ลับสุดยอด ชวนรู้จักแม่มด 16 ประเภท (ที่เขาเล่าลือว่า) มีอยู่จริงในโลก!


 

ลับสุดยอด ชวนรู้จัก แม่มด 16 ประเภท
(ที่เขาเล่าลือว่า) มีอยู่จริงในโลก!

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน หลังจากที่พี่น้ำผึ้งได้ทำบทความ แหกกฎดิสนี่ย์ สร้าง "แม่มด" ให้สมจริง ด้วยคาแร็กเตอร์แม่มดจริงๆ ไม่อิงนิยายไป โดยหยิบเอานิสัยจริงๆ ของแม่มดมาเล่าให้ทุกคนฟัง ผลคือได้รับกระแสตอบรับเกินคาด น้องๆ บางคนถึงขั้นหลังไมค์มาหาพี่น้ำผึ้งเลยว่า “อยากได้เรื่องราวเกี่ยวกับแม่มดอีก!” งานนี้พี่น้ำผึ้งไม่รอช้า รีบจัดข้อมูลเด็ดๆ เกี่ยวกับแม่มดมาให้น้องๆ เลยจ้ะ โดยในวันนี้พี่น้ำผึ้งได้รวบรวมประเภทแม่มดที่เขาว่ากันว่ามีอยู่จริงในโลกมาฝากน้องๆ เผื่อใครอยากได้แรงบันดาลใจในการเขียนนิยายแนวแฟนตาซี หรืออยากได้ข้อมูลเจ๋งๆ ไปประกอบนิยายของเราจะได้หยิบไปใช้ได้ไม่ว่ากันค่ะ เอาเป็นว่าถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยจ้าว่าแม่มดในโลกนี้มีประเภทไหนกันบ้าง!

 

African Witchcraft

ศัพท์ที่ใช้เรียกผู้ใช้เวทมนตร์ทั้งหมดในแอฟริกา

ในทวีปแอฟริกา วิทช์คราฟต์ (Witchcraft) หรือการใช้เวทมนตร์คาถานั้นมีหลากหลายและแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ มันค่อนข้างซับซ้อนเกินกว่าที่จะสรุปได้ ดังนั้นเราจึงเหมารวมแม่มดในแอฟริกาว่าเป็น ‘African Witchcraft’ ที่นี่มีแม่มดที่เป็นทั้งผู้รักษา ผู้ทำนายดวงชะตาและผู้ฝึกมนต์ดำ นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ทำงานเป็นนักล่าแม่มดด้วย เหล่านักล่าจะออกค้นหา กักขังหรือฆ่าใครก็ตามที่สงสัยว่าจะมีเวทมนตร์ ในบางพื้นที่ ผู้คนเคารพแม่มดในฐานะผู้รักษาและเป็นคนดี แต่ในบางที่...การมี “แม่มด” มากระซิบข้างหูใคร นั่นหมายถึงความตายมาเยือนพวกเขา

 


สจ๊วต แฟร์ร่า หนึ่งในคนที่อ้างว่าศึกษาศาสตร์อเล็กซานเดรีย
(via: pinterest)

 

Alexandrian

ก่อตั้งในสหราชอาณาจักรช่วงปี 1960 โดยอเล็กซ์และแม็กซีน ซานเดอร์  และเน้นเป็นการทำพิธีกรรมล้วนๆ

ในช่วงปลายทศวรรษ 1960 ที่สหราชอาณาจักร อเล็กซ์และแม็กซีน ซานเดอร์ ได้นำศาสตร์วิทช์คราฟต์ Gerald Gardner มาพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นเวทมนตร์คาถาในรูปแบบของพวกเขา และตั้งชื่อว่า “อเล็กซานเดรีย” โดยตลอดช่วงชีวิตของอเล็กซ์ ซานเดอร์ คาถาเหล่านี้ถูกปรับเปลี่ยนเสมอ ขึ้นยู่กับพิธีกรรม สองพี่น้องซานเดอร์อธิบายว่าอเล็กซานเดรีย วิทช์คราฟต์เป็นศาสตร์ที่ “ค่อนข้างผสมผสาน” ก่อนที่ผู้เรียนจะศึกษาศาสตร์นี้ได้ต้องเข้ารับการทำพิธีกรรมก่อน ลูกศิษย์ชื่อดังของศาสตร์นี้คือสจ๊วต แฟร์ร่า นักเขียนนิยายและผู้เขียนหนังสือ “What Wiches Do” ที่ขายดีไปทั่วโลก 

 

Ancestral Witch

เวทนตร์โบราณที่เชื่อมต่อกับจิตวิญญาณที่เสียชีวิตและเพื่อสื่อสารกับบรรพบุรุษ

เป็นหนึ่งในเวทมนตร์พื้นบ้านที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศและทวีป Ancestral witchcraft จะเน้นไปที่การสื่อสารกับบรรพบุรุษและวิญญาณ โดยผู้ที่เป็น Ancestral Witch จะมีการทำพิธีกรรมตามที่ออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อกับวิญญาณที่อยู่ในโลกหลังความตาย โดยทั่วไปแล้ว เราเรียกบุคคลที่ทำสิ่งนี้ได้ว่าชาแมน (Samhain) จะว่าไปแล้ว “คนทรง” เองก็เป็นหนึ่งในชาแมนเช่นกันค่ะ เพียงแต่คนทรงก็มีทั้งทรงวิญญาณและทรงเจ้า

 


ดอรีน เวอร์เชอ ผู้ที่สามารถเชื่อมต่อกับพลังเทพได้
(via: Positive Life)

 

Angel Witch

ผู้ฝึกเวทมนตร์ที่สื่อสารและทำงานร่วมกับนางฟ้า เทพเทวดา เทพเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์

แม้ชื่อ Angel Witch อาจฟังดูย้อนแย้ง แต่แม่มดเหล่านี้คือผู้ที่ทำงานร่วมกับพลังของเทพ นางฟ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้เป็นอย่างดี ที่สหรัฐอเมริกาเองก็มีนักเขียนคนหนึ่งที่ทำงานร่วมกับเทพได้ เธอชื่อดอรีน เวอร์เชอ (Doreen Virtue) แม้เวอร์เชออาจปฏิเสธสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเวทมนตร์คาถา แต่เธอใช้การทำงานร่วมกับเหล่าเทพนี่แหละเพื่อช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายและปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเวทมนตร์เทพอีกแขนงหนึ่งที่ค่อนข้างจริงจังมากกว่า มีสมาธิมากกว่า แต่นุ่มนวลน้อยกว่า ผู้ที่เชี่ยวชาญศาสตร์นี้คือนักเขียนที่ชื่อว่า เดม่อน แบรนด์ (Damon Brand) เขาไม่ได้บอกว่าตัวเองเป็นพ่อมดแม่มด แต่แค่เป็นผู้ที่สามารถทำงานร่วมกับเหล่าเทพเทวดาได้ด้วยชื่อของเทพและสัญลักษณ์ของพวกเขา

 

Animist Witch

แม่มดที่สอดคล้องกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกใบนี้ ผู้ที่ไม่เห็นความแตกต่างระหว่างมนุษย์ สัตว์ พืชหรือวัตถุทางกายภาพในโลก

Animism เป็นความเชื่อที่ว่ามีพลังชีวิตอยู่ในทุกสิ่ง คำนี้มาจากภาษาละติน “anima” ที่หมายถึง “ลมหายใจแห่งชีวิต” โดยแม่มดประเภทนี้จะไม่เห็นความแตกต่างระหว่างมนุษย์ สัตว์ พืช หรือวัตถุกายภาพอื่นๆ พวกเขามองว่าจักรวาลนั้นเชื่อมโยงถึงกัน จักรวาลมีชีวิตและเป็นทั้งหมด นอกจากนี้พวกเขายังเชื่อด้วยว่าคำพูดมีพลังแฝงอยู่ เวลาที่เหล่าแม่มดใช้เวทมนตร์ พวกเขาจะมองว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีชีวิต

 

Art Witch / Musical Witch

เป็นผู้ใช้เวทมนตร์ที่ทำงานร่วมกับศิลปะอันเป็นสื่อหลักของพวกเขา และเป็นแม่มดที่แสดงความรู้สึกและความคิดผ่านเสียงดนตรี

Art witch เป็นแม่มดที่ใช้ศิลปะเป็นสื่อหลักในการทำงาน พวกเธออาจแสดงความขลังผ่านงานของเธอ หรือใช้ศิลปะในการทำให้สิ่งที่เธอปรารถนาเป็นจริง ส่วน Musical Witch เองก็คล้ายกับ Art Witch แต่ต่างตรงที่แม่มดแห่งเสียงดนตรีนี้จะเปิดเผยทุกความคิดและความรู้สึกผ่านบทเพลงของเธอ 

 

Arthurian Witch, Isles of the Blessed, Avalon

เวทมนตร์ที่เกี่ยวข้องกับตำนานกษัตริย์อาเธอร์

Arthurian witch หรือแม่มดอาเธอร์ใช้ตำนานของกษัตริย์อาเธอร์ของสหราชอาณาจักรเป็นหลักและสร้างสิ่งต่างๆ จากตำนานนี้ ไม่ว่าจะเป็นพิธีกรรมและคาถา อย่างไรก็ตาม ปัญหาของเรื่องนี้คือมันเป็นแค่แฟนตาซีเท่านั้น เพราะไม่มีหลักฐานว่าเหตุการณ์ที่อธิบายในเรื่องเกิดขึ้นจริง ตำนานกษัตริย์อาเธอร์ส่วนใหญ่อิงจากเรื่องเล่าในประวัติศาสตร์ของเจฟฟรีย์แห่งมอนมัธ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือเขาอาจสร้างมันขึ้นมาก็ได้ เพราะในความเป็นจริง เรารู้เรื่องของกษัตริย์อาเธอร์ตัวจริงแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มันมีหลักฐานนะ ภูเขารอบๆ บริสตัลและบาธที่อยู่ทางตอนใต้ของอังกฤษไงล่ะ ครั้งหนึ่งมันเคยเป็นเกาพเล็ๆ ที่ขึ้นเหนือทะเล ที่นี่เป็นที่ตั้งของแกลสตันบูรี (Glastonbury) และเป็นที่รู้จักในนาม ‘อวาลอน (Avalon)’

 


แกลสตันบูรีในอังกฤษ
(via: Morgana West)

 

Astrology Witch

แม่มดผู้ใช้โหราศาสตร์

“หมอดู” เป็นสิ่งที่แว็บเข้ามาในหัวทันที จริงๆ แล้วมีคนกล่าวว่า นักโหราศาสตร์บางคนใช้เวทมนตร์มาเป็นตัวช่วยในการดำเนินชีวิต แม่มดบางคนที่ชอบการผสมผสาน พวกเขาจะนำการศึกษาทางโหราศาสตร์เข้ามาเพื่อช่วยงานด้านพลังของเธอ อย่างไรก็ตาม แม่มดโหราศาสตร์คือคนที่รู้เรื่องของโหราศาสตร์และรู้เรื่องของตัวเองมากที่สุด

 

Wicca

เป็นลัทธินอกศาสนาที่ก่อตั้งช่วงกลางศตวรรษที่ 20

วิคคา (Wicca) เป็นลัทธิยุคใหม่ที่พัฒนามาจากประเพณีที่สร้างโดยเจอรัลด์ การ์ดเนอร์ (Gerald Gardner) ข้าราชการพลเรือนชาวอังกฤษที่เกษียณอายุราชการในปี 1950 หลายคนเชื่อว่าวิคคาเป็นลัทธิโบราณ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ วิคคาเพิ่งจะมาแพร่หลายเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเอง ในบางครั้ง วิคคาก็น่ารักเพราะแม่มดสายนี้สามารถสร้างสิ่งต่างๆ ในแบบของพวกเขาและทำให้มันเป็นไปตามต้องการ ไม่มีหลักฐานว่าการ์ดเนอร์เคยกล่าวถึงลัทธิของเขาว่าเป็นวิคคา อย่างไรก็ตามได้มีการกล่าวว่า เขาเรียกผู้ที่ฝึกฝนมันว่า “วิคา (wica)” โดยมีการใช้คำศัพท์ “วิคคา” ครั้งแรกในปี 1962

 

British Traditional Witchcraft

ประเพณีท้องถิ่น, ไสยศาสตร์ และคาถาที่เกิดขึ้นทั่วเกาะอังกฤษ

British Traditional Witchcraft เป็นศาสตร์ที่มีหลายแขนง ทำให้มีแม่มดหลากหลาย เริ่มตั้งแต่ผู้หญิงที่เปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญา (wise woman) หมอตำแย ไปจนถึงพวก ceremonial magicians (พวกที่ฝึกฝนวิชาโหราศาสตร์ ด้านตัวเลข และการเล่นแร่แปรธาตุ) พูดง่ายก็คือ โดยทั่วไปแล้ว British witchcraft นั้นมีพื้นฐานมาจากประเพณีและการเปลี่ยนแปลงในท้องถิ่น

จากไอร์แลนด์ อังกฤษ สก็อตแลนด์ เวลส์และไอล์ออฟแมน ประเพณีแต่ละที่นั้นแตกต่างกันไป แล้วในแต่ละประเทศนั้นยังแบ่งออกเป็นภูมิภาค มณฑล และหมู่บ้านอีกด้วย เรียกได้ว่ารวมมิตรทุกอย่างเลยจริงๆ นอกจากนี้ในสหราชอาณาจักร ผู้คนมักเคารพแม่มด พวกเขารู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องฉลาดเลยที่ต่อกรกับแม่มด เพราะไม่อย่างนั้นความชั่วร้ายอาจมาเยือนพวกเขาได้

อย่างไรก็ตาม Traditional British witchcraft ไม่ใช่ศาสนา แต่ถูกเรียกว่า "สิ่งเก่า" (และตัวแปรต่างๆ) ที่มีเพื่อช่วยให้เวทมนตร์ทำงานได้ต่างหาก สำหรับแม่มดเหล่านี้ พวกเธออาจใช้เวลานานในการเตรียมคาถาเพื่อทำพิธีกรรมหรือเธออาจสาปแช่งเลยทันที

 

Celtic Witch

ขึ้นอยู่กับการศึกษาและการบูชาเทพเจ้าโบราณของชาวเคลติค เทพนิยาย โลกเวทมนตร์และพิธีกรรม 

Celtic Witch เองก็มีรากฐานจากสหราชอาณาจักรเช่นกัน แม้ว่านักวิชาการจะโต้แย้งเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเคลท์หลายปีก็ตาม แต่สิ่งที่แตกต่างจากแม่มดแบบอื่นๆ ก็คือ Celtic witchcraft ค่อนข้างประหลาดกว่า มันเป็นศาสตร์ที่ถูกสร้างขึ้นจากการศึกษาและบูชาเทพเจ้าโบราณของชาวเคลติก (ส่วนใหญ่เป็นชาวเวลส์และชาวไอริช) มันจะเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทวตำนาน โลกเวทมนตร์และพิธีกรรม นอกจากนี้ดูเหมือนว่ายังมี “ประเพณีของ Celtic Witchraft” ผุดขึ้นมากมายในทุกที่ จะพูดว่าแม่มดทั่วโลกเชื่อมโยงกับ Celtic witchcraft ก็คงไม่แปลกเท่าไหร่นะ 

 

Divination Witch

แม่มดที่เชี่ยวชาญในการทำนาย เช่นไพ่ทาโรต์ ลูกแก้ว หรืออะไรก็ตามที่ทำให้พวกเขาได้ข้อมูลบางอย่างที่ซ่อนอยู่

แม่มดประเภทนี้เป็นแม่มดที่มีความเชี่ยวชาญในการทำนาย เช่น ไพ่ทาโรต์ การมองเห็นผ่านลูกแก้ว หรือใช้วิธีอื่นๆ ในการค้นหาข้อมูลที่ซ่อนเร้น บางคนเป็นแม่มดที่เดินทางบนสายคาถาอยู่ดีๆ ดันพบว่าตัวเองหมกมุ่นอยู่กับการทำนายทายทัก! เอ...อย่างนี้หมอดูไพ่ยิปซีก็จัดว่าเป็นแม่มดรึเปล่านะ?

 


ไพ่ทาโรต์เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่แม่มดชอบใช้
(via: pixabay)

 

Healer

คนที่ใช้พลังในการรักษาผู้อื่น

ฮีลเลอร์ หรือแม่มดสายรักษาใช้ศาสตร์มากกว่าหนึ่งศาสตร์เพื่อช่วยเหลือคน นั่นรวมไปถึงคนที่รักษาด้วยมือ เรกิ การสะกดจิต การรักษาโดยใช้ควอนตัม การใช้คาถา หรือการมองเห็นภาพในหัว จริงๆ แล้วการใช้สมุนไพรก็จัดว่าอยู่ในประเภทนี้ด้วยเช่นกัน หากว่าได้ผู้ที่ผ่านการรับรองมารักษา “การเยียวยา” ด้วยสมุนไพรนี้ก็เทียบเท่ากับยารักษาดีๆ เลย

 

Gardnerian Tradition

หนึ่งในวิคคาตามงานเขียนของเจอร์รัลด์ บลอสโซ การ์ดเนอร์ เป็นวิทช์คราฟต์ที่ใช้คาถาขั้นสูง การฝึกฝนของแม่มดสายนี้จะถูกเก็บเป็นความลับและสมาชิกหลายคนเองก็รักษาความลับเก่งมาก

เป็นวิทช์คราฟต์รุ่นใหม่ที่สืบทอดมาจากเจอร์รัลด์ บลอสโซ การ์ดเนอร์ที่แพร่หลายในสหราชอาณาจักรเป็นอย่างมาก จากการค้นคว้าหาข้อมูลและศึกษาอย่างมากมาย การ์ดเนอร์ได้สร้างศาสนา (หรือลัทธิ) เป็นของตัวเองที่ชื่อว่า “วิคคา” (แม้ว่าเขาจะไม่ได้ระบุชื่อนั้น) บางคนอ้างว่าเขาได้รับการประทับจิตจากคาถาของแม่มดในป่าทางตอนใต้ของอังกฤษ อย่างไรก็ตามการ์ดเนเรียนจัดว่าเป็นรูปแบบที่มีคาถาขั้นสูง ขึ้นอยู่กับแม่มดว่าอยากพัฒนาหรือก้าวหน้าไปทางไหน การฝึกฝนคาถานั้นจะถูกเก็บเป็นความลับและสมาชิกหลายคนเองก็รักษาความลับของกันและกันได้ สำหรับการ์ดเนเรียนยังแบ่งย่อยได้อีกมากมาย เช่นอเล็กซานเดรียโดยอเล็กซ์ ซานเดอร์ในอังกฤษ หรือเรมอนด์ บัคแลนด์ในอเมริกา

 

Satanic

ลัทธิต่อต้านการสร้างของสังคมเผด็จการ โบสถ์และเวทมนตร์โบราณ 

Satanic witchcraft หรือซาตานิกเกิดจากข้อกล่าวหาทางประวัติศาสตร์ว่าแม่มดเกี่ยวกับปีศาจ จริงๆ แล้วต้นกำเนิดอยู่ในอเมริกา แต่กลับเป็นลัทธิที่ได้รับการพูดถึงกว้างขวางไปทั่วโลก ซาตานิกเป็นลัทธิที่ต่อต้านการสร้างสังคมเผด็จการ พวกเขาจะไม่พอใจมากๆ เมื่อมีใครบางคนพยายามเป็นใหญ่ พวกเขาถือว่าไม่มีใครสามารถมีอำนาจเหนือคนอื่นได้โดยไม่ได้รับการยินยอมจากพวกเขา เหล่าแม่มดซาตานิกดำรงอยู่ด้วยกฎ 7 ประการดังนี้

  • การมีชีวิตอยู่ด้วยความเห็นอกเห็นใจ
  • ความยุติธรรมเพื่อทุกคนคือเป้าหมายที่ยั่งยืน
  • ร่างกายของผู้คนนั้นทำลายไม่ได้
  • เคารพอิสระของกันและกัน
  • ความเชื่อควรอยู่บนพื้นฐานของกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาตร์
  • คนเราทำผิดได้ เเราควรแก้ไขความผิดของเราเอง
  • หลักการแต่ละข้อข้างต้นเป็นแนวทางหลักที่ออกแบบมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ความสูงส่งและเกียรติยศ ไม่ว่ายังไง ปัญญา ความยุติธรรม และความเมตตาต้องเหนือกว่าเสมอ


 

Shaman

คนทรงเจ้าที่สามารถเชื่อมต่อกับเทพเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้

ข้อนี้ไม่พลาดไม่ได้ น้องๆ รู้หรือไม่ว่าร่างทรงต่างๆ เองก็จัดว่าเป็นหนึ่งในประเภทแม่มดเช่นกัน ลักษะของคนทรงหรือชาแมนก็คือ พวกเขาสามารถเชื่อมต่อกับแหล่งพลังงานขั้นสูง หรือที่เรียกกันว่าเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ตามแต่ที่เชื่อกัน เหล่าคนทรงมีหน้าที่เป็นร่างของพลังงานขั้นสูงเพื่อให้เทพสามารถช่วยเหลือหรือขัดขวางมนุษย์ได้ ตามปกติแล้วคนเหล่านี้มักมีสายตรง ดีลกับเทพได้เลย อย่างไรก็ตามเราไม่ได้พบคนทรงแค่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่ยังพบที่ต่างประเทศด้วย โดยพวกเขาเรียกตัวเองว่าเป็นชาแมน  

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเรื่องที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝากในวันนี้ อันที่จริงแม่มดไม่ได้มีแค่ 16 ประเภทนะคะ มันมีมากกว่านั้นเพียบ!! เอาไว้ถ้าน้องๆ สนใจลองคอมเมนต์บอกกันได้เลย พี่น้ำผึ้งจะได้นำมาแบ่งปันอีก ส่วนเรื่องราวของแม่มดวันนี้ พี่น้ำผึ้งมองว่ามันเป็นเพียงแค่ความเชื่อส่วนบุคคล บางคนก็ว่ามีจริง บางคนก็ว่าไม่ บางคนก็เชื่อในสิ่งที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ ส่วนใครไม่เชื่อก็ถือว่าอ่านขำๆ ไปนะจ๊ะ

ส่วนครั้งหน้าพี่จะนำเรื่องอะไรมาฝากนั้น รอติดตามได้เลยจ้ะ


 

พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

exemplore.com
wikipedia.com

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด