Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"อ่านไว้ไม่เสียหาย" คำแนะนำพร้อมประสบการณ์ตรงจากผู้ที่สอบ#tu79 ถึง#tu80 และรุ่นต่อๆไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จ๊ะเอ๋ จ๊ะเอ๋ สวัสดีค่าา น้องๆ #TU80+ พี่ชื่อ ป๊อป น้าาา พี่เป็นหนึ่งในคนที่ไปสอบเตรียมอุดมรุ่น #TU79 นะคะ ซึ่งพี่สอบสายศิลป์-ญี่ปุ่น ได้ลำดับ 105 จย้าา แต่สายนี้รับ 60 คน ก็พี่ไม่ติดค่ะน้อง แงๆ5555 เดี๋ยวๆอย่าพึ่งรีบปิดกระทู้นะน้อง ใจเย็นๆค่ะ55 ก็ตามหัวข้อกระทู้เนาะ วันนี้พี่จะมา "แนะนำ" แล้วก็มา "แชร์" ประสบการณ์+แนวข้อสอบให้น้องๆกันนะ ก่อนอื่นดูวิชาที่จะใช้สอก่อนเลยยย

"วิชาที่จะใช้สอบ" สำหรับสายศิลป์ภาษา-ภาษา (ที่ไม่ใช่คำนวณ) มี 3 วิชานะคะ ได้แก่

- ภาษาอังกฤษ 2 ฉบับ 100 ข้อ 200 คะแนน
- ภาษาไทย 1 ฉบับ 50 ข้อ 100 คะแนน
- ภาษาไทย+สังคม อย่างละ 25 ข้อ รวมเป็น 50 ข้อ 100 คะแนนค่ะ
เอาล่ะมาเลย พี่จะแยกเป็นหัวข้อนะแจ้ะ

1) ไม่เรียนพิเศษจะสอบติดไหม?
- คำตอบคือมีทั้ง 'ติด' และ 'ไม่ติด' ค่ะ55 บางคนไม่เรียนพิเศษก็ติด บางคนเรียนก็ยังไม่ติดเลยค่ะ แต่ว่าคนที่ไม่เรียนพิเศษจะต้องมีความขยันค้นคว้าหาความรู้มากกว่าคนที่เรียนพิเศษหน่อยเท่านั้นเอง แต่เอาจริงๆคือ "ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเราทั้งนั้นอะน้อง" ถ้าน้องพยายามตั้งใจขยันหมั่นทำโจทย์และทบทวนบ่อยๆอะ พระเกี้ยวน้อยอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมหรอกค่ะน้องๆ
2) เรียนพิเศษ...
- การที่น้องเรียนพิเศษไม่ใช่ว่าน้องจะติดเตรียมอุดมเสมอไปนะคะ เพราะว่าถ้าเราเอาแต่เรียนพิเศษ เรียนๆๆ เรียนอย่างเดียวตั้งแต่เช้าสายจนดึกดื่น กลับมาบ้านน้องก้เหนื่อยแล้วถูกปะ แล้วน้องจะเอาเวลาตอนไหนมา "ทบทวนบทเรียน" ที่น้องเรียนมาล่ะ ทางที่ดีน้องควรจัดสรรเวลาเรียนและเวลาอ่านหนังสือและทำแบบฝึกหัดให้ดีนะคะ เพราะถ้าเรียนแล้วไม่ทบทวนบ่อยๆที่เรียนมาอาจจะไม่มีประโยชน์เลยก็ได้นะ อย่างตัวพี่เลย แรกๆอะพี่ก็เรียนพิเศษแต่ว่าไม่ค่อยได้ทบทวน #ห้ามลอกเลียนแบบค่ะ! (โดยส่วนตัวพี่ค่อนข้างขี้เกียจนิสนุง แต่ตอนเรียนพี่ตั้งใจเสมอนะขอบอก555) แต่หลังๆพอช่วงใกล้สอบอะพี่ก้มีทบทวนนะ ตอนช่วงใกล้ๆสอบโคตรขยันอะ555 แต่ทางที่ดี "เรียนแล้วทบทวนเลยจะดีที่สุด" นะแจ้ะ

3) พี่บอกว่าพี่ขยันแล้วทำไมสอบไม่ติด?
- อ้าวๆ งงอะดิๆ555 ก็พี่พูดว่าขยันก็จริงค่ะ แต่เราไม่รู้หรอกว่า ใน "ความขยันของเราที่เราคิดว่าเราน่ะขยันแล้ว" คนอื่นๆที่มีเป้าหมายเดียวกับเราอะ "เขาขยันมากกว่าเรารึเปล่า" ดังนั้นน้องๆต้องขยันเอาไว้มากๆนะ ขยันให้สุดความสามารถของเราเท่าที่เราจะทำได้ เพราะเราไม่รู้หรอกว่าเราขยันมากพอรึยัง แต่ห้ามหักโหมนะน้อง ไม่ดีต่อสุขภาพเนาะ
4) ใช้เวลา(ว่าง)ให้เกิดประโยชน์...
- ทุกคนมีเวลาเท่ากันนะคะน้อง ฉะนั้นน้องต้อง "จัดสรรเวลา" เอง วางแผนว่าวันนี้มีเรียนอะไรบ้าง ว่างตอนกี่โมงแล้ววันนี้จะอ่านวิชาอะไร แล้วก็ "ควรจัดสรรเวลาอ่านหนังสือกับเล่นโชเชี่ยว" ด้วยนะจ้ะ พี่รู้นะว่ามันยากที่จะตัดใจจากมือถืออันเป็นที่รักที่พกติดตัวตลอดเวลา มีเวลาว่างก็ต้องหยิบมาเล่น แต่นี่จุดเปลี่ยนชีวิตน้องนะ ถ้าน้องอยากสอบเข้าที่เตรียมอุดมหรือไม่ก็ม.4 โรงเรียนอื่นๆ น้องก้ต้องแบ่งเวลาเล่นมือถือกับอ่านหนังสือนะคะ
5) เหลือเวลาอีกไม่ถึงปี ควรเตรียมตัวยังไง?
- สำหรับน้องๆว่าที่เตรียมอุดมรุ่น 80 นะคะ ก็จากข้อต้นๆเลยค่ะ "น้องต้องแบ่งเวลาให้เป็น" รู้หน้าที่ว่าตอนนี้เราควรทำอะไร ถึงเวลาอ่านหนังสือที่เราจัดตารางไว้หรือหมดเวลาเล่นมือถือแล้วรึยัง แล้วเวลาว่างไม่ว่าจะเป็น ในรถ หลังเลิกเรียน เวลาว่างที่โรงเรียนตัวเอง ก้ไม่ควรปล่อยว่างนะคะ อย่างน้อยท่องศัพท์ก็ได้นะน้อง (อย่างน้อยนะคะอย่างน้อย55) ก็นะ พี่รู้ว่าที่โรงเรียนน้องๆการบ้านเอย กิจกรรมเอย ก็ไม่ได้ต่างไปกับตอนของพี่ ยังไงอ่อคะ? เยอะไงคะน้อง ไหนจะต้องสอบกลางภาค ปลายภาคอีก โอ้ะ เยอะแยะค่ะ ดังนั้นเวลาว่างสำคัญนะ รีบทำงานของโรงเรียนตัวเองให้เสร็จ(เรียบร้อยแบบมีคุณภาพ) จะได้มาอ่านหนังสือทำโจทย์เพื่อเตรียมอุดมเนอะ
6) แนะนำคุณครูผู้สอน+สไตล์การสอน (เท่าที่พี่เคยเรียนมาพอนะเเจ้ะ55)

(6.1) ครูพี่แนน กวดวิชา Enconcept (ภาษาอังกฤษ)
- ไม่พูดถึงไม่ได้เลยกับที่นี่..ที่ๆครูพี่แนน ติวเตอร์สาวได้กล่าวไว้ว่า "ไม่ออกมาเผาEnconcept!" 555 พี่แนนเค้าพูดเล่นนะ ใจเย้นๆ แต่ก็มีคนบอกว่าออกตรงจริงนะ แต่พี่ไม่รู้เพราะพี่จำโจทย์ที่ไปสอบมาไม่ค่อยได้555 ออกมาลืมที่สอบหมด55 แต่ที่นี่คนเรียนเยอะเหมือนกันนะคะน้อง หนึ่งในนั้นก็คือพี่เองค่ะ555 พี่แนนเป็นคนใส่ใจเด็กนักเรียนตลอดนะ เพราะว่าตรงไหนที่เราไม่ทันเขาก็จะรอ สอนเข้าใจ ทำให้เรื่องยากๆเป็นเรื่องง่ายได้เลยแหล่ะน้อง ที่นี้มี tricks ต่างๆในการตัดโจทย์ด้วย มีคอร์สที่สอนตั้งแต่พื้นฐานแกรมม่าที่เราจะต้องใช้สอบเตรียมอุดมครบเลยอะ มีโจทย์ให้ทำเยอะด้วย แล้วที่นี้ก็มีการสอนที่แบบทำให้จำศัพท์ได้ง่ายขึ้นด้วย มีทั้งแบบเป็น memologic และ memolody อันที่สองก็เป็นแบบร้องเพลงอะ ช่วยจำศัพท์ได้จริงนะ
(6.2) ครูพี่โน้ต สถาบันกวดวิชา Able (ภาษาอังกฤษ)
- ที่นี่ก็ดีนะ พี่ชอบอะ พี่โน้ตสอนสนุกดี555 เข้าใจด้วย แต่ว่าบางทีก็สอนเร็วไป (แต่พี่ก็ทันอยู่นะ อิอิ ) แต่ก็แล้วแต่คนอะน้อง สปีดของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางทีไอเร็วที่พี่ว่าอะอาจจะชิวๆสำหรับน้องก็ได้555 
(6.3) อ.ชูเกียรติ สถาบันกวดวิชา GET (ภาษาอังกฤษ)
- อ.จะสอนช้าอยู่นะน้อง แต่ว่าได้ศัพท์เยอะอยู่โจทย์ที่นี่ก้ยากนะเยอะด้วย เวลาท่านจดลงบนกระดานนะ อะหืออมีสิ่งนี้แหล่ะที่น้องจะต้องรีบเขียน เพราะว่าอ.จะลบเร็ว555 ตามนั้นเลยค่ะ55
(6.4) อ.ลำพูน สถาบันกวดวิชา GET (ภาษาไทย)
- อ.สอนดีนะ เป็นอ.เตรียมฯด้วย สอนเข้าใจ สนุก ท่านฮามากมีเรื่องเล่าขำๆตลอดๆเลย555 ไม่เครียดแน่นอนจ้า สอนตรงอยู่นะน้อง แต่เผอิญปีพี่มันออกวรรณคดีเยอะไปหน่อย พี่ดันไปแม่นหลักภาษามากกว่าสะงั้น555
(6.5) อ.ลิลลี่ สถาบันกวดวิชา Pinnacle (ภาษาไทย)
- สอนดี สอนตรง สนุกจ้า นี่แหล่ะ คำที่พี่จะให้อ.ลิลลี่555
(6.6) อ.เมฆ (วิชาสังคม) 
- เนื้อหาแน่น สนุก ฮาๆดีจ้า สอนก็เข้าใจดี
(6.7) ครูพี่ถ้วย บ้านคำนวณ (วิชาภาษาอังกฤษ)
- ใครชอบอ่าน นี่เลยน้อง สุดยอดด ชีทเยอะมาก มีชีทสรุปด้วย พี่ถ้วยใจดีด้วยไม่ดุเลย เฮฮาปาจิงโกะ555 โจทย์เยอะดี มีชีทเสริมให้บ่อยๆ มีสอบด้วย พี่ว่าดีนะจะได้เหมือนลองสนามไปในตัว อิอิ ปล.ของครูพี่ถ้วยต้องสอบเข้าไปให้ผ่านก่อนนะ ถึงจะเรียนกับท่านได้ มีเปิดให้สอบเป็นรอบๆ ลองสอบถามได้น้ะ ที่ตึกสยามกิตต์ ชั้น3 แถวๆบันไดเลื่อนจ้า
(6.8) อ.วีระชัย บ้านคำนวณ (วิชาสังคม) 
- สอนดีจ้าา เข้าใจง่ายดี 

**ความจริง "ครูๆทุกคนสอนดีหมด" นะแหล่ะน้องไม่ใช่แค่ที่พี่แนะนำเพียงแต่ว่ามันต่างกันที่สไตล์การสอน การสื่อออกมาให้เด็กรับรู้และเข้าใจ รวมถึงวิธีการสอนเท่านั้นเองแหล่ะ ถ้ามีให้ทดลองเรียนก้ลองดูก็ได้ จะได้รู้ว่ามันเหมาะกะน้องไหม**
 
7) พยายามดูแลตัวเอง
- น้องๆควรดูแลตัวเองอยู่เสมอนะ "อย่าหักโหมจนเกินไป" เพราะพี่อะมาป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ช่วงใกล้สอบจย้าา555 แต่ไหวมันก็ไหวนะ แต่คือพี่ต้องนอนพักมากขึ้นกว่าเก่าไง เลยทำให้เสียเวลาอ่านหนังสือไปพอสมควร55 ฉะนั้นช่วงใกล้สอบห้ามป่วยนะจ้ะ
 
8) เกรดที่รร.ไม่ดี มีผลทำให้สอบไม่ติดไหม 
- ไม่มีผลเลยนะน้อง ที่นี่เขาไม่สนใจว่าน้องจะได้เกรดอะไร มาจากโรงเรียนอะไร รร.ให้น้องก็สอบหมด ถ้าตามคุณสมบัติที่ทางรร.รับถูกต้อง แต่ประเด็นคือพี่จะบอกว่า "ถึงน้องจะได้เกรด 4.00 หรือที่ 1 ของห้อง หรือ ท็อป 3 หรืออันดับต้นๆ" ก็ไม่ได้หมายความว่า "น้องจะติดเตรียมฯ" มันไม่สามารถการันตีได้เลยนะคะน้อง อย่าชะล่าใจไปน้าา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวน้องเองทั้งนั้น เคยได้ยินช้ะ "คนเก่งแพ้คนขยัน" อิอิ

9) แนวข้อสอบปี59 สายศิลป์ภาษา
**พี่จำไม่ได้หรอกนะว่าอยู่ในฉบับไหนบ้างรวมๆกันไปนี่แหล่ะเนอะ555**
ภาษาไทย
- ปีพี่ออกหลักภาษานิดหน่อย ปีพี่ไม่มีเรื่องคำลักษณนาม สมาส-สนธิ การสะกดคำเลยอะ สำนวนหลายข้ออยู่ แต่ฉบับสายศิลป์ วรรณคดีพรึบค่ะน้องปีพี่555 มีอ่านจับใจความด้วยนะ หลายข้อเลย
ภาษาอังกฤษ 
- มีให้เรียง Adjective ด้วยนะข้อนึง มี reading เยอะอยู่ คำศัพท์ก้ถามผสมๆอยู่ในรีดดิ้งอะจ้า errorประมาน 5 ข้อได้ ปีพี่ไม่มีการ์ตูนเลยอะ555 มี reading กับ cloze test เยอะเสียมากกว่า แล้วก็มีคอนเวอร์ด้วยนะ 
- - - - - - - - - - - - - - จ บ ล้ า ว ว ว - - - - - - - - - - - - - - - - - 


ก็..พี่จิบอกกับน้องๆว่าา "ขอให้โชคดี" กับการสอบเข้าม.4 ที่จะถึงอีกไม่เกือบปีนะคะ ปีต่อๆไปด้วย #tu81 #tu82 #tu83 พยายามเข้าน้าาา สู้ๆ นะแจ้ะ

สุดท้ายยย555 พี่จะบอกน้องๆว่า "เตรียมอุดมไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต แต่ชีวิตน้องตอนนี้ทำเพื่อเตรียมอุดมนะ" สู้เพื่อเตรียมฯจ้าน้อง ถึงแม้สุดท้ายผลจะเป็นยังไงก็ตาม ขอให้เดินหน้าต่อไป ลุยต่อไป อย่าท้อถอย สู้ต่อไปทาเคชิ โย่วว

จากพี่ป๊อป

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

~:+:Silver.Kitsune_RLLC+:~ 27 ก.พ. 61 เวลา 01:22 น. 1

พี่คะ ขอสอบถามหน่อยค่ะ พอดีเพื่อนไปสอบครูพี่ถ้วยมา แล้วติด แต่ตอนนั้นเรายังไม่รู้เลยว่าครูพี่ถ้วยคืออะไรเลยไม่ได้ไปสอบ อยากถามพี่ว่าถึงไม่ได้เรียนกับพี่ถ้วยแล้ว เหมือนพลาดอะไรไปไหมคะ รู้สึกกังวลๆ

1