6 ข้อเล่าชีวิต 6 ปีของเด็กทุนไทยใน 'อังกฤษ' ยิงยาวตั้งแต่ A-Level ยันจบตรีที่ UCL และโทที่ LSE

สวัสดีค่าชาว Dek-D ด้วยเรื่องมาตรฐานการศึกษา ระยะเวลาเรียน และคุณภาพชีวิต ทำให้อังกฤษเป็นเป้าหมายที่ชาวต่างชาตินิยมไปเรียนต่อมากๆ เดี๋ยววันนี้เรามีสรุปเส้นทาง 6 ปีในลอนดอนของ “พี่ต้า-วิชญ์พล เตชะวิวัฒนาการ” หนึ่งในนักเรียน ทุน ก.พ. ที่ได้ไปเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมปลาย หรือหลักสูตร A-Levels ที่ Cambridge Tutors College ตามด้วย ป.ตรี University College London (UCL) และ ป.โท London School of Economics and Political Science (LSE) // เรียกว่าน่าดึงดูดทั้งทุนและสถาบันเลยค่ะ~

ที่สำคัญ!! อย่าพลาดงานฟรีและดีที่เราจะมาบอกต่อท้ายบทความนะคะ ใครมีข้อสงสัยจดไว้แล้วมาปรึกษา-ขอคำแนะนำจากรุ่นพี่นักเรียนทุนที่ไปเรียนต่ออเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน ได้ที่งาน Dek-D’s TCAS Fair 2022 ในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 (*พี่ต้าก็มางานนี้ด้วย) ว่าแล้วเรามาเริ่มออกเดินทางกันเลยค่า

1. ได้ทุน ก.พ.ไปเรียนที่อังกฤษแบบยิงยาว

สวัสดีน้องๆ ทุกคน พี่ชื่อ ต้า นะครับ (วิชญ์พล เตชะวิวัฒนาการ) ได้รับทุน ก.พ. ของปี 2554 เพื่อศึกษาต่อในระดับมัธยมปลาย-ปริญญาตรี-โท ที่อังกฤษ รวมระยะเวลาที่ใช้ชีวิตอยู่ในอังกฤษก็ 6 ปีเลยครับ 

การสอบทุน ก.พ. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จะเปิดรับสมัครตั้งแต่เดือนกันยายนถึงตุลาคมของทุกปี พี่สอบทุน ก.พ. ปี 2554 ในสาขาวิชาสายศิลป์ ซึ่งวิชาที่สอบจะมี 

1. ภาษาอังกฤษ 100 คะแนน (ข้อสอบเป็นตัวเลือกทั้งหมด โดยคำถามจะคล้ายกับ GAT Eng และ O-net Eng) 

2. ภาษาไทยและสังคมศึกษา 100 คะแนน (เน้นทดสอบการย่อความ การเขียนเรียงความเชิงบรรยาย และการเขียนเรียงความเชิงวิเคราะห์) 
 

ตัวอย่างข้อสอบ

*บางคนก็ต้องสอบวิชาอื่นเพิ่มเติมด้วย เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะไปศึกษาต่อในสาขาใดในระดับมหาวิทยาลัย) โดยที่ผลคะแนนภาษาอังกฤษของเราจะสำคัญมากนะครับ เพราะจะเป็นวิชาแรกที่จะถูกตรวจ และหากคะแนนภาษาอังกฤษของเราต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของผู้เข้าสอบทั้งหมดวิชาอื่นๆ ก็ไม่ได้รับการตรวจนะครับ 

เมื่อผ่านรอบข้อเขียน ก็จะเป็นการสอบสัมภาษณ์ที่เป็นด่านสุดท้ายเพื่อประเมินความ
เหมาะสมของผู้ที่จะได้รับทุนครับ ซึ่งขั้นตอนการคัดเลือกที่พี่เล่ามาทั้งหมดก็ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบันนะครับ

*สามารถศึกษาระเบียบการทุนปี 2565 เพื่อเป็นแนวทางการเตรียมตัวได้ที่  https://www.dek-d.com/studyabroad/58798/ 

ใช้เวลากับเพื่อนหลังสอบเสร็จในสวน Lincoln's Inn Fields 
ใช้เวลากับเพื่อนหลังสอบเสร็จในสวน Lincoln's Inn Fields 
ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับมหาลัย LSE

2. ปรับตัวกับความต่างของ ม.ปลาย ระบบไทย vs. อังกฤษ 

หลังจากได้ทุน ก.พ. พี่ก็ได้เข้าเรียนต่อในระบบการศึกษา ม.ปลาย ของอังกฤษ หรือที่เรียกว่า A-Levels เป็นระยะเวลา 2 ปี ครับ เหตุผลสำคัญของการไปเรียนมัธยมปลายอีกรอบหนึ่ง คือ มหาวิทยาลัยของอังกฤษจะมีระบบการคัดเลือกที่ต่างจากของไทย ดังนั้นเกรดเฉลี่ยมัธยมของเราเลยไม่สามารถใช้เป็นตัวประกอบในการสมัครเรียนต่อได้ นักเรียนทุนเกือบทั้งหมดจึงต้องลงเรียนใหม่เพื่อสะสมคะแนนตามระบบการเรียนต่อของอังกฤษครับ 

ในส่วนของวิชาเรียน สิ่งที่ต่างจากไทยอย่างชัดเจนเลยคือนักเรียนลงเรียนเพียง 3-4 วิชาที่สำคัญต่อการสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ไม่ได้เน้นลงเรียนทุกวิชา เช่น ถ้าจะเรียนต่อสาขาวิทยาศาสตร์ในมหาลัย ก็ลงเรียนเพียงวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี  และชีววิทยา เท่านี้เองครับ ซึ่งมหาลัยก็จะดูผลการสอบเพียงวิชาที่เราลงเรียน

พี่ต้าเรียน Cambridge Tutors College หรือเรียกย่อๆ ว่า CTC เป็นโรงเรียนมัธยมในชานเมืองลอนดอนโดยแนวทางการเรียนในระบบการศึกษาอังกฤษจะต่างจากที่เราคุ้นเคยในระบบการศึกษาไทยมาตลอด โดยเฉพาะวิชาในสาขาสังคมศาสตร์ก็จะเน้นการเขียน การวิเคราะห์เชิงเหตุผล และการแลกเปลี่ยนความเห็นในชั้นเรียนโดยมีหลักฐานและข้อมูลสนับสนุน บางคำถามไม่มีคำตอบตายตัวซะทีเดียว แต่จะกระตุ้นให้เราคิดในหลายๆ มุม

พี่ลงเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (Maths) ประวัติศาสตร์ (History) การเมือง (Politics) และเศรษฐศาสตร์ (Economics) ช่วงแรกต้องปรับตัวค่อนข้างมากเลย เพราะเจอเนื้อหาใหม่และเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด โดยเฉพาะตอนที่ต้องเขียน essay รวมถึงการอภิปรายในห้องเรียน  ไม่ใช่การท่องจำและกากบาทเลือกคำตอบอีกต่อไป การสอบทั้ง 3 วิชาก็เป็นการเขียน essay 100% ไม่มีการเก็บคะแนนมาก่อนล่วงหน้า ถือว่าเป็นการสอบที่โหดพอสมควรเลยครับ

Note: ระบบ A-Level เรียนกันยังไง?

การเรียนในระบบ A-Level นักเรียนจะต้องเลือกเรียน 3-4 วิชา จากจำนวนหลายวิชาของ A-Level ที่โรงเรียนเปิดสอน ถ้าเป็นพวกโรงเรียนใหญ่ๆ จะมีวิชาเปิดสอนเยอะมาก แต่แม้วิชาเรียนจะน้อยก็เข้มข้นมากก (ก.ไก่ล้านตัว) และจะมีการสอบวัดผลออกมาเป็นเกรด A* A B C D E จากนั้นจะใช้คะแนนดังกล่าวไปยื่นสมัครมหาวิทยาลัย ซึ่งกรณีต้องการยื่น ม.ดังๆ อย่างน้อยเกรดที่ได้ควรได้ต้อง A ทุกวิชา แต่ถ้ายังไม่พอใจเกรดตัวเองก็สอบใหม่จนกว่าจะถึงเป้าหมายก็ได้เช่นกัน

 

*อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ A-Level ได้ที่ https://www.dek-d.com/studyabroad/49778/ 

 

ด้านหน้าของโรงเรียนมัธยมปลาย Cambridge Tutors College (CTC)
ด้านหน้าของโรงเรียนมัธยมปลาย Cambridge Tutors College (CTC)

3. สมัครมหาวิทยาลัยผ่านระบบ UCAS

เมื่อถึงฤดูการสมัครเข้ามหาลัยซึ่งจะเริ่มในปีที่สองของการเรียน A-Levels เราก็จะต้องเตรียมตัวและเอกสารเพื่อสมัครผ่านระบบ “The Universities and Colleges Admissions Service” หรือมีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า “UCAS” โดยต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว แนบเรียงความแนะนำตัวเอง (Personal Statement) พร้อมจดหมายรับรองจากอาจารย์ (Recommendation Letter)

เราสามารถเลือกลำดับของมหาวิทยาลัยและสาขาได้ 5 อันดับตามความต้องการของเราได้เลย ซึ่งระบบ UCAS ก็จะแจ้งผลผ่านทางเว็บไซต์ว่าเราสอบติดลำดับใดใน 5 อันดับที่เราเลือกมา 

4. เลือกเรียน ป.ตรี University College London (UCL)

ในระบบ UCAS พี่เลือกสาขา Arts and Sciences (BASc) หรือ สาขาสหวิทยาการ โดยมีวิชาเอกเป็นด้าน Societies ที่ University College London (UCL) เป็นลำดับที่ 1 แล้วพี่ก็ได้มาเรียนที่นี่ครับ! เหตุผลที่เลือก UCL ก็คืออยู่ใจกลางกรุงลอนดอน อีกทั้งยังเป็นมหาลัยที่โด่งดังอันดับต้นๆ ของโลกอีกด้วย (อันดับ 8 ของโลกโดย QS World University Rankings 2023

อีกอย่างหนึ่งคือสาขาที่พี่เลือกเรียนนี้มีเพียงไม่กี่มหาลัยในอังกฤษที่เปิดสอน ซึ่งเป็นสาขาใหม่ที่เปิดกว้างให้เราสามารถเลือกวิชาเรียนได้อย่างหลากหลาย โดยพี่ได้เลือกคลาสที่เราสนใจและเหมาะกับการทำงานในอนาคต เช่น Quantitative Methods, Migration and Health, Macroeconomics, International Develpment, Human Ecology from Geographical Perspective, Comparative Politics และ Mandarin Chinese เป็นต้น 

โดยวิชาเรียนที่รอบด้านนี้ช่วยให้เราสามารถเชื่อมประเด็นในสาขาต่าง ๆ ได้ โดยไม่ยึดติดกับมุมมองเชิงวิชาการเพียงมุมใดมุมหนึ่ง ซึ่งสอดรับกับโลกการทำงานในอนาคตและการแก้ไขปัญหาเชิงนโยบายที่ต้องวิเคราะห์ในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งเเวดล้อม อย่างสมดุล

คลาสเรียน Human Ecology from Geographical Perspective
คลาสเรียน Human Ecology from Geographical Perspective
บริเวณภายในของห้องสมุด Senate House Library ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับมหาลัย พี่เคยไปอ่านหนังสือบ่อยๆ ช่วงเรียน ป.ตรี
บริเวณภายในของห้องสมุด Senate House Library ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับมหาลัย พี่เคยไปอ่านหนังสือบ่อยๆ ช่วงเรียน ป.ตรี 
UCL Graduation Ceremony ระดับปริญญาตรี 
UCL Graduation Ceremony ระดับปริญญาตรี 
ซึ่งจัดในช่วงฤดูร้อนของอังกฤษ ปี พ.ศ. 2559

5. จบ ป.โท London School of Economics and Political (LSE)

ต่อมาในระดับปริญญาโท พี่ได้ศึกษาต่อ ณ London School of Economics and Political Science (LSE) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่โดดเด่นในสาขาเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งหนึ่งของสหราชอาณาจักรและโลก ซึ่งพี่ไปศึกษาในสาขานโยบายสาธารณะ (Public Policy) ที่เน้นไปทางด้านการโยกย้ายถิ่นฐานระหว่างประเทศ (International Migration) 

ในหลักสูตรนี้พี่ได้เรียนนโยบายการจัดการเคลื่อนย้ายแรงงานและผู้ลี้ภัย รวมไปถึงกฎหมายการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานระหว่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) และยังได้แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมคลาสในประเด็นการเคลื่อนย้ายแรงงานภายในภูมิภาคอาเซียนด้วย

แล้วเพื่อนร่วมชั้นแต่ละคนก็มี background น่าสนใจมากๆ เช่น บางคนเคยมีประสบการณ์ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ อาสาสมัครช่วยเหลือผู้อพยพจากสงครามในซีเรีย หรือแม้กระทั่งเพื่อนที่เคยทำงานในทำเนียบขาวสมัยประธานาธิบดี บารัค โอบามา 

บริเวณทางเข้าตึก Old Building ของ LSE
บริเวณทางเข้าตึก Old Building ของ LSE 
ชุดคุรยของ LSE จะเป็นสีม่วงกับสีเหลืองทองครับ
ชุดคุรยของ LSE จะเป็นสีม่วงกับสีเหลืองทองครับ
พิธีรับปริญญาของ ป.โท ของ LSE จะจัดขึ้นช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ไม่กี่สัปดาห์ก่อนเทศกาลคริสต์มาส พิธีจะเรียบง่าย มีการปรบมือ ส่งเสียงยินดีกับเพื่อนๆ ที่ขึ้นไปรับ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติเลย
พิธีรับปริญญาของ ป.โท ของ LSE จะจัดขึ้นช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ไม่กี่สัปดาห์ก่อนเทศกาลคริสต์มาส พิธีจะเรียบง่าย มีการปรบมือ ส่งเสียงยินดีกับเพื่อนๆ ที่ขึ้นไปรับ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติเลย

6. กลับมาทำงานในหน่วยงานมันสมองของรัฐ

หลังจากเรียน ม.ปลาย-ป.ตรี-ป.โท มาทั้งหมด 6 ปี พี่ก็ได้กลับมาทำงานที่กองยุทธศาสตร์และประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ ภายใต้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ “สภาพัฒน์ฯ” ที่ถือเป็นมันสมองของภาครัฐ มีหน้าที่หลักๆ คือการคิดนโยบายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศครับ

ภารกิจที่พี่รับผิดชอบจะมีตั้งแต่ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion) และอาเซียน (ASEAN) เป็นงานที่ทั้งท้าทายและสนุกเลยนะครับ ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาประยุกต์ให้เข้ากับการทำงานอีกด้วย รวมทั้งยังมีโอกาสเดินทางไปประเทศต่างๆ เพื่อร่วมประชุม หารือ ผลักดันท่าทีและการเจรจาของประเทศไทยด้วย


__________

สุดท้ายนี้อยากฝากรุ่นน้องที่อยากศึกษาต่อในต่างประเทศว่า “การเรียนต่อต่างประเทศในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ไม่ยากเมื่อเทียบกับสมัยก่อนๆ เพราะทุนการศึกษาในปัจจุบันมีจำนวนมากในหลากหลายสาขาวิชา มีทั้งทุนรัฐบาลไทย ทุนรัฐบาลต่างประเทศ ทุนองค์กรภาคเอกชน ไปจนถึงทุนของมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ  สิ่งสำคัญ คือ เราต้องมีความตั้งใจ มุ่งมั่น ใฝ่หาความรู้และโอกาสพี่เชื่อว่าการสอบชิงทุนไปเรียนต่อต่างประเทศ ไม่ยากเกินเอื้อมแน่นอนครับ”

สามารถติดตามและทักทายพี่ต้า รวมถึงเรียนรู้เกร็ดภาษาอังกฤษดีๆ ได้ที่ FB page https://www.facebook.com/IELTSAccelerator  และทาง IG https://www.instagram.com/ielts_accelerator  ได้เลยนะครับ

. . . . .

You’re Invited! 
เจอพี่ต้าได้ในงาน Dek-D’s TCAS Fair 2022

ปิดท้ายด้วยโอกาสดีและฟรี! ใครกำลังวางแผนขอทุนเรียนต่อต่างประเทศ หรืออยู่ระหว่างเก็บข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เร็วๆ นี้จะมีอีเวนต์ Dek-D’s TCAS Fair 2022 ซึ่งคอลัมน์เรียนต่อต่างประเทศของเรา (หมายเลข 2-3) ก็จะมีเชิญรุ่นพี่ทุนรัฐบาลฯ (ก.พ.), เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และไต้หวัน  รวมถึง “พี่ต้า” เจ้าของประสบการณ์เรียนต่อที่ทุกคนเพิ่งอ่านจบนั่นเองค่า พี่ต้าจะมานั่งประจำบูธเพื่อให้คำปรึกษาน้องๆ แบบเป็นกันเอง สงสัยอะไรจดคำถามมาเลย!

งานนี้จะจัดในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 (เวลา 9.00-17.00 น.) ที่ไบเทคบางนา Hall EH98 (BTS บางนา ทางออกประตู 1) มี skywalk เชื่อมไปไบเทคบางนาชั้น 2 นะคะ แถมข้างๆ ยังมีงาน Dek-D’s Fandom Fair จัดอยู่ข้างๆ ด้วย คลิกเข้าสู่หน้าเว็บไซต์งานแฟร์เพื่อดูรายละเอียดและวิธีเดินทางได้เลยค่ะ :D

เข้าสู่เว็บไซต์งานแฟร์ปี 2022
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด