Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ด้วยรักจากสายวิทย์ #TU81

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกคนที่เข้ามาเยือนกระทู้นี้นะคะ เป็นกระทู้แรกที่ตั้งและค่อนข้างเวิ่นเว้อมาก 55555555 จะแนะนำหนังสือ ที่เรียนพิเศษ และการเตรียมตัวสอบรวมถึงเทคนิคต่าง ๆ ตั้งแต่การเริ่มอ่านหนังสือจนกิจกรรมแนะนำหลังสอบเสร็จเลยจ้า :-D

ก่อนอื่นออกตัวก่อนว่าเราเรียนอยู่โรงเรียนสาธิตแห่งหนึ่ง ผลการเรียนในโรงเรียนก็ค่อนข้างดีถึงดีมาก (เราเชื่ออย่างงั้นแหละ เอ๊ะ 555555555) ประเด็นคือเราขี้เกียจมาก หมดไฟง่ายมาก ว่าง ๆ ก็นั่งอ่านฟิคอ่านนิยายไปเรื่อยนี่แหละค่ะ 555555 แย่และไม่ควรเอาเป็นตัวอย่างเลย

อะ โอเค เข้าเรื่องเถอะ เราเริ่มเรียนพิเศษตั้งแต่ตอน ม.2 ขึ้น ม.3 ช่วงนั้นไฟติดมาก เรียนแบบมาราธอนวันละ 8 ชั่วโมงชิล ๆ ไฟติดขนาดที่ว่าไม่กินข้าวกลางวันแล้วซื้อแซนด์วิชเซเว่นมานั่งกินในห้องเรียนอะ 5555555 (จริง ๆ คืออยากกลับบ้านเร็วนั่นเอง) แนะนำว่าถ้าสอบสายวิทย์คณิตควรเก็บเนื้อหาม.3 ให้หมดตั้งแต่ก่อนเปิดเทอมม.3 อะ พวกวิทย์เลขอังกฤษไรงี้ แต่อย่างอังกฤษเราเรียนเกินขึ้นไปนะ คือจบคอร์สพิชิต U.1 ของครูสมศรีถึงหยุดมานั่งทำโจทย์อะ แต่อันนี้แล้วแต่คนชอบ บางคนทำโจทย์เองก็เข้าใจกว่า ต้องลองสังเกตตัวเองด้วยเน้อ

ส่วนคอร์สที่เราเรียนทั้งหมดก็คือ
-เนื้อหาฟิสิกส์ม.ต้นของ Ondemand จะบอกว่าเกลียดฟิสิกส์ก็เรียนเถอะ สนุกจริงจังมาก ชอบที่พี่เล่าเรื่องสามก๊กและผี //ไม่เกี่ยวเลย ขอโทษ 555555 แต่ฟิสิกส์ออนดีมานด์เรียนแล้วเข้าใจง่าย โจทย์ที่มีในเล่มก็ทำให้พื้นฐานแน่นจริงจ้า
-เคมีอ.อุ๊ อะไรสักอย่างของม.ต้น น่าจะพื้นฐานอะ อันนี้ก็ดี เราชอบเพราะอ.อุ๊สอนสนุก+เข้าใจง่าย หนังสือโอเคเลย ทำการบ้านที่อ.ให้เยอะ ๆ ก็ดีนะะ
-เคมีพี่เคนออนดีมานด์ อันนี้เราเรียนเรื่องอะตอมและตารางธาตุอย่างเดียวอะ เราว่าพี่เขาสอนดีนะ มีเทคนิคไรงี้ จำง่าย แต่เนื้อหาจะเกินที่เราสอบเตรียมอุดมขึ้นไปนะ 5555555 จริง ๆ เรียนไว้ก็ดีแหละ ยังไงก็ได้ใช้อยู่ดี
-ชีวะพี่วิเวียนออนดีมานด์ ชอบมาก เพราะสนุกและจดเล็คเชอร์สวย! (ไม่เกี่ยวอีกละ) หนังสืออ่านเข้าใจง่าย เป็นภาพสี ๆ แล้วก็ไม่เบื่อเลยจ้า
-ชีวะพี่บีม Biobeam ที่นี่ก็ดีเด้อ แต่ต้องเตรียมปากกาสีไปเยอะ ๆ เพราะได้ใช้แน่ สีสันคัลเลอร์ฟูลสุด เหมาะกับสายแอคทีฟเพราะเธอต้องเขียนตลอดเวลา แต่เรารักชีวะ เรายอม 555555 อีกอย่างคือถ้าเรียนที่ไบโอบีมเลยมันจะมีล็อกเกอร์ให้เก็บกระเป๋าด้วย! ที่นั่งเป็นสัดส่วนมาก ๆ กั้นแบบดีเลย โต๊ะกว้าง ที่สำคัญคือได้ใช้เครื่องแมคเรียน! ดูหรูหรามาก (ไม่เกี่ยวอีกละ บ้าบอ) แต่สอนเข้าใจดีนะ เชียร์เลย *เนื้อหาเกินที่สอบนะะะ
-O-plus ไม่รู้จะบอกยังไงดี คือเราเรียนมาตั้งแต่ม.1 เทอม 1 อะ แต่ถ้ามาเรียนม.3 เลยก็ได้จ้า เข้าใจ ๆ เราเรียนแทบทุกคอร์สเลยนะ แต่ไม่เรียนเข้ามหิดล,กำเนิดวิทย์,โอลิมปิกไรพวกนี้ (ขี้เกียจ เย่) จะบอกว่าหนังสือคอร์สกวดเข้มเข้าเตรียมฯ (มี 4 เล่ม) กับคอร์สตะลุยโจทย์ 1000 ข้อเข้าเตรียมฯ ดีนะ ลงเถอะ แล้วอ่านเยอะ ๆ ฟังทุกประโยคที่เขาพูด บางอย่างในข้อสอบมาจากจุดเล็ก ๆ ในห้องเรียนอะ อันนี้พูดจริงเพราะเจอมาแล้ว 555555555 อยากกราบมาก ๆ อีกอย่างคือเธอต้องทำการบ้าน! ต้อง ทำ! อย่างน้อยก็เล่ม 1000 ข้อเข้าเตรียมควรจะทำให้หมด แล้วอ่านเฉลยให้เข้าใจว่าตรงไหนมาได้ยังไง มันจะช่วยเธอได้มาก ๆ ในข้อสอบ เพราะถ้าเธอรู้สูตรแต่ใช้ไม่เป็นมันก็ทำอะไรไม่ได้นะ
-เลขพี่ Sup’k บอกตามตรงคือเราโง่เกินไปที่จะเรียนกับเขา 55555555 คือพี่ซุปสอนดีเลย สูตรลัดเทคนิคเยอะ สอนสนุกด้วย แต่บางทีโจทย์ที่เป็นการบ้านก็ยาก ทำไม่ได้จ้า 555555555 แนะนำว่าลองไปเรียนดูก่อนก็ได้นะ
-เลขอ.เจี๋ย เรียนแค่คอร์สสั้น ๆ วันเดียวอะ สูตรลัดลัดแบบ ลัดมากกกกกก ยอมใจ แต่เราไม่เคยเรียนกับเขามาก่อนเราเลยงง ๆ อะ แง ลองดูก็ดีจ้า 
-ภาษาอังกฤษ ครูสมศรี ตั้งแต่คอร์สของป.5-ป.6 จนถึงพิชิต U.1 เราเรียนหมด แต่อันนี้อย่างที่บอกว่าแล้วแต่ความชอบนะ ที่เรียนคือเรากรอเร็วละเรียนทุกอาทิตย์อะ มันเลยไปได้ไกลขนาดนั้น ถ้าไม่ซีเรียสก็เอาแค่สอบเข้าม.4 ก็ได้
-ภาษาอังกฤษ Englicious มีอยู่ช่วงนึงมาเปิดตรงใกล้ ๆ ครูลิลลี่ ข้อดีคือบรรยากาศการเรียนชิลมาก แต่หาที่เรียนไม่ค่อยได้ ;___; เรางง ๆ นิดหน่อย ศัพท์ที่ให้ก็ดีนะ ใครชอบก็ลองไปเรียนดูได้จ้า
-ภาษาอังกฤษอ.นัน (พินนาเคิล) เราเรียนวันเดียวอะ ข้อสอบที่ให้ก็กลาง ๆ ไม่ยากไม่ง่าย เราว่าโอเคอะ ความยากประมาณข้อสอบจริงเลย (ของสายวิทย์นะ) ถ้าสนใจก็ลอง แค่วันเดียวเองเธอ 5555555 ศัพท์ล้นทะลักมาก!
-ภาษาไทยครูลิลลี่ เราลงคอร์สเข้าเตรียมตอนเทอม 1 กับโค้งสุดท้ายเข้าเตรียมฯ อะ อันนี้ก็ในตำนานอยู่ละ ถ้าจะให้แนะนำเป็นพิเศษคือติวคืนหมาหอนจ้า เก็งตรงอย่างน่ามหัศจรรย์มาก
-ภาษาไทยครูหญิง (พินนาเคิล) อันนี้ดีมากเลย เราเรียนปรับพื้นฐานภาษาไทย 1,2 แล้วก็ท้ามาดวลชวนมาทำโจทย์ แนะนำมาก ๆ เพราะจะได้เห็นแนวข้อสอบเยอะ เวลาเรียนแอคทีฟ และยังไงเธอก็จะจำบาลีสันสกฤตได้แบบแม่นเป๊ะมาก ท่องกันอย่างเมามัน แต่ดีจริง ๆ นะ !
-สังคมอ.ชัย เราเรียนทั้งภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์เลย + ติววันแม่ด้วย ช่วงแรก ๆ เราเบื่อนิดนึงอะ แต่เรารู้สึกว่าหนังสือเรียนดีจริง สูตรที่ให้ท่องก็ดี แต่อ.ชัยพูดเร็วหน่อย ต้องมีสมาธินะ
-สังคมครูแกงส้ม เราเรียนสรุปเนื้อหาสังคมม.ต้น 1,2 (ไม่แน่ใจชื่อคอร์ส แต่ประมาณนี้แหละ) แล้วก็ตะลุยโจทย์เข้าเตรียมฯ กับสรุปข่าวสังคม+โค้งสุดท้ายสังคมเข้าเตรียมฯ จะบอกว่ามีสูตรจำเยอะอยู่แต่สอนช้านิดนึงนะ แต่สนุกจ้า (สรุปว่าเราเรียนที่ความสนุกล้วน ๆ บ้าบอมาก555555555555)

โอเค ก็น่าจะมีแค่นี้แหละ ต่อมาก็เป็นแนะนำหนังสือบางส่วนจ้า
เราซื้อหนังสือของรุ่นพี่ TU’80 เยอะมาก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสายวิทย์อะนะ มีซื้อเล่มสายศิลป์บ้าง หรือของรุ่นพี่ TU’79 บ้าง ที่แนะนำเลยก็คือ
-Statice รุ่นพี่ TU’79 เราไม่ได้ทำภาษาไทย (เพราะขี้เกียจ ไม่ควรเอาเป็นตัวอย่าง) แต่เราทำภาษาอังกฤษ ช่วยได้ดีมาก ๆ สำหรับคนที่เริ่มทำข้อสอบ จะบอกว่าช่วงแรกเราทำไม่ได้ชนิดที่ว่าเปิดเฉลยเทียบอะ 55555555 แต่พอหลัง ๆ จะเริ่มจับจุดได้มากขึ้นเอง 
-ปกชมพู มีไทยสังคมอังกฤษจ้า ของรุ่นพี่ TU’79 เรามองว่ายากอยู่นะ แต่ช่วงแรก ๆ หัดทำเล่มนี้ก็ดีเหมือนกัน แนะนำเลย
-Triamprompt รุ่นพี่ TU’80 มี 2 เล่ม แยกเป็นกลุ่มสายวิทย์กับสายศิลป์ วิทย์เราว่าความยากกำลังโอเค ส่วนอังกฤษรู้สึกว่ามี 2 ชุดที่ยาก 3 ชุดที่ยากน้อยกว่า 5555555 ลองทำดูน้า
-กาลครั้งหนึ่ง รุ่นพี่ TU’80 เล่มนี้ก็ดี อังกฤษโอเค วิทย์โอเค เลขเราไม่ทำเพราะยากเหลือเกิน ฮือ ;____; แต่ดีมาก แนะนำเช่นกันจ้า
-Naniyori รุ่นพี่ TU’80 มีสองเล่ม แยกสายวิทย์กับศิลป์ วิทย์ยากพอสมควรแต่ไม่ยากมาก อังกฤษกำลังดี ไทยสังคมโอเคเลย จะบอกว่าเล่มสายศิลป์มีสรุปสังคมด้วย! ลองหาดู ๆ 
-Intentu รุ่นพี่ TU’80 เล่มนี้มี 2 วิชาคือวิทย์กับอังกฤษ (ซึ่งเป็น 2 วิชาที่เราตั้งใจเก็บเป็นหลัก 55555555) แนะนำนะ ทำให้เราเข้าใจวิทย์มากขึ้นแบบมาก ๆ โจทย์โอเคไม่หนักหน่วงเกินไป
-Eden รุ่นพี่ TU’80 เล่มนี้ก็ดี อังกฤษยากเล็กน้อย มีวิทย์กับเลขด้วย และเรารู้สึกว่าวิทย์แอบยากนิดหน่อย… แต่ทำเถอะ ดี
-Athena รุ่นพี่ TU’80 ครบ 5 วิชาสายวิทย์ เรามองว่าเป็นความยากที่กำลังโอเคอะ ที่สำคัญคือมีสรุปรายวิชาให้ด้วย! อันนี้ดีมาก ๆ เลย
-Dromos รุ่นพี่ TU’80 เล่มนี้ก็ดี มีเลขวิทย์อังกฤษอะ ความยากโอเค แถมมีแพลนเนอร์ด้านหลังด้วยนะ :D
-Recette รุ่นพี่ TU’80 แยกสองเล่มสายวิทย์กับศิลป์ เล่มบาง ๆ พกพาสะดวก สีน่ากิน (ไม่เกี่ยว) แต่เนื้อหาดีจ้า พวกโจทย์วิทย์อังกฤษไทยไรงี้ ส่วนสังคมก็โอเคเลย แนะนำเน้อ
-Youtube รุ่นพี่ TU’80 ทำไม่จบจ้า ฮือ YvY ทำไม่ทันนั่นเอง แต่เรามองว่าโจทย์ดีเลยแหละ มีเลขวิทย์อังกฤษจ้า
-Triaminal รุ่นพี่ TU’80 แยกเป็นวิชาภาคเช้ากับภาคบ่ายของสายวิทย์อะ ยากพอสมควรแต่ทำไหว ไม่หนักหน่วงมาก เชียร์เหมือนกัน
-Cetus รุ่นพี่ TU’80 โจทย์ยากอยู่อะ บางทีวิทย์จะมีข้อพิเศษคือยากเป็นพิเศษ 55555 อังกฤษก็กำลังโอเค ไม่ง่ายเกิน ลองหามาทำดู ๆ
-หนังสือสรุป เช่น สรุปวิทย์ม.ต้น สรุปสังคมของอ.ชัย(เตรียม 4.0) เอื้อมพระเกี้ยว

เท่าที่นึกออกตอนนี้ก็มีแค่นี้น้า ที่เหลือจะเป็นเล่มสายศิลป์ เช่น Fotis (รุ่นพี่ TU’80 ; อังกฤษดี แต่เพื่อนเราบอกว่าภาษาไทยง่าย อันนี้แล้วแต่คนนะ) Touché (รุ่นพี่ TU’80 ; เรายืมเพื่อนเอาอะ อังกฤษโอเค ทำสนุกดี 555555 แต่เราไม่ได้ทำไทยอะ แง) Gravity (รุ่นพี่ TU’80 ; เนื้อหาอังกฤษจะแยกพาร์ท เช่น error reading conversation) แล้วก็หนังสือเตรียมสอบทั่ว ๆ ไปจากศูนย์หนังสือจุฬาเลย ลองไปหาดูน้า

การเตรียมตัวสอบของเราคือเก็บเนื้อหาม.ต้นทั้งหมดก่อนจะขึ้นม.3 นอกจากเราจะทำโจทย์ได้เลยแล้วเราจะได้ลดเวลาทบทวนของที่โรงเรียนลงได้นิดนึงด้วย ก็คือทำให้เต็มที่ทั้งสองทางน่ะแหละเนอะ :D แต่ประเด็นคือ เราขี้เกียจแบบมากกกกกก ดังนั้นโจทย์ที่ตั้งใจว่าจะทำชิล ๆ ก็ต้องมาทำแบบเร่ง ๆ เร่งมาก ๆ จนเครียด 5555555 จนสุดท้ายเราก็ตัดสินใจเทวิชาเลขเลยจ้า (ไม่แนะนำจ้า) โดยพื้นฐานคือหัวช้ากับเลขอยู่ละ เราตัดสินใจเก็บวิชาที่เหลือแทน คือ วิทย์ อังกฤษ สังคม ภาษาไทย เราโชคดีอย่างนึงคือพวกโรงเรียนสาธิตจะมีแข่งสาธิตสามัคคีตอนเดือนธันวาละเราไม่ได้เป็นนักกีฬาด้วย เลยมีเวลาอ่านหนังสือยาวเดือนนึงอะ 555555 อ้อ พวกคอร์สเข้ารร.เตรียมฯ เราเรียนช่วงเปิดเทอมม.3 แหละ ค่อย ๆ ไปเรื่อย ๆ ทีนี้ก็อ่านหนังสือบ้างพักบ้างไรงี้ //เข้าใจฟีลคนขี้เกียจใช่มั้ย เราเป็นแบบนั้นเลย แต่คือเรามาไล่เก็บพวกการบ้านของโอพลัสจริงจังมาก เฉพาะวิทย์อย่างเดียวของคอร์ส 1000 ข้ออะ แนะนำสำหรับสายวิทย์นะ ทำไปซะ ทำ ๆ ๆ ๆ ๆ ทำไปเลย ทำให้รู้สึกว่าเหมือนจะตายแล้วค่อยหยุด (เวอร์เกิน แต่ถ้าเธอทำได้คือเก่งมาก) ความจริงเป้าหมายที่ควรตั้งคือทำวิชาละร้อยข้อต่อวัน ลองดู ทำโจทย์ให้ได้รวมแต่ละวิชาเกินหลายพันข้อจะดีมาก พูดจริง 555555555 เรามั่นใจว่าวิทย์กับอังกฤษเราทำเกินหลายพันข้ออะ //แต่ไม่ได้หมายความว่าถูกทุกข้อนะ คือต้องผ่านตาเยอะ ๆ เลยถึงจะโอเค

เทคนิคตั่งต่าง
1. เวลาอ่านหนังสือต้องมีสมาธิมาก ๆ แต่อย่าเพ่งเกิน อย่าเครียดเกิน หาช่วงเวลาอ่านที่เหมาะกับตัวเอง บางคนชอบอ่านตอนเช้ามืด บางคนชอบอ่านตอนหัวค่ำ บางคนอ่านตอนดึก 
2. หาเวลาไปออกกำลังกายบ้าง ช่วงก่อนขึ้นม.3 อะ ไปเดิน ๆ หรือวิ่งเหยาะ ๆ วันละครึ่งชั่วโมงก็ดีนะ มันจะทำให้เราฟิตขึ้น
3. ท่องศัพท์ให้สนุก ถ้าเราสนุกกับอะไรเราจะทำมันได้ดีขึ้น! ดังนั้นเวลาว่าง ๆ หรืออารมณ์ดีก็หยิบศัพท์ขึ้นมาท่องซะ เช่น ศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรี ถ้าใครเป็นสายอ่านฟิคก็ลองไปอ่านในพวก DA, Wattpad, AO3 ก็ได้ แต่หาเฉพาะคำศัพท์พอนะ ในนั้นแกรมมาร์เชื่อถือไม่ค่อยจะได้ (แต่ถ้าเธอมองว่าเป็นการทำ error อย่างสนุกสนานก็แล้วแต่ 55555555555) ไม่งั้นก็หานิยายภาษาอังกฤษมาอ่านเวลาว่าง ๆ ส่วนของเราช่วงใกล้ปิดเทอมม.3 เล่นแฮงค์แมนศัพท์กับเพื่อนบ้างอะ บ้าบอมากแต่สนุกดี ว่าง ๆ ไปลองซะ 55555555 อีกอย่างคือเวลาเจอคำไหนที่ไม่รู้ก็จด ๆ ไว้ บางทีมันก็มากับอะไรแปลก ๆ อะ อย่างเช่นเราจำศัพท์บางคำได้จากละครเวทีที่แสดง! ดังนั้นสังเกตรอบ ๆ ตัว แล้วเธอจะได้ความรู้เพิ่มขึ้นเอง :-)
4. ถ้าคนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้ อันนี้จำไว้เลย เช่น ภาษาอังกฤษใคร ๆ ก็ทำได้ ยิ่งถ้าเธอเป็นเด็กภาคปกติแล้วยิ่งสู้ EP หรือรร.อินเตอร์ไม่ได้ ควรเก็บให้ได้ 70-80 คะแนนเป็นอย่างต่ำเลยแหละ
5. คนอื่นทำไม่ได้ เรายิ่งควรจะทำได้ เช่น เลข 555555555555 แต่เราก็แนะนำวิชานี้มากไม่ได้เพราะไม่เก่งเลข โดยเฉพาะเรขาคณิตนี่แบบ ตายไปเลยจ้า อย่างเลขก็เก็บบางพาร์ทที่ถนัดไป เช่น สมการ กราฟ อัตราส่วนการทำงาน สถิติ เก็บอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปพอมารวมกันมันก็เยอะได้อยู่! เชื่อเรา ถ้าจะให้ชัวร์ ๆ ตอนสอบควรทำเลขได้เกิน 10 ข้อแบบมั่นใจว่าถูก (…เราได้น้อยกว่านั้น)
6. เพื่อนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง แชร์หนังสือ หรือที่เรียนพิเศษกับเพื่อนก็ดีนะ อย่างเราก็แลกเล่มโจทย์กับเพื่อนเป็นบางเล่มอะ 
7. อย่าเทเนื้อหาวิทย์ ข้อสอบวิทย์มันไม่ยากเลยถ้าเห็นมาเยอะ ๆ บางทีง่ายกว่าข้อสอบในหนังสือรุ่นพี่อีก ดังนั้น อย่าเท! ฟิสิกส์ไม่เกินหลักสูตร (หรือไม่ก็เกินนิดเดียว นิดมาก ๆ ) เคมีไม่ยาก ชีวะไม่ลึก ดาราศาสตร์บางข้อง่ายมาก ๆ ดังนั้น อ่านเข้าไปจ้า
8. ภาษาไทย โจทย์ไม่หลุดออกจากแบบฝึกหัดทั่วไปเท่าไหร่ อย่าเทวิชานี้เพราะมันไม่ยากอย่างที่คิด
9. อย่าเทสังคมเลย สังคมเนื้อหาไม่ได้ออกลึกมาก อ่านพวกสรุปสังคมต่าง ๆ ไปเถอะ ทำได้เพิ่มขึ้นข้อนึงก็มีผลนะเออ
10. ทิ้งโทรศัพท์ไว้ไกล ๆ อย่าเอาแต่เล่น ลองคิดว่าในขณะที่เธอกำลังเล่นโทรศัพท์ มีนักเรียนอีกหลายสิบคนกำลังนั่งอ่านหนังสืออยู่ คือเราไม่ได้บอกให้เลิกเล่นไปเลยนะ แต่ควรจะจำกัดเวลาเล่นให้น้อยที่สุดอะ พวกโซเชียลทั้งหลาย เช่น ทวิตเตอร์ 55555 หรือพวกแอปนิยาย, การ์ตูนไรงี้
11. การที่สอบติดโรงเรียนอื่น ไม่ได้หมายความว่าจะสอบติดโรงเรียนนี้ ไม่ว่าจะสอบติดโรงเรียนอะไรแล้ว อย่าประมาทเด็ดขาด ห้ามคิดว่าทำข้อสอบโรงเรียนนี้ได้ สอบเข้าเตรียมฯ ยังไงก็ทำได้ มันไม่ใช่เน้ออ
12. การที่สอบไม่ติดโรงเรียนอื่น ไม่ได้หมายความว่าจะสอบไม่ติดโรงเรียนนี้ อันนี้เรารู้จากตัวเองเลย เราสอบไม่ติดมหิดลฯ เราไม่เคยได้รางวัลสอวน. หรือ IJSO (ตอนทำก็ทำไม่ได้…) แต่เราก็สอบติดเตรียมอุดมนะ ดังนั้นใครที่สอบไม่ติดแล้วอย่าท้อนะ! ตั้งใจอ่านหนังสือต่อไปเถอะ
13. อย่าทำอะไรที่จะทำให้หลุดจากการเรียน เช่น ดูหนังหรือเทรลเลอร์หนัง!! ตอนช่วงไม่กี่เดือนก่อนสอบมีหนังหลายเรื่องมากที่เข้า เช่น สตXร์ วอร์ส บางทีพอดูอะไรแบบนี้มันจะเตลิด สติหลุด เอาแต่ตามหาฟิคมาอ่าน แล้วจะเสียเวลาไปเปล่า ๆ เป็นอาทิตย์ หรือเทรลเลอร์บางอย่าง เช่น อเวนเจXXXส์ , แฟนทาสตXX บีสต์ ซึ่งมันจะทำให้เธอเอาแต่หวีดไปกับเรื่อง จนไม่ได้อ่านหนังสือนั่นเองจ้า 55555555555
14. รักษาสุขภาพ อย่าพยายามกินอะไรที่ใกล้หมดอายุหรือเสียง่าย เรากินขนมปังไส้กรอกที่เป็นมินิบันแปะมายองเนสของร้านสะดวกซื้อชื่อดังแห่งหนึ่งในตึกที่เรียนพิเศษตอนประมาณ 11 โมงถึงเที่ยง และเริ่มอาเจียนหนักมากตั้งแต่บ่าย 2 คืนนั้นเข้าโรงพยาบาลเลยจ้า 55555555 ต้องนอนโรงพยาบาลสองสามคืนอะ Y_____Y คือมันเสียเวลามากนะ เพราะเราป่วยก่อนสอบสัปดาห์นึง!! ลองคิดว่าในขณะที่คนอื่นอ่านหนังสือเราได้แต่นอนเป็นผัก (…และอ่านนิยายออกใหม่กับดูหนัง 55555555)
15. อย่าเก็บเรื่องแย่ ๆ ไว้กับตัวจนเกินไป หาอะไรสร้างสรรค์ ๆ ทำ โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบเธอจะรู้สึกดาวน์มากกกก อยากร้องไห้ตลอดเวลา ถ้าในความคิดเราคือร้องไปเถอะ ร้องไห้จนกว่าจะพอใจละหยุด พอ ไปอ่านหนังสือต่อ 55555555555

ก่อนสอบ สอบ และหลังสอบ

ก่อนสอบ 1 วันตอนแรกเรากะจะเท แต่พ่อบอกให้อ่านทวนหน่อยก็อ่าน หน่อย ๆ จริง ๆ 55555 เหมือนอ่านผ่าน ๆ ตาเพราะเราเคยอ่านเล่มนั้นมาก่อนแล้วอะ เราอ่านสรุปวิทย์ สรุปสังคม ศัพท์สี่หน้า เวลาที่เหลือนอนเล่นนั่งเล่นเลยอะ ทิ้งไปเลยแล้วทำตัวชิล ๆ อ้อ เราไปถึงเมืองทองก่อนวันสอบวันนึงอะ ค้างที่นั่นเลย ดังนั้นแนะนำร้านอาหารในเมืองทองก็คือ
-ครัววิคตอเรีย เป็นห้องคูหาริมของตึก เปิดตั้งแต่ตี 5 จนถึง 4 โมงเย็น อาหารอร่อยมากกกกกก >< แนะนำข้าวไข่ฟูปูกับแกงส้มชะอมไข่ใส่กุ้ง เลิศเลอมาก 555555
-Enzo (ร้านอาหารอิตาลี) เป็นร้านที่ดูลับแลนิดนึงแต่อร่อยดีจ้า ราคาไม่ถูกเท่าไหร่ .__. แต่ถ้าอยากลองกินก็ไปน้า พิซซ่าอร่อยมาก :P
TIP ー ถ้ารู้สึกเยิน ๆ ให้หาของหวาน ๆ กิน เช่น ไอศกรีมช็อกโกแล็ต เพิ่มน้ำตาลในร่างกายไรงี้


วันสอบเราไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่อะ ออกจะงง ๆ เอ๋อ ๆ นิดนึง ฝากท้องตอนเช้าและกลางวันกับร้านครัววิคตอเรียเลยจ้า 555555555 ตอนกลางวันผปค.ซื้อใส่กล่องไว้ให้อะ พอออกจากห้องสอบภาคเช้าก็กินได้เลย อย่าลืมเตรียมเสื้อกันหนาวไปจ้า บางที่แอร์ตกละเย็นมาก แอบบอกว่าสายวิทย์ตรวจตัวโหดอยู่ อย่างเราโดนยึดทิชชู่ซอง ๆ อะ 555555 แต่ก็เข้าใจนะว่ามันมีโอกาสที่จะทุจริตข้อสอบกันเยอะ ตอนบ่ายเราเลยฝากทิชชู่กับพวกนาฬิกาไว้นอกห้องเลยย แล้วก็ใครที่คิดว่าตัวเองตื่นเต้นง่ายแพนิคง่ายควรจะลองเจอสนามสอบเยอะ ๆ ให้คุ้นกับคนสอบ หรือไม่ก็นั่งสวดมนต์ก่อนเข้าห้องสอบไปเลยเน้อออ ส่วนแนวข้อสอบแต่ละวิชา ก็มี
-เลข : ยากมาก ๆ มีโจทย์แนวอัตราการทำงาน สถิติ พื้นที่ สมการ บางข้อแทนสูตรแล้วออกเลย บางข้อมั่วเลขขึ้นมาได้เลย (แบบใช้เซนส์นิดนึง)
-ภาษาไทย : ไม่ยากเท่าไหร่ หนังสือข้อสอบก็เอาอยู่แหละถ้าผ่านตามาเยอะ ต้องอ่านโจทย์ดี ๆ ระวังงงคำ! อย่างปีนี้มีให้นับประโยค ยังเถียงกับเพื่อนไม่จบเลยว่าให้นับประโยคความรวมหรือว่าประโยครวมทั้งหมด 5555555 ดังนั้นอ่านโจทย์ดี ๆ 
-สังคม : ถ้าคุ้น ๆ ก็พอจะเดาได้อยู่บ้าง ออกไม่เกินหลักสูตรเท่าไหร่ แนะนำให้เก็บวิชานี้นะ คือว่าง ๆ ก็อ่านอะ ยิ่งมีเวลายิ่งควรอ่านเลย
-วิทยาศาสตร์ : เอาตรง ๆ คือง่ายกว่าที่คิดไว้ แบบ โอ้โห555555555 แนะนำว่าทำโจทย์วิทย์เยอะ ๆ และอย่าเทพาร์ทใดพาร์ทหนึ่ง เก็บมันไปให้หมดทุกเรื่องอะแหละ ปีนี้มีเรื่องพื้นเอียง, คาน, วงจรไฟฟ้า, งานและกำลัง, ดุลสมการเคมี, ระบบย่อยอาหาร, พฤติกรรมสัตว์ (แบบ innate behavior), การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ, วสันตวิษุวัต, หน้าที่ของไต, เส้นเลือด (เส้นไหนคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำสุด), กลุ่มดาวอะไรโคจรไปกับดาวเหนือ, อะไรที่ไม่อยู่ในระบบสุริยะ, เฟือง, คาบในตารางธาตุ, คลื่น, อัตราเร็วเฉลี่ย อะไรประมาณนี้
-ภาษาอังกฤษ : ออก conversation กับ reading เยอะอยู่ cloze test ก็มี ไปฝึกทำมาเยอะ ๆ !! ปีนี้มี error บางข้อก็มองออกง่าย บางข้อก็มองออกยาก ดังนั้นทำข้อสอบให้แม่นแกรมมาร์ก็ดีนะ vocab ถ้าท่องมาดีก็น่าจะพอไหวแหละมั้ง อ่ออ พวก conversation นี่บางอย่างต้องใช้เซนส์นิดนึงอะ ดูจากน้ำเสียงของข้อความไรงี้ ตอนนั้นเรามองว่ามันดูบันเทิงก็เลยตอบข้อที่เราอ่านแล้วขำไปอะ 555555


หลังสอบ สอบเสร็จสบายไม่มีอยู่จริง! ช่วงนี้จะรู้สึกว่างมากจนแย่นะ บางคนอะ ควรหาอะไรที่ชอบทำ เช่น อ่านนิยาย แต่เราก็อ่านไไม่รู้เรื่องเพราะเครียด 555555555 เราก็เลยตัดสินใจต่อเลโก้จ้าาา ต่อเลโก้เป็นตัวละครตั่งต่างตามแบบอะ อันนี้เป็นกิจกรรมแนะนำมาก ๆ เพราะ จะจดจ่อกับการต่อตามแบบจนลืมเรื่องสอบอะ จริงจังนะ! 555555

วันประกาศผล ตอนจะดูใจสั่นมากกกกก แบบมากกกกกกกกกกกกกก ก็เลยตั้งใจว่าจะนอนก่อน ตื่นมาอีกทีหลังประกาศผลแล้วเลย แต่ปรากฏว่าเว็บล่มจ้า เศร้ามาก YvY ใครจะสอบปีหน้าก็มารอลุ้นนะ 5555555

สุดท้ายละ เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนที่จะสอบนะ รวมถึงคนที่จะซิ่วด้วย ขอให้ทำให้เต็มที่ ใช้เวลาให้คุ้มค่า จะได้ไม่มานึกเสียดายทีหลัง เลือกระหว่างอ่านหนังสือ 1 ปีหรือหลาย ๆ เดือน แลกกับอนาคตของตัวเองและ 3 ปีในเตรียมอุดมนะ 

สู้ ๆ แล้วเจอกัน :D



แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

Prim 14 เม.ย. 61 เวลา 16:24 น. 2

อยากทราบว่า


1. เป็คนได้ภาษาอังกฤษ ไล่เรียนครูสมศรีให้จบ ม.ปลาย เลยพี่ว่าเพียงพอไหมคะ



2. ครูลิลลี่ กับ ครูพี่หญิงสอนต่างกันยังไงคะ พอดีหนูน่าจะลงเรียนที่เดียวประหยัดเงินที่บ้าน



3. หนูเป็นคนไม่ชอบสังคมเลย เรียนแล้วจะหลับ มีคนชวนให้ลงครูแกงส้มเยอะ พี่ว่าโอเคไหมคะ




1
misternostoc 19 เม.ย. 61 เวลา 11:30 น. 2-1

ขอโทษที่ตอบช้านะคะ ไม่ได้เข้ากระทู้เลย TT__TT


1. เพียงพอค่ะ โดยเฉพาะเรียนแล้วทำโจทย์ในหนังสือเล่มอื่น ๆ เพิ่มจะดีมาก ๆ เลยค่ะ


2. ครูลิลลี่จะเป็นบรรยากาศของห้องเรียนใหญ่ มีคุยเล่นเพื่อความสนุกสนานบ้าง พวกข้อสอบที่ให้ทำก็กลาง ๆ ไม่ยากไม่ง่าย แต่ครูหญิงจะเป็นห้องเรียนเล็ก กระตุ้นให้เรียนรู้มากกว่า ข้อสอบค่อนข้างยากและให้ทำบ่อย ๆ ถ้าเป็นเรา เราจะแนะนำครูหญิงค่ะ (เราไม่แน่ใจว่าคุณหมายถึงครูหญิงพินนาเคิลมั้ยนะคะ แง ;___;)


3. โอเคค่ะ แนะนำว่าถ้าไม่ชอบสังคมลงเรียนเฉพาะคอร์สสรุปเนื้อหาแบบเข้มข้นกับตะลุยโจทย์ไปเลยจะดีกว่านะคะ จะได้ไม่ต้องเรียนเยอะเกินไปค่า


เป็นกำลังใจให้นะคะ! :D

0