Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#TU80 เข้ามาอ่าน ประสบการณ์&วิธีการเตรียมตัวเป็น ##TU79

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อย่างที่หัวข้อบอกไว้ พน.ก็จะประกาศผลแล้วนะคะสำหรับ tu79 พี่ก็ไม่ชัวร์ว่าจะติดรึป่าว แต่ข้อสอบปีนี้สำหรับพี่ ถือว่าง่ายกว่าปีที่แล้วอยู่นิดหน่อย หรือคิดไปเองก็ไม่รู้ 
 
สิ่งแรกที่ต้องคิดคือ เราอยากเข้าสายอะไร ไม่ใช่เพราะตามเพื่อน แต่ต้องเป็นเพราะเราชอบค่ะ ส่วนใหญ่ที่ตามเพื่อนไม่รอดทุกรายค่ะ พี่เข้าสายศิลป์-ญี่ปุ่นนะคะ สายวิทย์ก็อ่านได้นะคะ พี่มีเพื่อนพี่หลายคนอยู่ที่สอบสายนี้ ปีนี้รับ60คนเหมือนเดิม จาก 635 คน เพิ่มจากปีที่แล้วมากอยู่แต่รับจำนวนเดิม  สิ่งที่พี่อยากบอกอย่างแรกคือ น้องไม่ต้องไปกลัวจำนวนของผู้สมัครนะคะ มันจะเพิ่มขึ้นทุกๆปีเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้วค่ะ ใจเย็นๆ ทำใจให้สงบเอาไว้นะ 

ต่อมาคือวิธีการเตรียมตัวค่ะ เราต้องดูที่ตัวเองค่ะ ว่าเราอ่อนด๋อยด้านไหน พื้นฐานแน่นหรือยัง พี่ใช้วิธีพิสูจน์พื้นฐานของตัวเองในการทำโจทย์เก่าของเตรียมค่ะ คะแนนแย่มาก จึงเริ่มหาที่เรียนพิเศษ ไม่ใช่ว่าใครไม่แน่นต้องเรียนทุกคนนะคะ แล้วแต่คนและฐานะทางบ้านด้วยค่ะ ของพี่ปานกลางค่ะ เลยพอมีค่าเรียนอยู่บ้าง   
พี่เรียนenconcept ค่ะ ทั้งสามวิชาเลย เพราะขก.ไปเรียนที่อื่น เรียนคอร์ส สอบเข้าเตรียมของทั้ง3วิชาเลยค่ะ ทั้งพี่หมุยและพี่แนน
พี่หมุยสอนดีค่ะ มีสูตรให้จำ พี่เรียนของเขาจบ แต่ของพี่แนนพี่เรียนไม่จบค่ะ เพราคอร์สหมดอายุ ต่อมา2รอบแล้ว พี่เลยตัดสินใจช่างแม่งค่ะ ต่อครั้งละ500พี่น่าจะเรียนไม่ทันด้วย

"เวลา"เป็นสิ่งที่สำคัญอีกเช่นกันค่ะ พี่เริ่มเตรียมตัวกับสมัครคอร์สตอนกรกฎาคมค่ะ ประมาณ9เดือนค่ะ แต่การที่น้องจะเตรียมตัว6เดือน 3เดือน หรือ 1เดือน ก็ไม่สำคัญค่ะ ถ้าเราตั้งใจ อะไรๆก็เป็นไปได้ค่ะ แต่พอพี่สมัครเรียน ช่วงแรกพี่ฟิตมาก แต่ต่อมาพี่ก็ขก.เรียนค่ะ เรียนบ้างไม่เรียนบ้าง ครั้งนึงพี่ไปกับเพื่อนแล้วที่นั่งselfเต็ม พี่เลยรวมหัวกับเพื่อน บอกพ่อว่าที่นั่งเต็มแล้วเรียนไม่ได้ ทั้งๆที่มันก็มีที่อยู่2-3ที่ พอกลับมานึกคิดพี่ก็โมโหตัวเองมากค่ะ จะมาฟิตอีกโคตรๆก็ตอนเดือนมกราแล้ว ที่ไปงานOpem House ของเตรียม มันทำให้พี่มีแรงฮึดขึ้นมาจริงๆ และเริ่มเอาหนังสือมาอ่านเวลาว่างๆค่ะ อย่างเช่นคาบว่างที่รร. หรือตอนพักกลางวัน เริ่มมองหาแรงบัลดาลใจของตัวเองด้วยนะคะ ของพี่คือการที่ได้เห็นพ่อกับแม่มีความสุขเมื่อรู้ว่าเราสอบติดค่ะ และพ่อพี่ก็ล่อว่า ถ้าติดจะซื้อ Iphone7ให้ด้วย อิอิ 

เนื้อหาที่จะสอบเตรียมนั้น ไม่มีใครรู้อย่างแน่ชัด โดยเฉพาะสังคม บอกตามตรงหนังสือพิมพ์ก็ช้วยอะไรไม่ได้สำหรับพี่ ถ้าสมัครเรียนคอร์สเดียวกับพี่ เนื้อหาของเขาจะครบอยู่แล้วค่ะ สิ่งที่เราต้องเพิ่มคือ การซื้อโจทย์เก่ามาทำ แนะนำให้ซื้อของรุ่นพี่เตรียมล่าสุดค่ะ เพราะเขาเคยเห็นข้อสอบมาแล้ว ครูพี่เคยบอกว่า ที่เขียนว่า'แนว'ข้อสอบเตรียมอะ เพราะจะไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของเตรียมค่ะ ส่วนใหญ่มันไม่ใช่ข้อสอบจริงๆหรอก จึงแนะนำของรุ่นพี่เตรียมค่ะ 
ซื้ออย่างอื่นมาอ่านเพิ่มได้ ซื้อที่ไม่ใช่ของเตรียมก็ได้นะคะ พี่ไม่ได้ห้าม หนังสือของคอร์สสามารถเป็นเนื้อหาและปูพื้นฐานน้องได้ ส่วนข้อสอบก็ฝึกทำเรื่อยๆค่ะ แต่ต้องคิดถึงเงินทุนของเราด้วยนะคะ แนะนำให้ซื้อมาทำทีละเล่ม ทำให้เสร็จเล่มนึงก่อนแล้วค่อยซื้อใหม่ พี่เตรียมเขาขายตลอดจน1อาทิตย์ก่อนสอบเลยค่ะ อย่าคิดว่าซื้อมาตุนๆไว้ จะเปลืองทั้งเงิน และถ้าสอบเสร็จก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรต่อด้วยค่ะ 
จะออกเนื้อหาม.ต้น และมีม.ปลายโผล่มาเล็กน้อย

ปัญหาหลักอีกอย่างคือ การติดโซเชี่ยล เกมส์ นิยาย ศิลปินต่างๆ บอกเลยว่าพี่ก็เป็น เล่นได้ค่ะ แต่ให้คิดเสมอว่าเป้าหมายหลักคือต้องสอบเข้าให้ได้ และอย่ามากเกินไป ทางที่ดีจับเวลาในการพักเลยค่ะ จะได้ติดเป็นนิสัยด้วย พี่เคยอ่านกระทู้ของรุ่นพี่คนนึง เขาใช้วิธีโดยการสนองความอยากเหล่านั้น ถ้ามันค้างคาก็ทำให็เสร็จก่อนอ่านหนังสือ แต่ห้ามนานเกินไป อย่างน้อยให้เวลาอ่าน30นาทีต่อวัน ถ้า1เดือนควรเป็น1ชม.หรือมากกว่านั้นค่ะ 

การฝึกทำโจทย์เยอะๆถือเป็นเรื่องดี แต่ถ้าทำๆไปแล้วไม่มีพื้นฐานเลยก็เปล่าประโยชน์ค่ะ เพราะเราจะไม่รู้คำตอบและเหตุผลของข้อนั้นค่ะ ข้อสอบอิ้งใช้50% ไทยกับสังคมจำไม่ได้ง่ะ แต่สังคมน้อยสุด ใช้คะแนนโอเนต5% เพราะฉะนั้นอย่างทิ้งโอเนตนะคะ นิดเดียวก็มีค่า
ถ้าจะถามว่า "อ้าว พี่เรียนคอร์สพี่แนนไม่จบไม่ใช่หรอ" ใช่ค่ะ แต่ด้วยความที่พี่อยู่รร.สองภาษามาตั้งแต่ อนุบาล3 พี่จึงไม่ค่อยทุกข์ร้อนมาก แต่ก็ไม่ทิ้งค่ะ ยังฝึกทำโจทย์อยู่เรื่อยๆ
"สองภาษาก็ดีอยู่แล้ว จะย้ายทำไม " ค่าเทอมแพงค่ะ ห้าหมื่นต่อเทอม พี่มีน้องด้วย ก็สองแสนแล้ว พ่อกับแม่พี่ไม่มีปัญญาจ่ายแล้ว เครื่องปริ้นยังไม่ซื้อเลย มือถือพ่อเก่ามากก็ไม่ยอมเปลี่ยน เงินที่หมดไปกับเรียนพิเศษก็หนักหนาสาห้สเอาการ มันคือแรงฮึดด้วยว่า เราจะไม่ทำให้พ่อแม่เดือดร้อนแล้ว 

สำหรับพี่การไหว้พระขอพรทำบุญ พี่ก็เชื่ออยู่ค่ะ แต่จะไม่ดั้นด้นไปวัดตรงๆ ถ้าจะไหว้ก็จะแบบ มาวัดนี้พอดี ขอพรเลยละกัน ตักบาตรพอดีขอพรเลย อะไรอย่างนี่ซะมากกว่า 

วันสุดท้ายก่อนสอบ แนะนำให้อยู่บ้านอ่านหนังสือ หรือติวกับเพื่อนก็ได้ค่ะ นอนเร็ว อย่าดึก คือ1ทุ่มถึง3ทุ่มนะคะ ห้ามเกิน ก่อนนอนปล่อยวาง ไม่ต้องคิดถึงเสียงพยัญชนะ รัชกาลต่างๆ หยุดค่ะ เครียดเพิ่มเปล่าๆ พี่รู้ว่าจะนอนไม่หลับ ก็ต้องข่มตาให้หลับค่ะ ตื่นอต่เช้าอาบนำ้าให้สดชื่น ให้แม่ทำอาหารให้ เราก็นั่งทบทวนไป อาหารเช้าสำคัญมาก ห้ามพลาดนะคะ ยิ่งฝีมือแม่ๆเราด้วย เป็นกำลังใจมากเลยค่ะ 

วันสอบไปแต่เช้านะคะ ของปีพี่ฝนตกต้อนรับตอนเช้าเลยค่ะ พี่ไม่มีรถด้วย(ขายไปเพราะค่าเทอมแพงนี่แหละ)มอไซด์สถานเดียว พี่เข้าห้องสอบไปพี่จะเฉยแล้วค่ะ เพราะหัดทำแบบฝึกหัดบ่อยจนชิน จนรู้สึกว่าแบบฝึกหัดยากกว่าข้อสอบไปแล้ว คิดไปเองมั้ง
สิ่งสำคัญอีกอย่างคือกำลังใจของพ่อกับแม่ค่ะ ท่านมารอพี่ตั้งแต่ขึ้นตึกยันสอบเสด ได้เห็นหน้าแม่ แล้วถามว่า "เป็นไงบ้างลูก ทำได้ไหม" ถึงจะทำได้หรือไม่ได้ เห็นหน้าพ่อกับแม่พี่ก็ปริ่มแล่ว 

ถ้าน้องว่าวันสอบสาหัสแล้ว 1อาทิตย์หลังจากนั้นจะทรมานแสนสาหัสเข้าไปอีก พี่นอนไม่หลับมาสามวันแล้ว ทีนี้ก็เหลือแต่รอผลเท่านั้น


ถ้าติดก็คือ ติด  ถ้าไม่ติด ก็ให้มุ่งไปที่สอบเข้ามหาลัยจะไม่เป็นการเสียเวลาดีกว่า จะซิ่วก็ได้ไม่ได้ผิดอะไรค่ะ พี่ยกย่องคนที่ซื่วด้วยซำ้ เขายอม้สียสละ1ปีของเขาเพื่อทำตามความฝันเขา ดีแล้วค่ะ แต่พี่ไม่น่าไหวค่ะ 

สิ่งสำคัญคือ เราทำดีที่สุดแล้ว อย่าโทษตัวเองหรือคนอื่นเลย 

แล้วพี่จะมาบอกว่าติดหรือไม่ติดนะคะ มีอะไรไหลังไมค์ได้ค่ะ^^

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

mayamifox 6 ม.ค. 60 เวลา 17:06 น. 2-1

พี่ได้โจทย์เก่าจากหนังสือเอนคอน อะค่ะ

0