Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สับสนและไม่มีความแน่ใจกับตัวเองเลยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือตอนนี้เราอยู่ม.3ค่ะแต่ดันไม่แน่ใจว่าจะต้องสายอะไรกันแน่ 
เมื่อก่อนก็มั่นอกมั่นใจว่ายังไงก็ต้องเข้าสายวิทย์-คณิต แต่หลังๆอยากเข้าศิลป์-คำนวณค่ะเพราะเกรดคณิตต่ำตมมากค่ะ;-; แต่ศิลป์ภาษาญี่ปุ่นนะคะเพราะเราชอบดูอนิเมะแล้วก็ชอบวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นด้วยน่ะค่ะแต่กลัวจะไม่ไหว._.  เพื่อนๆคนอื่นเขาก็เล็งวิทย์-คณิตกันหมดค่ะ แต่เรานั้นรู้สึกไม่แน่ใจเลยค่ะมันเคว้งคว้างมากๆเลยฮืออออออU-U คิดไปถึงเรื่องคณะที่อยากเข้าจนถึงเรื่องจบไปจะมีงานทำมั้ย 
เลยอยากจะขอความเห็นจากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆหน่อยค่ะ
ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

11976 16 ต.ค. 60 เวลา 08:39 น. 1-1

ขอบคุณค่าจะพยายามค่ะ!!!//กำมัดแน่น

0
ผมมันก็จะติ่งๆหน่อย 16 ต.ค. 60 เวลา 00:02 น. 2

พี่จะแนะนำว่า เอาตามที่เราอยากเข้าจริงๆ ไม่ต้องตามเพื่อนเลยนะ เพราะตั้งแต่ขึ้นม.ปลายก็จะเริ่มเป็นแบบชีวิตใครชีวิตมันแล้ว ถ้าเราตามเพื่อนแล้วเราเกิดไม่ชอบ เรียนไม่ไหว มันก็จะเสียเวลาด้วย

ทุกสายไม่ว่าจะวิทย์คณิตหรือสายศิลป์ภาษามันก็ยากหมดแหละ แต่แค่ว่ามันจะหนักไปคนละด้านแค่นั้นเอง เอาตามที่ใจรักใจที่อยากเรียนมากกว่าน่ะ แล้วสายศิลป์ญี่ปุ่นพอต่อยอดไปเรื่อยๆก็มีอาชีพมารองรับอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง มันขึ้นอยู่กับว่าตัวเราเองมีความขยันมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง และอีกอย่างคือ ถึงเราจะเรียนสายนี้ แต่พออยู่ม.6หรือรู้ว่าตัวเองชอบอะไรอยากจะทำอะไรมันก็เปลี่ยนแปลงกันได้

เพื่อนพี่ตอนม.ต้นก็อยู่/2 และตอนนี้มันก็เรียนสายไทย-สังคมแบบพี่นะ ทั้งที่เพื่อนคนอื่นในห้องส่วนใหญ่ก็ต่อวิทย์คณิตกัน เห็นมั้ยว่าเราไม่จำเป็นที่จะต้องไปตามเพื่อน เอาตามที่ตัวเองตั้งใจจะเรียนเลย อนาคตมันไม่ขึ้นอยู่กับสายที่เรียน มันขึ้นอยู่กับตัวเราเองที่จะกำหนดอนาคตให้มันเป็นแบบไหน :)

1
11976 16 ต.ค. 60 เวลา 08:41 น. 2-1

ขอบคุณมากๆค่ะY₩Y จะนำกลับไปคิดนะคะว่าจะต่อสายไหนดี

0
bmcu 16 ต.ค. 60 เวลา 01:18 น. 3

ถ้าใจน้องเบนจากวิทย์คณิตมาศิลป์คำนวณเพราะเกรดคณิตต่ำนี่ไม่ต่างจากเดิมเลยนะคะ คำนวณเนี่ยเรียนคณิตเท่าวิทย์คณิตเลยนะคะ ตามชื่อสายเลยค่ะ มีแค่วิทย์ที่เรียนเท่าห้องศิลป์อื่นๆหรือก็คือน้อยกว่าวิทย์คณิต


พี่แนะนำว่าอย่าเรียนตามเพื่อนเลยค่ะ อนาคตของเราทั้งนั้น เกิดฝืนเรียนไปแล้วไม่ไหวเหมือนที่คห.บนบอกนี่น้องฆ่าตัวเองทางอ้อมเลยนะคะ เดี๋ยวเกรดจะไม่สวยเอา ถ้ากลัวเคว้งคว้างเพราะไปสายใหม่แล้วกลัวไม่มีเพื่อนก็หาเพื่อนใหม่เอาเถอะ จริงๆนะ ตอนพี่ขึ้นมอปลายพี่ก็ไม่มีเพื่อนเก่าเข้าสายที่พี่เรียนเลย ก็หาเพื่อนใหม่หมด มันไม่ได้ยากหรอกค่ะ เดี๋ยวพอขึ้นมหาลัยน้องก็ต้องหาเพื่อนใหม่อีกอยู่ดี โอกาสติดเอกเดียวกับเพื่อนก็ไม่ได้เยอะเท่ามอปลายด้วย


ถ้าน้องชอบญี่ปุ่นจริงๆ พี่ว่ามันก็เป็นทางเลือกที่ดีนะคะ ได้เรียนในสิ่งที่ชอบน้องจะมีความสุขมากกว่าไปในสิ่งที่ไม่ถนัดอยู่แล้ว ส่วนคณะที่อยากเข้า พี่อยากให้เช็คดีๆนะคะ ดูเกณฑ์มหาลัยว่าเขารับสายนี้มั้ยยังไง เดี๋ยวเข้าผิดสายละเข้าไม่ได้นะ เช่น สมมติน้องอยากเข้าบริหาร แต่น้องเรียนญี่ปุ่น แล้วมอนั้นรับแต่วิทย์คณิตกับคำนวณ อันนี้ก็จะแย่เอาได้ ไม่ต้องแบบโอ๊ยงั้นเรียนวิทย์คณิตไปก่อนละกันเพราะครอบคลุม เพราะถ้าน้องไม่ได้ชอบมันจริงๆ ตายค่ะ ฝืนเปล่าๆ ถ้ารู้คณะที่อยากเข้าแล้วก็เลือกสายที่มีโอกาสเข้าได้และเราชอบดีกว่าเถอะค่ะ

1
15332082 16 ต.ค. 60 เวลา 07:24 น. 4

คำถามแรกที่พี่จะถามตัวเองก่อนเลยหากพี่เป็นน้ิองว่าตนเองชอบอะไร รักอะไร อยากเป็นอะไร ถ้าน้องชอบอะไรน้องก็ไปทางสายนั้นเลย เพื่อนน่ะขึ้นม.ปลายก็ไปนั่งกับมันได้ตอนกลางวัน แค่อนาคตของน้องน่ะจะทำเป็นเล่นไม่ได้ พี่ก็เคยเรียนม.ต้นห้องต้นๆมาก่อน พอช่วงกำลังขึ้นม.ปลายความคิดพี่เริ่มเปลี่ยน สายวิทย์คณิตไม่ใช่สายที่พี่หวังไว้ พี่จึงเลือกเรียนสายศิลป์ ส่วนผลออกมาดีเกินคาดค่ะ เกรดสวย แถมเป็นสายที่เราถนัดทำอะไรก็เลิศไปหมด ยิ่งเป็นสายที่น้องชอบแล้วนะพี่บอกเลยน้องไม่มีวันเกรดตกแน่ เอาจริงๆตรรกะป่วยๆแบบต้องเรียนห้องวิทย์คณิตถึงจะเก่งนี้มันไม่ใช่เลยนะ "พี่รู้น้องเรียนที่ไหน" น้องอยากเรียนศิลป์ญุ่นก็ไป ไม่ต้องกลัวว่าเราจะเรียนไม่ได้เพื่อนพี่ที่ไปสายนั้นมันก็ไม่เป็นเลย แต่มันอยากเรียนมาก+กับขยัน จนสุดท้ายมันได้ไปประกวดระดับประเทศได้รองชนะเลิศอันดับ1(แต่ไม่เคยโดนประกาศหน้าเสาธง)แล้วได้ไปแลกเปลี่ยนอีก คือน้องจะไปต่อสายวิทย์ก็ไม่ว่าแต่น้องจะต้องไปจมกับสิ่งที่น้องไม่ชอบ ที่น้องไม่ชอบละน้องไม่เก่งคณิตน้องก็ต้องไปปวดหัวกับฟิสิกข์เคมีอีก สู้น้องอยู่สายศิลป์แล้วแสดงศักยภาพของน้องออกมาให้เต็มที่ น้องเรียนสายนี้น้องจะมีเวลาว่างให้น้องคิดถึงอนาคตคิดถึงสิ่งที่อยากเป็น เพราะอะไรน่ะหรอเพราะน้องเรียนสายที่ชอบไง แล้วน้องก็จะเก่งในสายนี่โดยตรง สอบได้คณะที่น้องอยากเข้า แต่ถ้าน้องเรียนห้องวิทย์ คณะที่เข้ามันก็จะเปิดกว้างมากขึ้น แต่สุดท้ายน้องก็ต้องไปแย่งกับสายที่เข้าถนัดกว่า สมมุตินะถ้าน้องอยากเป็นล่ามแต่น้องเรียนวิทย์คณิตมา แล้วมีดีแค่ความรู้วิทย์คณิต ไปสอบเข้าคณะอักษรที่สายศิลป์มีความรู้ด้านนั้นมากกว่า น้องก็คงจะรู้นะว่าเขารับสายไหน สายวิทย์ไม่ใช่ทุกอย่างน้อง พี่อยากให้น้องเลือกสายศิลป์นะเพราะพี่เห็นเพื่อนพี่เสียใจเพราะเลือกสายที่ไม่ได้ชอบมาแล้ว ส่วนสายที่เรียนจะไปต่ออะไรได้บ้างนี่ขอบอกเลยว่าเยอะ แค่น้องได้3ภาษาน้องก็มีดีกรีพอจะเข้ามหาลัยดีๆแล้ว คณะที่เรียนไม่ได้มีแค่อักษรศาตร์นะ น้องสามารถเป็นได้ทั้งหมดที่ไม่ใช่หมอพยาบาลนักวิทยาศาสตร์เทคนิคการแพทย์วิศวะ นอกนั้นน้องสามารถสอบเข้าได้หมดจ๊ะ อาชีพที่จะต่อยอดได้ก็จะแตกไปอีก ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ลึกซึ้งมาก ต้องให้น้องมาอยู่ม.6ก่อนถึงจะเข้าใจมัน ในตอนนี้อยู่ม.3ก็ควรเลือกสิ่งที่ตัวเองชอบก่อนเลือกสายที่มันใกล้เข้ามาแล้วก่อน อนาคตค่อยว่ากันอีกที น้องมาถูกทางแล้ว น้องมาเรียน น้องมาค้นหาตัวเอง น้องมาศึกษาในสิ่งที่น้องอยากรู้ พี่หวังว่าน้องจะรู้ใจตัวเองนะจ๊ะ อย่าฝืนตัวเอง


ปล.ถ้าน้องเรียนสายที่ถนัดแบบพี่ล่ะก็ เกียรติบัตร ตรึม!!!!!!!

3
11976 16 ต.ค. 60 เวลา 08:48 น. 4-1

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ หนูชอบวาดรูปด้วยน่ะค่ะเวลาวาดแล้วมีความสุขดีไม่ได้วาดแค่งานอดิเรกนะคะแต่ฝึกฝนอยู่ประจำค่ะถึงแม้จะยังไม่ค่อยพัฒนาก็ตาม//แหะๆ หนูจะพยายามค่ะ!!!!!https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
15332082 26 ต.ค. 60 เวลา 15:02 น. 4-2

โอ๊ะพี่ก็วาดนะ แต่พี่จะลงประกวดแค่ที่มีเงินรางวัลเท่านั้น (ส่วนอันอื่นขก.ไปแข่งกับซายากะมัน) น้องชอบวาดรูปก็ลงศิลป์ญุ่นไปเลยย สายนี่พี่รับลองสนุก (ไม่ใช่สายพี่อะ) มีเวลาว่างเยอะกว่าห้องวิทย์แต่ก็หนักภาษานิสนุง แต่พี่เชื่อว่าการที่น้องรักในสิ่งๆนั้น แล้วน้องทำมันอย่างเต็มที่ น้องจะทำมันออกมาได้ดีเกิน100000000% เชื่อพี่ๆพี่ลองแล้ว55555 (อะไรก็บอกให้เชื่อหมดล่ะ) แล้วน้องจะได้เจอกับคนที่รักในสิ่งเดียวกัน พวกชอบวาดภาพเนี่ย ต่อให้ไม่รู้จักกันมาก่อน มันก็มาสนิทกันได้เพราะเราชอบอะไรที่เหมือนกัน คุยแม่งเรท่องเดียวทั้งวันมีอะไรใหม่ก็เอามาแชร์กัน แล้วการวาดรูปเนี่ยมันชี้ให้เห็นว่าน้องมีจินตนาการ คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ อนาคตจะทำอะไรก็เป็นเงิน แค่มีความสร้างสรรค์ รู้จักทำอะไรแปลกแหวกแนว อาชีพที่รู้เลยวาดรูปเนี่ย เป็นได้ทั้ง ออกแบบภายใน สถาปัต ออกแบบนิตยสาร ออกแบบหนังสือ ครุศาสตร์สาขาออกแบบก็เป็นได้ทั้งครู ทั้งออกแบบผลิตภัณฑ์ ดีไซเนอร์เสื้อผ้า เครื่องประดับ อาหารก็ได้นะ นิเทศก็ จัดนิทัศการ ออกแบบจัดงานแต่ง งานกิจกรรม ปาตี้ ไหนจะ อาชีพย่อยด้านศิลป์อีก ออกแบบจัดสวนเงี้ย งานประดิษฐ์ งานฝีมือ หรือจะไปทำตุ๊กตาดอลฟี่ขายก็ได้ (อันนี้ต้องลงสีโหดมากๆเพื่อความสมจริง) อู้ยเยอะค่ะคุณน้อง นี่ยังไม่รวมด้านภาษาอีกนะคะ -อาชีพที่พูดมาทั้งหมดเนี่ยถ้าน้องมีภาษาเป็นเครื่องช่วยนะ โหเงินๆๆๆๆเผลอๆได้ไปต่อนอกอีกนะคุณน้อง หรือไม่ไปต่อนอกก็ไปทำงานต่างประเทศก็ได้ คือรุ่งค่ะ ปังๆๆๆเลิศ!!!

0
11976 26 ต.ค. 60 เวลา 16:45 น. 4-3

อ่านแล้วรู้สึกมีแรงฮึดเลยค่ะ!!!*0*

0
Applegrapes 16 ต.ค. 60 เวลา 10:48 น. 5

เอาตามความรู้สึกของเราที่อยู่ม.3เหมือนกันอยากจะบอกว่า ถ้าชอบภาษาญี่ปุ่นแต่ไม่รู้ว่าไหวไหม เราแนะนำให้ไปลองเรียนดูก่อน อาจจะในเน็ตก็ได้ค่ะเราก็เป็นเหมือนกัน ชอบดูอนิเมะชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นแต่เราจะต่อสายวิทย์คณิต เพราะเราไม่สนุกที่จะมานั่งท่องจำตัวคันจิแต่คุณอาจจะชอบก็ได้ ใครจะไปรู้ถ้าไม่ลองดูก่อน


ส่วนตัวแล้วเราไม่แนะนำให้เข้าเรียนตามเพื่อนๆทั้งๆที่อีกใจหนึ่งเราอยากเข้าสายอื่นเพราะเมื่อเราต่อสายที่เราชอบยังไงก็เจอเพื่อนใหม่อยู่ดี


หวังว่าคอมเม้นต์นี้จะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะคะ

1
aumpreeyar 16 ต.ค. 60 เวลา 12:38 น. 6

สู้ๆนะ เรียนตามที่ตัวเองชอบ อย่าไปตามเพื่อนนะคะ ตอนนี้พี่เรียนศิลป์ญี่ปุ่น มันก็ไม่ได้หนักอย่างที่คิดเด้อ แต่น้องก็ต้องขยันด้วย

1
poya_poy 16 ต.ค. 60 เวลา 13:51 น. 7

ขอแนะนำในฐานะรุ่นพี่ (อย่าเพิ่งเรียกป้าเลยเนาะ) น้องต้องเข้าใจก่อนว่าการเลือกสายตอน ม. ปลาย มันมีความสำคัญในการเรียนต่อมหาวิทยาลัยและการทำงานในอนาคต ในความเห็นส่วนตัว ถ้ายังไม่แน่ใจอยากให้เรียนสายวิทย์ไปก่อนเพราะสายวิทย์มันสามารถเบนไปศิลป์ได้ในการเรียนต่อมหาวิทยาลัย แต่ถ้าน้องมีความสนใจภาษาแน่ๆหรือคิดว่าจะเรียนวิทย์ไม่ไหวจะก็เลือกสายศิลป์ได้ แต่สายศิลป์มันก็ไม่ได้ง่ายเหมือนกัน

ลองคิดดูดีๆก่อนนะคะ ว่าที่เรียนได้ไม่ดีเป็นเพราะเราพยายามเต็มที่แล้วมันไม่ดี หรือเรายังไม่ได้พยายาม เนาะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ

1
11976 16 ต.ค. 60 เวลา 14:23 น. 7-1

ขอบคุณมากๆค่ะ จะพยายามให้เต็มที่ค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ppkenny 16 ต.ค. 60 เวลา 21:53 น. 10

ความรู้สึกเดียวกันตอนจะเลือกสายเลยค่ะ55555555 ตอนนั้นอยากเข้ามาทั้งวิทย์-คณิตเลือกเพราะมันกว้างตามที่ผู้ใหญ่บอกกัน รวมถึงตอนนั้นไม่รู้จะอยากเรียนคณะอะไรทำอาชีพอะไรส่วนเกรดไม่ได้ดีมากเเต่เกณฑ์ถึง เราโชคดีอย่างนึง(รึป่าว)ตรงที่ช่วงปิดเทอมโรงเรียนเก่าบังคับเรียนซัมเมอร์เเล้วเราเลือกสายวิทย์ไปต้องเจอทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เรียนไปเรียนมาเลยรู้ว่าไม่ใช่สิ่งที่เราชอบไม่ใช่ตัวเรา เวลาเรียนพวกวิทย์พี่ค่อนข้างช้ากว่าคนอื่นด้วยพอครูถามเค้ายกมือกันได้คำตอบเเล้วเรายังนั่งเอ๋ออยู่เลยค่ะ555ยิ่งครูบอกอีกว่าใครคิดคำตอบได้นี่เป็นเด็กวิทย์เเท้ๆ โหหหหเรานี่กลับมาคิดกับตัวเองใหม่เลยค่ะสายวิทย์นี่ไม่ใช่เราละะถ้าให้พยายามก็ได้นะคะเเต่หนักอยู่พอสมควรเลยละค่ะเกรดคงไม่ดีมากเเน่นอนซึ่งมันมีผลตอนสอบเข้ามหาลัยด้วยรู้สึกเสี่ยงไปค่ะ ขอเลือกที่ถนัดดีกว่าเนอะเลยตัดสินใจเปลี่ยนสาย(ส่วนตัวถนัดเลขมากกว่าวิทย์) พอถึงวันที่จะไปสอบโรงเรียนใหม่เราเลยเลือกศิลป์คำนวณเเล้วติดค่ะปัจจุบันก็เลยเรียนศิลป์คำนวณ เราว่าเราคิดไม่ผิดนะคะที่เลือกเเฮปปี้ดีค่ะอาจจะด้วยบรรยากาศการเรียนด้วยสำหรับศิลป์คำนวณ อยู่กับสิ่งที่ชอบเเละถนัดดีค่ะมันก็จะดีกว่าเนาะะมีกำลังใจเรียน เรียนเเล้วมีความสุข เเล้วก็อย่าเรียนตามเพื่อนนะคะเอาที่เราชอบชีวิตเราเราตัดสินใจเองเพราะผลสุดท้ายมันตกมาอยู่ที่น้องนะคะ เพื่อนเจอกันข้างนอกก็ได้เนอะะยังติดต่อกันได้เลยยย ส่วนเรื่องคณะว่าจบไปจะมีงานทำมั้ยคหสต.เราว่ามันมีส่วนนิดนึงน้าาาน้องดูไว้ด้วยก็ดีนะคะอาชีพที่เป็นที่ต้องการของตลาดในอนาคตอะไรพวกนี้อ่ะ ถ้าอิงจากประสบการณ์เรานะที่เราเลือกศิลป์คำนวณเพราะดูจากอันดับอาชีพก็ด้วยเเล้วมันตรงกับสายที่เราเรียนมาก็คือศิลป์คำนวณ พิมพ์ซะยาวเลย55555ก็อยากให้น้องดูหลายๆปัจจัยน้าาาาเเต่อยากให้นยึดตัวเองเป็นหลักนะ(สิ่งถนัดความชอบความต้องการอะไรพวกนี้ง่ะะ) สู้ๆน้าาาขอให้ได้สายที่ชอบนะคะ

1