Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็น TU82 ไม่ยากอย่างที่คิด!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
         สวัสดีค่ะน้องๆ พี่ติดภาษา-ฝรั่งเศส เตรียมอุดมรุ่นที่81น้า พี่ก็อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การเตรียมตัวทั้งเรียนพิเศษ หนังสือ แบบฝึกหัดตั่งต่างของพี่เอง ที่น่าจะพอมีประโยชน์ต่อน้องๆบ้าง เขียนกระทู้ครั้งแรกถ้าอ่านไม่รู้เรื่องก็ขอโทษล่วงหน้าด้วยเด้อ555555555555





        พี่รู้ตัวว่าอยากเข้าเตรียมตอนประมาณช่วงที่รุ่นพี่ tu80 เค้าสอบกัน ก็เตรียมตัวมาประมาณปีนึงเลย พี่รู้ตัวว่าพี่ไม่ได้เก่ง เลยแพลนว่าจะอ่านเก็บไปเรื่อยๆทุกวัน ถ้าช่วงเปิดเทอมแรกๆก็อ่านวันละ 1-2 ชม. ช่วงเทอมหลังฟิตหน่อยก็วันละ 3-4 ชม.
E X T R A   C L A S S *





        อันนี้ก็เลือกที่ที่เหมาะกับน้องที่สุด เอาที่ที่น้องคิดว่าเรียนละเข้าใจมากที่สุด เรียนพิเศษเยอะหรือน้อยไม่ค่อยสำคัญ แต่ทุกครั้งที่กลับมาจากเรียนพิเศษก็ควรที่จะทบทวนอยู่ตลอดนะจะได้ไม่ลืม หาสมุดมาจดสิ่งที่ควรจำแยกไว้
-    ภาษาอังกฤษ





          ครูสมศรี :  พี่เรียน top อังกฤษ ม.3-4 level 1กับ 2 /  สุดยอด เจาะข้อสอบ Gram-Cab / Lifelong Grammar Gold  ที่แนะนำสำหรับน้องที่อยากแม่นแกรมม่าคือคอสแกรมม่าโกลด์ คือเรียนละรู้สึกว่าจำได้ เวลาทำโจทย์ทำนองครูสมศรีจะมาเป็นจังหวะเลยแกร ช่วยชีวิตตอนสอบมาหลายรอบแล้ว ดีจริงๆ555555555555555 





          enconcept : พี่เรียน Pack Grammar+Error ม.ต้น / Pack สอบเข้าเตรียม และม.4รร.ดัง


ทริคทำข้อสอบพวกตัดช้อยส์หรือแบบพิจารณาคำตอบจากช้อยส์ของพี่แนนช่วยได้เยอะมากๆ เพราะตอนทำข้อสอบจริงต้องแข่งกับเวลา แกรมม่าพี่แนนแน่นจริงแต่ส่วนตัวพี่ชอบครูสมศรีมากกว่า พี่ตามพี่แนนไม่ค่อยทัน พอดีเปงคนหัวช้า555555555 คอร์สเข้าเตรียมนี่ก็ดี โจทย์เยอะดี ยากด้วย passageบางอันแอบยากกว่าข้อสอบจริงซึ่งก็ดีนะ เวลาสอบจริงจะได้ทำได้





          พี่ถ้วย : พี่เรียน ม.3 คอร์ส 1,2,3,4 ชีทพี่ถ้วยดีมากกกกกกกกกก พวกสำนวนหรือศัพท์นี่เอาไว้ท่องได้ด้วย ชอบพี่ถ้วยตรงที่พี่เค้าจะควิซตลอดๆ เป็นการวัดความรู้ตัวเอง อีกอย่างคือจะได้กระตุ้นเราให้กลับมาทวนเนื้อหาเป็นประจำ
-     ภาษาไทย





          อ.กอล์ฟ : พี่เรียน Pack ของม.3ที่มันจะมี4คอส มี ภาษาไทย ม.3, สอบเข้าเตรียม, โอเน็ต, เก็งข้อสอบ       ชอบตรงที่เรียนส่วนตัวที่บ้านได้ สะดวกมากๆ ชอบครูกอล์ฟมากกกก เรียนละบันเทิงสุดๆ เนื้อหาก็แน่น ช่วงคอร์สหลังๆโจทย์ยากดี ยากกว่าข้อสอบจริงอีก555555555 ประทับจัยยยยย <3





          ครูลิลลี่ : เรียน ภาษาไทยม.3 ไปคอร์สเดียวเอง ส่วนตัวรู้สึกว่าครูเค้าติดเล่นเกินไปนิสนุงเลยไม่ได้ลงต่อ แต่ก็แล้วแต่คนจะชอบอะเนอะ 
-      สังคมศึกษา





           อ.ชัย : เรียนพิชิตเตรียม / ตะลุยโจทย์เตรียม

เรียนเพลินดีนะ อาจารย์ก็สอนกว้างดี หลักการจำพวกประเทศ พ.ศ. อะไรพวกนี้ก็ช่วยได้เยอะอยู่ แต่อาจารย์แอบพูดเร็วไปนิดนึง บางทีฟังไม่ค่อยทัน แต่โดยรวมถือว่าโอเคมากๆ





           พี่เมฆ : เรียนแค่สรุปข่าวคอร์สเดียวเองเลยไม่ได้รู้สึกอะไรมาก แต่เห็นคนอื่นก็บอกว่าดีอยู่

* E X E R C I S E *





           ทำโจทย์เป็นสิ่งสำคัญมากๆเลยนะ พอเราเก็บเนื้อหาหมดก็ประมาณตุลา ก็ฟิตโจทย์ได้เลย แรกๆก็ทำวันละ 100-200 ข้อ ใกล้ๆสอบก็ฟิตหน่อย 400-500ข้อไปเรย ยิ่งทำโจทย์เยอะยิ่งได้เปรียบ เราผิดข้อไหนบ้างก็กลับไปอ่านเฉลยจนกว่าจะเข้าใจ ครั้งหน้าจะได้ไม่ผิดอีก แต่พี่ก็ผิดอยู่ตลอด555555555555 ภายใน1ปี พี่ทำโจทย์ไปเกือบ20เล่ม แต่เล่มที่พี่แนะนำก็จะมีประมาณนี้
-    อังกฤษ





    / ภาษาอังกฤษ 15 พ.ศ. /





    เล่มนี้คือเล่มโปรด รู้สึกว่าเล่มนี้จะแนวคล้ายๆข้อสอบจริงอยู่นะแต่อาจจะง่ายกว่านิดหน่อย passageเล่มนี้ค่อนข้างยาว เล่มก็หนาโคตร แต่พอทำจบเล่มแล้วรู้สึกว่าทำreadingคล่องขึ้น





    / แนวข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษ / 





    อันนี้ของดร.ศุภวัฒน์ ชอบเล่มนี้เพราะทำแล้วคะแนนดี อิอิ คือพี่แนนบอกว่าข้อสอบเตรียมจะคล้ายๆแกทเลยซื้อมานั่งทำ มันก็ไม่ได้ยากมากแต่ก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น





    / ตะลุยโจทย์ error 500 ข้อ /





    ปีนี้แอเร่อออกเยอะมาก ออกมาทั้ง2ฉบับเลย ซึ่งปีก่อนมันไม่ออกสอบ เอาแน่เอานอนกับเตรียมอุดมไม่ได้เลยค่ะ55555555555 เล่มนี้ส่วนตัวคิดว่ายากอยู่ แรกๆคะแนนเน่ามาก แต่ถ้าทำเล่มนี้ได้ ข้อสอบจริงก็ไม่น่าห่วง





    / ตะลุยโจทย์ vocab 1000 ข้อ /





    เล่มนี้พี่ไม่ได้ทำ เพราะทำไม่ได้55555555555555 เล่มนี้ศัพท์ยากเลยจดศัพท์ทุกคำในเล่มใส่สมุดแล้วเอามาท่องแทน จะบอกว่าศัพท์ในเล่มนี้มีประโยชน์มาก เจอทุกสนามสอบ ทั้งพวกสอบแลกเปลี่ยน สนามสอบแข่งขันตั่งต่าง ข้อสอบจริงก็มี! 





    / แบบฝึกหัดของรุ่นพี่ /





   ที่แนะนำมีสองเล่ม คือ avalon (tu79) กับ touche (tu80) ชอบสองเล่มนี้เพราะยากดีโดยเฉพาะ touche ทำแล้วนั้มตาจะหลัย แต่ทั้งสองเล่มนี้โจทย์ดีมาก ทำโจทย์ยากๆมันจะช่วยให้เรามีภูมิคุ้มกันในการทำข้อสอบมากขึ้น555555555

-   ภาษาไทย





   
/ ตะลุยโจทย์ภาษาไทย ม.3 สอบเข้า ม.4 /





    เล่มนี้เล่มโปรดดดดดด คิดว่าเล่มนี้ใกล้เคียงข้อสอบจริงที่สุดแล้ว เป็นเล่มที่ must have จริงๆ





    / เสริมปรีชาญาณ ภาษาไทย ม.3 /





    เล่มนี้ก็เหมือนยาสามัญประจำบ้าน55555555555 ถือว่าเป็นหนังสือภาษาไทยที่ครบครันที่สุด พี่ก็ท่องพวกลักษณนาม การสะกดคำ สำนวนจากเล่มนี้นี่แหละ

-    สังคมศึกษา





     ส่วนสังคมพี่ไม่ได้ทำโจทย์เลยเพราะเคยลองทำละทำไม่ได้5555555555 เลยอ่านจากที่เรียนพิเศษแล้วมาสรุปเองในสมุดอีกทีจะได้จำได้แม่นมากขึ้น






       เรื่องท่องศัพท์ ก็อยากที่บอกไปพี่ท่องจากเล่มโวแคบพันข้อ น้องควรหมั่นท่องทุกวัน พี่ท่องวันละแผ่น นั่งรถไปรรตอนเช้าก็ท่อง ก่อนนอนก็ท่อง ท่องจนเป็นกิจวัตรไปเลย ท่องศัพท์มาดีมีชัยไปกว่าครึ่งนะจ้ะ





       พวกเรื่องลักษณนาม สำนวนพี่ก็ท่องอาทิตย์สุดท้ายก่อนสอบเพราะคิดว่าโอกาสที่จะท่องตรงกับข้อสอบน้อยมาก แต่เอาจริงๆควรใช้เวลาท่องเป็นเดือน จะได้คุ้นเคยมากกว่านี้ อย่างน้อยพอจำได้ลางๆก็ยังดี





       เรื่องการอ่านหนังสือ ควรเลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเอง พี่ชอบอ่านเช้า ก็นอนสามทุ่มตื่นตีสามมาอ่าน พี่รู้สึกว่าอ่านเช้าละจำแม่น พออ่านดึกแล้วหลับคาหนังสือตลอด55555555555555 แต่อย่าหักโหมมากนะ นอนให้เพียงพอด้วย เหนื่อยก็พักบ้างแต่อย่านานเกิน ถ้าไม่ไหวอย่าฝืนอ่านเพราะอ่านไปยังไงก็ไม่เข้าใจอยู่ดี สำหรับคนที่ติดโทรศัพท์ ซึ่งพี่ก็ติด แนะนำว่าเอาออกห่างจากตัวมากที่สุด ช่วงใกล้สอบพี่ลบหมดทุกแอปยกเว้นไลน์ไว้ขอกำลังใจจากญาติๆ555555555






* หนึ่งปีมันเร็วมากเลยนะน้องๆ ใครที่มุ่งมั่นอยากสอบติดก็เริ่มตั้งแต่วันนี้เลย จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายเวลาที่ผ่านมาว่าทำไมเราไม่เตรียมตัวให้เร็วกว่านี้ เสียดายที่สอบไม่ติดยังดีกว่าเสียดายที่ไม่เตรียมตัวมาให้พร้อมกว่านี้อีกนะรู้มั้ย ถ้าเราทุ่มเทกับมันแล้วจริงๆ ผลลัพธ์ที่น้องได้จะไม่ทำให้น้องเสียใจแน่นอน พี่เชื่อว่าความพยายามไม่เคยทรยศใคร พี่พิสูจน์มาแล้ว ถ้าใครท้อก็เปิดคลิปบูมก้นหอยในยูทูปนะ สักวันน้องจะต้องได้อยู่ในนั้น สู้ๆนะทุกโคนนนนนนนนนนนนนนนนน







มีอะไรก็ถามได้ไม่กัดด






แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

ตตตต 8 เม.ย. 61 เวลา 12:59 น. 2

ยินดีด้วยนะค้า และก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

ปีหน้าหนูอยากจะสอบเข้าเตรียมสายศิลป์-ฝรั่งเศษเหมือนกันค่ะ

1
pmxwr 8 เม.ย. 61 เวลา 14:01 น. 2-1

ขอบคุณค่า สู้ๆนะคะ รอน้องอยู่น้า

0
อยากติดเตรียม 8 เม.ย. 61 เวลา 19:43 น. 3

ผมเริ่่มตั้งแต่เมษามีโจทย์แต่ไม่มีหนังสือเรียนอ่าน เริ่มตอนปิดเทอม2ของม.2อะครับมีคำแนะนำที่จะอ่านไปจนถึงเปิดเทอมโดยทำแต่โจทย์บ้างมั้ย

#ผมมีความปราถนาอย่างแรงกล้าที่จะส่งตัวเองสู่รั่วโรงเรียนเตรียมอุดมครับ

3
pmxwr 8 เม.ย. 61 เวลา 22:38 น. 3-1

เอาจริงๆพี่ก็เริ่มจากการทำโจทย์ พี่ก็ไม่ค่อยได้อ่านหรอกเพราะขี้เกียจ55555555 ถ้าเรียนพิเศษก็อ่านหนังสือของที่เรียนพิเศษก็ได้นะ แล้วพอเก็บเนื้อหาครบก็มาทำโจทย์ ยิ่งทำเยอะยิ่งดี เราจะจับจุดข้อสอบได้ อีกอย่างคือเราก็ได้เรียนรู้สิ่งที่เรายังไม่แม่นจากโจทย์นี่แหละ

0