Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำปรึกษา!เรียนญี่ปุ่นมา3ปี ไม่รุ้เรื่อง กลับดีไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หนูอยู่ญี่ปุ่นมาได้3ปีค่ะ  ตั้งแต่ม.1-3เป็นลูกครึ่ง คือก่อนมาที่นี่ม.1 ไม่เคยเรียนภาษามาก่อนคะ่ มาแบบงงๆ  ละมาคือน่าจะรู้ดี คันจิ มันยากมาก อ่านไม่อแก ไม่รุ้ความหมายค่ะ คือเป็นคล้ายไอักษรจีน สรุปเลยว่าม.1หนูเรียนไม่รู้เรื่องแม่แต่นิดเดียวยกเว้น คณิต กับอังกฤษ เพราะมันไม่มีอักษรญี่ปุ่นเท่าไหร่ แล้วเวลาต่างกัน2ชั่วโมงคือตื่น7โมงที่นี่ แต่เหมือนหนูตื่นตี5อ่ะค่ะ ไปโรงดรียนคือง่วงมากๆ ฉะนั้นหลับค่ะ!! หลับตลอดเลย  เรียนไปเรียนมา ม.3 คือตอนนี้คณิตกลายเป็นภาษาญี่ปุ่นหมดเลย  กลายเป็นว่าไม่รู้เรื่องอะไรสักอย่าง แล้วจะขึ้นม.4แล้ว  หนูเลยอยากถามว่าหนุควรกลับดีไหม ในเมื่อตลอด3ปีหนูเรียนไม่รุ้เรื่องเลย  คือเงินเรียน รร.รัฐที่นี่1ปีก็ 1แสน-2แสนบาทค่ะ หลายคนก็ยืมเงินเรียนจากรัฐบาลกัน หนูคิดว่าเอาเงินพวกนั้นที่แพงๆไปเรียนเอกชนที่ไทยดีกว่าไหม ได้ความรู้มากกว่าไหม แล้วจบม.6ค่อยกลังไปเอาภาษาไรงี้อ่ะค่ะ  คือปจุบัน เรียนไม่รู้เรื่องใช้ชีวิตกดดัน และเครียดอะค่ะ ไปเรียนพิเศษก็งงมาก 
อยากถามต่อไปนี้อ่ะค่ะ
1. อยู่ที่ไหนดี ญี่ปุ่น?ไทย?
2.ถึงหนุจะเรียนไม่รุ้เรื่องแต่รู้ภาษา หนูจะมีงานทำแน่ๆหรอ
3.ได้ภาษา แล้วได้ความรู้นิดๆ,กับ เรียนรู้เรื่อง ได้ภาษา สิ่งไหนดีกว่า
4.การเป็นแอร์ เค้าจะขอดูคะแนนการเรียนแต่ละวิชาหรอคะ หรือแค่ได้ภาษาอังกฤษแน่นๆก็โอเคแลเว
5.สังคมรร.เอกชนในไทย กรุงเทพ เป็นไงหรอคะ  อวดรวยไหม แบ่งแยกไหม เฟรนรี่หรือป่าว หรือมีสก้อยเยอะไหม
6.เอกชนที่ไทย ครุสอนดีไหมคะ การบ้านเยอะไหม เค้าใสาใจดีหรือเปล่าคะ
ขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ ไครตอบได้นิดหน่อยก็ได้ค่ะ ไครอยากให้คำปรึกษาเพิ่มเติม ยอนดีรับฟังค่ะ คือหนุเรียนไม่รุ้เรื่องเลยกังวลว่าอนาคตจะเป็นอะไรหรือเปล่า  หรือแค่เราได้ภาษาก็โอเคแล้ว 

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

akikootono2002 16 พ.ย. 60 เวลา 22:54 น. 1

เจ้าจองกระทู้นะคะ

เข้าใจนะคะทุกคนจะต้องบอกว่าอยู่ญี่ปุ่นดีๆๆ สนุกๆ มีแต่คนอยากไป ได้เปรียนไรเงี้ย555 เข้าใจนะคะว่ามาที่นี่มันดีมาก แต่อยากขอคิดจริงๆในเรื่องอนาคตว่า ถ้าแค่ได้ภาษามันก็ได้หรอคะ หรือเราต้องได้พวกวิทย์คณิตไรงี้ด้วย คือม.ปลายมันต้องยากกว่าเดิม บะกลัวไม่รุ่เรื่องอ่ะค่ะ เรียนที่ไทยน่าจะเข้าใจง่ายกว่า เพราะภาษามันเอาตอนไหนก็ได้ไรเงีเย แต่ขอคำแนะนำจากสังคน รร.เอกชนด้วยนะพ กลัวเข้าละทุกคนจะแบ่งแยก หรือ กลัวไม่เข้ากับเพื่อนอ่ะค่ะ คุณครูสอนเข้าใจมัเยไรเงี้ย จอในแง่ที่ดีต่ออนาคตนะคะ มาญี่ปุ่นไม่ได้สนุกอย่างที่คิดเลย555555

0
BeeFAs 17 พ.ย. 60 เวลา 13:37 น. 2

ผมก็อยู่ญี่ปุ่นเหมือนกันครับ

เรียน รร ภาษาอยู่ จาก ปสก ม ปลายที่ไทยเรียนภาษาไทยยากครับ ฟิสิก เคมี ไบโอ ยากหมดแต่ถ้าไม่เข้าใจภาษาญี่ปุ่นด้วยแล้ว ไบโอจะยากที่สุดครับ

1.ต้องถามตัวเองว่าอยากใช้ชีวิต ในไทยหรือญี่ปุ่น

2.มี

3.อันหลังสิครับ n2ก็พอแล้ว จริงๆไม่ไหวก็n3เข้าเซนมงก็ได้

4.เน้นอิง

5.ไม่รู้ครับ เรียนมาใน รร รัฐ ฟรีทุกอย่างแต่ถ้าเกรดตกก็โดนไล่ออก

6.แล้วแต่ รร

ขอถามกลับบ้าง....อยู่จังหวัดไหนหรอครับ แล้วรู้ไหมว่าถ้าจบ ม.ปลายญี่ปุ่น มีสิทธิ์เข้า มหาลัยได้ง่ายกว่า แต่สุดท้า่ยก็ดูคะแนน (บอกทำไมเนี่ยwww)

3
akikootono2002 17 พ.ย. 60 เวลา 16:05 น. 2-1

หนุเรียนอยุ่ดอซาก้าค่า พี่อ่ะคะ

ขอบคุณสำหรับคำปรึกษานะคะ

0
BeeFAs 18 พ.ย. 60 เวลา 11:01 น. 2-2

ฟุคุโอกะครับ

จริงๆแล้วที่อยากกลับเพราะเหนื่อยกับการตั่งเป้าหมายบวกกับความกังวลรึปล่าวครับลองพักและหาอะไรคลายเครียดทำดูเล่นเกมก็ดีครับ

0
MINATO 17 พ.ย. 60 เวลา 15:19 น. 3

ขอตอบในฐานะเด็กไทย ที่สอบติดทุนญี่ปุ่น แต่เลือกเรียนที่ไทย (จุฬา) นะจ้ะ ขอตอบเรียงตามข้อเลย

1. ก่อนจะคิดว่าจะอยู่หรือกลับดีไหมนั้น น้องต้องคิดก่อนว่าเมื่อน้องเรียนจบแล้วอยากทำงานที่ไหนดี หรือทำงานด้านอะไร ซึ่งจากที่พี่อ่าน สรุปได้ว่าน้องอยากเป็นแอร์ ซึ่งการเป็นแอร์ถ้าเราได้ภาษาอื่นนอกจากอังกฤษมันจะเป็นใบเบิกทางที่ดีมากๆจ้า และถึงแม้ว่าภาษาญี่ปุ่นจะยากแต่ถ้าน้องพยายาม น้องก็จะทำได้แน่นอนค่ะ แต่ทั้งนี้ น้องต้องหาเป้าหมายให้เจอเพื่อเพิ่มแรงบันดาลใจในการสู้ชีวิต เช่น น้องอยากเป็นแอร์สายการบินญี่ปุ่น น้องก็บอกกับตัวเองเลยว่า "ฉันมาที่นี่ ฉันมีเป้าหมาย ฉันจะไม่ยอมถอยกลับจนกว่าจะเก่งภาษา" เป็นต้น ดังนั้นอยู่ไทยหรือญี่ปุ่นไม่สำคัญ ขอเพียงน้องรู้เป้าหมายตัวเอง น้องจะพลิกชีวิตจากหน้ามือเป็นหลังมือแน่นอน

2. เรียนภาษาสำคัญมากๆเลยนะ ไม่ว่าจะเรียนสายวิทย์หรือศิลป์ อย่างพี่เองเรียนสายวิทย์มา ยังต้องไปเรียนภาษาเพิ่มเลยนอกจากอังกฤษ เพราะมันเพิ่มโอกาสในการทำงาน อย่างน้อยถ้าน้องรู้ภาษา น้องก็ทำอาชีพเกี่ยวกับภาษาได้อีกเยอะ เช่น ล่าม นักแปลนิยาย หรือเป็นนักเขียนก็ได้ เป็นต้น

3. ข้อนี้ตอบยากแฮะ ว่าอันไหนสำคัญกว่ากัน แต่สิ่งที่พี่อยากแนะนำที่สุดก่อนที่เราจะชั่งนำ้หนักว่าเลือกรู้ภาษาหรือเนื้อหาที่เรียนนั้น คือการรู้ "เป้าหมายอาชีพ/ชีวิต" ก่อน อย่างพี่เองแม้จะสอบติดทุนญี่ปุ่น (แบบฟลุ๊คๆ) แต่พี่สละสิทธิ์เพราะพี่มองเห็นตัวเองว่าอยากเป็นอะไร และพี่จะต้องใช้เวลามากแค่ไหนในการทำมันให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งก็คือ แพทย์ ซึ่งทุนที่พี่ได้เนี่ย มันต้องเรียนเป็นญี่ปุ่น ซึ่งตัวพี่เองยอมรับว่าภาษาพี่เองก็งูๆปลาๆ พี่กังวลมากเพราะพี่ไม่อยากเสี่ยงเรียนทั้งๆที่ภาษาญี่ปุ่นยังไม่แข็ง พี่เลยสละทุนทิ้งซะ (นำ้ตาเล็ด) แล้วตั้งใจเรียนที่ไทย และลงญี่ปุ่นแบบ advanced ไปด้วย เพื่อพัฒนาศักยภาพไปพร้อมๆกัน และเมื่อถึงเวลาที่พี่พร้อม พี่มั่นใจ พี่จึงจะไป ดังนั้นน้องไม่ต้องกังวลมากว่าภาษาหรือวิชาชีพอะไรสำคัญกว่ากัน เพราะมันสำคัญพอๆกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดคือ "เป้าหมาย" ของเราและ "วิธีการที่จะไปสู่เป้าหมาย" ของเรานั้นมันเป็นแบบไหนต่างหาก

4. การเป็นแอร์ เท่าที่ได้ยินมา จะเน้นภาษา (อังกฤษเป็นหลักแต่ถ้าได้อย่างอื่นด้วยจะดีมากๆ) และบุคลิกภาพค่ะ

5. โรงเรียนในประเทศไทยสังคมมันก็มีหลากหลายค่ะ ขึ้นกับว่าน้องสนใจเรียนโรงเรียนแบบไหน เช่นโรงเรียน สหศึกษา หรือหญิงล้วน ก็มีผลแตกต่างกันไป แต่ถามว่ามีคนอวดรวยอะไรไหม แน่นอนว่ามีค่ะ และมีทั่วโลก ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย

6. คุณครูดีไหม อันนี้ก็ตอบยากมากเพราะขึ้นกับดวงเลยว่าน้องจะเจอครูแบบไหน อย่างพี่ตอนม.ปลาย พี่เจอครูดีในวิชาฟิสิกส์ ชีวะ เคมี สังคม พี่เลยชอบวิชาพวกนี้ถึงขั้นสุด พี่มีความสุขกับการเรียนมากๆ แต่อย่างไรก็ตาม การเรียนที่ไทยก็หนักมาก แล้วเด็กส่วนใหญ่ก็นิยมไปเรียนพิเศษกันถึง 2 ทุ่มเกือบทุกวัน (เหมือนพี่ 555) ดังนั้น ถ้าเกิดน้องเลือกที่จะกลับมา น้องก็อาจต้องยอมรับข้อเท็จจริงส่วนนี้ด้วยนะเออ


สรุปก็คือ พี่อยากให้น้องเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ว่าน้องจะเลือกเดินทางไหน ขอให้ทำให้ดีที่สุด แม้เราจะไปได้ช้า แต่อย่างน้อยเราก็ยังไม่หยุดเดิน พี่เชื่อว่าใครก็ตามที่ไม่ยอมแพ้ ซักวันจะประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ ^^

1
akikootono2002 17 พ.ย. 60 เวลา 16:09 น. 3-1

หนูอยากเป็น ครูสอบภาษาอังกฤษหรือสังคมค่ะ แอร์ แล้วก็เกี่ยวกับพวกกฏหมายอะไรต่างๆเงี้ยอ่ะค่ะ หนุกังวลกลัวว่าจะเรียนไม่รู้เรื่องสอบไม่ได้ เป้าหมายหนูคือมหาลัยด้วยค่ะ ตั้งใจไว้แบบนั้น หนูกลัวสอบเข้ามหาบัยดีๆไม่ได้ ถ้าไปไทยเราเข้าใจการเรียนมันน่าจะมีสิทย์เข้าได้มากกว่ารึเปล่า เพราะถ้าได้ภาษา มันก็แค่ทำให้อ่านแค่คำถามได้ แต่เรานำเนื้อหาเรียนไม่ได้เลยอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ กลัวว่าจะเข้ามหาลัยไม่ได้

0