Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะเข้าสถาปัตยกรรมหรือวิศวะดีที่เข้ากับตัวเอง??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ หนูกำลังขึ้นม.5 อยู่สายวิทย์-คณิตค่ะ ก่อนเข้าประเด็นขอเล่าก่อนเรื่องมีอยู่ว่า... 

1. ที่เลือกเข้าสายนี้เพราะอยากเรียนสถาปัตยกรรมเอาไว้ ตอนม.ต้นก็ไม่ค่อยได้คิดเรื่องคณะจริงจังเท่าไหร่ ที่คิดว่าอยากเข้าสถาปัตย์เพราะว่า ตอนเด็กอยากสร้างบ้านให้พ่อแม่ บ้านเราการเงินไม่ค่อยดีค่ะ ภาระเยอะมากจนถึงปัจจุบันมีพี่น้องเยอะทำให้ตั้งแต่ตอนเด็กถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีบ้านอยู่เป็นหลัง +เป็นคนวาดรูปสวยแบบมีความสามารถถึงห่างหายจากการวาดมานานก็กลับมาวาดได้อาจารย์จะชมว่าวาดเก่ง ถูกจับไปประกวดตอนประถมงี้ค่ะ พอม.ต้นเมื่อก่อนจะชอบฝึกวาดพวกอนิเมะและก็ต่อมาก็เสมือนจริง ฝึกวาดขาดๆหายๆค่ะไม่ค่อยต่อเนื่อง ไม่ค่อยล่าเกียรติบัตรเพราะขี้เกียจ._. +การเรียนค่อยข้างดี3.7-3.9ตอนม.ต้นเลยมาเข้าสายนี้ แต่จริงๆแล้วเข้าสายอื่นก็เรียนได้เหมือนกัน แต่หนูเข้ามาเรียนเพราะว่าอยากได้วิชาฟิสิกมาติดตัว

2. เรียนม.ปลายยากกว่าตอนม.ต้นมากกกกกกกกก ฟิสิกตอนม.ต้นนี่คือso easy  ม.ปลายวิทย์ยากเข้าใจ แต่กดเกรดชิบหาย แต่ก็ไม่คิดว่าจะขนาดนี้ กลายเป็นฟิสิกได้งูๆปลาๆ 2.5-3.  เคมี2.5-3 ชีวะ4 (มันจำอย่างเดียว เลยง่าย)
คณิตหลัก2.5-3.5(โดนกดเกรด-- ม.5หวังจะได้ครูดีๆT^T) คณิตเสริม3-3.5 เกรดตก3.4x ยิ้มแห้งเลย 

   **เข้าเรื่อง...หนูวางแผนไว้ตอนเข้าว่าม.4จะเน้นสบายๆใช้ชีวิตไม่เคลียด ชิลๆ ค่อยไปจริงจังม.5 ม.6 (คิดผิดมาก)คือเก็บพอร์ทรอบที่1ให้ผ่าน ล่าเกียรติบัตรบลาๆ อ่านนู้นนี่ 

    ตอนนี้เป็นช่วงเวลาเปิดเทอมซัมเมอร์ก่อนขึ้นม.5 หนูฝึกวาดรูปด้วยตัวเองค่ะ ออกแบบบลาๆ ซื้อหนังสือpat4 นู้นนี่มา ศึกษามหาลัยสถาปัตย์ ค่าเทอม รายจ่าย (จะเก็บเงินไปติวเองเพราะคิดว่าทางบ้านไม่น่าจะช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้) 

    ไปมาเริ่มตั้งความสงสัยกับตัวเองที่ดูไม่จริงจังสักเรื่องเลย เหยียดขี้ไก่ไม่ฝ่อ(เป็นคนขก.แค่มีวาดรูปเก่งเรียนพอได้เลยคิดว่าตัวเองจะเข้าสถาปัตยกรรมเพราะมันเป็นกึ่งกลางวิทย์กับศิลปะที่ดูเข้าท่า) พอใกล้เปิดเทอมก็ยิ่งคิด คิ๊ดดดดดดดดดดด บางทีก็รู้สึกว่าการที่ตัวเองอยากเข้าสถาปัตยกรรมเป็นแค่องค์ประกอบที่รวมมาเลยกลายเป็น=เออฉันจะเข้าสถาปัตย์!! แต่พอมาคิดว่าจะเข้าไรดีก็ไม่รู้ไปเลย555555 แล้วก็มาคิดว่าความคิดอยากสร้างบ้านให้พ่อแม่ดูเป็นการเก็บเงินแล้วซื้อให้มากกว่า ถึงได้เป็นสถาปนิกแต่ไม่มีเงินก็สร้างไม่ได้อยู่ดี... แล้วก็มาคิดเรื่องเงิน ค่าอุปกรณ์มันสูงมากจริงๆ ถึงจะกู้เงิน ทุน ทำงานพิเศษพอเรียนไป ทำงานไปเรียนไป ปั่นๆงาน รู้ๆกันแล้วว่าเรียนทางนี้ ใจต้องถึง! เงิน เวลา ความพยายาม ท้อปุ๊ปดับเลยหลายอย่างมาก กลัวตัวเองไม่สู้ กลัวทางบ้านไม่ไหว (เคยพูดกับเขาดูไม่ค่อยสนับสนุนกันเท่าไหร่ ชอบคิดว่าหนูอยากเป็นวิศวะ) อาชีพเงินจะดีไหม? วาดๆไปก็รู้สึกว่าชอบออกแบบวาดรูปไม่จำเป็นต้องเป็นสถาปนิกสร้างบ้านอย่างเดียวป่ะ อย่างอื่นก็มีแต่ไม่อยากไปทางศิลป์จ๋า ยังอยู่แนวๆวิทย์+ศิลป์ชอบอะไรที่มันอยู่ในหลักการความเป็นไปได้ในการใช้งานใช้สอย มันก็สถาปัตย์แหละแต่คงเป็นอย่างอื่น ปล.เรียนวิทย์มาแล้วเสียดาย55555 ไหนๆก็ไหนๆเรียนแล้วอย่างน้อยต้องใช้ได้นิดๆบ้างแหละ


     เคยคุยกับเพื่อนคนนึงที่คิดจะเข้าสถาปัตยกรรมเหมือนกัน นางเรียนสายอื่นนะคะ เป็นผู้ชาย พอขึ้นม.ปลายนางไปติวมาแล้วรู้สึกอนาคตอาชีพอาจไปไม่รอดเลยเลิกเรียนเปลี่ยนจะเรียนคอมแทน แล้วนางก็บอกหนูว่าคิดคณะรองไว้ก็ดีนะ อนาคตคนเป็นสถาปนิกเต็มแล้วในไทยสถาปัตย์ไม่รุ่ง หนูก็ว่าน่าคิด...

    เลยคิดคณะอีกอันไว้คือ วิศวะ!!! 
ที่คิดไว้
1.วิศวกรรมออกแบบการผลิตและวัสดุ
2.วิศวกรรมออกแบบผลิตภัณฑ์
3.วิศวกรรมโยธา
ถามว่ามีความรู้เกี่ยวกับวิศวะอันนี้ไหม คำตอบคือ ม่ายยยยยยยยยยยยค่อยยยยยย แล้วเลือกพวกนี้มาได้ไง ไปอ่านมาคิดว่าคงเป็นคณะอีกอันได้อยู่มั้ง (?) แล้วอาชีพดูเป็นไปได้มากกว่า แต่ว่าถ้าสอบเผื่อถาปัตกับวิศวะสองตัวเลย แทนที่มันจะได้สักตัวบางทีอาจไม่มีที่เรียนเลยก็ได้5555555555
  
มาถึงคำถาม

1. เกี่ยวกับวิศวะก่อนอยากมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มากกว่านี้ก่อนตัดสินใจ ที่ศึกษามายังไม่เข้าใจเท่าไหร่เลยยยย

2. 3 วิศวกรรมที่เลือกไปอะไรที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบมากกว่ากัน ที่ดูจะแบบอะไรที่ออกแบบ หนูยังไม่อยากทิ้งเรื่องออกแบบไปหมด วิศวะดูใช้วิทย์เพื่อพื้นฐานความเป็นจริงมากกว่าออกแบบอยู่แล้ว หรือมีอย่างอื่นแนะนำก็แนะนำมาได้นะคะ

3.ใจจริงก็ยังไม่ทิ้งเรื่องสถาปัตยกรรมหรอกค่ะ แต่ก็หลายเรื่องๆ ที่สำคัญคือตัวเองมากกว่าอย่างอื่น ใจก็สถาปัตย์มา60% เมื่อก่อนก็80% อีก20%เผื่ออยากไปไถนามากกว่า5555  คิดจะเรียนมันก็ต้องสู้หน่อย! คิดๆไว้ว่าสถาปนิกการออกแบบบ้านดูไม่ใช่ทาง เลยว่าจะเป็นคณะสถาปัตย์ แต่เป็นอย่างอื่นดู
**อยากรู้ว่าสถาปัตยกรรมผังเมือง กับสถาปัตยกรรมออกแบบอุตสาหกรรม มีทิศทางไปไหนในเรื่องการเรียนและอาชีพในอนาคต

4.ถ้าไปหาที่ติวสถาปัตย์ไปเลยแล้วเรียนไปเลยเพื่อเป็นการถามตัวเองคุ้มไหมที่จะลอง(ถ้าเลือกทางนี้ ต้องลงเงินเก็บตัวเองดู) เพราะฝึกเองมันอาจเป็นสิ่งที่ทำให้ไม่แน่ใจ


5.เผื่อเลือกวิศวะ ควรเริ่มจากตรงไหนดีคะ
 

    
ตอนนี้มันถึงเวลาต้องตัดสินใจแล้ว จะมาโลเลไม่ได้แล้ว เลยอยากเด็ดขาดกับตัวเองให้มุ่งมั่นไปทางใดทางนึง 
  

ปล.ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ ไม่รู้แท็กหมวดถูกรึป่าว._.
  หากออกทะเลมากไปหน่อยต้องขอโทษด้วยนะคะ อยากระบายหน่อยๆ ไม่มีเพื่อนที่อยากเรียนทางนี้เป็นเพื่อนเลย ปรึกษาใครมันไม่เต็มร้อยจริงๆ 

 นี่มันวันสงกรานต์จะมีไผมาตอบน้องมั้ยยยยยยยยย._. 

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

.m i n i m i z n 16 เม.ย. 61 เวลา 20:13 น. 1

ขอตอบเฉพาะเรื่องสถาปัตย์นะคะ

เริ่มที่การเรียนเสริมเลย สำหรับพี่มันก็ช่วยได้เยอะเลยเหมือนกันค่ะ

ได้คำแนะนำต่างๆ ก็ทำเป็นเร็วค่ะ (อาจจะขึ้นกับทีติวด้วยนะ)

แต่เพื่อนพี่เองหลายๆ คนก็ไม่ติวก็มีนะ เทพกว่าพี่อีก 555


เรื่องสาขา มองว่าสองสาขานี้ออกแบบคนละอย่างเลยค่ะ วิธีคิดค่อนข้างต่างกัน ลองถามตัวเองว่าชอบแบบไหน

ส่วนตัวไม่อยากให้เรียนสิ่งที่ไม่ชอบเนอะ เรียนที่ชอบดีที่สุดค่ะ คิดว่าน่าจะรุ่งกว่า

คณะนี้ก็อย่างที่รู้เลย งานเยอะ ต้องมีใจและอดทนหน่อย ถ้าไม่ใช่ จะไม่ไหวเอาค่ะ

0