Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากใจคนสอบไม่ติด TU81 ถึงน้องๆ TU 82 83... (สายวิทย์-คณิต)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นเนื้อหาในกระทู้นี้พี่เอามาจากไอจีพี่เองนะคับ ชื่อ k.studygr ไปฟอลกันได้นะคับ...


สวัสดีคับ น้องๆ ว่าที่ TU 82 83 และน้องๆหลายคนที่เข้ามาอ่านนะคับ พี่ขอแนะนำตัวก่อน พี่เป็นผู้เข้าสอบ TU 81 สายวิทย์คณิตคนหนึ่งที่สอบไม่ติด 555 (พี่อันดับ 18xx ถ้าตัดไปหลักนึงได้ก้คงดี เรื่องเรียกสำรองไม่ต้องพูดถึงเลยน้อง เรียก 5 รอบยังไม่ถึงพี่เลย 555)มาๆเข้าเรื่องเลยดีกว่า วันนี้พี่ก็จะมาแนะนำข้อสอบ บรรยากาศวันสอบจริงที่อิมแพ็ค สถานที่เรียนพิเศษ หนังสือที่พี่ทำนะ แล้วก็อีกอย่างที่อยากแนะนำก้คือ ทำไม?พี่ถึงสอบไม่ติด

มาๆๆ มาเริ่มที่สถานที่เรียนพิเศษก่อน
วิชาคณิต พี่เรียนที่ Alevel ที่เดียวอะ คือที่ Alevel สอนดีนะ มีโจทย์เยอะ แล้วก็มีข้อสอบเก่าย้อนหลังปีก่อนๆซึ่งเป็นข้อสอบจริงของเตรียมเลย มันเป็นข้อสอบที่รุ่นพี่จำออกมาให้อะ ซึ่งพี่ว่าดีนะ เรียนที่นี่มันทำให้เรารู้ว่าเตรียมออกแนวประมาณไหน เราจะได้เจาะจุดถูก คอร์สที่พี่เรียนก็ คอร์ส ม.ต้น Pack 1-6 , ติวเข้มคณิตเข้าเตรียมส่วนที่อยากแนะนำเพิ่มก็เป็นพวก sup'k , we the brain อะเพื่อนพี่เรียนมันก็บอกว่าดีนะ วิชาวิทย์ (Phy Bio Chem) พี่เรียน ondemand ที่เดียว บอกเลยน้อง ครบ จบ ที่นี่ที่เดียว รุ้เรื่องเลย วิชาวิทย์เป็นวิชาที่ไม่ต้องเรียนหลายที่ก็ได้ เรียนที่เดียวเอาให้ครบ แม่นเนื้อหา ทำโจทย์ถูก แค่นี้ก้พอแล้วน้อง เตรียมออกวิทย์ไม่ยากเลยน้อง คอร์สที่เรียนก็ คอร์สพื้นฐาน ฟิสิกส์ ชีวะ เคมีทั้งหมด แล้วก้ pack วิทย์เข้าเตรียมอุดม
วิชาอังกฤษ พี่เรียน enconcept พี่อยากจะบอกเลยน้อง ที่นี่ดีมากก พี่ชอบสุดๆ แต่สอนเร็วไปหน่อย 555 แต่ encon เปลี่ยนพี่จากคนที่เคยเกลียดภาษาอังกฤษกลายมาเป็นที่ชอบอังกฤษเลยถึงจะไม่ได้เก่งมากก็เถอะ ที่นี้มีวิธีการจำศัพท์เยอะมาก แล้วสนุกด้วย ไม่ว่าจะเป็น memolody memologic กลอนต่างๆ(ถึงจะไม่ค่อยเป็นกลอนก้เถอะนะ) แล้วก็พวกนิทานต่างๆ ทำให้พี่จำศัพท์ได้เยอะขึ้นมากๆเลย คอร์สที่พี่เรียนนะ ก็จะมี junior grammar 1-3 , junior vocab&reading ,  pre สอบเข้าเตรียม , สอบเข้าเตรียม , Memolody ที่อยากแนะนำเพิ่มก็มีภาษาอังกฤษพี่ถ้วย บ้านคำนวณนะ ศัพท์เยอะโคตรๆ เป็นหมื่นๆคำเลยน้อง
วิชาภาษาไทย พี่เรียนครูลิลลี่ที่เดียว บอกเลยน้องคุ้มๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตรงมากด้วยๆๆๆๆๆๆๆ เรียนแล้วทำข้อสอบได้เลยอะน้อง ตอนพี่สอบนับออกมาพี่ทำไทยได้ 20/25 ข้ออะ คอร์สที่เรียนก็ เตรียมอุดม 1 เตรียมอุดม 2 เก็งข้อสอบ พี่เรียน 3 คอร์ส น้องคนไหนมีเวลาพี่แนะนำลง 4 คอร์สเลยก็ได้ คุ้มๆๆเรียนแล้วแม่นจิง ทำข้อสอบได้ด้วย
วิชาสังคม อันนี่พี่ลงไว้ แต่เรียนไม่ทัน โชคดีที่ออกข้อสอบไม่ยาก ไม่งั้นตายย พี่ลงคอร์สอ.ชัยไว้อะ เรียนไปได้ครึ่งเดียวก็ดีนะ ถ้าน้องๆมีเวลาพี่แนะนำให้ลงคอร์สพิชิตเตรียม ตะลุยโจทย์เข้าเตรียม แล้วก็ติดข่าวนะ(ข่าวให้ลงประมานต้นเดือนมี.ค.นะ) ต่อมาพี่จะพูดถึงวันสอบที่อิมแพ็คและก็อุปกรณ์ที่ให้เอาเข้าห้องสอบนะ
  เริ่มต้นด้วยวันสอบที่อิมแพ็คนะคับ คืนก่อนสอบพี่นอนตั้งแต่ 20.00 (แนะนำให้น้องที่จะไปสอบนอนเร็วๆนะคับ ห้ามเกิน 22.00 เด็ดขาดด!!!) แล้วตื่น 4.30 พี่ออกจากบ้านมาถึงอิมแพ๊ค 5.20 รถติดแล้วน้อง เพื่อนๆมากันเร็วมาก หลังจากมาอิมแพ็คให้น้องๆ นัดแนะสถานที่กับผู้ปกครองให้ดีนะ เพราะคนจะเยอะมาก(พี่ว่าเยอะผปค.มากกว่าเด็กอีก 555) และกินข้าวเช้าให้เรียบร้อย (สำคัญมากๆๆๆ) หลังจากนั้นครูจะให้เข้าแถวเพื่อเตรียมตัวเข้า Hall ประมาณ 7.00.นะ(ซึ่งมันไม่ค่อยเป็นแถวหรอก เบียดกันมากกว่า) และครูจะให้เข้าห้องสอบประมาณ 8.30 (พี่สอบ Hall 9 นะ) ให้น้องเข้าห้องน้ำทำธุระให้เรียบร้อยเลยนะ เพราะเวลาสอบปวดฉี่ ปวด_ขึ้นมาเท่ากับสอบไม่ติดเลยนะน้อง เวลาทุกนาทีสำคัญจริงๆ หลังจากนั้นจะเริ่มสอบเวลา 9.00-11.30 จะสอบวิชาเลข ไทย สังคม แล้วพักกลางวัน 11.30-13.30 ออกมาจากห้องสอบน้องพยายามอย่าฟังเสียงนก เสียงกาคนร้องข้างนะ เพราะมันอาจจะทำให้เราท้อได้ ภาคเช้าทำไม่ได้ไม่เป็นไร สู้ภาคบ่ายต่อ หลังจากนั้น 13.30-16.00 จะสอบวิชาวิทย์กับอังกฤษ พอสอบเสร็จให้น้องเรียบกลับบ้านเลยครับ ออกจากอิมแพ๊คให้เร็วที่สุด เพราะรถจะติดมากกกก ออกพร้อมกันเป็นหมื่นๆคันอะคับ
อุปกรณ์ที่ให้เอาเข้าห้องสอบก็จะมี
1.ดินสอ 2B ยางลบ ปากกา
2.บัตรประชาชน เท่านั้น!!! (ใครไม่มีให้เอา  passsport ไปนะ) ห้ามเอากล่องดินสอเข้าไปในห้องสอบนะ ให้เอาเข้าแค่ซองพลาสติกใสนะ
3.เสื้อกันหนาว (บางที่นั่งหนาวมากนะ) โต๊ะนั่งจะมีสองแบบนะ คือ แบบโต๊ะยาวจะนั่งสองคนและก็โต๊ะเดี่ยวนะ (ส่วนใหญ่จะเป็นโต๊ะเดี่ยวนะ) 
เรื่องของข้อสอบ....
ช่วงเช้า
- เลข ไม่ต้องพูดถึง ยากบรมมมมมโคตรรรรรรร สุดๆคับน้อง พี่ได้ 8 ข้อจาก 50 omg
เลขส่วนใหญ่จะออกพวกพหุนาม สมการกำลังสองซะส่วนใหญ่ แล้วก็มีแก้สมการ 2,3 ตัวแปรหาค่า x,y,z แล้วมาบวกลบคูณหารกัน แล้วก้มีพวกอนุกรม เลขยกกำลังบ้างนิดหน่อย เรขาก็ออกนะ ยากด้วย 555 พี่แนะนำให้น้องเก็บข้อง่ายนะ ใน 50 ข้อจะมีข้อง่ายซ่อนอยู่ บางข้อแทนค่าช๊อยตอบก็มี วิชาเลข safe zone จะอยู่ที่ 15-20 ข้อนะ (ซึ่งพี่ก้ทำไม่ถึง 555)
-ไทย เหมือนครูลิลลี่เลยน้อง 555 แนวเดียวกันเลย ส่วนใหญ่จะออกพวกหลักภาษานะ วรรณคดีแทบไม่ออก (ดีที่ไม่ออก ครูที่รร.พี่สอนไม่รุ้เรื่องเลย+ไม่ถนัดด้วย) ออกพวกสำนวน สะกดคำ ประโยคความรวม เดียว ซ้อน คำสมาส สนธิ คำราชาศัพท์ (ใช้กับบุคคลถูกหรือผิด)
- สังคม ออกข่าว + ความรู้รอบตัวอะ เหมือนครูเค้าเอาข่าวไปประยุกต์ถามกับเนื้อหาที่เราเรียนอะ ปีก่อนๆออก Around the world ปีนี้ออกง่ายกว่าปีก่อนๆเยอะเลย ปีน้องอาจจะกลับมาออกยากก้ได้อย่าประมาทนะ
ช่วงบ่าย
-วิทย์ ฟิสิกส์จะออกเยอะสุดทุกปีนะ ปีพี่ออก 16 ข้อ ออกไม่ยากมากนะ แต่พี่ไม่ได้ฝึกไปเลยทำไม่ค่อยได้ เรื่องที่จะออก ก้พวกกลศาสตร์ (หาอัตราเร็วเฉลี่ย ความเร็วเฉลี่ย งานและพลังงาน ประสิทธิภาพ พื้นเอียง+เครื่องมือกล(คาน) กฎนิวตัน 3 ข้อ แรงเสียดทาน) แล้วก้พวกความร้อนผสม พลังงานความร้อน เสียง แสง (เลนส์ พวกวางหน้าเลนส์ หลังเลนส์ก้ออกนะ) คลื่น เฟือง ไฟฟ้า ส่วนชีววิทยา สำหรับพี่เรียกได้ว่าเป็นวิชาที่ถนัดที่สุดแล้วก็ว่าได้ อ่านเยอะจัดด ออกประมาณ 13 ข้อ ปีนี้ออกง่ายมากน้องงออกแบบดูเหมือนไม่ใช่ชีวะเท่าไร เป็นแล้ววิเคราะห์คล้าย o-net ซะมากกว่า วิชานี้รุ้แล้วตอบน้อง ไม่มีไรมาก เรื่องที่ออก ระบบนิเวศ(เยอะสุด) พืช(การคายน้ำ การโคลน) หัวใจ เส้นเลือดไหนมี O2 CO2 ต่ำสุดสูงสุด ระบบร่างกายสัตว์ ระบบหายใจ(พวกโรคถุงลมโป่งพอง) ประมานนี้ ส่วนเคมี ออกประมาณ 11 ข้อ เหมือนโจทย์หลังเล่มติวเข้มเคมีเข้าเตรียมของพี่เคนเลยน้อง พี่ทำได้หมดเลย (ถือว่าเป็นบุญของพี่ ไม่งั้นอันดับคงแย่กว่านี้ 555) ออกพวกสารบริสุทธิ์ จำแนกสารด้วยเกณฑ์ต่างๆ จุดเดือดจุดหลอมเหลวของสาร ดุลสมการเคมี กรดเบส ประมานนี้นะ
-อังกฤษ เป็นวิชาที่ชอบแต่ไม่เก่งเลยยย ออกยากมากกกก ยากกว่า gat ของพี่ม.6 อีก ศัพท์ยากมากน้องง ส่วนใหญ่ออก reading (ส่วนใหญ่เป็นข่าวก่อนสอบให้น้องไปดูในเว็บ bangkok post นะ) ประมานเกินครึ่งข้อสอบได้ รองลงมาก้ close test กับ conversation อย่างละ 10 ข้อ และก้ error 7 ข้อกับ Vocab(sym) 5 ข้อ วิชานี้พี่แนะนำให้น้องท่องศัพท์เยอะ + การทำโจทย์ด้วยนะ
ส่วนหนังสือที่พี่ทำ (ซื้อมาแต่ทำไม่หมดหรอก 555)
-เลข ก็มีสมาคมคณิต+รวมแข่งขันสมาคม 4 เล่ม,set อ.รัชพล 5 เล่ม + ตะลุยโจทย์เข้าเตรียม เล่ม 1,2 + แนวข้อสอบปี 55-60 , โจทย์+การบ้านของพี่แท๊ป
-อังกฤษ ทำโจทย์+การบ้านของพี่แนน,เซ็ตของ ด.ร.ศุภวัฒน์+อ.ทีวี
-ไทย ครูลิลลี่
-สังคม ไม่ได้ทำ...
-วิทย์ ทำของอ.รัชพล (phy&bio) ,ทำโจทย์ของ ondemand ทั้งหมด (โดยเฉพาะเคมีกับฟิสิกส์)

และแล้วก็มาถึงส่วนที่สำคัญที่สุด
ทำไมพี่ถึงสอบไม่ติด?

ก่อนอื่นพี่รู้ตัวเองดี ทำไมถึงสอบไม่ติด เพราะ
1.พี่ขี้เกียจ (จิงๆนะ) คือก่อนสอบ 7 วันสุดท้ายหรือก่อนหน้านี้อะ พี่ยังห้ามตัวเองไม่ให้เล่นมือถือไม่ได้เลย หนังสือก็ยังอ่านไม่จบเลย โจทย์ก็แทบไม่ได้ทำแต่พี่ก็ยังเล่นอยู่อะ ก่อนสอบ วันอา.ที่ 25 มี.ค พี่ยังนอนดู master chef อยู่เลย ก็เลยแบบรู้ว่ากุคงไม่ติดแน่ๆ แต่ก็ไม่รู้ทำไมถึงยังขี้เกียจอยู่
2.ชะล่าใจ คิดว่ายังทันๆ...
3.เรียนแล้วไม่ทวน+เวลาจะทวนขี้เกียจ เช่น ไปเรียน 8.00-18.00 กลับมาเริ่มอ่าน 20.00 อ่านไปได้ 2 hrs.ขี้เกียจ ก็เลยขี้นนอนไปเล่นมือถือ ซึ่ง? ไม่รุ้ทำไปได้ไง
4.วางแผนผิด ไปทุ่มให้กับชีวะเยอะเกิน น้องๆควรวางแผนให้ดีนะ ให้ทั่วถึงกันทุกวิชา
5.ไม่ใส่ใจ...อยากเข้าแต่ไม่ตั้งใจและไม่ขยัน...ซึ่งไม่ใช่คุณสมบัติที่ดีของเด็กเตรียม

น้องๆอ่านแล้วอย่าทำตามนะ พี่เจอมากับตัวแล้ว ขอให้น้องๆตั้งใจเรียน ตั้งใจอ่านหนังสือ ตั้งใจทำโจทย์นะ อย่าขี้เกียจเหมือนพี่ละ พี่ก็จะเอาข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปปรับปรุงแก้ไขในการเรียน ม.ปลายแล้วจะไม่ทำให้มันเกิดขึ้นอีก สู้ๆนะคับ ว่าที่#tu82 #tu83 วันสอบอย่าตื่นเต้นละ มีสติ มีสมาธิให้มากที่สุด แล้วท่องไว้ว่าเราทำได้....

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

maynaistagram 15 เม.ย. 61 เวลา 14:29 น. 1

เราก้ไม่ติดเด้อ ลำดับแบบ.. 16×× คือตอนนั้นถึงขั้นชั้นปิดตัวเองไปเลยอะ แบบแทบไม่คุยกะใครเลยเว้ย ;-;

0