Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากสอบเทียบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ค่ะตอนนี้เราขึ้น ม.5 เราอยากสอบเทียบ ถ้าติดก็ดี ถ้าไม่ติดเราก็อยากจะถือว่าเป็นวัดความสามารถ แต่เราอยากรุ้ว่าปีนี้เค้ายังมีการสอบเทียบไหมคะ มหาลัยไหนรับบ้าง 
    แล้วหนูไปปรึกษาพี่เจ็งมา พี่เค้าบอกว่า สอบ GED สิ แต่มันเป็นพากย์ภาษาอังกฤษ เราอยากรู้ว่า
      -ถ้าเราสอบผ่าน GED แล้วเราจะต้องเรียน ม.6 อีกไหม  
      -ถ้าผ่าน GED แล้วเราจำเป็นต้องเข้าเรียนมหาลัยวิทยาลัยที่มันเป็นอังกฤษไหม หรือเข้ามหาลัยรัฐ เอกชน ตามปกติได้ไหม 

 เลยอยากจะถามพี่ๆ ทุกคนที่เคยสอบเทียบ หรือมีข้อความด้านนี่น่ะค่ะ 



#ขอบคุณล่วงหน้านะคะ 

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

Canyonlox 19 เม.ย. 60 เวลา 17:30 น. 1

พี่ขอตอบเท่าที่รู้น้า พี่ก็เป้นเด็กGED

-ถ้าเราสอบผ่าน GED แล้วเราจะต้องเรียน ม.6 อีกไหม

แล้วแต่น้องว่าน้องอยากเรียนหรือเปล่า เพราะน่องสอบเทียบมาน้่องก็มีวุฒิแล้ว ถ้าน้องไม่ติดน้องจะเรียนต่อก็ได้ แต่ถ้าพี่แนะนำให้น้องเรียนม.5ไปก่อนดีกว่าค่ะถ้าเราไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษ

-ถ้าผ่าน GED แล้วเราจำเป็นต้องเข้าเรียนมหาลัยวิทยาลัยที่มันเป็นอังกฤษไหม หรือเข้ามหาลัยรัฐ เอกชน ตามปกติได้ไหม

ไม่จำเป็นค่ะน้อง เข้าภาคไทยได้ค่ะ แต่เขานิยมเข้าอินเตอร์เพราะภาคไทยมันสอบและเตรียมตัวยากกว่าอินเตอร์


ยังไงพี่ก็ฝากเพจด้วยนะ รายละเอียดที่น้องต้องการรู้อยู่ในเพจหมดแล้วค่ะ

https://www.facebook.com/LearningCafebydom9914


อีกอันนึงประสบการณ์พี่เอง

https://my.dek-d.com/peemma/writer/view.php?id=1430868


สงสัยอะไรสามารถถามพี่ได้ในทวิตเตอร์นะคะ @jk_taehyung

0
อยากขายหนังสือ5555 22 เม.ย. 60 เวลา 16:34 น. 2

สอบผ่านแล้วจะเรียนม.หกรึเปล่าอันนั้นแล้วแต่น้องค่ะ

ถ้าสอบผ่านแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าวุฒิ GED ที่น้องได้ ที่ไหนเค้ารับบ้างค่ะ ต้องดูดีๆนะว่าเค้ารับวุฒิ GED จริงๆ บางที่เค้าเอาแต่ IGCSE น้า คณะไหนของที่ไหนรับน้องก็ยื่น/สอบเข้าได้ค่ะ ไม่ต้องเป็นอินเตอร์ก็ได้

(พี่มีหนังสือเตรียมสอบ GED ของ Barron's,McGraw-Hill,Kapland เขียนไปไม่กี่หน้าเอง สนใจบอกพี่ได้นะคะ5555)

1
gaamhun1994 6 พ.ย. 60 เวลา 17:02 น. 3

ขอถามอีกนิดนึงได้ไหมค่ะ สอบ ged นี่ต้องเด็กอินเตอร์อย่างเดียว หรือ เด็กภาคไทยได้ด้วยค่ะ ?

1
ked 29 ม.ค. 64 เวลา 13:01 น. 4

ตอบนะค่า

- สอบ GED แล้วไม่จำไม่เป็นต้องเรียนในโรงเรียนก็ได้

- เมื่อได้วุฒิ GED จะเข้าหลักสูตรไทยหรืออินเตอร์ก็ได้


หากสงสัยลองดูข้อมูลในนี้ อธิบายละเอียดอยู่ https://www.chulatutor.com/blog/สอบเทียบ/

0
๋Juiz 21 พ.ค. 64 เวลา 14:52 น. 5

เรื่อง "สอบเทียบ" นี่เหมาะสำหรับผู้ที่เรียนตามเพื่อนไม่ทันถูกต้องแล้วครับ แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่คิดว่าจะแซงเพื่อนไปอยู่ข้างหน้า นั่นมิใช่วัตถุประสงค์ครับ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้โดยไม่รู้ตัว ทำให้ด้อยการศึกษาอบรมโดยที่ "ไม่รู้ตัวว่าตนเองด้อยอะไร" ขอให้ตั้งใจเรียนให้มากขึ้น ขอให้ตัดคำว่า "รู้แล้ว" ออกไปเถอะครับ เพราะผู้ที่รู้จริงจะหลีกเลี่ยงที่จะบอกว่า "รู้แล้ว" ขอให้กำลังใจนะครับ เรียนให้ดีที่สุด แล้ว "รักเพื่อนๆ" ให้มากที่สุดครับ เรื่องสอบเทียบนี้ "โบราณ" ไปแล้วครับ ถ้าสนใจข้อมูลในอดีต ลองดาวน์โหลดบทความนี้ไปอ่านดูครับ https://www.lib.ku.ac.th/KU/2554/kerv0012noo2a02.pdf (ลัดวงจรการศึกษา ฤๅสังคมไทยจะประสบวิบากกรรม) บทความที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2540 (ก่อนเกิดเหตุการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ "ต้มยำกุ้ง")

3
๋Juiz 21 พ.ค. 64 เวลา 14:52 น. 5-1

ผลจากนโยบาย"สอบเทียบ"ที่ผิดพลาดในครั้งนั้น ("ลัดวงจรการศึกษา" เป็นช่วงเวลาประมาณ 20 ปี ก่อนได้รับการแก้ไข) ทำให้เด็กสมัยนั้นจำนวนนับแสนนับล้านได้รับการศึกษาที่ไม่สมบูรณ์ มีความบกพร่อง ที่แม้แต่ตัวเด็กเองก็ไม่รู้ตัวว่าตนบกพร่องอะไร (ความรู้ ความสามารถ คุณธรรม หรืออะไร) บัดนี้ได้ส่งผลลัพธ์เป็นที่ปรากฎให้เห็นแล้ว หลังจากวิกฤติ "ลัดวงจรการศึกษา" ตามมาด้วยวิกฤติเศรษฐกิจ "ต้มยำกุ้ง" (2540) แล้วต่อมาด้วยวิกฤติทางการเมืองอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการ "ทุจริตคอร์รัปชั่น" และส่งผลวิบากกรรมมาจนถึงปัจจุบัน

0
Juiz 25 พ.ค. 64 เวลา 15:53 น. 5-2

เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้ว บางคนที่ประสบความสำเร็จก็มี (แต่คนคนเดียวกันถ้าเรียนจนจบ ม.6 จริง ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน หรืออาจประสบความสำเร็จได้ดีกว่าด้วยซ้ำ) แต่ก็ได้เห็นจำนวนไม่น้อยที่ "ด้อยความรู้ความสามารถ" บวกกับ "ด้อยวุฒิภาวะ" บวกกับ "ด้อย ฯลฯ" ทำให้ประสบปัญหาในมหาวิทยาลัย บางคนเรียนไม่ไหว บางคนเครียดจัด บางคนฆ่าตัวตาย (สำเร็จ) หรือพยายามฆ่าตัวตาย (ไม่สำเร็จ) ก็มีให้เห็น

ลองดาวน์โหลดบทความจากต่างประเทศไปอ่านดูครับ (The Non-equivalence of High School Equivalents) https://www.nber.org/papers/w3804

บทความที่อธิบายให้เห็นถึง "ความไม่เทียบเท่า" ของ "การสอบเทียบ" ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตีพิมพ์เมื่อ ปี 1991 (พ.ศ.2534) โดย National Bureau of Economic Research (NBER), USA

การสอบเทียบของ กศน.ในอดีตก็ดี หรือ ของ GED ก็ดี เป็นเพียงการสอบเทียบขั้นต่ำ และสอบเพียงบางส่วนของวิชาความรู้เท่านั้น การสอบเพียงไม่กี่วิชา จึงไม่อาจเทียบกับการศึกษาอบรมครบทั้งสามปีได้

ด้วยความห่วงใยจึงขอส่งคำเตือนมาครับ...

0
Canyonlox 27 พ.ค. 64 เวลา 01:34 น. 5-3

เป็นหนึ่งคนที่สอบเทียบนะคะ และมีเพื่อนๆอีกหลายคนสอบเทียบมา คุณนี่ค่อนข้างมีปัญหาของมุมมองต่อเด็กสอบเทียบพอสมควร จะบอกว่ามันไม่ได้ตัดสินคนทุกคนก็จริงแต่เรื่องด้ยอวุฒิถาวะและต่างๆ ไม่ได้ขึ้นอยู่กัยบที่สอบเทียบอย่างเดียวค่าา สิ่งแวดล้อมอะไรก็ด้วยค่ะที่บ้านเลี้ยงดูเบื้องต้น ส่วนสอบเทียบเพราะเรียนตามเพื่อนไม่ทัน ไม่จริงค่ะคุณ ส่วนมากที่สอบเทียบเพราะมั่นใจและรู้ว่าตัวเองอยากเข้าอะไร เทียบ3ปีได้ไหม ก็ความรู้ที่เรียนๆในระบบมันไม่ได้ใช้สอบเข้าอ่ะ 555555555555555 จะเทียบอะไรได้ เนื้อหาหนังคนละม้วนเลย GAT 9วิชาสามัญเหมือนที่เรียนในห้องไหมอ่ะ หนังสือสสวทไหม ไหนเอามากางดู สรุปให้นะคะ จะสอบเทียบหรืออะไรให้เป็นการตัดสินใจของเขา ประหยัดเวลา หรือทำให้เราได้ไปใช้ชีวิตมหาลัยเร็วขึ้น คุณว่าคนเรียนม.6มาแล้วมีวุฒิภาวะกันทุกคนไหมอ่ะ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนค่ะ ส่วนการสอบเทียบGEDกับสอบเทียบสมัยก่อนมันเทียบกันไม่ได้ค่ะ คนละบริบทและยุคสมัยความก้าวหน้าและสภาพสังคม

0