Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กว่าจะเป็น #TU80 -วิทย์คณิต-

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า น้องๆที่เข้ามาหลายๆคนก็คงมีความฝันเหมือนเราตอนก่อนติดนั่นแหละ ตามอ่านกระทู้จนจะครบทั้งเว็ป แต่ก็ไม่เริ่มอ่านหนังสือสักที5555  ก่อนอื่นเราแนะนำก่อน เราติดตั้งแต่โควตาจังหวัดแล้วน้า ก็เลยอยากจะมาแนะนำน้องๆรุ่นถัดๆไป
เราเริ่มรู้ตัวว่าตัวเองอยากเข้าที่นี่ตั้งแต่ ม.1 เพราะพี่ฟรัง พี่ดูฮอโมน แล้วพี่สัมผัสได้ถึงออร่าพี่ฟรังเขา 55555 ซึ่งนั่นไม่ใช่ประเด็น... พี่ชอบมานั่งอ่านกระทู้ ทำยังไงถึงติด ถามพี่หลายต่อหลายคน แต่ตัวเองก็ไม่เริ่มสักที =_= จนมาตั้งใจจริงจังตอน ม.3 เทอม 1 แต่ก็เริ่มเรียนพิเศษเพื่อสอบเข้า มาตั้งแต่ปิดเทอมขึ้น ม.3 แล้ว ช่วงนั้นก็ยอมรับว่าเหนื่อยจริงๆ แต่พอสอบติดมันก็หายเหนื่อย เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า รู้ตัวเร็ว เตรียมตัวเร็ว มีชัยไปกว่าครึ่ง แต่ต้องเตรียมตัวแบบมีคุณภาพนะ อย่าเน้นปริมาณ
คำถามยอดฮิต!!!
เรียนพิเศษที่ไหนบ้าง
   เราบอกก่อนเลยว่าเรื่องเรียนพิเศษมันขึ้นอยู่กับคนจริงๆ แต่เราจะมาแนะนำตามความคิดเราและสิ่งที่เราได้จริงๆ ไม่จำเป็นต้องเรียนตามเรานะ เอาที่ตัวเองชอบ และเรียนแล้วต้องกลับมาทวนนะ ขยันเข้าไว้ สู้ๆ
-คณิต : เราเรียน คอร์สกวดเข้าเข้าเตรียมของ alevel ถามว่าได้อะไรมั้ยก็ได้นะ แต่ไม่เข้าหัวเท่าที่ควร 555 แต่โจทย์พี่เขาก็ดีนะ  แต่อย่างว่า เลขเตรียมก็รู้ๆกันอยู่ แล้วเราก็ไปเรียนตะลุยโจทย์พันข้อของโอพลัส อันนี้ดี แนะนำถ้าขยันทำการบ้านพี่โอ๋ เตรียมอุดมไม่ไกลเกินเอื้อม จริงๆเราจะเรียนกับพี่โอ๋ตั้งแต่กวดเข้าแล้วแต่แถวบ้านเราไม่มี 55555 
-วิทย์ : เราเรียนของออนดิมานด์ทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อันนี้ยอมรับเลยว่า ได้วิทย์ดีเพราะออนดิมานด์ แต่เราพื้นฐานวิทย์ดีมาตั้งแต่ประถม เลยไม่ได้หนักอะไรมาก มีฟิสิกส์ที่โง่บ้างบางครั้งบางครา... 
-อังกฤษ: เราเรียน enconcept มาตลอดเลย ไม่เคยเรียนที่อื่นเลยแนะนำไม่ค่อยได้ พี่แนนเราชอบสอนแน่นดี เราชอบที่พี่เขาแตกศัพท์ ให้จำจากรากศัพท์จริงๆ ซึ่งเราก็จำไม่ได้เท่าไร ห้ามเอาอย่าง น้องต้องจำให้ได้ ไม่รู้ศัพท์ดับอนาถค่ะ เราต้องท่องคถานี้ไว้5555 
-ไทยสังคม : เราเรียนไทยที่ครูลิลลี่ที่เดียว อันนี้แนะนำมากๆ เรียนไม่เครียดเลย สนุกแถมได้ความรู้ แต่เราเรียนแค่โค้งกับเก็งนะเรียนไม่ทัน ยอมรับว่าเมื่อก่อนอ่อนไทยมากมากแบบมากๆ แล้วมาดีขึ้นตอนเรียนครูลิลลี่ กราบขอบคุณ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ส่วนสังคมเราเรียนเนื้อหาของ พี่หมุย socithai เรียนแล้วง่วง แต่เวลาทำข้อสอบเรารู้สึกว่าทริคพี่เขาเข้ามาในหัวเราตลอดเลย แล้วก็ตะลุยโจทย์กับ อ.ชัย 
ที่สำคัญคือต้องตั้งใจเรียนในห้อง อย่าเอาแต่เรียนพิเศษแล้วโดดในห้องเรียน ในห้องเรียนนี่พื้นฐานดีๆเลย 
อ่านหนังสือยังไง + แนะนำหนังสือ
อ่านแนวตั้งค่ะ 555555 ล้อเล่นขำๆ
-คณิต : ทำโจทย์ ทำโจทย์ และทำโจทย์ ส่วนมากเราทำแค่การบ้านที่พี่แท็ปพี่โอ๋สั่งก็จะไม่รอดแล้ว แต่หนังสือที่แนะนำคือ หนังสือของ อ.รัชพล ที่หน้าปกเป็นรูปกงจักรอะ โจทย์เขาดีจริงๆ 
-วิทย์ : ฟิสิกส์นี่ไม่ต้องอ่านเยอะ เน้นเข้าใจ แล้วลุยโจทย์ เคมีกับชีวะนี่ต้องอ่าน วิชาวิทย์เราทำสรุปอะ เขาหัวบ้างอย่างน้อยก็ผ่านหูผ่านตา  สรุปแล้วเอาขึ้นมาทวนบ่อยๆ และอย่ามัวแต่ทำสรุปทำโจทย์ด้วย ส่วนมากเราอ่านจากของออนดิมาน เรารู้สึกว่าค่ที่เรียนมันก็ครบแล้วอะ หาโจทย์ทำเพิ่มสะมากกว่า เล่มอ่านขาดวิทย์คณิต ม.ต้นก็โจทย์ดี แต่ถ้าอยากได้สรุปเนื้อหานะ เราแนะนำเล่มเปลือกส้ม ของติวเตอร์พ้อย น่าจะรู้จักกันดี สีสวยชอบ
-อังกฤษ : ท่องศัพท์ และ ทำโจทย์เยอะๆ ฝึกบ่อยๆ ท่องศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรีอะ มันมีให้โหลดในเนต ท่องวนไปค่ะ คำศัพท์สำคัญ อย่ามองข้าม ส่วนหนังสือที่เราใช้ทำโจทย์ มี vocabนี่ฝึกจากจับตายวายร้ายของอ.ทีวี  แล้วก็หนังสือของ ดร.ศุภวัฒน์ แต่เราไม่รู้สึกว่ามันตรงแนวเท่าไร เอามาฝึกสกิลเฉยๆอะได้ ที่แนะนำก็คือหนังสือของรุ่นพี่เตรียม ที่เราใช้จะมี trust triam,triamaholic,เลอค่า,future,amare,awish แล้วก็ทำการบ้าน enconcept
-ภาษาไทย : ภาษาไทยนี่จำหลักให้ได้ กาพย์กลอนโคลงไรงี้ หลักภาษาอ่านไป เรารู้สึกว่าเราติดเพราะภาษาไทย มันเก็บคะแนนง่ายสุดแล้วสำหรับเรานะ ปีเราไม่ค่อยมีวรรณคดี ตอนอ่านเราใช้ เสริมปรีชาญาณ ม.3,เลอค่า,future,amare
-สังคม : อันนี้ขอโทษไม่ได้ทำไรเลย เรียนอย่างเดียว โจทย์ก็ใช้แค่ที่เรียน เพราะมันอ่านไม่ทันแล้วจริงๆ ใช้ความรู้เก่าเอา ซึ่งมีน้อยเหลือเกิน...
การแบ่งเวลา
 เราทำการบ้านที่โรงเรียน ให้เหลือกลับมาบ้านน้อยที่สุด เราเป็นคนชอบอ่านตอนดึกๆ เคยเปลี่ยนมาอ่านเช้าไม่รอดค่ะ 5555  อ่านวันละ 2-4 ชั่วโมงทุกวันนะ แต่วันไหนเหนื่อยมากๆก็พัก แต่อย่าพักเยอะ แล้วก็อย่าอ่านจนไม่พัก เอาที่ตัวเองพอดี และอ่านแล้วมีประสิทธิภาพอ่ะ เราไม่บังคับตัวเองนะว่าวันนี้อ่านวิชาอะไร เพราะบังคับทีไรก็ไม่เคยทำตาม อ่านตามใจอยากเลยแต่ต้องเฉลี่ยให้ครบ ซึ่งทำให้เราอ่านแต่วิทย์กับอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ นี่ก็ข้อเสียของเราเอง ช่วงนั้นนอนประมาณ ตี1-ตี2 เพราะเราเป็นคนนอนดึกตื่นสาย5555 แล้วอาทิตย์ก่อนสอบอ่านถึงตี3 ห้ามทำตามเด็ดขาดเพราะวันสอบเราป่วย เกือบตาย ตอนสอบเสร็จคือตัดใจไปแล้วเศร้ามากๆ แต่ก็ติดมาได้ เย้! ส่วนappในโทรศัพท์เราก็ไม่ลบนะ ไม่ได้เก็บโทรศัพท์อะไร ใช้ปกติเลย แล้วก็ใช้เยอะด้วย เป็นคนติดโทรศัพท์ แต่เวลาอ่านหนังสืออะ เราจะมีความรู้สึกว่า อนาคตมันสำคัญกว่าการสไลด์หน้าจอไปวันๆ โอกาสมันมีไม่มาก พลาดคือพลาด โทรศัพท์มันเล่นเมื่อไหร่ก็ได้ มันมีไฟเอง แต่ซีรีย์กับละครเราเลิกเลยช่วงนั้นคือช่วงนั้นจะตกเทรนมาก เพื่อนคุยไรบางทีนี่ก็งงๆ แต่ตอนนี้ย้อนดูครบค่ะ55555 แต่เราบังคับตัวเองด้วยการทำ studygram นะ เราว่ามันช่วยเรามากๆ แต่ถ้าจะทำก็อย่าเห่อจนติดล่ะ ไม่ใช่เอาหนังสือมากางแล้วโพส ต้องมีวินัย อ่านจริงค่อยโพสสำหรับเราเวลามันมาย้อนดูบางทีจะรู้สึกดีว่า ชั้นเคยขยันขนาดนี้เลยหรอไรงี้555555 ยังไงก็ฝาก fdstudy ไว้ในอ้อมกอดทุกคน
สุดท้ายนี้อยากบอกว่า เตรียมอุดมไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต แต่ถ้าเราไปอยู่จุดๆนั้นได้มันก็ดี ถูกไหม? น้องๆที่จะสอบก็ขอให้สู้ๆ อย่าท้ออย่าเอาตัวเองไปเทียบกับใคร แข่งกับตัวเอง พัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆ อย่าหักโหมจนไม่หลับไม่นอน เอาที่พอดี แล้วอย่าบ้าเรียนพิเศษแล้วไม่ทวน เรียนที่ไหนก็เหมือนกันถ้าเราตั้งใจ อาจจะเหนื่อยอาจจะท้อจนร้องไห้แต่ก็คิดถึงอนาคตเข้าไว้ สู้ๆ #รักน้องตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้า heart

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ppzmp 5 ต.ค. 60 เวลา 21:30 น. 2-1

เราเรียน กวดเข้มเข้าเตรียมอย่างเดียวจ้า

0
rennyxtime 25 ม.ค. 62 เวลา 16:57 น. 4

ต้องใช้คะแนนอะไรบ้างในการสอบเข้าคะ เกรดเฉลี่ยตอนม.ต้นต้องประมาณเท่าไหร่หรอคะ ;-;

0