เปิดมาปุ๊บ หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมล่ะ ทำไม! ทำไมต้องเลิกเล่นมือถือก่อนนอน หนูมีความสุขที่ได้เห็นหน้าอปป้าก่อนนอนนะคะพี่! 
               จ้ะ อันนั้นพี่ก็ไม่เถียง เพราะพี่ก็แฮปปี้เหมือนกัน แต่ๆๆๆ มันไม่ใช่ว่าหน้าอปป้ามีพิษมีภัย มันอยู่ที่แสงจากจอมือถือเด้อค่า หลายคนรู้จักแสงจากหน้าจอมือถือที่เรียกว่า Blue Light หรือแสงสีฟ้าดีอยู่แล้ว ว่ามันส่งผลเสียต่อสายตาและต่อผิวของเรา แต่น้อยคนที่จะรู้ว่ามันส่งผลต่อสุขภาพของเราโดยตรงด้วย
 

Blue Light หรือแสงสีฟ้า 
               เวลาที่เรานอนหลับ ร่างกายจะผลิดสารเมลาโทนินออกมาเพื่อให้รู้สึกง่วง และสารเมลาโทนินนี้เองจะผลิตเมื่อไม่มีแสงไฟหรือแสงแดด การที่เราเล่นมือถือก่อนนอน (หรืออันที่จริงก็รวมไปถึงการเล่นคอมพิวเตอร์และดูทีวีด้วยนะคะ) แสงสีฟ้าจะทำให้ร่างกายคิดไปเองว่านี่คือเวลากลางวัน! ทำให้เจ้าเมลาโทนินคิดว่า เอ๊ะๆๆ ยังไม่ถึงเวลานอนนี่นาาา งั้นยังไม่ผลิตดีกว่า ทำให้หลายคนหลับไปเพราะร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย แต่ไม่ใช่การหลับอย่างมีคุณภาพหรือหลับลึกนั่นเองค่ะ สิ่งนี้เราจะรู้สึกได้ตอนเราตื่น คือร่างกายจะยังคงล้า เหมือนหลับไม่เต็มที่ ลืมตาแต่ไม่ตื่นตัวค่ะ
       
               วิธีแก้ไขก็คือให้เราทำอย่างอื่นก่อนนอนเป็นเวลา 1-2 ชั่วโมงค่ะ สมมติว่าเราจะเข้านอนตอน 22.00 น. หรือสี่ทุ่ม เราสามารถเล่นมือถือได้สุดๆ คือ 21.00 น. หรือสามทุ่มค่ะ แล้วระหว่างนั้นเราจะทำอะไรได้บ้างล่ะ? ไปลองดูวิธีง่ายๆ กันค่ะ
 
 1. อ่านหนังสือ
พี่โอ๊ตแน่ใจว่าการอ่านไม่น่าเป็นปัญหาของน้องๆ เท่าไหร่ค่ะ ปัญหาคือ ปกติแล้วเราจะอ่านจากมือถือใช่มั้ยคะ นิยายเอย แฟนฟิคเอย พี่โอ๊ตก็เป็นค่ะ แต่ก็ลองเปลี่ยนมาหานิยายเล่มๆ อ่านแทน ข้อดีข้อแรกเลยคือ สบายตากว่าอ่านจากมือถือหรือแท็บเล็ตค่ะ ส่วนข้อดีอีกข้อคือทำให้รู้สึกง่วงไว และหลับสบายมากเลยค่ะ
 
 
 
2. เล่นโยคะหรือนั่งสมาธิ
นั่งสมาธิอาจจะดูยากไปหน่อย ลองหาโยคะท่าง่ายๆ เล่นแบบเพลินๆ ค่ะ ระหว่างนี้จะเปิดเพลงที่เราชอบไปด้วยก็ได้ แค่ชั่วโมงเดียว บอกเลยว่าผ่านไปเร็วมากค่ะ แถมได้ออกกำลังกายเบาๆ ก่อนนอนด้วย พอกล้ามเนื้อได้ยืดหยุ่น เวลานอนก็จะสบายตัวมากขึ้นค่ะ 
 
 
 
3. ฟังเพลงก่อนนอน 
เดี๋ยวนี้แอพฯ ฟังเพลงหลายแอพฯ มีเพลย์ลิสต์เพลงที่ช่วยเรื่องการนอนหลับ แถมยังตั้งเวลาให้ปิดเองได้ด้วย เก๋ตรงนี้! พี่โอ๊ตเคยลองเหมือนกันค่ะ เปิดจากโทรศัพท์เนี่ยแหละ วางให้ห่างจากตัวประมาณสองเมตร คว่ำหน้าจอไว้ แล้วก็นอนฟังเพลงไป หลับไปตอนไหนก็ไม่รู้ค่ะ 555
 

 
4. ดื่มชาคาโมมายล์ หรือนมอุ่นๆ 
กลิ่นของชาคาโมมายด์นั้น ช่วยให้เราคลายกังวลในเรื่องต่างๆ ก่อนนอนได้ และช่วยให้หลับสนิทมากยิ่งขึ้นค่ะ หรือการดื่มนมอุ่นๆ ก็ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกัน จะจิบชาจิบนม ฟังเพลงเบาๆ ไปด้วย หรืออ่านหนังสือคู่กันก็ยังได้ค่ะ 
 
 
 
5. จุดเตาหอมระเหย 
เตาหอมระเหยเดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงเลยค่ะ แถมยังช่วยให้บรรยากาศน่านอนสุดๆ ด้วย ลองเลือกกลิ่นที่ช่วยให้ผ่อนคลายอย่าง ลาเวนเดอร์ วานิลลา มิ้นต์ หรือกลิ่นไทยๆ อย่างมะลิ ที่ช่วยให้เรารู้สึกสงบ และคลายความกังวลได้ ข้อควรระวังคือ ควรวางเตาหอมระเหยไว้ในจุดที่ห่างจากเชื้อเพลิงต่างๆ ค่ะ เพราะเราจะจุดทิ้งไว้จนกว่าเทียนจะดับไปเอง
 
               แค่ 5 วิธีง่ายๆ ก็ช่วยให้เราสามารถเล่นมือถือได้น้อยลง สุขภาพดีขึ้น สุขภาพผิวก็ดีขึ้นด้วยนะบอกเลย นอกจากตื่นมาด้วยความสดชื่นแล้ว สมองก็ยังปลอดโปร่ง ผิวดูดเปล่งปลั่งสดใสอีกด้วยค่ะ
    

 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
anana ♥ Member 23 เม.ย. 62 17:48 น. 2

ขอบคุณค่ะ จะลองนำไปทำดูนะคะ รู้สึกว่าตัวเองติดโทรศัพท์หนักมากเลย จับทั้งวันทั้งคืน TT

1
HanaOat Columnist 25 เม.ย. 62 10:58 น. 2-1
ลองเลือกข้อที่เป็นไปได้ทำซักข้อนึงดูก่อนนะคะ ส่วนตัวพี่คิดว่าฟังเพลงคือง่ายสุดเลย เปิดจากมือถือก็ได้ แต่ต้องวางให้ห่างตัวหน่อยน๊า
0
กำลังโหลด
baiboonkvforever Member 16 พ.ค. 62 23:36 น. 3

พี่โอ๊ตมีแอพฟังเพลงแนะนำมั้ยคะ หนูขึ้นม.1 ตอนนี้เปิดเทอมแล้วด้วยรู้สึกว่าตัวเองติดมากๆเลยคะแงง้T-T

1
HanaOat Columnist 17 พ.ค. 62 13:31 น. 3-1
ปกติพี่ฟังใน Joox ค่ะ เสิร์ชว่า Sleep Sound หรือ ASMR ก็ได้ เวลาเปิดฟัง ตรงมุมขวาบนมันจะมีจุดไข่ปลาสามจุด กดเข้าไปเพื่อตั้งเวลาปิดได้ค่ะ ลองดูนะคะ ส่วนตัวพี่ว่าทำให้หลับเร็ว แล้วก็หลับสบายดีค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด