หนังสือ 8 เล่มเหล่านี้เหมาะที่จะมอบเป็นของขวัญให้คุณพ่อในวันพ่อที่กำลังจะมาถึง!



หนังสือ 8 เล่มเหล่านี้เหมาะที่จะมอบเป็นของขวัญให้คุณพ่อ
ใน
วันพ่อที่กำลังจะมาถึง!



สวัสดีนักอ่านชาวเด็กดีทุกคนค่ะ ใกล้กันเข้ามาแล้วนะคะสำหรับวันพ่อแห่งชาติ สำหรับวันพ่อปีนี้ ลูกๆ อย่างเราก็คงจะมีความคิดที่อยากจะมอบของขวัญให้กับคุณพ่อกัน วันนี้พี่นัทตี้เลยมีหนังสือดีๆ ทั้งหมด 8 เล่มที่อยากจะแนะนำให้กับน้องๆ ในการตัดสินใจซื้อเป็นของขวัญเพื่อมอบให้กับคุณพ่อที่ชอบอ่านหนังสือเหมือนกัน ส่วนหนังสือ 8 เล่มที่ว่านั้นจะมีเล่มไหนที่สนุก เล่มไหนที่น่าอ่าน เดี๋ยวเราลองไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าว่าจะถูกใจน้องๆ ทุกคนกันไหม?


 



 
การเลือกซื้อของขวัญให้คุณพ่อ ถือเป็นกิจกรรมที่ท้าทายและค่อนข้างเดายากสำหรับคุณพ่อบางคน เพราะพ่อบางคนแทบจะไม่เคยแตะหนังสือให้เราเห็นเลย มันเลยทำให้ยากเวลาที่จะต้องเลือกซื้อหนังสือสักเล่มเพื่อเป็นของขวัญ คุณพ่อบางคนชอบอ่านเรื่องราวความรัก บางคนชอบอ่านเรื่องกีฬา, สงคราม, ประวัติศาสตร์ หรือชีววิทยา ดังนั้นสำหรับหนังสือที่พี่นัทตี้คัดสรรมาฝากน้องๆ ทุกคนในวันนี้จะค่อนข้างมีแนวที่หลากหลาย และพี่ก็เชื่อเลยว่าหนึ่งในบรรดาหนังสือเหล่านี้จะต้องมีหนังสือที่ถูกใจคุณพ่อของทุกคนอย่างแน่นอน!

 
 

Lake Success : Gary Shteyngart




 

หนังสือเล่มแรกที่พี่อยากจะแนะนำให้แก่น้องๆ ทุกคนนั้นเป็นเรื่องราวของแบร์รี่ ผู้จัดการกองทุนรายใหญ่ที่ละทิ้งครอบครัวและชีวิตอันแสนสุขสบายในนิวยอร์ก ก่อนจะเดินทางไปยังพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล เพื่อท้าทายประสบการณ์ชีวิตในหลายๆ ด้าน โดยนอกจากนวนิยายเรื่องนี้จะเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวแล้ว Lake Success เล่มนี้ยังเต็มไปด้วยเรื่องราวของวิถีชีวิตของคนอเมริกัน, การลงทุน รวมถึงภาพลักษณ์ในหลายๆ ด้านที่คนทั่วไปอย่างเราแทบจะไม่เคยรู้ แถมยังจะทำให้นักอ่านอย่างเราได้หันกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า อะไรกันแน่ที่ทำให้ชีวิตของคนๆ หนึ่งนั้นมีความสุข จะเป็นชื่อเสียง หรือจะเป็นความรักที่แท้จริงจากคนในครอบครัว



 

Titans of History : Simon Sebag Montefiore




 

หนังสือที่เหมาะกับคุณพ่อที่รักในเรื่องราวประวัติศาสตร์อยู่นี่แล้วจ้า… เพราะ Titans of History เล่มนี้เป็นเรื่องราวที่อัดแน่นไปด้วยบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น มาร์ติน ลูเธอร์ คิง, แอน แฟรงค์, เอลวิส เพรสลีย์, อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, วิลเลียม เชกสเปียร์ และคนอื่นๆ อีกมากมาย บอกเลยว่าถ้าคุณพ่อคนไหนได้หนังสือเล่มนี้ไปครอบครอง คงจะได้อ่านกันตาแฉะแน่นอน ฟันธง!!



 

King Lear : William Shakespeare




 

ผลงานสุดอมตะของ วิลเลียม เชคสเปียร์ กวีเอกของโลก โดยเป็นบทละครชื่อดังและเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมทั้งห้าที่มีชื่อเสียงของเชคสเปียร์ ซึ่งเป็นเรื่องของพระราชาคนหนึ่งที่ตัดสินใจแบ่งทรัพย์สมบัติที่เป็นอาณาจักรให้กับลูกสาวทั้งสามคน โดยเกณฑ์ในการแบ่งนั้นมาจากการแสดงออกถึงความรักของลูกๆ ที่มีต่อเขา แต่ใครจะไปรู้ว่านิสัยชอบคำหวาน และคำประจบของเขาจะนำไปสู่หายนะ และทำให้เขาตัดสินใจทอดทิ้งลูกสาวที่รักเขาจริงๆ ออกไป เพียงเพราะเธอพูดจาไม่ถูกใจ บอกเลยว่าผลงานของเชคสเปียร์เล่มนี้เป็นอะไรที่น่าอ่านและน่าติดตามเอามากๆ เพราะมันจะสอนนักอ่านอย่างเราได้ดีมากๆ ถึงคำพูดและการแสดงออก แถมตัวละครเอกของเรื่องก็ยังเป็น ‘พ่อ’ แต่เอ… ไม่แน่ใจว่าหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จะทำให้พ่อระมัดระวังตัวจากการออดอ้อนของลูกอย่างเราได้ไหม แต่อ่านดูแล้วก็ดูจะเป็นหนังสือที่น่าสนใจดีเหมือนกันว่าไหม ส่วนใครที่ไม่ถนัดอ่านหนังสือ King Lear เรื่องนี้เขาก็เคยทำออกมาในหลายรูปแบบ ซึ่งพี่ก็มีตัวอย่างคร่าวๆ มาให้น้องๆ ได้ชมกันด้วย ลองเลื่อนไปชมตัวอย่างที่ด้านล่างกันก่อนได้เลย… 


 

Clip

King Lear




 

To Kill A Mockingbird : Harper Lee




 

To Kill A Mockingbird หรือชื่อภาษาไทยว่า ฆ่าม็อกกิ้งเบิร์ด เป็นวรรณกรรมที่ได้รับรางวัลพูลิตเชอร์ก่อนที่จะกลายเป็นวรรณกรรมสุดคลาสสิกของอเมริกันที่ทุกคนควรอ่าน โดยนวนิยายเรื่องนี้เป็นที่รู้จักกันในนามนวนิยายที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น และบรรยากาศของความเป็นครอบครัว ถึงแม้ว่าจะมีเนื้อหาที่รุนแรงอย่างการข่มขืนและความไม่เท่าเทียมกันในสังคม รวมถึงการเหยียดเชื้อชาติ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นนวนิยายที่ต้องการสะท้อนภาพของสังคมในตอนนั้นออกมาให้เราได้มองเห็นภาพที่ชัดเจน



 

A Christmas Carol : Charles Dickens




 

ถือว่าเป็นหนังสือที่มีส่วนผสมระหว่าง 2 วันสำคัญของเดือนธันวาคม ได้แก่ วันพ่อแห่งชาติกับวันคริสมาสต์ โดย A Christmas Carol ได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับนายธนาคารผู้เลือดเย็นและละโมบที่ได้รับการเตือนให้ระวังภูติแห่งเทศกาลคริสมาสต์จำนวน 3 ตน ซึ่งประกอบไปด้วยภูติแห่งอดีต ภูติแห่งปัจจุบัน และภูติแห่งอนาคต ที่ล้วนแต่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเขาเอง โดยการมาเยือนของภูติทั้ง 3 ตนนี้ได้ทำให้เขาสำนึกได้ว่าช่วงชีวิตที่ผ่านมาของเขานั้นขาดความรัก ความเห็นอกเห็นใจ มันเลยได้ทำให้เขาอยากจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ในการใส่ใจคนรอบข้าง และกลับไปอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาไม่ทอดทิ้งครอบครัวเหมือนอย่างที่เคยเป็นมาอีก โดยผลงานเรื่องนี้เป็นผลงานที่เราสามารถการันตีความสุขได้เลย เพราะเป็นผลงานของดิคเก้นส์ นักเขียนสุดอมตะ แถมยังถูกนำมาดัดแปลงให้เป็นทั้งละครเวที ละคร และภาพยนตร์อยู่หลายต่อหลายครั้ง



 

Man and Boy : Tony Parsons




 

Man and Boy เป็นนวนิยายที่ว่าด้วยเรื่องราวของคุณพ่อแบบชัดเจน ตรงไปตรงมา โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จมากคนหนึ่ง ที่มีพื้นฐานชีวิตที่เรียกได้ว่า ‘สมบูรณ์แบบ’ เขาอยู่กินกับภรรยา ก่อนจะมีบุตรชายร่วมกันหนึ่งคน ชีวิตของเขานั้นเต็มไปด้วยสีสัน จนกระทั่งมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเมื่อภรรยาของเขาได้หนีออกจากบ้านไป ส่งผลทำให้เขาได้กลายเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว ที่เป็นทั้งพ่อและแม่ให้กับลูกชายวัย 4 ขวบ และในขณะที่เขากำลังเผชิญกับความเครียดอยู่ตามลำพัง เขาได้บังเอิญไปพบกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ร้านกาแฟ แต่พอเธอรู้ว่าเขามีลูกแล้วก็ได้พยายามถอยห่างออกจากชีวิตของเขาไปในที่สุด เลยทำให้เขาตัดสินใจหางานทำใหม่ ก่อนจะสร้างชีวิตใหม่ไปพร้อมๆ กับลูกชายที่โตขึ้นในทุกวัน



 

กลางใจราษฎร์ : Nicholas Grossman 




 

หนังสือเล่มนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวอันน่าทึ่งซึ่งแบ่งออกเป็นสามภาค คือ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และสถาบันพระมหากษัตริย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทั้งของประเทศไทยและของโลก โดยหนังสือเล่มนี้ได้หยิบจุดเด่นที่น่าสนใจของพระองค์มานำเสนอ พร้อมกับให้ข้อคิดและแง่มุมใหม่ๆ เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ออกมาได้อย่างน่าสนใจ เหมาะกับนักอ่านทุกเพศ ทุกวัย ที่คิดถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพิเศษยิ่งพระองค์นี้


 

Clip

กลางใจราษฎร์




 

พระมหาชนก : พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช




 

เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงจะเคยมีโอกาสได้อ่านพระราชนิพนธ์เรื่อง พระมหาชนก กันมาบ้างแล้ว โดยพระมหาชนก เป็นเรื่องหนึ่งในทศชาติชาดก อันเป็นชาดก 10 ชาติสุดท้ายก่อนที่พระโพธิสัตว์จะมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ และตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชาดกเรื่องนี้เป็นการบำเพ็ญความเพียรเป็นบารมี โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงสนพระราชหฤทัย จึงทรงค้นเรื่องพระมหาชนกในพระไตรปิฎกก่อนจะทรงแปลเป็นภาษาอังกฤษ โดยทรงดัดแปลงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังทรงแปลเป็นภาษาสันสกฤตประกอบอีกภาษา ซึ่งข้อคิดที่นักอ่านจะได้จากการอ่านเรื่องพระมหาชนกเรื่องนี้ก็คือ ความเพียรพยายาม ที่เป็นหนทางนำไปสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าหนทางจะเต็มไปด้วยปัญหาและอุปสรรคใดๆ แต่ตราบใดที่เราไม่ย่อท้อ ไม่สิ้นหวัง เมื่อนั้นเราจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้จนได้ เหมือนดั่งพระมหาชนกที่มีความเพียรพยายาม อดทนว่ายน้ำในทะเลนานกว่า 7 วัน 7 คืน


 

Clip

พระมหาชนก




 


 
และทั้งหมดนี้ก็เป็นหนังสือทั้งหมด 8 เล่มที่พี่อยากจะแนะนำให้น้องๆ ทุกคนลองไปหาซื้อมาให้คุณพ่อได้อ่านกัน ถ้าหากคุณพ่อใครชอบอ่านหนังสือแนวไหนก็สามารถไปเลือกสรรกันได้ตามใจชอบ หวังว่าบทความที่พี่นำมาฝากในวันนี้จะถูกใจทุกคนกันนะจ๊ะ ไว้เรามาเจอกันใหม่ในบทความหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีจ้า
 
พี่นัทตี้ :)

 
ขอบคุณแหล่งที่มาจาก
https://www.readitforward.com/essay/article/best-gifts-for-dad/
https://www.theguardian.com/books/2017/mar/29/top-10-books-about-fathers
https://www.shortlist.com/entertainment/books/30-most-memorable-literary-fathers/94875
https://www.goodreads.com/book/show/36739942-lake-success 
https://www.goodreads.com/book/show/15109414-titans-of-history 
https://www.britannica.com/topic/King-Lear 
https://en.wikipedia.org/wiki/To_Kill_a_Mockingbird
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%81%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A5 
https://en.wikipedia.org/wiki/Man_and_Boy_(novel) 


 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด