Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 ประเพณีมหัศจรรย์ในนนทบุรี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    จังหวัดนนทบุรีเป็นจังหวัดที่มีประเพณีทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และมีงานประเพณีให้พวกเราทุกเราทุกคนได้เข้าร่วม ตลอดช่วงปี เมื่อพูดถึงจังหวัดนนทบุรีแล้ว ทุกคนคงนึกถึง ทุเรียนเมืองนนท์หรือไม่ก็เกาะเกร็ดกันใช่มั้ย? แต่วันนี้เราจะนำเสนอของดีเมืองนนท์ในเรื่องประเพณีกัน!!!!!!
 

แห่เทียนพรรษาทางน้ำ บางกรวย

     ขบวนเรือแห่เทียนพรรษาทางน้ำเริ่มพิธี โดยขบวนเรือจะเริ่มตั้งขบวนแห่ที่วัดชลอ ริมคลองบางกอกน้อย หรือคลองอ้อม แล้วมุ่งหน้าสู่วัดโบสถ์บน ตำบลบางคูเวียง เมื่อขบวนเรือทั้งหมดถึงท่าน้ำวัดโบสถ์บน เริ่มทำพิธีถวายต้นเทียน แด่พระภิกษุสงฆ์ที่วัดโบสถ์บน และในงานจะมีการแสดงหลายอย่าง เช่น รำไทย รำกลองยาว ชกมวยทะเล พายเรืออ่าง บอดใบ้พายเรือ เป็นต้น  การไปทำบุญของประชาชนคือพายเรือไปวัด และการถวายเทียนพรรษา ก็เช่นเดียวกันที่ต้องแห่เทียนไปทางเรือ เพื่อนำต้นเทียนไปถวายวัดต่างๆ

     เมื่อถึงวันเข้าพรรษาพุทธศาสนิกชนนิยมไปทำบุญตักบาตรถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝน โดยมักจะจัดเครื่องสักการะ เช่น ดอกไม้ ธูปเทียน เครื่องใช้ เช่น สบู่ ยาสีฟัน เป็นต้น มาถวายพระภิกษุ สามเณร หรือช่วยพระทำความสะอาดเสนาสนะ ซ่อมแซมกุฏิวิหารและอื่นๆ ไปทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ ฟังธรรมและรักษาอุโบสถศีลกันที่วัด บางคนอาจตั้งใจงดเว้นอบายมุขต่างๆ เป็นกรณีพิเศษ เช่น งดเสพสุรา 3 เดือน งดฆ่าสัตว์ เป็นต้น




งานสงกรานต์ของชาวมอญ
 
     
เป็นเทศกาลสำคัญประจำปี ของชาวมอญ จะมีการทำบุญเฉลิมฉลอง กันอย่างมโหฬารในทุกหมู่บ้านของ ชุมชนคนมอญ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนไปจนถึงต้นเดือน พฤษภาคม ของทุกปี มีขบวนแห่และการละเล่น แบบมอญ กิจกรรมประกอบด้วย การแห่ ข้าวแช่ แห่น้ำหวาน ปล่อยปลา แห่ สงกรานต์ และจบลงด้วยการทำบุญ กลางบ้าน และรำเจ้า ประจำปีของแต่ละ หมู่บ้าน

 


ประเพณีตักบาตรพระร้อยแปด

     ประเพณีการทำบุญตักบาตรพระ 108 เริ่มในวัน แรม 8 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งถือว่าเป็นวันทำบุญที่แท้จริง แต่ประเพณีจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ 7 ค่ำ เดือน 12 โดยเริ่มพิธีตั้งแต่ตอนบ่าย

     ประเพณีการทำบุญตักบาตรพระ 108 เป็นประเพณีที่ ปฏิบัติกันมาช้านานแล้วในอำเภอบางกรวย โดย จัดขึ้นตามวัดริมน้ำในคลองบางกอกน้อยหลายวัดด้วยกัน คือ วัดไทยเจริญ วัดบางไกรนอก วัดอุทยาน วัดโบสถ์ วัดบางไกรใน เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนาทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริ มงคลและเกิดความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในชุมชน

     การทำบุญตักบาตรพระ 108 จะเริ่มพิธีตั้งแต่แรม 7 ค่ำ เดือน 12 ในตอนบ่ายทุกวัดตามริมน้ำจะมีการแห่พระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงของแต่ละวัด เช่น หลวงพ่ออาคม แห่ไปตามลำน้ำโดยการจัดขบวนแห่อย่างสวยงาม

     
 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ประเพณีตักบาตรพระร้อยแปด
 

ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง

     ตักบาตรน้ำผึ้ง เป็นประเพณีที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายมอญ มีขึ้นในวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี ลักษณะของการตักบาตรน้ำผึ้ง เหมือนกับการตักบาตร เพียงแต่ว่าเปลี่ยนจากข้าว และอาหารชนิดอื่นเป็นน้ำผึ้งนั่นเอง ประเพณีดังกล่าวนั้นได้สืบทอดกันมาช้านานซึ่งชาวมอญได้ปฏิบัติต่อๆกันมา ทางวัดจะจัดเตรียมบาตรสำหรับให้ชาวบ้านนำน้ำผึ้งรินลงในบาตร วัดจะรวบรวมเพื่อใช้เป็นส่วนผสมของยารักษาโรคชาวมอญเชื่อว่าการตักบาตรดัง กล่าวมีอานิสงส์มากเพราะพระสงฆ์จะเก็บน้ำผึ้งไว้เพื่อใช้เป็นยาในคราวจำเป็น ปัจจุบันประเพณียังคงมีให้เห็นในวัดหลายแห่งด้วยกันสำหรับวัดในจังหวัดนนทบุรีสามารถพบเห็นได้ที่วัดสโมสร

​ 
                            
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง นนทบุรี  ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง นนทบุรี


ประเพณีชอนธูป ตักบาตรธูป

     แต่เดิมเน้นถวายกันเฉพาะธูปเป็นหลัก ต่อมาภายหลังได้ถวายดอกไม้และเทียนเพิ่มขึ้น ชนรุ่นหลังจึงเรียกว่าตักบาตรดอกไม้

     ประเพณีที่ชาวไทยรามัญจัดขึ้นในวันออกพรรษา วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ได้แก่ ประเพณีชอนธูป ตักบาตรชอนธูป วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร เกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด แต่เดิมมาเน้นถวายธูปเป็นหลัก ชาวไทยรามัญ เกาะเกร็ดถวายธูป เรียกเป็นภาษามอญว่า ชอนธูป ชาวไทยรามัญไทรน้อย วัดสโมสร อำเภอไทรน้อย ถวายดอกไม้ เรียกว่า ชอนกาว จึงเป็นที่มาของการตักบาตรดอกไม้ดังกล่าว
 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ประเพณีชอนธูป ตักบาตรธูป

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ประเพณีชอนธูป ตักบาตรธูป
 

     จบไปแล้วสำหรับ 5 ประเพณีมหัศจรรย์ในนทบุรี แสดงให้จริงๆกันเลยว่า จังหวัดนนทบุรียังมีประเพณีมากมายที่รอให้ทุกคนไปสัมผัสกันอยู่ อยากให้ทุกๆคนมาเที่ยวกันเยอะๆนะคะ ^-^ 

 

ข้อมูลจาก :
https://sites.google.com/site/infinityc222/home/5-prapheni-wathna-thrrm-kickrrm-khxng-canghwad-nnthburi
http://travelnonthaburi.com/?cat=15

แสดงความคิดเห็น

>