Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องราวการเตรียมตัวสอบเตรียมอุดมฯ และอื่นๆ สำหรับ #tu80

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หวัดดีครัช น้องๆทุกคน  พี่ขอแนะนำตัวก่อนดีกว่า พี่ชื่อกระถินนะครัช จบม.ต้น จากโรงเรียนหอวัง ประถมจากโรงเรียนอรรถมิตร พี่สอบติดเตรียม รุ่น 79 สายศิลป์-เยอรมันเป็นอันดับที่หนึ่ง แล้วก็สอบติดห้อง gifted อังกฤษด้วย มาตั้งกระทู้นี่ก็เพราะว่า....อืม..ไม่มีอะไรทำน่ะ 55 แล้วก็อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การเตรียมตัวสอบเข้าด้วย เข้าเรื่องกันดีกว่าเนอะ ^_^

[พี่ไปเอาแรงบันดาลใจมาจากไหน??]

นั่นดิ พี่สารภาพเลยว่า ตอนพี่อยู่ ม.1 พี่ไม่มีความคิดที่จะสอบเข้าเตรียมอุดมแม้แต่นิดเดียว!! 555 ตอนนั้นพี่กะว่าจะอยู่โรงเรียนเก่าไปตลอด 6 ปีเลยไง แล้วหลังจากนั้นก็ไม่ได้นึกถึงเรื่องสอบเข้าอะไรเลย.... เวลาอ่านหนังสือก็อ่านแบบเรื่อยๆ ตอนนั้นคิดว่าจะติดหรือไม่ติดก็ได้อ่ะ เอื่อยเฉื่อยไปเรื่อยๆ จนพี่ได้ไป Open House ของเตรียมนี่แหละ แรงบันดาลใจมาเลย มาเต็มมาก แบบว่า "ช้านจะมาเรียนที่นี้ให้ด้ายยย" อย่างนั้นแหละ พยายามเก็บความรู้สึกนั้นไว้ในใจนะน้องๆ ใช้มันเป็นแรงกระตุ้นตัวเองซะ!!

[ว่าด้วยเรื่องการเตรียมตัวสอบ]

สายศิลป์-เยอรมันที่พี่สอบเนี่ย มีวิชาที่ใช้สอบแค่สามวิชานะครัช ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสังคมครัช (ตอนสอบไทยกับอังกฤษจะมี 2 ฉบับจ้ะ)

ภาษาไทย

เป็นวิชาแรกที่พี่อ่านเลย อันนี้พี่เริ่มอ่านตอนปิดเทอมเดือนตุลา  พี่อ่าน "แบบเลียนภาษาไทย จากใจครูลิลลี่" อ่านไป ไฮไลท์ไปอ่ะน้อง เรื่องไหนจำไม่ค่อยได้ก็ทำเป็น short note เอา แล้วก็ทำแบบฝึกหัดเอา ส่วนเรื่องเรียนพิเศษ พี่เพิ่งมาเรียนเอาช่วง 1 เดือนก่อนสอบ ให้พี่นิสิตจุฬาฯติวให้ พี่เขาติวสังคมให้ด้วย ^_^ ขอบคุณค่า

ภาษาอังกฤษ

เป็นวิชาที่พี่ถนัดที่สุดแล้ว แต่ก็ยังมีบางจุดที่พี่ยังรู้สึกว่าอ่อนอยู่ พี่ก็จะทำแบบฝึกหัดเพื่อซ่อมตรงส่วนนั้นให้ดี เช่นพวก error กับ vocabulary เพราะพี่คิดว่า ไหนๆถ้าถนัดที่สุด ก็ควรจะทำให้ดีที่สุดอ่ะน้อง วิชานี้พี่ก็เรียนพิเศษมาแบบเรื่อยๆอ่ะ พี่เรียนพิเศษที่ณโรงเรียนมีครู เป็นรร.สอนพิเศษแถวๆ the Mall งามวงศ์วาน ช่วงใกล้สอบก็เน้นๆ ไปทาง grammar ให้มันเป๊ะที่สุดอ่ะ

สังคม

นี่คือวิชาที่ around the world มากกก เนื้อหาที่จะใช้ออกสอบมันก็กว้างไกลเหมือนมหาสมุทรแปซิฟิก พอๆ เลิกเพ้อ สรุปก็คือเนื้อหามันเยอะจนตอนแรกพี่กะจะไม่อ่านแล้วอ่ะ 555+ แต่สุดท้ายก็อ่านครับ อ่านเอาตอนเดือนสุดท้ายนี่แหละ!! แล้วก็ทำแบบฝึกหัดนิดหน่อย แล้วก็ทำ short note ด้วย

นอกจากนี้พี่ก็ทำ พวก post itsแปะไว้ตรงหน้าโต๊ะอ่ะ เรื่องที่เน้นไว้ว่าต้องจำให้ได้พวกนั้นแหละ



หนังสือ กับแบบฝึกหัดที่พี่ใช้จ้าา

สภาพโต๊ะ (ภาพที่เห็นเป็นภาพเพื่อการโฆษณา โต๊ะจริงอาจรกกว่านี้)



post-its ทั้งหลายแหล่

สมุด short note ของพี่ เล่มซ้ายไทย เล่มขวาสังคม


[เรื่องนอกเหนือจากนี้ที่อยากบอก]

แล้วเรื่องพักผ่อนล่ะ??

เรื่องพักผ่อนมันก็ต้องมีบ้างแหละน้อง พี่ก็เล่นโทรศัพท์บ้าง เล่นเฟส เล่นทัมเบลอ ดูการ์ตูนบ้าง เมะบ้าง แต่อย่าเพลินจนลืมอ่านหนังสือทำแบบฝึกหัดน้า บางทีพี่ก็ทำแบบฝึกหัดไป ฟังเพลงไปก็มี อันนี้ก็อย่าเผลอไปเล่นอย่างอื่นในโทรศัพท์จนลืมทำบฝห.นะ

แรงกระตุ้นล่ะ??

ก็อย่างที่บอกไปตอนแรก พี่ใช้ความรู้สึกจากวันนั้นที่ไป open house เป็นแรงกระตุ้น นอกจากนี้แรงกระตุ้นสำคัญอีกอย่างก็คือ.... "พลังมโน" จ้า ลองมโนถึงตอนที่น้องสอบได้อ่ะ มโนถึงตอนที่เห็นผลสอบอ่ะ น้องจะกรี๊ดหรือจะร้องไห้หรือจะอุทานออกมาเป็นคำว่าอะไร มโนถึงหน้าพ่อแม่ตอนรู้ว่าเราสอบได้ เท่านี้ก็ได้กำลังใจมากขึ้นแล้ว อ้อ วิธีเพิ่มแรงกระตุ้นอีกอย่างก็คือ "การติ่ง" นี่แหละน้อง สมุด short note พี่เป็นรูปฮานาโยะ จาก Love Live! School Idol Project ฮิฮิ คนโปรดพี่เอง เวลาทำ short note ก็จะเห็นหน้าตลอดเวลา มันฟีลกู๊ดดีนะน้อง =u= 555 นอกจากนี้ในสมุดกับหนังสือแบบฝึกหัดก็มีรูปวาดอีกเยอะด้วย ^_^"

เคยท้อมัย??

เคยสิน้อง 555 เห็นคนอื่นเขาเรียนพิเศษกันเยอะๆ พี่ก็หวั่นๆ เหมือนกันว่าเราจะสู้เขาไหวเหรอ กังวลนู่นนี่ไปเรื่อยจนปวดท้องอ่ะ == แต่พอถึงอาทิตย์สุดท้ายพี่ก็ปลงค่ะ เอาเป็นว่าเราก็ทำให้ดีที่สุดละกันนะ ผลจะออกมายังไงเราก็ทำดีสุดแล้ว

รู้ผลแล้วรู้สึกยังไง??

ตอนแรกพี่มโนว่าตัวเองจะนั่งลุ้นอยู่หน้าคอมนะ แล้วพอรู้ผลคงจะกรี๊ดลั่นบ้าน แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น พี่รู้ผลตอนกำลังเดินงานสัปดาห์หนังสืออยู่ แล้วแม่ก็เข้ามาโอบ แล้วบอกพี่ว่า "ติดเตรียมแล้ว!!!" พี่ก็ร้องสิคะ รออะไร ใครที่ไปงานหนังสือวันนั้นได้ยินเสียงคนตะโกน อย่าตกใจไปค่ะเสียงพี่เอง 5555 หลังจากนั้นก็ไปซื้อหนังสือต่ออย่างสบายใจ

วันมอบตัว

พี่กับเพื่อนพี่ไปเป็น 2 คนแรกเลย พอไปถึงก็ไปดูลำดับตัวเองบนบอร์ด เห็นเลขประจำตัวผู้สอบของตัวเองอยู่ข้างๆ เลขหนึ่งก็แอบงงเลยครัช ได้ที่หนึ่งจริงดิ เงิบแปบ 55 พี่ลำดับน่ารักมากก

สุดท้ายนี้ อยากบอกอะไรนิดหน่อย(??)

น้องๆที่เข้ามาอ่านก็คงอยากจะเป็น TU80 กัน สิ่งที่พี่ว่าสำคัญที่สุดในการเตรียมตัวคือ ความสม่ำเสมอ กับ แรงกระตุ้นนะ เราไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนพิเศษเยอะๆ ก็ได้ ถ้าเรามีระเบียบวินัยในตัวเอง อ่านหนังสือทุกวัน ไม่มากก็น้อย ตอนทำข้อสอบก็ทำให้ดีที่สุด สู้ๆนะน้องๆ พี่รออยู่

ถ้ายังมีเรื่องสงสัย ติดต่อพี่ก็ทางเฟสได้นะ Krathin Nutsamon

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

thisispotatoes Columnist 3 ก.ย. 59 เวลา 21:04 น. 2-1

ขอโทษที่อ่านช้าน้าาา คือพี่ชอบภาาาอังกฤษอยู่แล้ว แล้วพี่ก็เจอกับภาษาอังกฤษบ่อยๆ มาตั้งแต่เด็กแล้ว แบบหนังสือนิทาน เกมส์ การ์ตูน พอโตมาหน่อยก็เริ่มอ่านนิยายภาษาอังกฤษ มันได้มากเลยนะ แล้วก็เวลาดูการ์ตูนหรือหนังก็ดูแบบ soundtrack อนิเมะก็ดูแบบซับอังกฤษ ช่วงสอบเตรียมพี่ก็เน้นส่วนที่ตัวเองยังไม่มั่นใจ + ไม่ถนัดอ่ะ หวังว่าจะช่วยได้น้าา สู้ๆ

0
Lampyvampy 24 ก.พ. 60 เวลา 14:41 น. 2-2

ติ่งค่ะน้อง แล้วเราจะมีพลังในการทำทุกอย่าง

แนะนำนิยายภาษาอังกฤษอีกเสียงค่ะ

0
thisispotatoes Columnist 30 ต.ค. 59 เวลา 10:25 น. 3-1

พี่เริ่มอ่านหนังสือเตรียมสอบตั้งแต่ปิดเทอมตุลาตอน ม.3 อ่ะ ขอโทษที่ตอบช้าน้าา

0
Natacia 25 ก.พ. 60 เวลา 18:40 น. 5

หนูจะสอบสายศิลป์-ฝรั่งเศสให้ได้ค่ะ!!!

พอเห็นพี่สอบได้ เพื่อนสอบโควต้าได้ แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้

ป.ล.ถ้าหนูสอบได้ พูดได้เต็มปากเลยค่ะ กำลังใจส่วนหนึ่งมาจากพี่

1
thisispotatoes Columnist 31 มี.ค. 60 เวลา 21:59 น. 5-1

ดีใจที่เป็นแรงบันดาลใจให้น้องไดันะ พี่เชื่อว่าน้องต้องทำได้ ขอโทษที่ตอบช้านะ แต่จะเป็นกำลังใจให้ สู้ๆ!

0