Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ถึงน้องๆTU82และรุ่นต่อๆไป] คำแนะนำสำหรับคนที่จะสอบเข้ารร.เตรียมอุดมฯ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะน้องๆทุกคนที่เข้ามาอ่าน
แนะนำตัวนิดนึง พี่เรียนม.ต้นที่สาธิตปทุมวันค่ะ แล้วปี2561นี่ก็ไปสอบสายวิทย์คณิต ได้ลำดับ76x ตอนนี้รร.เรียกให้ไปมอบตัวแล้วค่ะ
รู้สึกเสียดายมากๆที่พลาดไปไม่กี่อันดับเลยอยากมาเตือนน้องๆหลายคนๆ จะได้ไม่มาเสียใจทีหลังเหมือนพี่นะคะ
แล้วก็พี่อาจจะพูดมากไปหน่อยนะ555(ไม่อาจอ่ะ)
เอาเป็นว่าใครสนใจเรื่องไหนอ่านแค่หัวข้อนั้นก็ได้

**อันนี้พูดโดยรวมนะคะ สายอื่นไม่ใช่วิทย์คณิตก็อ่านได้

1.เตรียมตัวสอบยังไงให้ติด

อันนี้แนะนำมากๆเลยว่าควรเตรียมตัวตั้งแต่ซัมเมอร์ม.2ขึ้นม.3ค่ะ แต่ไม่ต้องรีบขนาดม.1ขึ้นม.2หรือช่วงม.2นะคะ อยากให้พยายามตั้งใจเรียนที่รร.ให้พื้นฐานแน่นเสมอ เวลาไปเรียนพิเศษจะได้สามารถต่อยอดไปได้ อย่างเนื้อหาตอนม.1-ม.2เนี่ย พอม.3ก็จะลืมเยอะมาก พยายามทวนมันหน่อย
แล้วอย่าไปติวหนักแค่ช่วงหลังสอบแลายภาคเทอม2 ม.3 ซึ่งพี่ทำอย่างนั้น ถ้าน้องขยันก็อาจอ่านทัน แต่ถ้าขี้เกียจแบบพี่ ยังไงก็อ่านไม่ทัน ให้ดีทยอยอ่านสะสมมาตลอดทั้งปีจะดีกว่า ให้ช่วงก่อนสอบประมาณ1เดือนเป็นเวลาทบทวนไม่ใช่เรียนใหม่หมด

**สำคัญมาก สำหรับคนขี้เกียจต้องบังคับตัวเองให้ทำโจทย์นะ ฝืนๆหน่อย ตั้งเป้าหมายว่าแต่ละวันจะทำกี่ข้อ วิชาอะไรบ้าง หนังสือที่ทำก็หนังสือที่พี่เตรียมขายนี่แหละ พี่ชอบสุดคือAwish แนะนำสุดๆ มีภาษาอังกฤษกับภาษาไทย อธิบายง่าย มีชี้จีจุดที่ข้อสอบออก มีการ์ตูนในเล่มด้วย ราคาประมาณเกือบ300บาท และเล่มหนาได้ใจมาก555

2.การจับเวลาทำโจทย์

ควรฝึกทำโจทย์ข้อสอบเก่าเยอะๆ ช่วงใกล้สอบจะมีเทสให้ประเมิณตัวเองควรไปสอบนะ ที่พี่รู้ก็ mock exam ของออนดีมาน(น้องต่างจังหวัดอาจจะสอบได้แค่อันนี้) กับ TU examและTU final exam ของบ้านคำนวณ ประเมินตัวเองว่าพลาดเรื่องไหน เรื่องไหนโอแล้ว จะได้เน้นอ่านได้ตรงจุด เป็นการลองสนามให้ตัวเองไม่ตื่นเต้นเกินวันสอบจริงมาก น้องที่ไม่แน่ใจจะสอบสายไหน ก็จะได้รู้ ถ้าคนไหนคะแนนวิทย์อนาถมากๆอย่าเสี่ยงไปสอบสายวิทย์คณิตเลย555 คนที่จะสอบศิลป์คำนวณต้องทำใจนะ สู้ๆ อังกฤษสำคัญมากๆทำให้ดีที่สุด เพราะว่าทุกปีศิลป์คำนวณอัตราแข่งขันสูงมาก ปีพี่1/18เลย ส่วนใหญ่วิทย์คณิตประมาณ1/13
เอาจริงๆอังกฤษสำคัญทุกสาย พยายามอย่าเทวิชานี้ คนสอบวิทย์คณิตแต่ไม่ค่อยเก่งเลข ต้องทำไทยางคมให้ดีมากๆนะ ไทยสังคมช่วยดึงคะแนนขึ้นเยอะมาก ข้อสอบไม่ค่อยยาก

3.สิ่งที่ควรทำช่วงใกล้สอบ*เตือน

-อย่าสติแตก อย่าท้อ อย่าเลิกความตั้งใจ
-*ควรทำอย่างน้อย20วันติดกันก่อนสอบ*นอนก่อน4ทุ่ม ตื่น6โมง ห้ามนอนดึกตื่นสาย เพราะถ้านอนดึกอาจจะทำให้ปวดหัว แล้ววันก่อนสอบจะนอนไม่หลับ
-*ก่อนสอบ1อาทิตย์* ห้ามป่วย กินอาหารดีๆ พยายามอย่ากินอะไรผิดสำแดง รักษาสุขภาพ
-น้องผู้ชายอย่าดูบอล เล่มเกม อ่านการ์ตูน น้องผู้หญิงอย่าดูละคร เล่นเฟซ,ทวิต,ไอจี คนที่เป็นติ่งถ้ามีคอนเสิร์ตไม่ต้องไป คิดซะว่าสอบเตรียมมีครั้งเดียวในชีวิต แต่ของพวกนั้นทำหลังจากนั้นก็ได้ ย้ำไว้"เดี๋ยวค่อยทำๆ" อดไว้แล้วพักผ่อนตอนสอบติดกับสอบไม่ติดแล้วไม่ได้พัก เลือกเอาเองนะ
-อย่าอ่านแค่วิชาที่ตัวเองถนัด บางทีวิชาที่เรามั่นใจที่สุดอาจจะได้คะแนนน้อยที่สุดก็ได้ วิชาที่เราไม่ชอบเพียงเราอ่านนิดเดียวอาจสามารถเพิ่มคะแนนจนสอบติดก็ได้นะ
-ถ้ามีกลุ่มเพื่อนไปสอบด้วยกันคงไม่มีปัญหาไร แต่น้องที่จะมาสอบ แต่ไม่มีเพื่อนแล้วมีตัวเองคนเดียว ไปสอบเถอะนะ แล้วเราจะภูมิใจที่ได้ไปสอบ อย่าติดเพื่อน โตแล้ว หาเพื่อนใหม่ได้อยู่แล้ว

4.การประกาศผลสอบ,มอบตัว,เรียกสำรอง

ประกาศหลังวันสอบประมาณ4วัน ปีพี่สอบ1เม.ย. มีประกาศคนสอบติดในเว็บรร.วันที่4 แล้ววันที่5ประกาศชื่อคนติด และประกาศอันดับคนสอบทั้งหมดตามเลขที่นั่งสอบ

*รู้ผลที่เว็บแล้วคนที่ไม่ติดอย่าเพิ่งหมดหวังนะ วันต่อมาไปดูอันดับก่อน สายวิทย์เรียกสำรองประมาณ60-100คนตลอด ศิลป์คำนวณประมาณ10-30คน ศิลป์ภาษาแต่ละภาษาประมาณ1-10คน
**ปีพี่ไม่มียื่นคำร้องนะ เรียกตามลำดับเลย มีบอกในเว็บแต่ไม่มีโทรเรียก เพราะฉะนั้นเช็คข่าวทุกวันช่วง20เม.ย.ถึงต้นพ.ค.

คนที่ได้สำรองเนี่ยต้องรอหน่อยนะ ปีพี่เรียกวันที่2พ.ค.แหนะ อย่าหมดหวัง แต่ให้ดีไปสอบรร.อื่นเผื่อไว้ก็ได้ ถ้าไม่มีที่เรียนจะลำบากเอา คนที่มอบตัวรร.เก่าได้ก็มอบไว้ก็ได้ จะได้สบายใจ

5.ขาดกำลังใจในการอ่านหนังสือ ทำไงดี

มาเรียนที่นี่เถอะนะะะ มันดีมากจริงๆ รุ่นพี่เทคแคร์ดีมากๆ มีพี่ลำดับด้วยคล้ายๆกับพี่รหัสเลย ตอนม.4ถูกเลี้ยงอย่างดีเลย5555 พี่เค้าจะไปตามหาในเฟซ แล้วก็ถ้ามีเรื่องสงสัยก็คุยกับพี่เค้าได้เลย ตอนมีคนมาตามหาคือความรู้สึกที่ดีมากจริงๆนะ

อาหารที่เตรียมอร่อย(บางร้าน555)แต่ร้านที่อร่อยก็อร่อยจริงๆนะ นี่อยู่ปทุมวันอยู่แล้วเลยชอบไปกินที่ร้านอาหารตรงข้างๆสนามฟุตบอล ยำมาม่าแซ่บมาก ชีสบอล ไก่ทอด มีอีกหลายอย่าง ไอติมผัด ขนมโตเกียว อ้วนแน่ๆ555
รับน้องก็ดีมากๆ ดีตั้งแต่วันบูม(วันประกาศผลสอบ)

6.วันสอบ(ใครอยากเข้าถึงบรรยากาศไปส่องแท็ก#TU81 ในทวิตได้เลย555)

ของพี่ไม่ได้จองโรงแรมแถวเมืองทองไว้(เพราะจองไม่ทัน อันนี้ควรรีบจองล่วงหน้าประมาณ4เดือนเลย55
โนโวเทลดีสุดนะ) ต้องตื่นตี4 ออกจากบ้านตี4ครึ่ง ถึงอิมแพคประมาณตี5ครึ่ง รถยังไม่เยอะ วันนั้นฝนตกประมาณ7โมงมั้ง คนมาสายนี่แย่เลยนะ รถติดสุดๆ คนเยอะมากกกก ตอนเข้าคือลำบากสุดๆ ผปค.ไปเบียดกันเยอะมากตรงทางเข้า อยากให้น้องบอกผปค.ไว้เลยว่าให้ส่งตั้งแต่ไกลๆเลย
***วันสอบเค้าไม่ให้เอาโทรศัพท์เข้าไป ต้องนัดหมายสถานที่ไว้นะ อย่าไปนัดตรงหน้าทางเข้า คนออเยอะเดี๋ยวหากันไม่เจอ***
อย่าพยายามคุยกับเพื่อนตอนเที่ยงเดี๋ยวช่วงบ่ายจะท้อ

ตอนสอบเสร็จรีบออกมาเลย ทั้งตอนพักเที่ยงและตอนบ่าย ตอนเที่ยงให้ผปค.ซื้อข้าวเตรียมไว้ อย่ากินเยอะ พยายามไม่กินพวกเนื้อสัตว์,ข้าวเหนียว,อาหารทะเลยกเว้นปลา หาที่เข้าห้องดีๆเพราะตรงใกล้สนามสอบแถวยาวมาก
ตอนสอบเสร็จรถเยอะ และมันจะติดมากๆ รีบออกเลย คนที่จองรร.ได้ก็จองสองวันไปเลยก็ได้

7.สำหรับคนมีปัญหาชีวิต+ความรัก

อย่าเพิ่งเทเพื่อน คุยกับเพื่อนเรื่องที่คุยได้(เพื่อนที่ทัศนคติดีๆนะ) คนไหนเพิ่งเลิกกับแฟน เลิกเศร้าแล้วเอาเวลามาอ่านหนังสือ ใครมีแฟนอยู่แล้วอย่าเอาแต่คุยกับแฟน คนโสดก็คิดซะว่าเราต้องหาแฟนได้ในเตรียม หรือใครยังไม่อยากมีแฟน อย่างน้อยคิดเผื่ออนาคตนะ แค่มีชื่อว่าอยู่รร.นี่ ไปบอกใคร เราก็ดูดี คนจะมองว่าเราเก่ง ตอนนั้นก็จะภูมิใจมากๆ นึกถึงอนาคตไว้

8.ที่เรียนพิเศษ(ความเห็นส่วนตัวนะ เรียนที่ไหนดีขึ้นอยู่กับแต่ละคน)

*เน้นแถวสยามกิตติ์
วิทย์
-ออนดีมาน:พี่วิเวียน,พี่โหน่งพี่เต้ย,พี่เคน
-ฟิสิกส์ดาราศาสตร์:พี่ตีตี้
-บ้านคำนวณ
-ชีวะ:พี่เชนบ้านคำนวณ
-เคมี:ครูบิ้ก
คณิต
-โอพลัส:พี่โอ๋
-excellent:ครูหมี(ครูเตรียม)
อังกฤษ
-ครูสมศรี
-enconcept
ไทย
-excellent:อ.ลำพูน(ครูเตรียม)
-pinnacle:ครูลิลลี่
สังคม
-bts:ครูแกงส้ม
-pinnacle:ครูชัย

9.เผื่อใครจะพึ่งไสยศาสตร์55

สำหรับการบนก็มีหลักๆประมาณนี้ี
1)ร.5(สมเด็จพ่อ) @หน้าประตูเข้าเตรียมที่มีป้ายรร.-ใช้ผลไม้หรือดอกกุหลาบแดง
2)ศาสตายาย@ใกล้สระบัว ตรงต้นไทรใหญ่ๆที่มีผูกผ้า3สี
-พวงมาลัยตามสะดวก
3)ศาลฝั่งตรงข้ามร.5
-พวงมาลัยตามสะดวก

10.ใครมีข้อสงสัยอะไรถามมาได้น้าา
ถ้าเห็นเมื่อไหร่พี่จะรีบมาตอบ

อ่อ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ติดไม่ติด ไปลองสอบก่อนเถอะนะ คนไม่ติดก็ไม่แปลกหรอกมีคนดีใจ ก็ต้องมีคนเสียใจ อย่าซิ่ว การติดเตรียมไม่ใข่ทุกสิ่งในชีวิต คนไม่ติดเตรียมไม่ใช่ว่าจะอนาคตพัง สอบเข้ามหาลัยสำคัญกว่านะ เอาความเสียใจจากการสอบไม่ติดมาผลักดันให้ตัวเองเก่งกว่าคนอยู่เตรียมไปเลย

สู้ๆนะ


หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

RBGT 3 พ.ค. 61 เวลา 20:19 น. 1

อยากเตือนนะ สำหรับคำประมาทคิดว่าข้อสอบไม่ยาก ยากมากนะ ทำโจย์ที่บ้านได้คะแนนเท่าไหร่ลบไป10%เลย ตอนสอบจริงมันทั้งลน ตื่นเต้น คิดอะไรไม่ออก จำอะไรไม่ได้ ใครกำลังคิดว่าอ่านแค่นี้ก็พอ มันไม่ยากหรอก ขอร้องเปลี่ยนความคิดนะ มันไม่ได้ง่ายจริงๆ คนที่ขยันอยู่แล้วขยันต่อไปแล้วน้องจะมีความสุข


ค่าเทอมมันค่อนข้างถูกถ้าเทียบกับรร.อื่น ถ้าได้เรียนก็ถือว่าช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่นะ


สู้ๆ

1
RBGT 13 ม.ค. 65 เวลา 17:52 น. 1-1

ตอนนี้เราอยู่เภสัชจุฬานะคะ ทำ ig studygram อยู่ เผื่อใครสนใจ แอค @kn2pharmstudy เลยคับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

RBGT 13 ม.ค. 65 เวลา 17:50 น. 5-1

หาดูตามแท็กในไอจี/เฟซบุ๊ค/ทวิตเตอร์ได้เลยคับ #tu84 #tu85 #tu86 #หนังสือเตรียมสอบ #หนังสือเตรียมสอบเข้า อะไรแบบนี้ค่ะๆ ในศูนย์หนังสือจุฬาก็มีนะคะ

0