Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์สอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา [จากTU79 ถึงน้องรุ่นต่อๆไป]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าน้องๆ พี่ชื่อฝ้าย อยู่เตรียมสายศิลป์-ญี่ปุ่นค่ะ พี่สอบได้ลำดับ 24 และเป็นTU79 แฮ่~
ก่อนอื่นเลยน้องที่กดเข้ามาในกระทู้นี้คงอยากเข้าเตรียมไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ55 พี่จะมาเล่าประสบการณ์ของพี่รวมถึงบอกแนวข้อสอบ(เท่าที่พี่จำได้)ด้วยค่ะ
■ก่อนอื่นเลย อะไรทำให้พี่อยากเข้าเตรียม?
คือพี่รู้ตัวเองตั้งแต่ช่วงม.1ว่าพี่ชอบภาษา อยากเรียนด้านภาษา พี่เลยคิดว่า ม.ปลายเนี่ยอยากเข้าสายศิลป์-ญี่ปุ่น คือตั้งเป้าไว้ซะดิบดี แต่ก็มานึกได้ว่าโรงเรียนพี่ไม่มีสายศิลป์ภาษาจ้า ฮือ
ตอนนั้นพี่เลยรู้สึกอยากย้ายโรงเรียน (แล้วช่วงม.ต้นพี่อยู่gifted วิทย์-คณิต พี่เลยอยากหนีมาก555) ช่วงม.2พี่ก็เริ่มอยากเข้าเตรียม แต่พี่ก็เลือกที่อื่นเผื่อๆไว้ด้วยนะ กันพลาด แต่ที่แน่ๆคือพี่ต้องออกจากโรงเรียนเดิมให้ได้ ตอนนั้นพี่คิดแบบนั้น
■ช่วงเตรียมตัว+แนวการอ่านหนังสือ
พี่เริ่มเรียนพิเศษสอบเข้าเตรียมที่enconceptตั้งแต่ช่วงปลายๆ ม.2ขึ้นม.3ค่ะน้อง ทั้งไทย อังกฤษ สังคม พี่เรียนที่ enconcept หมดเลยค่ะ คือน้องไม่จำเป็นที่จะต้องไปเรียนพิเศษนะ ถ้าน้องรู้สึกว่าอ่านเองสรุปเองแล้วมันดีกว่าก็โอเค แต่ที่สำคัญที่สุดคือการทำโจทย์ค่ะน้อง เพราะต่อให้น้องติวหนักขนาดไหนแต่น้องไม่หาโจทย์มาฝึกทำให้ชินเลยก็ไม่มีประโยชน์ค่ะ พี่พูดจากใจเลย
ในการเรียนพิเศษ พี่เลือกเรียนเพราะพี่เป็นประเภทที่อ่านหนังสือคนเดียวไม่ได้เลย จิตใจมันจะวอกแวกตลอดเวลา พี่เลยเลือกที่จะมาเรียนพิเศษให้บรรยากาศมันพาไปให้ตั้งใจเรียนค่ะ555 แต่บางทีพี่ก็มีแอบหลับบ้างเหมือนกัน(ซึ่งพี่แนะนำสำหรับน้องบางคนถ้าเหนื่อยหรือง่วงให้น้องงีบสัก15-20นาทีจะช่วยให้สมองมันปลอดโปร่งขึ้น แล้วตื่นมาอ่านหนังสือต่อ นี่คือวิธีนึงของพี่)
ส่วนหนังสือ พี่ทำโจทย์ในหนังสือ Arigatriam และ episode ค่ะ แต่พี่ค่อนข้างเน้นไปที่ Arigatriam มากกว่า5555
■ภาษาอังกฤษ คือตอนแรกพี่ก็ไม่คิดว่ามันจะยากขนาดนั้นนะ(ด้วยความที่พี่เรียนโรงเรียนเอกชนอ่ะน้อง) แต่พอมาลองทำโจทย์ครั้งแรกพาร์ทerrorพี่ช็อกมากเลย ได้ 3/10 อ่ะน้อง พี่เลยรู้สึกว่า ไม่ได้ละ ต้องรีบรื้อฟื้นความรู้เก่าให้หมด
พาร์ทแกรมม่า พี่แนะนำให้น้องทวนและจับหลักหาทริคที่ทำให้ตัวเองจำได้ค่ะ คือไม่ใช่ว่าจำแต่โครงสร้างนะ แต่จำแล้วเอาไปใช้ได้อ่ะน้อง จะทำให้ทำข้อสอบได้ดีกว่า คือพยายามเข้าใจมันให้ได้ว่ามันต้องใช้ยังไง ใช้กับสถาณการณ์ไหน ส่วนโวแคปพี่ก็พยายามอ่านพวกนิยายภาษาอังกฤษ(หรือfictionตามในเน็ตนั่นแหละน้อง55)เยอะๆ น้องจะเริ่มจากที่สั้นๆก่อนก็ได้ หรือถ้าไม่จุใจก็ซื้อนิยายอังกฤษมาอ่านเลยน้อง พวกเอเชียบุ๊กจะมีขายเยอะมากกกกกกก หรือน้องจะฝึกอ่านบทความแบบจริงจังเพื่อจับประเด็นสำคัญได้โดยการอ่านข่าวพวก bbc news ในเว็บของเขานะน้อง แต่สำหรับพี่มันไม่ค่อยเวิร์กเท่าไหร่พี่เลยอ่านฟิกชั่นแทน แล้วช่วงเทอมสุดท้ายของ ม.3 พี่ก็เริ่มมาเก็บโวแคปแบบจริงจัง คือพี่จะมีหนังสือโวแคปแล้วก็จดคำศัพท์ที่ไม่เข้าใจลงในสมุดโน๊ตเล็กๆ มันจะมีประโยชน์มาก เพราะน้องสามารถพกพาไปอ่านตอนไหนก็ได้ และมันจะทำให้เราจำได้ดีขึ้นเพราะเราเคยเขียนไปแล้ว
ถ้าน้องรู้สึกว่ามันไม่ทันแล้วจริงๆ พี่แนะนำให้น้องจำรากศัพท์ของคำแต่ละคำให้ได้ เพราะสุดท้ายมันมักจะแปลคล้ายๆกัน(มักจะนะคะ เพราะมันไม่ได้แปลเหมือนกันเสมอไป ตรงจุดนี้ก็ต้องระวัง อย่างคำว่า worthless คือไร้ค่า แต่ priceless แปลว่ามีค่าจนประมาณไม่ได้) 
■ภาษาไทย น้องต้องตั้งใจเรียนตอน ม.3 ให้ดีในห้องเรียนนะคะ โดยเฉพาะวรรณคดี เพราะถ้าน้องตั้งใจเรียนน้องจะสบายใจไปเปราะนึง แล้วไม่ต้องมาอ่านซ้ำซากค่ะ ภาษาไทยเนื้อหาก็จะออกตั้งแต่ ม.1-ม.3 แหละค่ะ ในด้านหลักภาษาก็ทวนตั้งแต่เรื่องการออกเสียงคำ ไปจนถึงพวกคำต่างประเทศและราชาศัพท์ พี่อยากให้น้องเน้นเรื่องภาษาบาลี-สันสกฤตและคำสมาส-สนธิมากที่สุดค่ะ เพราะปีนี้ออกประมาณ2-3ข้อ ส่วนราชาศัพท์ออก 1 ข้อ อย่างน้อยอยากให้น้องจำให้ได้ว่าคำนี้ควรใช้กับใครและไม่ควรใช้กับใคร ส่วนเรื่องประโยคความซ้อนความรวมก็อยากให้น้องจับหลักมันให้ดีๆค่ะ อย่าลืมจำคำไวพจน์ไว้บ้างจะเป็นประโยชน์มาก ปีนี้หลักภาษาออกไม่ค่อยเยอะนะสำหรับพี่ เน้นไปทางวรรณคดีมากกว่า อย่าลืมอ่านพวกสำนวนด้วยนะ คือพูดอีกอย่างคืออ่านทุกเรื่องเลยค่ะ555
วรรณคดีน้องไปอ่านพวกรสในวรรณคดี,ภาพพจน์,ประเภทของบทความมาให้แม่นเลยนะ เพราะวรรณคดีปีนี้มีแต่คำประพันธ์ ถ้าไม่ถามประเด็นสำคัญก็ถามภาพพจน์และรสในวรรณคดี วนเวียนไปแค่นี้แหละ555 ส่วนประเภทของคำประพันธ์วิธีจำคือน้องควรท่องคำประพันธ์นั้นๆให้ได้อย่างน้อย1อย่าง ซึ่งพี่แนะว่าควรไปเรียนพิเศษซักนิดก็ยังดีเพราะน้องจะได้ทริคในการจำมาค่อนข้างเยอะพอสมควร 
■สังคม ออกได้กว้างมากกกกกกกก กว้างจนจะอ้อมโลกอยู่แล้ว
ปีนี้จะเน้นไปที่พระพุทธนิดนึง แต่นอกนั้นเป็นพวกภูมิศาสตร์,นิติศาสตร์,เศรษฐศาสตร์,ความรู้รอบตัวและประวัติศาตร์ลใน-ส่วนที่เท่าๆกัน คละกันไปมาให้ทำโจทย์อย่างสนุกสนาน
แนะนำให้น้องตามข่าวบ่อยๆนะคะ สังคมพี่นี่โหลยโท่ยมาก คือพี่อ่านแค่พระพุทธเพราะครูที่สอนพิเศษบอกว่าปีนี่ครูที่ออกข้อสอบสอนพระพุทธ ซึ่งก็ถือว่าโชคดีเพราะเก็งมาตรง ฮืออ
แต่ตรงอื่นก็ดับอนาถค่ะสำหรับพี่ พี่ไม่ค่อยเก่งสังคมT_T
อย่างข้อนึงที่ถามว่า การปกครองของพม่าเหมือนกับประเทศใด พี่จำได้ลางๆเพราะครูเก็งข้อนี้ให้พอดีค่ะ(ขอบคุณมากๆนะคะ) คำแนะนำในวิชานี้ของพี่คือน้องควรไปเรียนพิเศษ อย่างในenconceptพี่เรียนคอร์สตะลุยโจทย์ ค่อนข้างจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย เพราะอย่างน้อยเราก็ได้เห็นโจทย์ผ่านๆตาน่ะค่ะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่สำคัญที่สุดคือต้องตั้งใจเรียนในตอน ม.3 ค่ะ จะเป็นเครื่องทุ่นแรงในการอ่านหนังสือจริงๆ
ส่วนน้องที่รู้ตัวและอยากเข้าเตรียมตั้งแต่ช่วงเนิ่นๆอย่าง ม.1 น้องโชคดีมากนะ เพราะน้องได้เรียนในเนื้อหาที่คนส่วนใหญ่ต้องกลับมาทวนกันใหม่ อยากให้น้องทุกคนตั้งใจเรียนตั้งแต่ตอนนี้ค่ะ
ในการทำข้อสอบอยากให้น้องเช็กตัวข้อสอบดีๆว่ามีอะไรผิดพลาดไหม ตอนที่เริ่มทำก็เริ่มทำวิชาที่คิดว่าถนัดที่สุดก่อน แต่พี่ทำเรียงตามที่เขาให้มาเลยค่ะ(พี่ขี้เกียจพลิกไปพลิกมา555)
แต่ถ้าเจอข้อไหนที่ทำไม่ได้ ก็ข้ามไปก่อนแล้วค่อยย้อนกลับมาทำใหม่ค่ะ
พอสอบเสร็จพี่ก็กลับบ้านรอวันประกาศผลทางเว็บค่ะ(ปีนี้สอบ27มีนา ประกาศผลทางเว็บไซต์วันที่2เมษา) ช่วงวันก่อนประกาศผลพี่มีสอบเข้าที่อื่นต่อเลยไม่ได้คิดอะไร(แต่พี่ว่าพี่น่าจะปลงแล้วมากกว่า ไม่ได้มีความมั่นใจว่าจะติดเลย)
พอวันประกาศผลเท่านั้นแหละน้อง พี่ก็พิมพ์เลขบัตรประชาชนกับเลขที่สอบของตัวเองเข้าไป กลายเป็นว่าพี่ติดเว้ย!! ความรู้สึกตอนนั้นคือพี่ปลื้มปริ่มมากน้อง พี่กรี๊ดลั่นบ้านแล้วกระโดดกอดลุงเลยนะ คือไม่คิดว่าเราจะได้(ยิ่งตอนรู้อันดับพี่ยังไม่อยากเชื่อ555)
วันถัดจากวันประกาศผลคือวันรายงานตัว แล้ววันนั้นแหละน้อง น้องจะโดนพี่ๆแต่ละสายบูมให้ แล้ววันนั้นพี่เจอพี่ลำดับด้วย(พี่ที่เคยสอบเข้าได้ลำดับเดียวกับเรา) พี่เขาก็ให้การ์ดมา น่ารักมาก คือวันนั้นพี่มีความสุขมากเลยนะน้อง ไม่คิดว่าเราจะทำได้จริงๆ มันคุ้มค่ากับเวลาที่เราเสียไปและความพยายามของเราที่เสียไปก็ไม่ไร้ค่า พี่อยากให้น้องมาสัมผัสความรู้สึกนี้ไปด้วยกัน:)
พี่รู้สึกว่าช่วงใกล้สอบพี่ขี้เกียจมาก(ไม่ควรทำตามนะน้อง) เพราะพี่มัวแต่ปลูกผัก(รู้ใช่ไหมคะว่าเกมอะไร555)ในเกม แล้วก็ความอยากเข้าและความกระตือรือร้นมันดรอปจากช่วงแรกลงไปอย่างมากเลย บางครั้งพี่นั่งอ่านหนังสือ นั่งทำโจทย์ไปก็ร้องไห้ไป เพราะพี่มีความรู้สึกที่ว่า "เราจะเป็นหนึ่งใน60คนจาก600กว่าคนจริงๆเหรอ?" "จะทำได้เหรอ" "คนอื่นเก่งกว่าเราตั้งเยอะ"
สำหรับใครที่ท้อหรือคิดแบบนี้อยู่ โดยเฉพาะคนที่อยากซิ่ว ในเมื่อเรารู้สึกตัวแล้วว่าเราอาจจะไม่ได้เก่งเท่าคนอื่น หรือรู้สึกว่าตัวเองอ่อนมาก เราก็ต้องพยายามให้มากกว่าคนอื่นหลายเท่า
ถ้าเครียดก็ร้องไห้ ปลดปล่อยออกมา ดีกว่าเก็บไว้ แต่สิ่งที่สำคัญคืออย่ามัวแต่เศร้าจนไม่ลุกเดินต่อค่ะ ;)
สุดท้ายที่อยากจะฝากให้กับว่าที่ TU80 และรุ่นต่อๆไปที่จะขึ้นมาคือ "เสียใจได้ แต่อย่าเสียดายค่ะ" พี่อยากให้น้องทำให้ดีที่สุด ถ้าน้องรู้สึกว่าน้องอ่านหรือทบทวนบทเรียนจนมันข้ามผ่านขีดจำกัดของน้องไปแล้ว พี่ขอบอกเลยว่าผลที่ออกมาจะได้หรือไม่ได้ พี่อยากให้น้องภูมิใจในตัวเองไว้นะ เพราะน้องได้พยายามเต็มที่แล้ว แต่น้องจะไม่รู้สึกเสียดายอย่างแน่นอน ทำเต็มที่ดีกว่าไม่ได้ทำเลยแล้วมานั่งย้อนคิดว่า "ทำไมตอนนั้นเราถึงไม่ทำมันนะ" 
สู้ๆนะคะ ว่าที่เด็กเตรียมทุกคน พี่ๆทุกคนเอาใจช่วยอยู่นะคะ ไฟท์ติ้ง!!!
#ทีมรักน้องตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้า
#TU79
ใครที่มีอะไรสงสัยไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เรียน หนังสือที่ทำโจทย์ หรือเรื่องอื่นๆก็สามารถแอดพี่มาได้ตามนี้เลยน้า แต่ตอนแอดก็ส่งข้อความมาทักกันนิดนีงเนอะ555
Facebook : Faii Asuka
Line : vannida1100
แล้วเจอกันนะคะ ;)





แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

A5UKA 18 เม.ย. 59 เวลา 10:39 น. 1-1

ได้จ้า เดี๋ยวพี่จะแนะนำหนังสือให้น้า

0