Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อเตือนใจการสอบเข้าเตรียมสายวิทย์คณิตของคนทิ้งอังกฤษ อยากให้อ่านให้จบนะน้องๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ พี่ไปสอบสายคณิตวิทย์ รรเตรียมอุดมรุ่น81น้าาา ขอบอกก่อนเลยว่าพี่เป็นเด็กต่างจังหวัด ชลบุรีอ่ะแหละใกล้ๆกรุงเทพ ทุกเสาร์พี่ก็จะเข้าไปเรียนที่สยามเพราะแบบไม่ได้เสียเวลาเดินทางมากสำหรับพี่นะ คหสต55555 ก็เริ่มเป็นวนลูปแบบนี้ตั้งแต่เข้าม.2เทอม2 แต่ก่อนหน้านั้นคือปิดเทอมตค พี่ก็เข้าไปเรียนเหมือนกัน แล้วก็เรียนต่อมาเรื่อยๆทุกปิดเทอมและเปิดเทอมจนถึงสอบเตรียมนั่นเองงงงง พี่มาเริ่มอ่านนส(หนังสือเด้ออขอย่อ5555)จริงๆจังๆตอนม.3เนี่ยแหละ คือแบบพี่เป็นคนที่ได้ชีวะ เคมี แต่ไม่ถนัดฟิเท่าไหร่ แต่ทำเลขได้ ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า ส่วนไทยสังคมก็ได้ ส่วนอิ้งไม่ได้แบบไม่ได้เลย คือก็เตรียมใจไว้ว่ากลัวจะไม่ติดเพราะอิ้งนั้นแหละ แล้วมันก็...





จริง T_T





ไปดูลำดับมาได้ลำดับที่10xx ไม่ติดนั่นเอง เศร้าเนอะ ซึ่งก็รู้แหละว่าพลาดอะไร... แต่ก็ทำเต็มที่แล้วนี่เนอะ ไม่เสียใจเท่าไหร่พราะมันก็ทำให้เราได้รู้ข้อผิดพลาดตัวเอง สิ่งที่ควรเพิ่ม และสิ่งที่ควรปรับปรุง แต่ชีวิตก็ต้องก้าวต่อไป




รสว่าไม่ติดเพราะคิดว่าตัวเองทำอิ้งไม่ได้จริงๆ ก็รู้ตัวเองดีว่าแบบทำใจไว้นะเผื่อไม่ติดเพราะทำอะไรลงไปก็รู้ ทำได้แค่ไหนอะไรแบบนี้ เราทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ นั่นแหละ5555555 ตอนก่อนสอบก็แบบ ช่างมันไม่อ่านอิ้ง คือตอนนั้นคิดว่าแบบยังไงอ่านไปก็ทำอิ้งไม่ได้อยู่ดีเพราะมันดักดานอยู่ในหัวสมอง555555 คือตอนนั้นคิดแค่ว่าทำอิิ้งไม่ได้ แต่ถ้าทำวิชาอื่นได้เยอะก็น่าจะติด และแล้้ว...มันก็เป็นได้แค่การคาดคะเนสำหรับเราว่าเราจะติดเพราะได้วิชาอื่น แต่เปล่าเลย การคิดแบบนี้เป็นการคิดที่ผิดพลาดที่สุดในชีวิต สรุปคือเราก็ไม่ติด โทษใครไม่ได้แหละต้องโทษตัวเองที่เราประมาท คิดว่าเทอิ้งแต่เก็บวิชาอื่นให้ได้เยอะๆแล้วจะติด ไม่เลย... น้องๆที่กำลังอ่านอยู่แล้วคิดที่จะเทอังกฤษ อย่าเทเลย ฝึกใหม่ ทำความเข้าใจ และอย่าเทเป็นอันขาด มันสำคัญมากๆเลยนะ คือเหมือนพี่ก็ไปเช็คอันดับกับเพื่อนที่ติด แล้วก็ประมวลผลออกมาได้ว่า อังกฤษเป็นวิชาที่ไม่ควรทิ้ง ไม่เคยเลยอย่างน้อยๆก็ควรจะทำให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น30++ข้อจาก50 เรื่องรายละเอียดไม่ขอบอกนะว่าเราวิเคราะห์ยังไง55555555 เอาเป็นว่า อย่าทิ้งอังกฤษเด็ดขาด เข้าเรื่องเลยน้าาาาาา




 
สอบตอนเช้า 9.00-11.30 




เขาจะแจกข้อสอบคณิต ไทย สังคมมาพร้อมกันนนน อย่าลนนะน้องงง ไม่งั้นสติจะไปก่อนสอบก็นั่งสมาธิ หรือทำใจสงบๆไว้ อย่าคิดมาก เราต้องคิดว่าเราทำได้





แล้วมันจะทำได้เอง อย่าท้อ55555 แนะนำให้ทำไทยสังคมอย่าเกิน40นาที เพราะนี่แบบทีแรกตั้งไว้ว่า30นาทีเว่ย55555555 แต่มันทำไม่ทันเราเลยทำต่อไปอีก10นาทีต้องเสร็จ เพื่อให้ไม่เวลาเกินไปมากกว่านี้ สังคมอ่ะ ถ้าไม่รู้ข้อไหนก็เดาไปเลย สังคมไม่รู้คือไม่รู้ เอาเวลาไปเก็บเลขดีกว่านะ เดาๆไปเลย555555 เราทำไม่ได้คนอื่นก็อาจจะทำไม่ได้ก็ได้น้า ไสังคมมันออกแบบครู้รอบตัว แล้วก็พวกเหตุการณ์ในปจบ แบบในตอนนั้นอ่ะ อย่างปีนี้บุพเพดัง มาแรง ก็ข้อสอบแบบจัดเต็มจ้า5555555 มีถามเรื่องป้อมด้วย แล้วก็ธนบัตรเพราะเหมือนโจทย์เกริ่นทำนองว่า เนี่ยวันที่นี้ๆจะมีการออกธนบัตรใหม่อะไรทำนองนี้แล้วก็มีรูปแบงค์มา แล้วก็ถามว่าข้อใดถูก ถามเกี่ยวกับในแบงค์อ่ะ นั่นแหละ5555555 ไม่รู้ก็คือไม่รู้ เราจบกัน55555 ต่อมาก็ภาษาไทย เออลืมบอกว่าไทยสังคมวิชาละ25ข้อนะ ไทยก็ออกแบบเนื้อหาที่เรียนเลย แบบทบทวนดีๆ ฝึกทำโจทย์ ไม่ได้ยากเกินความสามารถของน้องๆที่ฝึกทำโจทย์ไทยมาแล้ว มีออกแบบลักษณะนาม ประโยค พวกบาลี-สัน สมาส สนธิ ปีพี่ไม่ได้ยาก ค่อนไปทางง่ายด้วยซ้ำ แต่ปีหน้าพี่ก็ไม่รู้นะะ เดาอนาคตไม่ด้ายยย55555 ปีน้องๆอาจจะยากก็ได้ อย่ายึดคำพูดพี่ว่าอะไรง่ายแล้วน้องก็อ่านน้อย อย่านะะะ อย่าเด็ดขาด เราไม่รู้ว่าข้อสอบมันออกอะไรถูกมั้ย น้องก็ต้องทำให้ตัวเองพร้อมที่สุด เตรียมตัวให้ดี พระเกี้ยวน้อยอยู่ใกล้แค่เอื้อมถ้าเราเลือกที่จะทำมัน ต่อมาาาาาาา เลขขขขขขข เลขมี50ข้อ แนะนำให้แสกนก่อนทุกข้อ แบบอ่าน แบบมองผ่านๆก็ได้ให้รู้ระดับความยากของมันว่าแบบคิดว่าเราทำมันได้มั้ย พอน้องแสกนเสร็จแล้วกลับมาทำจริงๆมันจะได้ไม่ช้า เพราะอย่างน้อยทีแรกน้องก็ได้ลองอ่านแล้วแล้วน้องคิดว่ามันเป็นข้อที่เราถนัด ควร หรือไม่ควรเก็บนั่นเองงงง ส่วนตัวพี่ทำเลขได้ประมาณ18ข้อ แต่เราดิ่งไม่ทันประมาณ5ข้อ และข้อที่เราตอบไปแล้ว เราไม่ได้ดูว่าเราทำไปแล้วนั่นเอง เลยมีอยู่ข้อนึงที่เรากา2ข้อ ซึ่งลบไม่ทันมันหมดเวลา5555555 อืมนั่นแหละเรื่องที่น่าเศร้าที่สุดสำหรับวันนั้น เครื่องก็น่าจะไม่ตรวจอ่ะ แบบออกมาคือเสียดายกับเครียด ร้องห้ายยยยยย แงงงงง เออแนะนำ ก่อนหมดเวลา5นาทัี จะมีเสียงประกาศ ซึ่งแนะนำให้ฝนไปเลยคิดไม่ทันแล้ว อย่ามัวแต่นั่งคิด เพราะถ้าหมดเวลาแล้วฝนไม่ทันมันน่าเสียดายมากกว่า อย่างน้อยๆสิ่งที่เดาไป ดิ่งไป มั่วไปมันก็คงต้องมีถูกบ้างแหละ ซึ่งพี่ยังนั่งคิดอยู่หลังจากที่เขาประกาศเพราะคิดว่าชั้นยังทำได้ อืม ผลที่ออกมาคือ ฝนไม่ทันอย่างที่ได้พูดไป... แต่ก็ไม่เป็นไรรรร ตอนบ่ายยังแก้ตัวได้




สอบตอนบ่าย 13.30-16.00




ต่อมาาา อิ้ง50ข้อกับวิทย์50ข้อ เป็นอะไรที่หินมากๆเพราะไม่ถนัดอังกฤษ งานนี้ก็ต้องพึ่งบุญเก่าแล้วสำหรับเราอ่ะ แต่คนที่ทำได้ก็จะทำได้ไปเลย ส่วนน้องๆที่ทำได้ทั้งวิทย์กับอิ้งก็เลือกวิชาทำตามที่ถนัดเลยนะะ จะทำอะไรก่อนก็ได้ แค่บริหารเวลาให้เป็น ทำให้ครบทุกข้อ คิดให้หมด ที่สำคัญดูเวลาด้วย เดี๋ยวจะคิดเพลินจนเหลือเวลาน้อย ปีนี้อังกฤษไม่รู้ว่ายากมั้ยเพราะทำไม่ได้เลยไม่รู้ว่ามันยากระดับไหน เพราะทำไม่ได้เลยไม่รู้ ก็มันทำไม่ได้อ่ะ55555555 ก็แบบพยายามทำให้ครบทุกข้อ แต่ไม่รู้ว่าสิ่งที่คิดไปจะถูกมั้ยไง55555 นั่นแหละ สรุปง่ายๆเลยนะจากที่ยืดเยื้อกับคำพูดตัวเองมานาน คือทำไม่ได้นั่นเอง55555 น้องๆอย่าทำตามนะคะ เพราะจะทำให้คนๆนึงไม่ติดเลยก็ว่าได้ ต่อมาวิทย์ ก็มีฟิ ชีวะ เคมี ธรณี ดาราศาสตร์ แล้วก็พวกข่าวช่วงนั้นกับความรู้รอบตัวต่างๆ ซึ่งความรู้รอบตัวอ่ะปีนี้ออกแบบEVคืออะไร ถ้าไม่รู้ก็เดาไปเลย ไม่รู้ต่อให้คิดยังไงก็คิดไม่ออก รสว่าเอาเวลาไปทำพาร์ทอื่นดีกว่าาาา รวมๆวิทย์ก็ไม่ได้ยาากขนาดที่พี่จินตนาการไว้ แต่ก็ไม่ควรประมาทนะ เคมีปีนี้ไม่ค่อยยาก(มั้งง คหสต5555)ชีวะปีนี้ออกว่าแบบ ถูกกี่ข้อเยอะมาก ซึ่งถ้าคนที่รอบคอบก็เก็บข้อแบบนี้ได้แบบง่ายๆไปเลย ธรณีก็อ่านเนื้อหามาก็น่าจะทำได้นะ ดาราศาสตร์ปีนี้ออกอันนั้นอ่ะที่เป็นข่าว จมด55555ขอโทษษษ เอาเป็นว่าวิทย์อ่ะคนอื่นก็ทำได้กัน ถ้าเราแบบทำไม่ได้มันก็จะเหมือนหล่นนนนนน55555555 เราก็เลยไม่ควรพลาด ส่วนเนื้อหาชีวะ ซื้อนสของรุ่นพี่เตรียมมาอ่านเนื้อหาก็ได้ พี่เขาใส่เนื้อหาให้ครบนะะ อ่านเพลินด้วยย เขียนสนุกดีชอบบบบ แบบอ่านแล้วไม่เบื่ออ่ะ นั่นแหละะะ ไม่มีอะไรแล้ววว สิ่งที่อยากจะบอกน้องๆคือห้ามทิ้งแม้แต่ซักวิชาเลยนะ ห้ามทิ้งเด็ดขาด ทุกวิชามีความสำคัญ เราไม่ควรทิ้งวิชาใดวิชาหนึ่งแม้เราจะเก่งแบบเทพวิชาไหนก็ตาม มันจะสามารถฉุดน้องได้เลย สุดท้ายแล้ว ถ้ามีอะไรสงสัยอยากจะถามก็ถามได้เลยน้าา ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนน ถ้าพิมพ์ตรงไหนผิดหรือไม่ถูกใจใครก็ขอโทษด้วยนะคะ




สู้ๆนะน้องๆ เวลามีคุณค่า เดินอยู่ตลอด ทุกคนมีเวลาเท่ากัน เพียงแต่เราจะเลือกเอาเวลานั้นมาใช้ทำอะไรให้คุ้มค่านั้นเอง :)

แสดงความคิดเห็น

14 ความคิดเห็น

susuuuuuu 6 เม.ย. 61 เวลา 10:08 น. 2-1

เรียนคอร์สเข้าเตรียมของออนอ่ะ เคมีฟิชีวะเลข แล้วก็อัพสกิลเลขเข้าเตรียม พี่โอ๋โจทย์1000ข้อออ ไทยเรียนครูหญิง สังคมเรียนครูเมฆจ้าาา ชีวะช่วงโค้งก่อนสอบอ่ะ เรียนอ.วิธาร อันนี้คือช่วงม.3เทอม2ถึงสอบเตรียมเลย ที่เรียนมาช่วงนั้นจ้า

0
Syammarathon 6 เม.ย. 61 เวลา 10:36 น. 4

สายวิทย์คณิต วิชาที่มีผลมากที่สุดคือ คณิตฯ รองมาคือวิทย์

ส่วน eng ถือว่าเป็นวิชาประกอบ

ที่ไม่ติด น่าจะเป็นเพราะคณิตมากกว่า อย่าไปโทษ eng เลย

7
susuuuuuu 6 เม.ย. 61 เวลา 10:52 น. 4-1

คิด25%เท่ากันรึเปล่าคะะ ส่วนตัวทำอิ้งไม่ได้เลยค่ะ

0
ยากนะยาก 6 เม.ย. 61 เวลา 11:12 น. 4-3

ทิ้งอังกฤษไปเลย มีสิทธิ์ไม่ติดอยู่แล้ว คิดง่ายๆ เพราะคนสอบสายวิทย์ ต้องเก่งวิทย์คณิตอยุ่แล้ว แปลว่ามาตรฐานตรงนี้น่าจะได้เท่าๆกัน


มันเลยมาตัดสินที่วิชาประกอบ ที่เด็กกลุ่มวิทย์มักทิ้ง ไทยสังคมไม่เท่าไหร่ คนมักได้เท่าๆกัน (ถ้าไม่ได้ทิ้งเลย อ่านมาบ้าง เพระมันเป็นวิชรความเข้าใจและจำล้วนๆ และมันเป็นภาษาไทย)


แต่อังกฤษเป็นวิชาประเภท ถ้าได้ก็ได้ แต่ถ้าไม่ชอบก็ไม่เอาเลย มันเป็นวิชาที่คนไม่มีพื้นฐานหรือเด็กต่างจังหวัดที่ระบบสอนภาษาไม่แน่น ไม่ทีสิ่อรายรอบตัวแบบสังคมกทม เด็กกรุงเทพที่หัวดีๆต่อให้ไม่ตั้งใจเรียนวิชานี้ก็ยังได้มากกว่าเด็กต่างจังหวัดทั่วไปเลย มันเป็นวิชาแห่งการเหลื่อมล้ำโดยแท้จริง T-T

0
เรโกะ จิทาคุ 6 เม.ย. 61 เวลา 13:22 น. 4-4

ไม่ค่ะ วิทย์คณิตเนี่ย ตัวดีเลยที่เราจะต้องจำ จำอังกฤษให้ได้ ไม่งั้นชีวิตจะ...ตกม้าตายแบบแม่การะเกดเมื่อ4ปีที่แล้วค่ะ ไม่ใช่เกศสุรางค์นะ

0
เรโกะ จิทาคุ 6 เม.ย. 61 เวลา 13:24 น. 4-5

ไม่มี แล้วอินเทอร์เน็ตมีไว้ทำอะไรคะ? ค้นสิค้น อย่ารอครูมาป้อนให้ มหาลัยต้องค้นคว้าหาเพิ่มนะคะ ครอบครัวหนูบอก ครูด้วย

0
susuuuuuu 6 เม.ย. 61 เวลา 13:52 น. 4-6

ใช่ค่ะ ไม่อยากให้รุ่นน้องๆพลาดเลยมาแชร์ประสบการณ์ที่คิดผิดที่สุด T^T

0
byharry 11 เม.ย. 61 เวลา 09:38 น. 4-7

เราว่าอิ้งมีผลมากๆอยู่นะคะ เราเห็นมาหลายคนมากๆที่โหดวิทย์กับเลข แต่ไม่ติดเพราะอิ้งเน่า

0
Neko_chan 6 เม.ย. 61 เวลา 11:27 น. 5

อห.เสียดายมากเลยน้อง ตอนรุ่นของพี่(Tu79) พวกพี่กับเพื่อนในห้องส่วนใหญ่ก็เน้นทำอังกฤษอ่ะเลยติดเข้ามาได้ เพราะเชื่อว่าคะแนนวิทย์คณิตที่เราฟิตกันมาน่าจะสูสีกันอยู่กับคู่แข่งคนอื่น แต่คะแนนอังกฤษมีหลายๆคนที่คิดเทเนอะจนกลายเป็นว่าคนที่ทำอังกฤษได้คะแนนก็พุ่งปรี๊ดเลย ปล.ถือให้การผิดพลาดครั้งนี้เป็นบทเรียนให้เราอย่าชะล่าใจนะน้อง สู้ๆเด้อ

0
แบบว่า 6 เม.ย. 61 เวลา 11:41 น. 6

เอาจริงๆ ในมหาลัย อิ้งจะสำคัญกว่าตัวอื่นด้วยซ้ำ ก็textbook เกือบทั้งหมดมันเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ได้อิ้งก็อ่านไม่ได้ มองในระยะยาวหน่อย

0
เรโกะ จิทาคุ 6 เม.ย. 61 เวลา 13:21 น. 7

ใช่ค่ะ พี่ไม่ควรทิ้งอังกฤษ เพราะศัพท์วิทย์-คณิต ชีวะ นู่นนี่นั่น อังกฤษตรึม หนูเรียนเตรียมสายนี้อยู้ เลือกเพราะชอบ ย้ำ ชอบ ชอบเคมี เลยเรียน ส่วนใหญ่บ้านเรียนวิทย์-คณิตกัน เลยไปถามได้ 5555555 ของหนูนี่...คณิตตกม้าตายค่ะพี่ วิทย์ได้ สังคมได้ คือ...แย่แค่คณิตเนี่ยแหละ แล้วทีนี้มันต่อยอดไปยังวิชาอื่นด้วยไงคะ ฮืออออออออ

0
🍀โคลเวอร์🍀 6 เม.ย. 61 เวลา 14:32 น. 8

เราทิ้งคณิตจ้าาาาาา วิทย์กะสังคมได้บ้าง ไทยทำได้ แต่ว่าอังกฤษดีสุด เราติดลำดับที่6xx เกือบ700 แต่คิดว่าน่าจะติดเพราะอังกฤษนี่แหละ

ถ้าใครอยากเก่งอังกฤษ แนะนำให้อ่านอะไรที่เป็นภาษาอังกฤษเยอะๆ นิยายบ้าง แฟนฟิคบ้าง ดูหนังก็ช่วยได้ แล้วก็ท่องคำศัพท์อีกหน่อยจะช่วยให้เก่งขึ้น ขออวยพรให้น้องปีหน้าสอบติดน้าาา

0
Nishikino Ukiria 6 เม.ย. 61 เวลา 15:54 น. 10

ไม่เกี่ยวว่าทิ้งอังกฤษไหมหรอก ไม่แปลกถ้าจะทิ้งวิชาที่ทำไม่ได้แล้วไปเอาวิชาที่ถนัดให้ได้เยอะ ๆ น้องเราทิ้งสังคมกับอังกฤษยังติดเลยนะ (พี่อยู่เตรียมค่ะ TU79 ส่วนน้อง 81) สังคมนี่คือไม่อ่านโจทย์เลยด้วยซ้ำแถมอังกฤษถามว่าออกอะไรยังตอบไม่ค่อยได้เลย แต่น้องเราทำเลขกับวิทย์ได้ค่อนข้างดีเลยติดอันดับที่ไม่แย่นัก(200 กว่า ๆ) ที่อยากบอกคือถ้าอยากติดอันดับดี ๆ ก็ไม่ควรทิ้งสักวิชาแต่ถ้าเอาแค่ติดก็ประเมินตัวเองในเวลาที่เหลืออยู่ดี ๆ ว่าควรอ่านอะไร ควรฟิตอะไร อะไรเพิ่มคะแนนได้มากที่สุดในช่วงเวลาที่เหลืออยู่

0
Amnesiaa 6 เม.ย. 61 เวลา 20:08 น. 13

จะบอกว่าส่วนตัวผมเป็นคนเรียนปานกลางครับ แล้วก็น่าจะอ่านหนังสือได้ไม่เต็มที่เท่าไหร่ครับ ผมก็ไปสอบมาครับ ไม่ติดครับ ลำดับ2000กว่าครับ ตอนทำข้อสอบจะบอกว่า ทำคณิตไม่ได้เลยครับ ไม่ได้แบบไม่ได้จริงๆครับ ดิ่งครับ ส่วนวิทย์ ยังได้บ้างครับ ไทยสังคมก็มีหลายข้อครับ ส่วนอังกฤษจะบอกว่า ถึงแม้ผมจะชอบอังกฤษและได้อังกฤษมากที่สุด ตอนทำข้อสอบเงิบกับบทความครับ บทความสามหรือสี่บทความนิแหละครับ เยอะมากครับ แอเร่ออีกครับ รู้สึกเตรียมไม่พร้อมจริงๆครับ #เข้ามาบ่นเฉยๆ

0
🍀โคลเวอร์🍀 6 เม.ย. 61 เวลา 23:39 น. 14-1

ใช่จ้า เอาวิชาที่ถนัดก่อนเลย แต่อย่าเสียเวลามากนะ เดี๋ยวทำวิชาอื่นไม่ทัน

0