Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เครียดเกรดตก!!! ปรับตัวตอนนี้ทันมั๊ย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     กระทู้นี้ตั้งมาเพื่อขอคำปรึกษาด้านการเรียน และอยากให้ผู้ที่เคยเจอประสบกาณ์เดียวกันมาแชร์ค่ะ ว่าเป็นยังไงรู้สึกยัง
         สวัสดีค่ะ คือเราเครียดมากๆเลยค่ะ การเรียนของเราตกต่ำมากๆๆๆ ตอนม.ต้นเราก็เรียนในระดับที่โอเคมาตลอด เกรดอยู่ประมาณ 3.9-4.00 ทุกเทอม แต่ตอนนี้ พอม.ปลายเราก็ย้าย ร.ร. ไปสอบเข้าอีกร.ร.นึง ซึ่งกำลังเรียนอยู่ตอนนี้ ในสายวิทย์-คณิต แล้วคือที่ร.ร.นี้ก็มีเด็กเก่งเยอะ เรียนค่อนข้างยาก ข้อสอบก็ยาก โรงเรียนค่อนข้างกดเกรด ประกอบกับว่าตอนม.ปลายมา เรารู้สึกขี้เกียจมากๆ พอกลับจากร.ร. มันรู้สึกเหนื่อย รู้สึกท้อ รู้สึกเพลียตลอด ไม่อยากจะทำอะไร อยากจะนอน ในห้องเรียนครูก็สอนเร็วจนบางครั้งตามไม่ทัน ซึ่งเราตอนนี้ผิดกับตอนม.ต้น มากเลยค่ะ ตอนม.ต้น เป็นเด็กที่ตั้งใจเรียน ขยัน กลับบ้านมาปั๊ป ทำการบ้านปุ๊ป เสร็จทุกอย่าง อ่านหนังสือสม่ำเสมอ สอบได้คะแนนดี แต่ตอนนี้พอขึ้นม.ปลายมา มันกลับตรงข้ามทุกอย่างเลยค่ะ จากไม่เคยสอบตก ก็เริ่มสอบตก จนชิน แต่ที่สอบตกเราก็พยายามแล้ว แต่เราว่าเราก็ยังพยายามไม่เต็มที่
และแล้วผลของการกระทำของเราก้ตามมาค่ะ นั่นคือเกรดม.4เทอมแรก เราอยู่ที่ 2.98 
     
       คือเราเครียดมากๆเลยค่ะ รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ตัวเองทำไป ย้อนกลับไปดูเมื่อก่อนที่ตัวเองทำไว้ แล้วเปรียบเทียบกับตัวเองตอนนี้ จากเด็กที่ ได้เกรด 4.00 ที่1ของระดับชั้น กลายเป็นตอนนี้ได้เกรด 2.98
คือเราอยากจะรู้จากคนที่พอมีประสบการณ์หรือใครก็ได้ที่เข้ามาให้คำปรึกษาเรา ว่าถ้าเราเริ่มที่จะปรับปรุงตัวตอนนี้ใหม่มันยังทันกับการที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยมั๊ยคะ ด้วยความที่เราเคยเรียนเก่งมากๆ เราก็เลยตั้งความหวังคระกับมหาวิทยาลัยไว้ค่อนข้างสูง แต่ตอนนี้เริ่มไม่แน่ใจแล้วค่ะ

 
*ขอบคุณทุกๆคนมากๆนะคะ ที่เข้ามาให้คำปรึกษา หรือแชร์ประสบการณ์*

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

almon 6 มี.ค. 61 เวลา 14:13 น. 1

ประเด็นสำคัญอยู่ที่การควบคุมตัวเอง ถ้าทำตรงนี้ไม่ได้ อย่าฝันว่าจะกลับมาเป็นที่1ได้ ตรงนี้คือส่วนที่ยากที่สุด การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นเรื่องกล้วยๆ ถ้าขยันจริงๆแค่ปีเดียวก็สอบติดชิวๆแล้วนะ แต่ถ้าจะให้เทพสุดๆต้องสักสองปีกำลังดี

0
mymap2 6 มี.ค. 61 เวลา 14:18 น. 2

พี่เกรดตกมากๆตอนมหาวิทยาลัยอ่า ขนาดที่ว่าFแทบทุกตัว ต้องไปสอบเข้าใหม่ พอดีไปเรียนคณะที่ตัวเองไม่ถนัด แล้วก็คนเก่งเยอะประกอบกับมหาวิทยาลัยอันดับ1ของประเทศมั้ง แต่ตอนม.ปลายเกรดก็ตกลงเหมือนกัน คือพี่อยู่เตรียมฯอ่า ตอนม.ต้นก็4.00เกือบทุกเทอม พอม.4ก็3.6-3.7 ม.5ก็3.4 พอม.6เรียกว่าไม่สนใจแล้ว สนใจแต่สอบเข้า เกรดที่รร.เหลือ3.0 เฉลี่ยๆ6เทอมก็ประมาณ3.4 คือน้องลองดูเกรดกับคะแนนดูน้าว่าเราไปพลาดวิชาไหนอ่า ถ้าเราไม่ถนัดวิชาคณิตวิทย์ประมาณว่าคณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะได้เกรด2.0 หรือต่ำกว่า แต่เกรดอังกฤษ ไทย สังคม มันโอเค แสดงว่าเราอาจจะเหมาะกับสายศิลป์มากกว่าไรงี้อ่า แต่ของพี่พอดีม.ปลายพี่ไม่เก่งอังกฤษ ไทย สังคม ชีวะ แต่คณิต ฟิสิกส์ เคมี พี่โอเค พี่เลยเรียนสายวิทย์ต่อ แล้วเกรดก็ได้ประมาณที่พี่บอกนั่นแหละจ้า หรือถ้าน้องคิดว่าน้องบังเอิญขี้เกียจไปหน่อยช่วงแรก แล้วน้องตีเกรดกลับมาได้ ก็ลองฮึดสู้ดู ถ้าอยากให้พี่ช่วยอะไรเกี่ยวกับเรื่องเรียน ถ้าเป็นพวกคณิตทำอะไรไม่ได้ น้องลองโพสต์ไว้ในบอร์ดDekd ที่เป็นส่วนของรร.และติวเตอร์นี่ก็ได้ เดี๋ยวพี่เขียนอธิบายให้จ้า ถ้าพี่ทำได้อ่าน้า พี่ไม่รู้ว่าน้องอยู่รร.ไรอ่า คือถ้าอยู่เตรียมฯ แล้วเกรดเลขยากตก จะบอกว่าไม่แปลกน้าเพราะข้อสอบกลางภาครร.เรามันยากพอๆกับทุนคิงมั้ง อาจจะยากกว่าด้วย แล้วก็ยากกว่าPAT1ในความรู้สึกพี่ มีเพื่อนที่เตรียมฯ เกรดม.ปลาย2กว่ามั้ง แต่ติดกสพท.แพทย์จุฬาฯอ่า เพราะตอนอยู่ม.ปลายขี้เกียจไปหน่อย แต่ตอนเอนทรานซ์อ่านหนังสือทุกวัน วันละ10ชม.อยู่ปีนึงอ่าตั้งแต่มกราตอนม.5ถึงตอนที่ใกล้จบม.6อ่า ยังไงก็ไม่ว่าอยู่รร.ไหนก็สู้ๆน้า เป็นกำลังใจให้จ้า

6
ChicChiclife 6 มี.ค. 61 เวลา 14:29 น. 2-1

ขอบคุณพี่มากๆนะคะ ดีใจมากที่พี่มาตอบ

คือหนูขอนอกเรื่องจากกระทู้หนูได้มั๊ยคะ หนูอยากทราบว่าคณะที่พี่ไม่ถนัดนั้นคือคณะอะไรอะคะ?แล้วพอพี่สอบใหม่พี่ได้คณะที่ชอบรึป่าว แล้วเป็นคณะอะไร?


ปล.หนูเคยอยากเข้าเตรียมฯมากๆเหมือนกัน(ถึงขั้นร้องปิ่นหทัยได้)55555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Sakurairo 7 มี.ค. 61 เวลา 09:01 น. 4

พี่่ว่าควรเริ่มจากการปรับตัวก่อนค่ะที่น้องบอกว่าเพลียตอนเรียนอาจมาจากที่เรานอนไม่พอหรือเปล่า ครูสอนเร็วจบคาบก็ไปถามครูได้ค่ะ หรือจะจับกลุ่มสรุปกับเพื่อนอีกทีก็ได้ สำคัญคือต้องควบคุมตัวเองได้ มีระเบียบกับตารางชีวิตตัวเอง สักวันเราจะชินกับมันเองค่ะ เรื่องเรียนก็ดูเอาจากที่ผ่านมา เราถนัดวิชาอะไรอ่อนอะไร ในการอ่านก็เริ่มจากที่ถนัดก่อนสร้างแรงกระตุ้นให้ตัวเอง จะได้รู้สึกว่าอยากอ่านต่อ พอเริ่มมีสมาธิแล้วค่อยมาเริ่มวืชายาก ///จะบอกว่าการกดดันตัวเอง คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความเครียด ลดลงบ้างก็ดีแต่ก็ต้องกดดันบ้างเพื่อกระตุ้น พี่ก็เคยเป็นแบบน้องนะ เครียดมากเลย เกรดพี่เหลือแค่ 2.7 กว่าเอง สุดท้ายพี่เลยแบบ ช่างมันละเอาที่ตัวเองทำได้พอ แล้วพี่ก็เนิ่มปรับตัวเองได้จนเกรดดีขึ้น หลังๆ มาวิชาที่คิดว่าเรียนไม่รู้เรื่องก็เริ่มเข้าใจ (ชีวิตก็แบบนี้แหละค่ะ ต้องเดินทางสายกลาง555)

0
ปี1มอดังฝั่งธน 7 มี.ค. 61 เวลา 12:12 น. 5

ทันน้อง ดีแล้วที่รู้ตัว ที่เหลือคือปรับอะไรๆให้มันเข้าที่เข้าทาง ไม่ต้องทำไรให้เหมือนคนอื่น เอาวิธีที่เหมาะที่เข้ากับเรานะ แล้วก็ไม่ต้องกดดันตัวเอง อย่าเทียบตัวเองกับคนอื่น มันไม่มีประโยชน์ สู้ๆนะ

1
ซากุดชี่ 9 มี.ค. 61 เวลา 22:17 น. 6

โอ้วว แม่เจ้า ตกมาเยอะมาก เราเองก็ตกนะ เมื่อก่อนเราเรียนเก่งระดับตัว Top ของห้อง พอมามัธยมศึกษา ดิ่งลงไปเยอะมาก แต่เราไม่เคยได้เกรด 4 หรอกแต่ได้เกรด 3.5 ขึ้นพอมามัธยมก็ได้น้อยลงก็เสียใจนะ จนมาเทอมที่แล้วเกรด 2.77 เครียดมากตั้งใจเรียน ตั้งใจอ่านหนังสือสอบ กำลังรอลุ้นเนี่ยจะได้เกรดเท่าไหร่ แต่อย่างไรจขกท.คงเครียดมาก สู้ๆนะค่ะ :)

0