่เป็นสีเขียวปกติ โดยเริ่มแรกที่รถไฟขบวนนี้ออกวิ่งก็เรียกการจดจำจากผู้คนได้มากมาย เพราะมันแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ แต่ในภายหลังเมื่อมีการปรับเปลี่ยนขบวนรถไฟที่ออกวิ่ง รถไฟอย่าง Silverpilen ขบวนนี้ก็ได้ลดบทบาทของตัวเองลงในที่สุด ส่วนสำหรับเรื่องราวชวนสยองนั้นก็มีมาตั้งนานมาแล้ว โดยผู้คนต่างเล่าลือกันว่า เคยมีผู้โดยสารที่รอรถไฟใต้ดินตามลำพัง ได้เจอรถไฟขบวนนี้เคลื่อนตัวมาจอดเทียบท่าที่สถานี และถ้าหากใครก้าวเข้าไปในรถไฟขบวนนั้น เขาหรือเธอคนนั้นจะกลายเป็นผู้หายสาปสูญไปตลอดกาล
 
หลายคนเชื่อว่ารถไฟขบวนนี้เป็นรถไฟที่จะนำสู่โดยสารไปส่งยังดินแดนแห่งความตาย แถมยังจะลบผู้โดยสารคนนั้นออกจากความทรงจำของคนที่เคยรู้จักออกไป ราวกับว่าไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อนเลย


 

4. Snallygaster 




ภาพจาก : urbanlegnd

 
Snallygaster ตัวนี้ได้ถูกพูดถึงในฐานะ ‘สัตว์ประหลาด’ ในศตวรรษที่ 18 โดยในสมัยนั้นมีผู้พบเห็นและสามารถบันทึกเรื่องราวได้เป็นครั้งแรกโดยฝีมือของชายชาวเยอรมันที่นอกจากจะพบเห็นและบันทึกเอาไว้แล้ว เขายังตั้งชื่อให้มันอีกด้วยว่า Schneller Geist
 
รายละเอียดคร่าวๆ ที่จะช่วยให้เราจินตนาการภาพของสัตว์ประหลาดตัวนี้นั้นได้แก่ มันมีลักษณะเหมือนสัตว์ปีกผสมกับสัตว์เลื้อยคลาน ปากเป็นโลหะ มีฟันแหลมคม แถมยังมีหนวกปลาหมึกยักษ์ที่งอกขึ้นมาจากด้านหลัง (จินตนาการภาพตามก็งงๆ ) โดยในตำนานกล่าวว่า Snallygaster จะบินลงมาจากท้องฟ้ายามค่ำคืนแล้วจับเหยื่อด้วยกรงเล็บของมัน โดยมันจะดูดเลือดออกจากเหยื่อจนหมดเหลือแต่ซาก แถมใครที่คิดจะจับมัน มันก็จะไม่ยอมให้ใครจับได้ง่ายๆ ด้วยนะจ๊ะ เพราะมันมากับความเงียบ ก่อนจะจากไปกับความเงียบนั่นเองจ้ะ


 

5. The Douens 




ภาพจาก : powerofingurishu

 
Douens หรือ Dwens เป็นวิญญาณของเด็กที่ล่วงลับไปก่อนที่จะได้รับการบัพติศมา หรือ ศีลล้างบาป โดยส่วนใหญ่คนมักจะพบเห็นวิญญาณเด็กๆ เหล่านี้จากการถูกหลอกล่อขอให้เล่นกับพวกเขา แถมเด็กๆ เหล่านี้ก็ไม่ได้มีร่างกายที่เหมือนเด็กทั่วๆ ไป เพราะพวกเขาไม่มีใบหน้า นอกจากนั้นยังมีเรื่องเล่าน่าขนลุกที่น่าสนใจอีกหลายเรื่อง ยกตัวอย่างเช่น คนที่เป็นพ่อเป็นแม่ของเด็กมักจะพบกับวิญญาณของเด็กๆ เหล่านี้ตะโกนร้องขอความรักอยู่ที่หน้าบ้าน หรือในเวลากลางคืนถ้าเกิดใครเผลอเปิดประตูหรือหน้าต่างไว้ก็มักจะพบกับวิญญาณเด็กประหลาด หรือถ้าหากไม่พบอาจจะกลายเป็นได้ยินเสียงแทน เป็นต้น 
 
มีรายงานอีกหลายฉบับที่ยังคงมีข้อมูลเกี่ยวกับการพบเห็นวิญญาณของเด็กเหล่านี้อีกมากมาย บ้างก็รูปถ่ายติดวิญญาณ หรือบ้างก็เจอตัวเป็นๆ เลยก็มี จนทำให้หลายคนพากันเตือนก่อนที่จะเดินทางท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่ของประเทศตรินิแดดว่าให้ระวังเด็กผีของตรินิแดดให้ดี!


 


 
เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะ สำหรับเรื่องเล่าชวนขนลุก 5 เรื่องจาก 5 ประเทศ ต้องขอบอกเลยว่าแต่ละเรื่องนั้นชวนสยองกันแบบกินกันไม่ลง ทำเอาคนที่ชอบอ่านและชอบฟังเรื่องผีอย่างพี่ถูกอกถูกใจกันยกใหญ่ ยังไงก็หวังว่าน้องๆ ทุกคนคงจะถูกใจกันนะ และไว้เรามาเจอกันได้ใหม่ในบทความชิ้นต่อไป สำหรับวันนี้พี่ต้องลาไปแล้ว สวัสดีจ้า

 
พี่นัทตี้ :)


ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Ghosts_in_Bengali_culture
http://globalurbanlegends.blogspot.com/2015/10/slit-mouth-woman.html 
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%89%E0%B8%B5%E0%B8%81 
https://urbanlegnd.wordpress.com/2015/09/09/the-legend-of-the-snallygaster/ 
https://powerofingurishu.wordpress.com/2014/02/11/douens


 


 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด