Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาเหตุที่ต้องเรียนสถิติ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้นี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อให้พี่ๆน้องๆได้รู้ว่าทำไมเราจึงต้องเรียนสถิติ
 
    สถิติเข้ามามีบทบาทในทุกสาขาอาชีพ เพราะทุกสาขาอาชีพจะต้องมีการตัดสินใจการตัดสินใจต้องการข้อมูลที่ถูกต้องสมบูรณ์ และข้อมูลที่สำคัญในการตัดสินใจ คือข้อมูลทางสถิติสถิติจึงถูกนำไปใช้แม้ในชีวิตประจำวัน ทุกคนจึงเกี่ยวข้องกับสถิติ แต่ไม่ทราบว่าสิ่งนั้นคือสถิติตัวอย่างเช่นในวงการอุตสาหกรรม โรงงานผลิตหลอดไฟต้องการศึกษาว่าหลอดไฟที่บริษัทผลิตมีอายุการใช้งานเฉลี่ยนานกี่ชั่วโมง ในการผลิตแต่ละครั้งมีหลอดเสียกี่เปอร์เซ็นต์ โรงงานจะต้องเก็บรวบรวมข้อมูล โดยนำหลอดไฟไปทดลองใช้เพื่อจะได้คำตอบเรื่องอายุการใช้งานเฉลี่ย จะต้องสำรวจว่าในการผลิตแต่ละรุ่น (Lot) มีหลอดเสียเกิดขึ้นกี่อัน ถ้านำหลอดไฟไปทดลองใช้จนหมดจะไม่มีหลอดไฟเหลือไว้จำหน่าย การสำรวจนับหลอดเสียในแต่ละรุ่นที่ผลิตเป็นหมื่น ๆ อัน ทำให้เสียเวลา

    ในสถานการณ์เช่นนี้ การสุ่มตัวอย่างหรือวิธีการเลือกตัวแทน (Random Sampling Techniques) จึงเข้ามามีบทบาทโดยฝ่ายตรวจสอบจะสุ่มตัวอย่างหลอดไฟมาจำนวนหนึ่งเพื่อทดสอบ แทนการนำหลอดไฟทั้งหมดมาทดสอบซ้ำ ทำให้เสียเวลา เสียเงิน และหลอดไฟถูกทำลายหมดไป

    ในวงการสาธารณสุข เมื่อต้องการทดสอบประสิทธิภาพของยา อาหารเสริม ที่ค้นพบขึ้นใหม่ว่า ดีกว่าชนิดเดิมที่เคยใช้หรือไม่ จะต้องมีการทดลองโดยนำยา อาหารเสริม ชนิดใหม่ไปทดลองกับคนไข้ และทดสอบโดยใช้สถิติอ้างอิง เพื่อหาข้อสรุปว่าเป็นเช่นใด การตรวจหมู่เลือดก็ใช้สถิติ โดยนำตัวอย่างเลือดจำนวน 5cc ไปตรวจสอบ เป็นต้น

    ในวงการธุรกิจ เมื่อนักธุรกิจต้องการจะนำอาหาร Fast Food ชนิดใหม่มาเปิดตลาดต้องมีการสำรวจความนิยมอาหารชนิดนี้ว่าเป็นที่นิยมมากพอที่จะลงทุนหรือไม่ หรือการสำรวจสภาวะการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้น ก็เป็นเรื่องของสถิติ

    ในด้านการเมือง มีการสำรวจความนิยมของประชาชนต่อพรรคการเมือง ต่อบุคคลการทำประชาพิจารณ์ การสำรวจความนิยมเมื่อมีการเลือกตั้ง (Poll) การอ้างอิงจำนวนผู้สนับสนุนเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องของสถิติ

    ในทางการศึกษา การสำรวจจำนวนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่สละสิทธิ์ในแต่ละปี การสำรวจจำนวนคะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาปีที่ 1 ที่สอบเข้าใหม่ คะแนนสูงสุดของผู้สอบแต่ละสาขาวิชา อันดับคะแนนของมหาวิทยาลัย

 
ที่มา https://msawisit.wordpress.com/2009/09/05/ทำไมต้องเรียนสถิติ-why-study-statistics/

เรื่อง สาเหตุที่ต้องเรียนสถิติ

เสนอ  
อาจารย์ จตุพร  สิ้นทุกข์

จัดทำโดย
1.นายธีรวัช     เกตุสมมุติ  ม.5/3  เลขที่2
2.นายศุภชัย     ถึงเสียบญวน  ม.5/3  เลขที่7
3.นายสหัศวรรษ     ภาษิต  ม.5/3  เลขที่10
4.นางสาวนพธีรา     บุญมาศ  ม.5/3  เลขที่21
5.นางสาวกุลสตรี     วันเพ็ง  ม.5/3  เลขที่26
6.นางสาวบุษกร     จันทะหลุย  ม.5/3  เลขที่34
7.นางาวสุรางคณา    
บุญผุย  ม.5/3  เลขที่38

โรงเรียนสวีวิทยา

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

The_Sagittarius 4 พ.ย. 59 เวลา 20:42 น. 2

เข้ามหาลัยไปก็เจอเองแหละ วิจัยเอย ธีสิสเอย สถิติทั้งนั้น 5555555 ซึ่งไม่ใช่สถิติแบบม.ปลายด้วย คนละขั้วเลย #ในเลขห้ามีน้ำตาซ่อนอยู่

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว