รู้จัก 'Rozy' อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงคนแรกของเกาหลี พร้อมเปิดโลกแห่ง Metaverse!

อันยองครับน้องๆ ชาว Dek-D ต้องบอกว่าหลายปีมานี้เทคโนโลยี AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น และขยายไปแทบทุกแวดวงโดยเฉพาะธุรกิจ และสำหรับวงการโฆษณาก็เช่นกัน ที่ตอนนี้หลายบริษัทได้สร้าง Virtual Influencer หรืออินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงขึ้นมา ซึ่งถ้ามองเผินๆ ในโซเชียล เชื่อว่าหลายคนคงไม่รู้แน่ๆ ว่านี่ไม่ใช่มนุษย์!

อย่างเมื่อไม่นานมานี้ที่เกาหลีใต้เอง ก็ได้เปิดตัวอินฟลูฯ สาว AI คนแรกของประเทศ ชื่อว่า ‘Rozy (로지)’ ขึ้นมาเพื่อตอบรับเทรนด์ยุค Metaverse หรือแนวคิดสุดล้ำแห่งโลกอนาคตที่กำลังมาแรงมากๆ ในกลุ่มบริษัทสายเทคโนโลยี รวมถึงนักการตลาดและการโฆษณามากขึ้น     

ทำความรู้จัก Metaverse ให้มากขึ้น
Photo Credit: rozy.gram (IG)
Photo Credit: rozy.gram (IG)

นักธุรกิจในยุคนี้หลายคนมองว่า อีกไม่นานมนุษย์เสมือนจริงจะสามารถเข้ายึดครองอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีได้ และพวกเขากำลังจะกลายเป็น ‘บลูชิพ (blue chip)’ ทั้งในวงการโฆษณา ไอดอล K-POP และนักแสดงเกาหลี และจะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น เพราะพวกเขาจะมีอายุเท่าเดิมตลอดกาล และไม่ถูกจำกัดจากตารางงานที่วุ่นวาย รวมถึงไม่ต้องคอยกังวลกับข่าวฉาวเหมือนกับเหล่าเซเลบริตีที่อาจส่งผลเสียกับแบรนด์ตามมาทีหลัง 

Virtual Influencer คนแรกของเกาหลี

Photo Credit: rozy.gram (IG)
Photo Credit: rozy.gram (IG)

“Rozy เป็นหญิงสาววัย 22 ปี ผู้รักแฟชั่น การวิ่ง โยคะ และการท่องเที่ยวรอบโลก

I am the only one. I could be everyone.”

ว่าแล้วเรามาทำความรู้จักเธอกันให้มากขึ้นดีกว่า ‘Rozy’ มนุษย์เสมือนจริงคนแรกของเกาหลี ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Sidus Studio X ในเดือนสิงหาคมปี 2020 ซึ่งเดิมทีที่เธอเปิดไอจี ยังไม่มีใครรู้ว่าเธอไม่ใช่คนจริงๆ ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ออกมาเผยในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่า 'ชั้นน่ะเป็น Virtual influencer นะ ไม่มีตัวตนจริงๆ!' ทำให้ชาวเกาหลีหลายคนทึ่งไปเลยทีเดียว เพราะดูจากรูปที่ลงในไอจีแล้วคือเหมือนมนุษย์มากกก

Photo Credit: Sidus Studio X
Photo Credit: Sidus Studio X

หลังจากที่ความจริงเผยออกมา งานโฆษณาของ Rozy ก็เข้ารัวๆ และความนิยมก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ว่ากันว่าเธอเซ็นสัญญาแคมเปญใหญ่ๆ ไปแล้วกว่า 10 ตัว แถมมีสปอนเซอร์รวมกว่า 100 ราย และมีการคาดการณ์ว่าในปีนี้เธอจะกวาดรายได้ไปมากกว่า 1 พันล้านวอนเกาหลี (ประมาณ 854,000 ดอลลาร์ หรือ 28,438,200 ล้านบาท)     

Rozy กับงานโฆษณา Shinhan Life Insurance บริษัทประกันภัยของเกาหลี (มียอดวิวเกือบ 10 ล้าน!!!)

อนาคตของ Rozy

แบคซึงยอบ CEO ของ Sidus Studio X  เล่าว่า “การสร้างมนุษย์เสมือนนั้นมีประโยชน์สำหรับโฆษณาที่เราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะ อย่าง Rozy ลุคของเธอนั้นมาจากชาว Gen MZ (เจเนอเรชัน Millenials และ Gen Z) ซึ่งเป็นเจนที่มีกำลังซื้อสินค้ามากในปัจจุบัน และลุคของเธอนั้นก็ไม่ได้ยืมมาจากบุคคลใดโดยเฉพาะอีกด้วย”

“ตอนนี้บริษัทได้บรรลุผลกำไรตามเป้าหมายจาก Rozy แล้ว แม้ว่าอาจจะยังมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น ส่วนใหญ่เธอจะทำได้แค่โพสท่าถ่ายรูปกับสินค้าลงในไอจี ส่วนงานโฆษณาที่เป็นคลิปวิดีโอ หรือ spot สั้นๆ ยังทำได้ไม่มากนัก แต่อย่างไรก็ตามในปีหน้าทางบริษัทวางแผนไว้ว่าจะปล่อยเสียงพูดของ Rozy ออกมา เพื่อเพิ่มโอกาสในการรับงานมากขึ้น ทั้งงานแสดงละคร ภาพยนตร์  รวมถึงรายการวาไรตี้ และแน่นอนว่าจะยิ่งตอบโจทย์กับการถ่ายทำแคมเปญโฆษณามากยิ่งขึ้นอีกด้วย” 

Photo Credit: rozy.gram (IG)
Photo Credit: rozy.gram (IG)

ทางบริษัทยังบอกอีกว่า การสร้างมนุษย์ AI ขึ้นมานั้นเป็นการปรับตัวเข้ากับเทรนด์ในยุคปัจจุบันและอนาคต แถมลงทุนน้อยแต่กลับได้มาก อีกทั้งทางบริษัทไม่ต้องกังวลเรื่องอื้อฉาว ตารางงาน โลเกชั่นในการถ่ายทำ และที่สำคัญคือ Virtual Influencer แบบ Rozy จะไม่มีวันแก่ด้วย ยิ่งเพิ่มโอกาสในการต่อสัญญาโฆษณาได้นานมากขึ้นไปอีก 

ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการซะทีเดียว!

Photo Credit: lilmiquela (IG)
Photo Credit: lilmiquela (IG)

ความจริงแล้วแนวคิด Virtual Influencer นั้นมีมาหลายปีแล้วครับ และ Rozy เองก็ไม่ใช่คนแรกในวงการอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง ย้อนไปเมื่อปี 2016 ก็มี Miquela Sousa นางแบบสาววัย 19 ปี ลูกครึ่งอเมริกัน-บราซิล ได้เปิดตัวในโซเชียลเช่นกัน ซึ่งตอนนั้นเป็นที่ฮือฮามากๆ หลังจากที่เธอได้เปิดเผยว่าไม่ใช่มนุษย์และไม่มีตัวตนจริงๆ แต่หลังจากนั้นงานโฆษณาก็ตามมาเพียบเลย ปัจจุบันเธอมียอดฟอลในไอจีกว่า 3 ล้านคน และยังเคยติดโผบุคคลทรงอิทธิพลบนอินเทอร์เน็ตในปี 2016 จากนิตยสาร Time ด้วยนะ

เมื่อ K-POP เข้าสู่ Metaverse

หากใครได้ติดตาม K-POP อาจจะเห็นได้ว่าเทรนด์ไอดอล AI เริ่มมาแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากการเปิดตัวแบบปังสุดๆ ของวง K/DA ตัวละครสาวจากเกม League of Legends ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเกิร์ลกรุปเกาหลี ซึ่งหลังจากพวกเธอเดบิวต์ในปี 2018 เพลง “Pop/Stars.” ก็มียอดวิวพุ่งกระฉูด (อัปเดตต.ค. 467 ล้านวิว) และยังติดชาร์ต Billboard อีกด้วย 

แม้ว่าสาวๆ จะไม่มีตัวตนบนโลก แต่เสียงร้องก็มาจากมนุษย์จริงๆ เพราะทางบริษัท Riot Games ได้ขนทัพศิลปินดังๆ จากทั้งเกาหลีและอเมริกา เช่น (G)I-DLE, TWICE, Madison Beer, Jaira Burns มาให้เสียงร้องเป็นตัวแทนของ K/DA นั่นเอง เรียกว่ายิ่งเพิ่มความน่าติดตามมากขึ้นไปอีก เพราะนักร้องแต่ละคนมีชื่อเสียงทั้งนั้น

Photo Credit: twitter.com/aespa_official
Photo Credit: twitter.com/aespa_official

หรืออย่างในช่วงปีที่ผ่านมากับการเดบิวต์สุดร้อนแรงของสาวๆ วง aespa เกิร์ลกรุปเมทาเวิร์ส จากค่ายชมพู SM Ent. ที่เรียกว่ามีคอนเซ็ปต์สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการเพลง K-POP กับการสร้างโลกทัศน์อาณาจักร KWANGYA ร่วมกับอวาตาร์ที่เรียกกันว่า ‘ae’ ตัวละครที่ใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนเข้ามาผูกสตอรี่ร่วมกัน

เริ่มด้วยเพลงเปิดตัวอย่าง 'Black Mamba' และเพิ่มความร้อนแรงไปอีกกับ ‘Next Level’ ซิงเกิลคัมแบคที่ทำให้เกิดไวรัลไปทั่วเกาหลี และล่าสุดกับ ‘Savage’ ที่เป็นกระแสจนทำ Perfect All Kill (กวาดที่ 1 ทุกชาร์ตเพลงเกาหลี) ซึ่งเป็นวงแรกของไอดอลกรุปเจนสี่ที่สามารถทำได้ แถมสาวๆ aespa ก็กวาดพรีเซนเตอร์สินค้านับไม่ถ้วน ยิ่งตอกย้ำความเป็นตัวแทนแห่งเจเนอเรชัน MZ รวมถึงเทรนด์ Metaverse ในยุคที่ดึงสิ่งรอบตัวเข้ามาผูกกับโลกแห่ง Virtual    

Photo Credit: Allkpop
Photo Credit: Allkpop

"หัวใจหลักที่จะทำให้ K-pop กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกคือ 'เทคโนโลยีทางวัฒนธรรม' ซึ่งจากความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมา  ผมได้สร้างแนวคิดอิสระที่เรียกว่า 'culture technology (CT)' ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ ซึ่งเราพยายามที่จะผนึกรวมวัฒนธรรมและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน และผมคิดว่าในอนาคต โปรดิวเซอร์ทุกคนก็จะกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านวัฒนธรรม และวงการบันเทิงในอนาคตก็จะกลายเป็นโลกที่เต็มไปด้วยเหล่าคนดังและหุ่นยนต์ที่เริ่มมากจากการเป็น Avatar” 

- อีซูมาน ผู้ก่อตั้งบริษัท SM ได้กล่าวกับนักศึกษาของสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงของเกาหลี (KAIST) ในงานเซ็นสัญญา MOU สำหรับการทำงานวิจัยโลก Metaverse

Photo Credit:
Photo Credit: Metaverse Entertainment

ล่าสุดบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีอย่าง Kakao Entertainment และ Metaverse Entertainment บริษัทในเครือของ Netmarble ก็ประกาศเตรียมเดบิวต์เกิร์ลกรุป AI วงใหม่ ว่ากันว่ามีสมาชิก 4 คน พร้อมเขย่าอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีและตีตลาดโกลบอลอีกด้วย น่าจับตามากกก

Photo Credit: ai_ailynn  (IG)
Photo Credit: ai_ailynn  (IG)

ส่วนของไทยเองก็ไม่ยอมแพ้ เมื่อเดือนก่อนได้มีการเปิดตัว ‘ไอ ไอรีน’ สาวน้อย Metaverse คนแรกของประเทศ ผลิตโดยบริษัท SIA Bangkok ซึ่งมีความมุ่งเน้นที่จะตีตลาดและให้บริการ Virtual Influencer Agency โดยตอนนี้เธอก็มีงานถ่ายแบบและรีวิวสินค้าเข้ามารัวๆ เลยทีเดียว

ทำความรู้ 'ไอ ไอรีน' ให้มากขึ้น!

................

นับว่าเป็นอีกความแปลกใหม่ของวงการโฆษณาและอินฟลูเอนเซอร์มากๆ สุดท้ายเราก็ต้องมารอติดตามกันต่อไปว่า การมาของเทรนด์ Metaverse นี้จะมีทิศทางต่อไปยังไงในอนาคต  และเราในฐานะมนุษย์จริงๆ จะปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างไรได้บ้าง // น้องๆ Dek-D มีความคิดเห็นกับเรื่องนี้ยังไงก็อย่าลืมคอมเมนต์กันมาได้นะ  
 

Sources:https://www.businessinsider.in/tech/news/meet-rozy-south-korean-influencer-who-doesnt-age-and-is-predicted-to-earn-almost-1-million-from-sponsorships-this-year/articleshow/86192294.cms https://www.youtube.com/watch?v=vTg7VG-V1kc https://www.koreaboo.com/news/ai-virtual-girl-group-4-member-kakao-netmarble-metaverse/https://www.allkpop.com/article/2021/06/sm-entertainment-partners-up-with-kaist-for-advanced-research-in-k-pop-and-the-metaverse https://www.dek-d.com/board/knowledge/4038559/   

 

พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด