Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชีวิตนักเรียนศิลปกรรม สาธิตศิลปากร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ แนะนำตัวก่อนนะ เราอยู่ ม.4 แผนศิลปกรรม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร



 

ก็ใกล้จะถึงเวลาที่น้องๆจะมาสอบเข้าแล้ว ก็อยากจะมาแนะนำ เล่าให้ฟังเกี่ยวกับแผนศิลปกรรม เกี่ยวกับโรงเรียน เกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่นี้





 ขอเกริ่นก่อนเลยเราเป็นนักเรียนต่างจังหวัดมาก่อน ก็ตอนมาสอบก็ต้องหาข้อมูล ฝึกมือเยอะมากๆๆ ฝึกวาดหุ่นนิ่ง ฝึกสีน้ำ ต้องนั่งอ่านวิชา 1.สังคม 2.ภาษาไทย 3.ภาษาอังกฤษ โดย อังกฤษ ต้องการคะแนนถึง 25 เปอร์เซ็น ก็ต้องเน้นอังกฤษมากๆ อ่านมาไว้เลยนะ 





บรรยากาศในการสอบเข้า ตื่นเต้นมากๆเพราะสอบปฎิบัติก่อน สอบก่อนทุกๆโรงเรียนเลยก็ว่าได้ วันสอบ ช่วงเช้าสอบ  ดรออิ้ง ช่วงบ่ายสอบ สีน้ำ คนเยอะมากๆ มาจากทั่วประเทศจริงๆอ่ะ ขอย้ำเลยคือ เตรียมอุปกรณ์ในการสอบมาให้ครบ เพราะอุปกรณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง สิ่งที่ต้องเตรียมคือ 



1. ดินสอ EE เหลามาให้เรียบร้อยนะ เอามาเยอะๆเลย 2.กระดานขนาด A2



3. ซับคาร์บอน หรือยางลบก็ได้ 



4.บรูฟเหลือง เอาไว้รองเวลาวาดดรออิ้ง จะได้นุ่มๆ 



5.ตัวหนีบกระดาษ 



6.สีน้ำ  



7. นิตโต้ ไว้ติดขอบกระดาษขาว * เวลาสอบจริงอย่าติดกินขอบกระดาษมาเยอะนะ เดี๋ยวโดนหักคะแนน 



8.ถังน้ำ 9.ผ้าเช็ดสี 10.พู่กันสำคัญมาก ลืมไม่ได้  





ต้องเตรียมให้พร้อม  และที่สำคัญ น้องๆก็อย่าลืมฝึกวาดมากันเยอะๆนะ เพราะ ฝึกเยอะ ก็จะมีทักษะเยอะ



ถ้าใจรักแถมยังเตรียมตัวมาดี ยังไงก็สามารถทำได้แน่นอน 





    พอเราสอบติด เข้ามา ทีแรกก็กลัวว่าตัวเองจะปรับตัวเข้ากับเพื่อนไม่ได้จะอยู่ที่นี้ด้วยตัวเองไม่ได้ เพราะเราเป็นเด็กต่างจังหวัดก็ต้องมาอยู่หอใกล้ๆที่นี้ แต่ไม่ต้องกลัวไปเพราะ เมื่อน้องๆได้มาอยู่ในแผนศิลปกรรม น้องๆทุกคนจะสนิทกัน รักกันมากๆ เพราะด้วยในสายเรามีกิจกรรมที่ให้ทำร่วมกันเยอะ  เราและพี่ๆก็จะสนิทกันมาก เพราะได้ทำกิจกรรมร่วมกันบ่อยๆไม่ต้องกลัวเลยจริงๆเรื่องนี้ สบายสุดๆ





         มาพูดเรื่องเรียนของแผนศิลปกรรมของเรากันบ้าง คือม.4ที่เข้ามาใหม่ จะรู้สึกว่างานเยอะมากๆ ก็ต้องแบ่งเวลาเอานะ  ในส่วนของม.4 มีเรียน 3 วิชา 1.วิชาจิตรกรรม 2.วาดเส้น 3.ประวัติศาสตร์ศิลป์ อาจารย์จะจัดหุ่นเป็นสัปดาห์ๆไป หมด 1 สัปดาห์ก็เปลี่ยนหุ่น [ อันนี้เตือนไว้ก่อนเลยว่า อย่าดองงานที่อาจารย์สั่งเด็ดขาด เพราะจะส่งผลไม่ดีกับตัวเราเอง] และพอหมดแต่ละเทอม ก็จะจัดหุ่นสรุป ก็จะยิ่งใหญ่ๆ หรูหรา หุ่นที่วาดมาก็จะมาปรากฎอยู่บนหุ่นนี้ สมกับชื่อหุ่นสรุปแหละครับ  ส่วนวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์บอกเลยว่าวิชานี้ สนุกๆมาก ไม่มีความน่าเบื่อเลย ได้ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาตร์ศิลป์ ได้ลงมือทำด้วยนะ หลักๆม.4 ก็จะเป็นการปูพื้นฐานให้แน่นเสียก่อน



และ ม.4 ก็ไม่ได้มีแค่งานวิชาการกับงานในแผน แต่ยังมีงานที่แผนศิลปกรรมต้องไปร่วม คือ ต้องไปจัดบูธวาดรูปหาเงินเข้าแผน  วันงานกีฬาสีก็มีหน้าที่ต้องไปช่วยพี่ๆม.5 ทำคัตเอาท์วันกีฬา แต่ที่เป็นงานใหญ่ๆงานแรกของม.4ก็น่าจะเป็น ทำสิ่งของเพื่อนำไปเคารพอาจารย์ศิลป์ พีระศรี เดือนกันยายน งานนี้ม.4ต้องเป็นคนทำ แต่ก็จะมีพี่ๆม.5ม.6มาช่วยแนะอยู่บ้าง ปลายๆม.4ก็ยังมีงานวันรับปริญญาโดยจะต้องแต่งตัวเป็นธีมเพื่อนไปให้เค้าถ่ายรูปกัน และงานที่น่าสนุกที่สุด ก็คือArt camp เป็นกิจกรรมที่ วาดรูปนอกสถานที่ แล้วแต่ว่าปีนั้นจะไปที่ไหน อย่างปีเรา ไปทะเล ที่ปราณบุรี ก็จะเพิ่มประสบการณ์ ของพวกเราไปในตัวด้วย







ม.5 ยังมีวิชา จิตรกรรมกับ วาดเส้นอยู่แต่จะยากขึ้นจากตอน ม.4 และที่เพิ่มมาคือจะได้เรียนเกี่ยวกับออกแบบทุกแขนงเลย เช่น วิชาภาพประกอบ ทฤษฎีสี แสงและเงา Graphic design และในเทอมสองยังจะได้เรียน ลายไทย และประติมากรรมอีกด้วย ขอบอกเลยว่าช่วงม.5งานจะเยอะมากๆ ถือเป็นช่วงเวลาพิสูจน์ตัวเองเลยก็ว่าได้ ว่าเรารักศิลปะจริงๆหรือเปล่า และการที่ได้เราได้เรียนในหลายๆวิชายังทำให้เราได้ค้นหาตัวเองจากการปฏิบัติงานจริง



 

ม.6 เรียนวิชาเตรียมพร้อมเข้าสู่รั้วมหาลัยเลยจ้า ไม่ว่าจะเป็นวิชาองค์ประกอบศิลป์ กายวิภาคมนุษย์ ที่ใช้ในการสอบวิชาวาดเส้นของคณะจิตรกรรมฯ หรือวิชาภาพพิมพ์ และ วิชาสื่อผสม บางทีแต่ละปีก็ไม่เหมือนกันนะอาจจะมีการสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนวิชากันตามความเหมาะสม     



 



พูดเรื่องเรียนและกิจกรรม กันไปแล้วมาดูการใช้ชีวิตที่นี่กันดีกว่า



บอกเลยจะเห็นว่าสายเราเรียนหนัก เพราะนอกจากจะต้องแบ่งเวลาไปทำการบ้านวิชาในแผน ยังต้องเรียนวิชาการควบคู่ไปด้วย เรียกได้ว่าถ้าน้องมาอยู่นี่ต้องรู้จักแบ่งเวลาให้เป็น เพราะงานศิลปะเป็นงานที่ต้องใช้เวลา คือน้องต้องมีใจรักศิลปะจริงๆ เพราะมันเหนื่อยมากแต่ที่มันก็คุ้มค่ากับความเหนื่อยที่เสียไปคือ ความสุขที่เราได้สร้างผลงานศิลปะที่ดีจากมือเราเองและที่สำคัญคือกิจกรรมเยอะมว้ากกก



เยอะแบบเยอะจริงๆ บางกิจกรรมอาจจะต้องอยู่ทำจนดึก น้องๆคนไหนที่อยู่บ้านไกล ก็อยากจะแนะนำให้มาอยู่หอเลย หอที่นี้เยอะมาก  แถมใกล้รร.ด้วย ปลอดภัย สบายมาก  พ่อแม่สบายใจได้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางมาก เอาเวลาทำงาน วาดรูปที่ใจเรารักดีกว่า





มาดูเรื่องค่าใช้จ่ายกันบ้าง



ค่าเทอมก็อยู่ที่ 18,000-20,000 บาท



แต่ว่าสายเรามีค่าอุปกรณ์ศิลปะอีกมากมาย น้องๆคนไหนกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายก็สบายใจได้เลยรร.มีทุนการศึกษาให้เยอะมาก หลากหลายโครงการ





และสุดท้ายนี้พี่ก็อยากให้น้องๆมาสอบกันเยอะๆนะ มาเป็น”ครอบครัวศิลปกรรมกันเถอะ “  พี่จะรอน้องๆทุกคนนะครับ ถ้าตั้งใจ ฝึกฝน ทำมันอย่างเต็มที่ ทำทุกวัน ฝึกความชำนาญ  



 

พี่มีคำคมอยากจะฝากให้คิด 2 ข้อ คือ 



 

“ เป้าหมาย มีไว้พุ่งชน  “  



 

“อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยัน “



 



 



 


แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

I hate u I love u 9 ก.ย. 61 เวลา 15:49 น. 1-1

กำหนดสอบยังไม่ออกค้าบ รอประกาศจากทางโรงเรียนเลยน้า สอบประมาณเดือน ธันวาคม แต่ยังไม่แน่ชัด

0
danmgirls 10 ก.ย. 61 เวลา 21:23 น. 2

พี่อยากไปทำอาชีพอะไรหรอคะ คือตอนนี้หนูก็จะเข้าม.4 หารร.รอๆไว้เรื่อย ๆเเต่ก็ยังไม่เเน่นอนจะไปทางไหนดี ศิลป์หรือ วิทย์ดี

1
I hate u I love u 13 ก.ย. 61 เวลา 12:53 น. 2-1

บางคนอยากทำงานเป็นศิลปิน บางคนก็อยากทำงานเป็นกราฟฟิคดีไซน์ ดีไซน์เนอร์ แล้วแต่คนกันไป บางคนมาเรียนสายนี้แต่ไม่ได้เรียนเกี่ยวกับศิลปะก็มีค่ะ เเล้วเเต่ความชอบกับความถนัดเลยค่ะอันนี้

0
JinsNaser 5 ต.ค. 61 เวลา 14:28 น. 3

พี่ๆติวกันนานไหมคะ ถ้าเราติวสักสองอาทิตย์ได้ไหม แล้วกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายค่ะ ถ้ารวมๆแล้วค่าใช้จ่ายในรรเทอมนึงประมาณเท่าไหร่ รวมหนังสือ อุปกรณ์ไรงี้อะค่ะ

1
I hate u I love u 6 ต.ค. 61 เวลา 01:05 น. 3-1

เรื่องติว มาติวสองอาทิตย์ได้แหละ แต่ถ้าอยู่ใกล้ๆก็อยากให้มาทุกสัปดาห์อ่ะ แต่ถ้าไม่สะดวก ก็อยากให้เลือกมาติวช่วงแรกกับช่วงท้ายๆ ค่าใช้จ่าย ค่าเทอม ประมาน 16,300 บาท

ตอนแรกเข้ามาค่าใช้จ่ายแรกเข้าอาจจะสูงหน่อย


แอดไลน์พี่มาก็ได้นะ จะได้มีรายละเอียดมากขึ้นครับ

ID : lovemuangthai

0