Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำที่เรียน เกษตรลพบุรี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

     สวัสดีค่ะ ทุกๆ คน วันนี้จะขอแนะนำที่เรียน สำหรับคนที่จะต่อสายอาชีพกันนะคะ ถ้าพร้อมแล้ว กดเปิดเข้ามาอ่านกันเล้ยยยยย

     วิทยาลัยเกษตร หลายคนเจอชื่อนี้แล้วก็จะแบบ... อะไรเนี่ย? เรียนเกษตรหรอ? แล้วก็จะเบื่อกันใช่มั้ยคะ แต่ที่นี่คือ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลพบุรี ใกล้กรุงเทพด้วยนะเนี่ย ที่นี่มีห้องเรียนตามระบบที่เลือกค่ะ(มันก็แน่นอนอยู่แล้วนี่) จะมีการเรียนอยู่ 3 ระบบ แบบนี้ค่ะ
ภาพการรับสมัครของวิทยาลัย

     สำหรับ ปวช. รับสมัครนักเรียนระดับชั้น ม.3 หรือเทียบเท่า ระดับนี้จะเป็นพื้นฐานขั้นต้นอ่ะเนาะ เรียน 3 ปี มันก็จะหนักเลยนั่นแหละ
     1. ระบบปกติ จะเรียนเหมือนทั่วไปเลย คล้ายกับมัธยมปลายสายตรงนั่นแหละ แต่เป็นพื้นฐานเกษตร ลงงานปฏิบัติจริง ลงไร่ลงสวนจริงๆ เลยก็ว่าได้(ลงของวิทยาลัยค่ะ) จะมีการฝึกงานในสถานประกอบการด้วยล่ะ

     2. 
ระบบ Mini English Program หรือเรียกว่า MEP ระบบนี้จะเป็นปกติเหมือนกัน แต่เรียนเป็นกึ่งภาษา อย่าตกใจค่ะ มันมีภาษามาผสมด้วย ในระบบนี้ จะมีในบางรายวิชา ที่จะเรียนเป็นภาษาอังกฤษ(นี่เจอมาแล้ว เพราะเรียนสายนี้ อิอิ) ลงงานลงแปลงเหมือนกัน หนักพอกันนะ ถ้าพอรับไหว มาเรียนสาขานี้ได้นะ
และที่สายนี้ จะมีนักเรียนแลกเปลี่ยนด้วยนะ ถ้าอยากไปต่างประเทศล่ะก้... สายนี้โควต้าจะลงก่อนเลยนะ จะบอกให้

     3.ระบบทวิภาคี โห...สายนี้สายหาเงิน สมัครรอบโควต้า แล้วสอบผ่านเนี่ย มีสถานประกอบการดูแลให้อยู่นะ แล้วจะบอกว่าสายนี้ เรียนปีครึ่งเท่านั้น เอ๊ะ!...แล้วอีกปีครึ่งไปไหน? ไปฝึกงานในฟาร์มเลยจ้า ระหว่างเรียน ก็มีเงินใช้เลยนะ
และมันก็จะแนวๆ นี้แหละ(รูปจากเพจวิทยาลัยนะจ๊ะ)



     สำหรับ ปวส. รับสมัครนักเรียนชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า ระดับนี้เรียนแค่ 2 ปี มี 2 สาขาให้เลือกเลย คือ พืชศาสตร์ และสัตวศาสตร์ เรียกได้ว่า จบระดับนี้ไป ลงตลาดแรงงานได้แล้วล่ะจ้ะ
     1. สาขาพืชศาสตร์ ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่า พืช แน่นอนว่า จะได้ยุ่งอยู่กับตระกูลพืช ต้นไม้ใบหญ้าแน่ๆ สำหรับคนที่ไม่ชอบทำงานสัตว์ทั้งหลาย เห็นดูเบาๆ แบบนี้ ไม่เบาเลยนะ
ผักไฮโดรโปนิคนี้ เป็นของทางวิทยาลัยนะ ปลูกแล้ว รอไปขายได้เลย(แต่แจ้งอาจารย์หน่อยก็ดีนะ)

     2. สาขาสัตวศาสตร์ สาขานี้ลงสัตว์อย่างเดียว เลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจเลย จะมีเลี้ยงหมู เลี้ยงวัว เลี้ยงไก่ด้วย เรียนสารพัดเกี่ยวกับสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีน การทำคลอด การรีดนม การดูแลต่างๆ สายลุยมาเรียนนี่ได้เลยยยย
สายนี้ถ้าไปต่างประเทศ ก็ได้ไปลงที่เดนมาร์กนะ กลับมาที เงินเก็บเป็นแสนเลยจ้ะ


     ค่าใช้จ่ายต่างๆ
     ปวช. จะบอกว่า ปวช. มีค่ายกเว้นด้วยนะ ยกเว้นค่าหอพัก ค่าลงทะเบียนเรียน พิเศษสำหรับพวกโควต้าเลยคือ จะไม่เสียค่าตรวจสุขภาพ และค่าประกันด้วยนะ จ่ายคร่าวๆ 600 บาทเอง (เสื้อผ้าของวิทยาลัยจ่ายแยกนะ)
     ปวส. อันนี้จ่ายเงินครบอยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายที่ ปวช. ถูกยกเว้นไว้ ปวส. ต้องจ่ายนะ และแน่นอนว่า จ่ายค่าชุดเอง ถ้าอยู่หอพัก เตรียมเครื่องครัวมาด้วยก็ได้ เพราะทำอาหารกินเองล่ะเนาะ(แต่ ปวช. ห้ามเอามานะ)

     กิจกรรมต่างๆ
     วิทยาลัยของเรา เน้นกิจกรรมหนักพอๆ กับเรื่องเรียนเลยนะ ถึงมีไม่มาก แต่มีทุกเดือนอยู่แล้ว
กิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษา

การประกวดชุดรีไซเคิล วันวิทยาศาสตร์

กิจกรรมลูกเสือของ ปวช.1

งานกีฬาสี ความสนุกสนานเล็กๆ ในวิทยาลัยเราเอง


กิจกรรมสานสัมพันธ์พี่น้อง ของชาว MEP

สำหรับงานนี้ เป็นการแข่งขันกิจกรรม อกท. ในระดับภาค
     อกท. การแข่งขันอะไร?
     เทียบง่ายๆ เข้าใจง่ายๆ เลย อกท. เนี่ย มันก็เป็นงานศิลปหัตถกรรมของประถม มัธยมทั้งหลายนั่นแหละ แต่ อกท. มันคืองานแข่งขันของกลุ่มวิทยาลัยเกษตร ถ้าแข่งขันถึงระดับชาติ มีสิทธิ์เข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ของพวกเราชาวเกษตรอีกด้วย เป็นเกียรติประวัติของเราเองด้วยนะ

 
และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ที่เอามาไม่หมด
(ขอบคุณรูปภาพต่างๆ จากเพจของวิทยาลัยค่ะ)

 
     วิทยาลัยนี้ เป็นสายอาชีพ ทางด้านการเกษตร ไม่ได้สะดวกสบายอะไรเลย เรียนก็หนักนะ แต่ว่ามันคุ้มตอนเราเรียนจบ แล้วไปสมัครงาน เพราะเดี๋ยวนี้ตลาดแรงงานเริ่มขาดคนแล้ว สำหรับคนที่อยากลองอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง ที่นี่คือทางเลือกหนึ่ง ที่ทุกคนจะก้าวเข้ามาเรียน ได้มาสัมผัสกับธรรมชาติ ได้มาเรียนรู้วิธีการใช้ชีวิตจริงๆ
     อย่าคิดเพียงแค่ว่า เกษตรเนี่ย เหนื่อยก็เหนื่อย เรียนทำไม? เรียนไปก็ไม่ได้อะไร? เข้ามาเรียนดูนะ ถ้าไม่ใช่ทางที่เหมาะสำหรับเรา เท่ากับเราเสียเวลาไปเปล่าๆ เลย ฝากบอกเอาไว้ด้วย

 

...ลองคิดดู แล้วตัดสินใจให้ดี...
...เลือกเรียนสายที่ใช่ แล้วเราจะมีความสุขไปกับมันนะ...

แสดงความคิดเห็น

9 ความคิดเห็น

Entry 23 มี.ค. 63 เวลา 12:27 น. 1-1

มีหอพักข้างในนะคะ หรือจะหาข้างนอกเองก็ได้

0
ชัยณรงค์ ละมูลมี 31 มี.ค. 63 เวลา 03:11 น. 2

เคยเรียน ปวช. ภาควันอาทิตย์เมื่อปี 50 ครับ แต่เรียนไม่จบ อยากเรียนอีก ต้องสมัครยังไงครับ ติดต่อกลับหน่อยนะครับ 092-4120965

1
JoNin 2 พ.ค. 63 เวลา 21:50 น. 3-1

เห็นว่าเรียนฟรีน่ะ ปวช ปวส ปีนี้อ่ะ

0
JoNin 2 พ.ค. 63 เวลา 21:49 น. 4

ผมเป็นคนนึงที่เรียนที่ เรียนมาตั้งเเต่ ปวช ตอนนี้จบ ปวส.เเล้ว เรียนเป็นเเนว ออกลุย 50 เรียน 50 สนุกมาก จนไม่อยากจบเลย มีหอพัก ทั้งชายเเลหญิง

มีสนามเล่นกีฬา เรียนกับธรรมชาติ เเนะนำครับ ความรู้ เเละ ประสบการณ์เเน่นเเน่นอน

0
yochi999 27 ก.ย. 63 เวลา 12:06 น. 5

ขอรายละเอียดเรียนวันอาทิตย์หน่อยครับว่า มีคณะอะไรบ้างและมีฝึกงานไหม ต้องการเรียน ปวส.สัตวศาสตร์

0