Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์&เล่า! การเตรียมตัว+แนวข้อสอบเตรียมอุดมฯ ปี59 สายวิทย์-คณิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดี น้องที่อยากเป็น #TU80 ทุกคนน

เราจะมาแชร์+เล่าประสบการณ์ต่างๆที่ได้เตรียมตัวมาสอบและสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมปี 59 ให้ฟังกันน้าา

ขอเล่าข้อสอบที่ไปเจอมาก่อน5555 (ปีนี้สอบ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต)
คือพี่ค่อนข้างอึ้งกับข้อสอบช่วงเช้า เลยทำแบบงงๆ5555

ช่วงเช้า: วิชา คณิต + ภาษาไทย + สังคม (09.00-11.00น.)

1. คณิตศาสตร์ 50ข้อ(100คะแนน): ก็ตามคำร่ำลือนั่นแหละค่ะ ที่สุดแห่งความยากชิ*หายวายวอดดด เนื้อหาม.3ที่เรียนมาที่โรงเรียนนี่ถูกเนรมิตกลายเป็นโจทย์ที่อ่านไปๆมาๆก็ไม่เข้าใจ5555 (อารมณ์ประมาณแบบ เอ้ยนี่ sin นี่นา เอ๊ะแต่ทำไมมีกำลังสอง แล้วบวกกับ cosกำลังสองด้วย เอ๊ะ แล้วนั่น! sec cosec คืออะไรชั้นไม่เคยเห็นน) เราแนะนำว่าพยายามสงบนิ่งไว้ก่อน ใจเย็นๆ ห้ามลนแบบพี่เด็ดขาด! เพราะอ่านโจทย์แล้วจะยิ่งงงเข้าไปกันใหญ่ พยายามเปิดหาข้อที่คิดว่าอ่านโจทย์แล้วพอคิดออกว่าจะต้องทำยังไงบ้าง แล้วก็ทำนะ เนื้อหาทีออกก็มี

     - พหุนาม: การแยกตัวประกอบ ผลสำเร็จ สมการกำลังสาม สี่ 
     - ตรีโกณมิติ: เอกลักษณ์ตรีโกณฯ Reciprical(พวกส่วนกลับพวก sec cosec cot) 
     - สถิติ+ความน่าจะเป็น: เป็นประยุกต์หลายตลบอะน้อง
     - พื้นที่ผิวและปริมาตร: อันนี้เราจำไม่ค่อยได้ จำได้ข้อนึงคือ ทรงกระบอกสูงเอียงเท่านี้ เอาเป็นหลอมเป็นทรงกลม****ลูก ทรงกลมจะมีรัศมีเท่าไร ประมานนี้อะ
     - เลขยกกำลัง: มาแนวสมการอะ ต้องมองเลขนู่นนี่ให้เป็นอีกแบบแล้วจะง่ายเลย
     - การแปรผัน: พวกคนทำงานเท่านี้ๆๆ จะเสร็จในเวลากี่วัน

หลักๆที่เราจำได้ก็ประมาณนี้แหละ **หรือเพื่อนๆที่ไปสอบ #TU79 มาคนไหนจำได้มาแชร์ได้น้าา

2. สังคมฯ 25ข้อ(50คะแนน) : อันนี้ออกกว้างอยู่ๆ พี่ไม่ค่อยเน้นมาก แค่ต้องติดตามข่าวสารบ้านเมืองปัจจุบันเยอะๆ ส่วนที่ควรอ่านแล้วท่องจำไปคือ ศาสนา(ความหมายของหลักธรรม คำสอน และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์) วันสำคัญต่างๆ ประวัติศาสตร์ อะไรมาก่อน-หลัง  แล้วก็พวกสุริยุปราคาๆ

3. ภาษาไทย 25ข้อ(50คะแนน): อันนี้ไม่ยากมากนะ น้องแค่ต้องแม่นหลักภาษาจริงๆ ทั้งวรรณยุกต์ ตัวสะกด ประโยค การสร้างคำ หน้าที่ของคำ ความหมายของคำ ภาษาต่างประเทศ คำประพันธ์(ต้องแยกออกว่านี่ กาพย์ โคลง อินทรวิเชียร บลาๆๆ) แล้วก็สำนวน (ความหมาย)


ช่วงบ่าย: วิทย์ + ภาษาอังกฤษ 13.00-16.00

4. วิทยาศาสตร์ 50ข้อ(100คะแนน): ไม่ยากมาก ถ้าจำกฏ สูตร รู้หลักการก็ไม่ยากแล้วว
   
     - กลศาสตร์ มาเต็มเช่นเคยค่ะ ที่ออกปีนี้มา การเคลื่อนที่ของวัตถุ ความเร็ว แรงเสียดทาน งานและกำลัง (ออกแรงเท่านี้เกิดงานกี่จูล บลาๆ) เครื่องกล (พวกคาน ลิ่ม ฯลฯ ปีนี้คานออกเยอะค่ะ)
     - แสงและการมองเห็น: ตา เลนส์ คำนวณหาจุดโฟกัส
     - วิทย์กายภาพ: น้ำ แผ่นดิน เมฆ ชั้นบรรยากาศ ไปทำความเข้าใจมาา แล้วน้องจะจำได้
     - เคมี: ตารางธาตุ (หมู่) กรด-เบส
     - ชีวะ: โครงสร้างอวัยวะของพืชต่างๆ พันธุกรรม(โจทย์จะให้ลักษณะอวัยวะต่างๆมา แล้วคนนั้นไปผสมพันธุ์กับคนนี้ แล้วลูกเป็นยังไง)
     - ดาราศาสตร์:ดาวเคราะห์ ปรากฏการณ์ต่างๆบนอวกาศที่เกี่ยวกับโลก

5. ภาษาอังกฤษ 50ข้อ(100คะแนน): อันนี้ก็สมคำร่ำลือเหมือนกันค่ะ vocab passage clozetest conversation error ที่ไม่รู้เรื่องช่างอ่านให้เข้าใจได้ยากมากกกกก แต่ยังไงเลือกคำตอบก็ยากที่สุดแล้วค่ะ5555 วิชานี้เราแนะนำให้น้องทำข้อสอบเก่า อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ดูหนังภาษาอังกฤษ(ถ้าฟังไม่ทันเปิดซับอังกฤษด้วยค่ะ จะได้รู้ว่าเขาพูดอะไร ใช้คำยังไง เป็นซับไทยมันจะไม่รู้เนอะ5555) แล้วแกรมม่าน้องก็ต้องแม่น ศัพท์ต้องรู้เยอะๆ หนึ่งคำภาษาไทย ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไรได้บ้าง ถ้าน้องทำอย่างที่เราแนะนำ พสกแนวข้อสอบที่เราบอกไว้ก็ไม่ต้องกลัวค่ะ!


หมดแล้วว กับแนวข้อสอบที่เราพอจำได้5555 ต่อไปจะมาแชร์ประสบการณ์ต่างๆในการเตรรียมตัวของเรานะะ

เริ่มแรก คือเรามีความรู้สึกอยากเข้าเตรียมฯตอนปิดเทอมม.2 ขึ้นม.3  ด้วยแรงยุจากพ่อแม่และความอยากของเพื่อนๆคนอื่นๆ5555 พอรู้ปุ๊บ ตอบตกลงกับแม่ว่า เอ้อ จะไปสอบเข้าเตรียมนะ แม่ก็โอเค เดี๋ยวจะหาคอร์สเรียนให้แต่ละวิชาให้ (เราไม่เคยเรียนพิเศษเลยย สักครั้งในชีวิตต) บอกเลยว่าใครที่เพิ่งตัดสินใจได้ตอนนี้ ยังไม่สายนะ เราอาจจะเสียเปรียบกับคนที่เขาติวมาตั้งแต่ม.1 แต่ถ้าอยากเข้าจริงๆ แล้วพยายาม ขยันมากกๆ พี่เชื่อว่าน้องติดชัวร์!

อันนี้ที่เราไปติวมาา แล้วมันออกตรงจริงๆๆ คือเห็นในข้อสอบแล้วจำได้เลยว่าเขาสอนอันนี้ ในหนังสือเรียนของกวดวิชาก็มี

1. วิทย์-คณิต: เราเรียนของพี่โอ๋ O-plus ค่ะ(ฝั่งตรงข้ามสยามกิตต์) คอร์สกวดเข้มเข้าเตรียมฯกับตะลุยโจทย์1000ข้อ ตรงมากก พี่เขาจะเน้นหนักเบาตามที่เก็งว่าน่าจะออกของแต่ละเนื้อหาเลย แล้วก็มีในข้อสอบเยอะด้วยย แนะนำค่ะๆๆ

2. ภาษาอังกฤษ: เราเรียนของครูสมศรี คอร์สGRAM-CAB ค่ะ จะได้ศัพท์เยอะมากกก แกรมม่าด้วย ไม่ต้องห่วงว่าจะจำไม่ได้เลย เพราะครูท่านจะใส่จังหวะต่างๆเข้าไปเป็นเพลงท่อนสั้นๆให้เราจำได้ง่ายมากขึ้น ให้เราพูด-ออกเสียงตาม จะช่วยจำได้มากขึ้นน

3. ภาษาไทย: เราเรียนของครูลิลลี่ คอร์สโค้งสุดท้ายกับเก็งข้อสอบ บอกเลยคำเดียวว่าดี ครูเขาสอนเข้าใจ ตลก เน้นย้ำเรื่องที่เก็งว่าจะออก แถมเก็งแม่นด้วยย หลักภาษาครบทุกเม็ด แต่เราแนะนำว่าให้เรียน เตรียมอุดม๑ และ๒ ไปด้วย เพราะจะได้แม่นๆมากกว่าเรา55555

4. สังคม เราไม่ได้เรียนเลย ไปหาซื้อหนังสือตามศูนย์หนังสือจุฬาพวกสรุปมาอ่านเอา ส่วนข่าว เราแทบไม่ได้ดูเลย5555 แต่โชคดีที่แม่เราชอบมาเล่าให้ฟังด้วยความอิน เลยพอทันข่าวสารกับเขาอยู่บ้าง5555

พอไปเรียนกลับมาก็พยายามอ่านทบทวน ทำความเข้าใจกับสิ่งที่เรางงๆนะ จะได้ไม่สะสมมาก พอเข้าใจแล้วมันจะได้เองละ อย่าเป็นเหมือนเรา555 ที่เรียนเสร็จกลับบ้านมานอน ไม่ค่อยมีอะไรเข้าหัว พอไปสอบก็จำได้แค่ว่า อันนี้เคยเห็นในของที่เคยเรียนมานี่ แต่จำไม่ได้แล้วว่ามันทำยังไง โกรธตัวเองมากก บทเรียนในชีวิตเลย 


สุดท้ายกับประสบการณ์สอบของเรา 55555 (ขอไม่ละเอียดมากนะ ไม่ค่อยมีอะไร)

ตอนนั่งรถไป มธ.รังสิต ก็ไม่อ่านทบทวนนะ55555 นั่งดูซีรี่ย์โน่นนี่นั่นไป แวะเซเว่นข้างทาง
ด่วน(ที่มันเป็นมอลล์เล็กๆ จริงๆมีร้านอาหารอีกมาย แต่ยังไม่เปิดเพราะเช้าเกิน เลยต้องกินเซเว่น) ซื้อข้าวเช้า น้ำ ของกิน บลาๆ พอลงทางด่วนกำลังจะเข้า มธ. เท่านั้นแหละค่ะ รถนี่ติดกระดึ๊บๆเพื่อเข้าไปในมหาลัย ระหว่างนั้นเราก็ยังคงจะไม่ทบทวน คือนอน55555 สุดท้ายก็ไม่ได้ทวนตามที่กะไว้เมื่อคืน55555

เราสอบที่ศูนย์ประชุมฯ มันกว้างใหญ่มาก และคนก็เยอะมากกกกกก ทั้งผู้เข้าสอบและครอบครัว การหาเพื่อนให้เจอเป็นเรื่องที่ยาก แนะนำให้บอกจุดสังเกต เช่น เสาธง หรือรถส้วมสีโน่นนั่นนี่

พอเข้ามาในห้องสอบ จะเป็นโต๊ะเลกเชอร์มั้ง ถ้าเรียกไม่ผิด555 คือโต๊ะมันเล็กมากกกกของมากกที่สุด ทำอะไรก็ลำบาก555 ก่อนสอบก็แนะนำน้องๆว่าอย่าตื่นเต้นมากก พยายามทำสมาธิอยู่กับลมหายใจ ดินสอ ปากกา บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบที่ติดอยู่ตรงหัวโต๊ะ หรือสำรวจเพื่อนข้างๆ ให้ผ่อนคลายมากที่สุดอะ5555555555 แต่เราว่าควรนั่งสมาธิสักแป๊ป สูดหายใจเข้าลึกๆ ให้โปร่งๆ จะช่วยให้เราcalm down นะจ๊ะ ส่วนตอนทำข้อสอบเราใช้วิธีตัดช้อยส์ส่วนใหญ่ มันจะทำให้เร็วขึ้น แล้วก็ลดความไม่แน่ใจของเราลงด้วยย แนะนำๆ

ทั้งหมดที่เราเอามาแชร์&เล่าก็ประมาณนี้แหละ ยังไม่รู้ว่าจะติดมั๊ยเลยไม่อยากฝากอะไรมาก เดี๋ยวแป้ก5555555555

แต่สำหรับเราถ้าไม่ติด เราจะไม่เสียใจนะ เพราะเต็มที่สุดๆๆๆแล้ว ภูมิใจที่ได้ทำ จากเด็กที่ไม่สนว่าเรื่องเรียนจะเป็นยังไง ไม่เคยเรียนพิเศษ จนตอนนี้เราทุ่มเทให้กับการเรียน ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของเด็กๆทุกคนแล้ว ไม่ติดก็จะได้รู้ว่า-ที่ทุ่มเทของเราเนี่ยมันยังไม่พอจริงๆ ก็ไปเพิ่งความทุ่มเทแล้วไปสอบเข้ามหาลัยอีกที ส่วนถ้าติด ยังไงก็ต้องเพิ่มความทุ่มเทมากขึ้นอยู่ดี55555 เพราะเราต้องทำคะแนนให้ได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในดงของเด็กเก่งเป็นร้อยคน เนอะ

สุดท้ายแล้วว ก็ให้กำลังใจน้องๆทุกคนที่เตรียมตัวนะ จริงจังอะ มันดี แต่อย่าจริงจังจนเครียดเกินไปน้าา 

**เพื่อนที่ไปสอบ #TU79 มาคนไหน อยากแชร์&เล่าเพิ่มเติมหรืออยากเม้าส์กับการเตรียมตัวกับตอนสอบคอมเม้นท์ได้เลยน้า หรือน้องๆคนไหนสงสัยอะไรก็ถามได้เลยย เราจะตอบเท่าที่ตอบได้  Yeyy

ขออภัยในคำผิด หรือพิมพ์ไม่รู้เรื่องด้วย5555




แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

sx secret 31 มี.ค. 59 เวลา 16:59 น. 2

หนูขอให้พี่ติดนะคะ>< หนูอยากถามเรื่องคอร์สตะลุยโจทย์ของพี่โอ๋ค่ะ มันเป็นเก็งข้อสอบอย่างเดียวเลยหรือเปล่าคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ 

2
pfnrtn 1 เม.ย. 59 เวลา 07:50 น. 2-1

ไม่ใช่เก็งอย่างเดียวน้าา พี่เขาจะทวนเนื้อหาให้ทุกครั้งก่อนจะเริ่มสอนโจทย์ในแต่ละบทอะ แล้วก็ส่วนใหญ่จะเป็นแนวข้อสอบของปีที่ผ่านๆมา แต่ทางที่ดีเราว่าควรไปเรียนคอร์สกวดเข้มฯก่อน เพราะจะได้มีพื้นฐานความรู้ที่ต้องใช้ในการทำโจทย์เตรียมฯด้วยย มาเรียนอันนี้อันเดียวจะงงๆน้าา5555

0
pfnrtn 2 เม.ย. 59 เวลา 10:47 น. 3-1

เอ้ยย มปรนะ เราก็ทำไม่ได้ นั่งหาข้อที่ทำได้อยู่เกือบชม. แต่ก็เหมือนจะไม่มี แต่ อย่าเครียด5555 คือครูกวดวิชาเกือบทุกที่ที่เราไปเรียนท่านพูดเหมือนกันเลยว่าแบบ เตรียมไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิตต ไม่ใช่เตรียมก็ไปรร.อื่นได้ รร.เก่าเราก็ไม่ได้แย่ๆ อย่าเครียดเลยๆ55555 ยังไงก็ขอให้ติดน้าา ลุ้นไปด้วยกันนเยี่ยม

0