สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ยังไม่ค่อยมีข่าวอะไรอัปเดตเกี่ยวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยรอบปีการศึกษา 2563 เท่าไหร่ เพราะฉะนั้นจึงเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการเตรียมเอกสารต่างๆ ที่พอจะเตรียมได้ เช่น สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, ใบเกรด 4 เทอม เป็นต้น

อีกสิ่งที่สามารถเตรียมได้ตอนนี้ก็คือ ผลงานที่จะใส่ใน Portfolio สิ่งที่เราทำมาตลอดโดยเฉพาะช่วง ม.ปลาย อาจจะสามารถช่วยให้เราสอบติดมหาวิทยาลัยตั้งแต่ TCAS รอบแรกเลยก็ได้ ไปดูกันค่ะว่าผลงานแบบไหนบ้างที่สามารถใส่ใน Portfolio ได้

 

ผลงานการประกวด
ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมประกวดอะไรก็ตาม เช่น การแสดง ดนตรี ศิลปะ เทคโนโลยีต่างๆ หรืออะไรก็แล้วแต่ สามารถนำมาใส่ Portfolio ได้หมดเลยค่ะ ถ้าเป็นการประกวดที่ได้รับรางวัลด้วยจะดีมาก ถ้าไม่ได้รางวัลแต่ก็เข้าร่วมประกวดด้วยก็แนบใบเกียรติบัตรในการเข้าร่วมไปได้เลยค่ะ

ผลงานการแข่งขัน
ส่วนใหญ่ใน TCAS รอบ Portfolio จะระบุไว้อยู่แล้วนะคะว่าให้ใส่ผลงานการแข่งขันอะไรบ้าง เช่น แข่งขันการพูดภาษาอังกฤษ, แข่งขับการแต่งกลอนภาษาไทย, แข่งขันวิชาการ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ IT เป็นต้น ซึ่งการแข่งขันจะแบ่งตามสาขาที่เลือกสมัครไป ส่วนใหญ่แล้วจะกำหนดมาค่อยข้างชัดเจน แต่ถ้าเป็น Portfolio ที่ไม่ได้ระบุอะไรไว้ เคยประกวดอะไร เข้าถึงรอบไหน ใส่ไปโล้ด!

ผลงานการเข้าร่วมกิจกรรมแบบเสรี
การเข้าร่วมกิจกรรมที่ว่า ไม่ใช่แค่การประกวด แข่งขัน แต่หมายถึงกิจกรรมอื่นๆ ทั้งในและนอกโรงเรียน เช่น การไปเป็นทีมงานในงานอาสา, การเข้าร่วมกิจกรรมวิชาการ, การแนะแนวหรือแสดงผลงานในที่อื่นนอกโรงเรียน, กิจกรรมวิ่งเพื่อการกุศล เป็นต้น พวกนี้สามารถมาใส่เป็น Portfolio ได้หมดเลยค่ะ โดยเฉพาะรับตรงที่เป็นแบบเด็กกิจกรรมจะชอบ Portfolio ที่มีผลงานแนวๆ นี้มาก

ผลงานการเข้าค่าย
ดูมันจะง่ายไปใช่มั้ยคะ? กับการเข้าค่ายเพื่อให้ได้ผลงานมา เอาจริงๆ มันไม่ง่ายเลยนะ การเข้าค่ายไม่ใช่แค่ให้เราไปรู้จักสาขานั้นๆ แต่สอนให้เราได้รู้จักการอยู่ร่วมกับคนอื่นด้วย ผลงานการเข้าค่ายจึงเป็นอีกอย่างที่ใส่ Portfolio ได้ เพราะแสดงให้เห็นว่าเรากล้าที่จะเรียนรู้ กล้าที่จะค้นหา พบเจอสังคมใหม่ๆ ยิ่งไปเข้าค่ายที่ตรงกับสาขาที่เลือกเรียนละก็ ได้คะแนนบวกเพิ่มไปเลยจ้า
 

ผลงานฝึกเพิ่มทักษะ/ฝีมือ
ทักษะหรือ Skill เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเริ่มต้นการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะในคณะสายที่ต้องใช้ฝีมือ อย่างคณะจิตรกรรมฯ, สถาปัตยกรรมฯ, ศิลปกรรมฯ รือคณะอื่นๆ ที่ใช้ฝีมือ เช่น โปรแกรมมิ่งใน IT ถ้าเราได้ลองฝึกฝีมือ แล้วรวบรวมผลงานที่เคยทำแบบปังๆ หรือเป็นผลงานที่เคยเอาไปโพสในโลกโซเชียลแล้วได้ผลตอบรับดี ก็สามารถนำมาใส่ใน Portfolio ได้ค่ะ ถึงแม้จะไม่ได้ผ่านการประกวดใดๆ ก็ตาม เพื่อให้กรรมการได้เห็นฝีมือจริงๆ

รูปถ่ายกิจกรรมต่างๆ
สุดท้ายแล้ว ถ้าไม่มีเกียรติบัตรหรือผลงานอะไรที่จัดต้องได้ ก็ใส่รูปถ่ายไปเลยค่ะ เช่นเคยไปเข้าค่ายอาสาปลูกป่า ก็นำรูปถ่ายมาลงแล้วเล่าอธิบายใต้ภาพว่าไปงานนั้นเราทำอะไรบ้าง ได้อะไรบ้าง เขียนบรรยายอย่างยาวเกินไป สัก 3-5 บรรทัดก็พอ เพราะฉะนั้นเวลาไปงานไหน หรือไปงาน Open House ก็ถ่ายรูปมาเยอะๆ อย่างน้อยก็เอามาจัดสวยใส่ Portfolio ได้จ้า

ทดสอบ Icon
 ตัวอย่างกระทู้ Portfolio
 ทดสอบ Icon ตัวอย่าง PORTFOLIO by kissadakorn phookabngern
คลิก
 ทดสอบ Icon ชวนเก็บภาพ 10 ช็อตสำคัญ ที่ช่วยดันให้ Portfolio เข้าตากรรมการ คลิก
 ทดสอบ Icon พอร์ตโฟลิโอแนวเรียบหรู แต่ดูดี สำหรับเด็ก 61 คลิก

การใส่ผลงานลง Portfolio ต้องดูด้วยว่าโครงการรับตรงที่จะสมัครเข้าไปมีการกำหนดไว้หรือเปล่าว่าต้องเป็นงานประเภทไหน ถ้ากำหนดก็ต้องเลือกผลงานที่ตรงเงื่อนไขค่ะ ถ้าไม่มีก็คือคุณสมบัติไม่ผ่าน

แต่ถ้า Portfolio นั้นไม่ได้กำหนดผลงาน ให้น้องๆ เลือก 10 ชิ้นที่ดีที่สุดแล้วแนบแบบเรียงลำดับความสำคัญ ข้อแนะนำคือ อย่าเทียบ Portfolio ของเรากับของคนอื่น เชื่อในสิ่งที่เราเป็น เชื่อในผลงานของเรา ตอนสอบสัมภาษณ์จะมีความรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากๆ เลยค่ะ มั่นใจเข้าไว้แล้วเตรียมลุย TCAS รอบแรกกันเลย!

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น