Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนเก่งได้ไม่ยาก ฉบับมัธยม #อยากเรียนเก่ง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีจ้า กระทู้นี้เราจะมาแบ่งปันเคล็ดลับการเรียนนะจ๊ะ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ

1.แบ่งเวลาดีชีวิตดี

ควรแบ่งให้ได้ว่า แต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรียนหนังสือ ทำการบ้าน อ่านหนังสือ หรือแม้กระทั้ง เล่นเน็ต นอน ดูทีวี แต่ละกิจกรรมต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหน กิจกรรมไหนสำคัญที่สุด กิจกรรมไหนสำคัญรองลงมา

 

2.โต๊ะอ่านหนังสือต้องจัดให้เรียบร้อย รวมถึงชีทเอกสารแฟ้มต่างๆด้วย

รู้หมือไร่ เฮ้ย! รู้หรือไม่ ตอนที่โต๊ะเป็นระเบียบการบ้านจะน่าทำขึ้นมากกว่าโต๊ะรกจริงๆนะ และแฟ้มใส่ชีท ใบงาน บลาๆ นั้นก็ควรจัดให้เป็นระบบด้วยแยกวิชาให้เรียบร้อยเพราะใบงานมีหลายวิชาหลายชุดจะได้ไม่ต้องมาหาให้เหนื่อยทีหลังตอนที่จะทำส่ง

 

3.เอาเวลาที่เล่นเน็ตมาอ่านหนังสือบ้าง

แต่ไม่จำเป็นว่าห้ามเล่นไปเลยนะ คนเราจะต้องพักผ่อนบ้าง และบางทีตอนเล่นFacebook เผลอๆไปเห็นคนอื่นแชร์สิ่งที่มีประโยชน์กับเราด้วย แสดงให้เห็นว่า ไม่ได้มีแต่ข้อเสียนะจ๊ะ แต่ก็ใช่ว่าจะเล่นทั้งวันละ!!!

 

4.พักผ่อนบ้าง

ในวัยมัธยมการที่จะนอนครบ8ชั่วโมงเป็นอะไรที่ทำได้ยากมาก แต่ก็ควรนอนให้ได้สัก 4-7 ชม.นะ การนอนหลับที่ดีไม่ใช่อยู่ที่จำนวนชม. แต่อยู่ที่ว่าหลับสนิทหรือไม่ บางทีนอน8ชม.แต่หลับไม่สนิท เช่น นอนตั้งแต่3ทุ่ม แต่กว่าจะหลับก็4ทุ่มครึ่ง เดี๋ยวตี1 รู้สึกตัว ตี2 รู้สึกตัว ตี3ครึ่งไปเข้าห้องน้ำ ก็ทำให้รู้สึกเหมือนนอนไม่เต็มอิ่ม ต่างกันถ้าเรานอน5ทุ่มแต่หลับยาวไปจนถึง6โมงเช้า จะทำให้รู้สึกว่านอนเต็มอิ่มกว่า

 

5.ตื่นเช้าทีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การตื่นเช้านั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก บางคนตื่นตั้งแต่ตี4 เพื่อมาอ่านหนังสือ อ่านเนื้อหาล่วงหน้าที่จะเรียนวันนี้ แถมตื่นเช้ายังทำให้มีเวลากินข้าวเช้าด้วย(บางคนไม่กินข้าวเช้าไปรร.ไม่ดีเลยนะ) ตื่นเช้าจะได้ไปโรงเรียนเร็วๆ ไปหามุมสักมุมมาอ่านหนังสือหรือนั่งเม้าท์กับเพื่อนยังได้เลย และทำให้รู้สึกไม่เครียดกับการเรียนของวันนั้นอีกด้วย เพราะรู้สึกเหมือนว่าได้เตรียมตัวเตรียมใจมานั้นเอง

 

6.อ่านทบทวนทุกวัน วันสอบจะได้ไม่หักโหม

การที่เราค่อยๆอ่านหนังสือแบบไม่รีบไม่กดดันตัวเอง เป็นการค่อยๆฝึกทักษะ เหมือนวิชาคณิตไงละ ที่ต้องค่อยๆทำโจทย์ฝึกทำทุกวัน ภาษาก็เช่นกันนะ ต้องฝึกเรื่อยๆและต้องใช้เวลา แถมการค่อยๆทบทวนเราจะมีเวลาโน้ตย่อน่ารักๆ ทำให้ตอนเอามาอ่านทีหลังรู้สึกมีแรงบันดาลใจอีกด้วย

 

7.การบ้านถึงจะส่งเดือนหน้าก็เริ่มทำเลยเมื่อว่าง

ก็เหมือนกับข้อ6 เลย ค่อยๆทำไปดินจะได้ไม่พอกหางหมู พอทำเสร็จก็มีเวลาว่างเพิ่มด้วย จะเอาเวลาที่เหลือไปอ่านหนังสือ หรือทำงานอดิเรกยังได้เลย


สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนสู้ๆนะ ไม่ว่าเนื้อหาจะยากแค่ไหนเราก้ต้องฝ่าฟันไปให้ได้ 

"การที่เราจะประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เพราะว่าเราไม่เคยล้ม แต่...เป็นเพราะเราสามารถลุกได้ทุกครั้งที่ล้ม

  

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

เอวา 14 ม.ค. 59 เวลา 20:27 น. 4

คือข้อสุดท้ายก็อยากทำให้ได้นะ แต่ทำยังไงดี ในเมื่อมันเป็นงานกลุ่มและเพื่อนไม่เริ่มต้นลงมือทำเลย คือ เราต้องตัดต่อวีดีโอ แต่เพื่อนกลับไม่เตรียมพร้อมที่จะทำกันเลยอ่ะ กล้องที่จะถ่ายก็ใช้ของเรา พอเราบอกว่าเมื่อไหร่จะเริ่มถ่ายจะได้เอากล้องมา นางก็เงียบทำเป็นไม่ได้ยิน งานคราวที่แล้ว เราพกกล้องมาตั้งหลายวัน บางวันไม่ใช่เลยด้วยซ้ำ บางวันก็ต้องเอาโน๊ตบุคมาด้วย รวมๆแล้วก็สามกระเป๋าแหน่ะ(รวมกระเป๋าเรียน) เห้ย หนักนะเว้ย

แล้วบางงานก็เพิ่งถ่ายเสร็จ แล้วให้เรารีบตัดต่อโดยที่ตัวเองสบาย ดีค่ะดีมากเลย

1
badieee 15 ม.ค. 59 เวลา 07:08 น. 5

จะพยายามคะ คือมันเรื่องจริงนะคะเนี่ย ที่ว่า ถ้าโต๊ะรกเราก็ไม่อยากทำการบ้านสักเท่าไร คือโต๊ะเรารกจริงๆ หนังสือไม่มีมีแต่ขนมแบบเยอะจนเปิดร้านขายขนมได้เล้ยย เรามีหมด ขนมญี่ปุ่นบ้าบอไปหมด (แต่ก็กิน) แม่แอบเอาไปทิ้งบ้างก็มี เรียกว่างอลเลยล้ะ ช่ายๆ เรื่องเน็ตก็สำคัญเราเล่นบ่อยนะ แต่แบบเลื่อนไปมาทุกครั้งแหล่ะ เราทำตามนี้เลยอะ ทำมาตั้งแต่เทอมแรก คือเราเรียนเมกานะ คือที่เมกาอะ เขาเอาเกรดของ2เทอมมาบวกกัน ส่วนสอบก็ต่างหาก แล้วขอเทอมแรกที่เราได้คือ 3.12 เห้ยย เรานี้แบบนี้แค่เทอมแรกนะ ถ้าบวกของเทอม2เราไมาได้เกรด4เลยหรอเนี่ย

-----เก็บวิชาที่ง่ายๆให้หมด เวลาว่างก็ทำงานที่ค้างหรือไม่เสร็จมาทำ (เปิดเพลงไปด้วยก็ดีนะ)(ร้องตามก็ได้)-----

0