Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำอย่างไรให้เทคโนโลยีมาช่วยในการเรียนรู้มากกว่าแค่ความบันเทิง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้ไอแคสขอนำเสนอกลวีธีในการใช้เทคโนโลยีได้มากกว่าแค่ความบันเทิง แต่จะใช้มันอย่างไรในการส่งเสริมการเรียนรู้ของเรา และทำมันให้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อและเราจะได้ไม่นั่งงงอีกต่อไปด้วย
 
Electronic dictionary
ในระหว่างที่เรานั่งเรียนในห้องเรียน โดยเฉพาะหลักสูตรนานาชาติ จะมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนต้องเจอกับสิ่งที่เรียกว่า “คำศัพท์ใหม่ – New vocabulary” ล่ะสิ แน่นอนว่าคำบางคำเป็นคำที่เราเจอกันหลาย ๆ ครั้งแล้วยังไม่รู้สักทีว่ามันแปลว่าอย่างไร แต่เท่าที่สังเกตมามันก็ใช้กับคำศัพท์คำ ๆ นี้ ทำนองนี้แหละ แต่อยากรู้ว่าภาษาไทยของเราเรียกว่าอะไร รออะไรล่ะครับ เอา Electronic dictionary ขึ้นมาสิ แล้วแค่เลือกตัวเลือกว่าจะเอาพจนานุกรมแบบไหน แล้วรีบพิมพ์ลงไปเลยว่าเป็นคำศัพท์อะไร เพียงไม่กี่วินาทีก็ได้ความหมายที่เราสงสัยมานานแล้ว ไม่ต้องพึ่งการค้นหาพจนานุกรมเล่มหนาเตอะอีกต่อไป ประหยัดเวลาเยอะด้วย หากจะใช้พจนานุกรมรูปเล่มละก็มีเวลาค่อยหาข้อมูลเพิ่มเติมจากมันก็ได้ เพราะเทคโนโลยีชนิดนี้ทำให้เรามีความรวดเร็วในการหาคำศัพท์ในระหว่างที่อาจารย์สอน แต่อย่าเล่นหาทุกคำนะ เดี๋ยวเรียนไม่ทัน
 
Mobile phone
อย่าคิดว่าโทรศัพท์เป็นสิ่งที่รบกวนการเรียนเสมอไป เพราะทุก ๆ อย่างย่อมเป็นดาบสองคม เราใช้ในทางที่ดีได้ ทางที่ไม่ดีก็ได้ สิ่งที่เราไม่ควรทำคือการใช้โทรศัพท์ทำในสิ่งที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน วิธีการที่ดีคือค้นหาในสิ่งที่เราอยากรู้มากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนอยู่ อย่างเช่นเราเรียนวิชาประวัติศาสตร์อยู่ เราอาจจะได้ยินชื่อ Aristotle, Marco Polo, Genghis Khan, Kublai Khan หรือ Queen Elizabeth เพียงแค่พิมพ์ชื่อคนเหล่านั้นลงไปในอินเทอร์เน็ตไม่กี่วินาทีก็ได้ keyword ของแต่ละคนแล้ว เป็นการสรุปเนื้อหาของเราได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และทำให้เข้าใจบทเรียนและ overall idea ที่อาจารย์กำลังสอนมากขึ้น วิชาอื่น ๆ ก็สามารถเอาวิธีนี้ไปใช้ได้เช่นกันนะ
 
Surface Pen with Surface and OneNote
ถ้าหากเรามี Surface, Surface Pen และใช้ควบคู่กับ Application OneNote ล่ะก็ดีเลย
เราก็สามารถใช้ OneNote อย่างที่ Microsoft โฆษณามาว่าเป็นโปรแกรมจดบันทึกอัฉริยะที่นักเรียน นักศึกษาสามารถนำเอาไปใช้ได้จริง และมีบริษัทต่างประเทศมากมายเอาไปใช้ สถาบันการศึกษาก็เช่นกัน ลองจินตนาการดูสิเราสามารถสร้างสมุดโน้ตที่มีหลากสีสัน ปากกาหลายขนาดไว้ได้โดยใช้เพียงแค่ปากกา Surface Pen และ Surface เพียงแค่สองอย่างนี้เท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้นเราสามารถ copy ภาพจากอินเตอร์เน็ตมาวางไว้ในสมุดโน้ตของเราได้อย่างรวดเร็วและการเรียนรู้จากภาพจะช่วยให้เราเรียนรู้ได้ไวยิ่งขึ้น และเรายังสามารถใช้อุปกรณ์ทั้งสองนี้อัดเสียงในระหว่างอาจารย์กำลังสอนอยู่ได้อีกด้วย อัดเสียงเลยแล้วใช้เวลาว่างมาฟังและจดโน้ตที่เราตกหล่นไป
 
เทคโนโลยีสามารถส่งเสริมการศึกษาและส่งเสริมนวัตกรรมสีเขียว
ในขณะที่อาจารย์หลาย ๆ คนชอบให้เราส่งการบ้านด้วยการพิมพ์งานมาส่ง แล้วนำไปส่งให้อาจารย์ตรวจนั้น เรายังสามารถใช้กลวิธีการช่วยลดภาวะโลกร้อนและการสร้างขยะกระดาษให้กับโลกได้โดยสองคำนี้คือคำว่า “Email” และ “Online” หรือคำว่า “Cloud” เราสามารถใช้ Google Documents หรือ Microsoft Office Online มาทำการบ้านแล้วส่งไปให้อาจารย์ทางระบบคอมพิวเตอร์กลุ่มเมฆหรือแชร์เอกสารนั้นไปเลยก็ได้ เท่านี้อาจารย์ก็สามารถตรวจงานออนไลน์ได้เลย และสามารถ comment หรือแก้ไขลงไปในเอกสารได้เลย เป็นการลดหย่อนเวลาในการเรียนการสอนได้อย่างดีเยี่ยม และเป็นการลดขยะในองค์กรตลอดจนสถาบันการศึกษาได้อีกด้วย

ติดตามเราได้ที่ www.icasp.phuket.psu.ac.th
Facebook: International College of Arts and Sciences Phuket
Instagram: icasphuket

แสดงความคิดเห็น