Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึงน้องๆว่าที่#Tu83และรุ่นต่อๆไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆว่าที่tu83 และรุ่นต่อๆไปที่หลงเข้ามาอ่านทุกคนนะคะ5555  พี่ชื่อเฟม จบจากสตรีวิทยา​  สอบติดเตรียมอุดม สายศิลป์คำนวณอันดับที่53 ในกระทู้นี้​พี่จะมาบอกการเตรียมตัวอ่านนส.ทั้งหมดนะคะ​ ซึ่งจิงๆพี่เองก้ทำตามไม่หมด5555​  เลยอยากเอาประสบการณ์​  ความผิดพลาดต่างๆมาบอกเล่าน้องๆ​ ไม่อยากให้น้องเป็นเหมือนพี่​ ไปเริ่มกันเลย
1.การเตรียมตัว
          พี่เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ช่วงเม.ย.​ เตรียมเร็วมาก​  แต่ทำไม่ทันสักอย่างTT  พี่ก้เริ่มเก็บเนื้อหาของม.3ก่อนเลย วิชาที่พี่เก็บตอนนั้นคือ​ เลข​พี่ก้เก็บเนื้อหาของม.3ก่อน​  พี่จบคอร์สของม.3ตอนช่วงพ.ค.​  คือเร็วมาก​ละพี่ไม่ได้กลับมาทวน​ น้องเรียนแล้วต้องกลับมาทวนด้วยนะ  เพราะถ้ากลับมาทวนทีเดียวเยอะๆมันน็อค​ พี่เป็นมาแล้ว​ เดี๋ยวจะรีวิวที่เรียนกับนส.ให้​  ต่อไปจะเป็นการวางแผนนะ
               1.1การวางแผนการอ่านหนังสือ
                         ตรงนี้แหละที่เราพลาดหนักมากกก​   แพลนไว้แต่ทำตามไม่ได้เพราะไม่ได้แพลนละเอียด​ เราจะมาบอกการแพลนที่ดีนะ​ น้องเอาไปปรับใช้ได้เล​ย​  
                     -​น้องต้องดูก่อนว่าน้องมีเวลาทั้งหมดกี่เดือน​ เช่นถ้าน้องเริ่มตอนนี้​ น้องจะเหลือเวลาเกือบ1ปี​  เราอยากให้แกเก็บเนื้อหาให้จบภายในตุลา​ ช้าสุดคือธันวา​  แล้วหลังจากนั้นทำโจทย์อย่างเดียว  กรณีที่พึ่งอยากเข้าตอนมาoph  น้องเหลือ2เดือน​ให้น้องเก็บเฉพาะบทที่ไม่แม่น​ ยังไม่ได้​ แล้วลุยโจทย์ยาวเลย​
                       -​พอน้องรู้แล้วว่ามีเวลาเท่าไหร่ให้น้องลิสต์เรื่องที่จะสอบ​ แล้วแพลนเป็นเดือนๆไปว่าเดือนนี้จะอ่านอะไร​บ้าง
                      -​แล้วน้องก้มาแพลนสัปดาห์อีกทีนึงว่า​ สัปดาห์นี้จะจบอะไรบ้าง​  แล้วก้แพลนรายวันว่าวันนี้จะอ่านอะไรบ้าง​ ทำโจทย์วิชาไหนบ้าง​  อยากให้น้องคำนวณเวลาเลยว่าวันนึงเหลือเวลากี่ชม.​ละก้แบ่งอ่านวันละ2วิชาอย่างต่ำ​  จะได้ไม่เบื่อ
       แพลนอย่างนี้มันดีตรงที่ว่าเรามีเป้าหมาย
ตลอดอะ​  น้องทำไปตามstepเลย​  และที่สำคัญต้องทำตามแพลนให้ได้นะ​  ตอนพี่ไม่ได้แพลนละเอียดขนาดนี้ พอทำวันนี้ไม่ได้ก้ผลัดไปเรื่อยๆ​ จนไม่จบอะ​  อย่าเป็นแบบเรานะ​ เชื่อเถอะ​  เราอะนั่งแพลนไว้ตั้งแต่ก่อนเปิดเทอมแล้วทำไม่ได้สักอย่าง​ แบ่งไม่ดีด้วยแหละ​ กลับมาเปิดที่ตัวเองแพลนไว้อยากจะร้องไห้​ อย่าหักโหมมากเกินไปด้วยนะ  รักษาสุขภาพด้วย​ โดยเฉพาะคนที่ป่วยบ่อยแบบพี่555​  
               1.2 แบ่งเวลาระหว่างรร.กับสอบเตรียม
                         สำคัญมาก​  พี่ถึงบอกให้คำนวณเวลาที่เหลือในแต่ละวัน​ เพราะน้องต้องเรียนที่รร.แล้วอ่านนส.สอบเข้าด้วย  พี่อยากให้แกรีบปั่นการบ้านให้เสร็จก่อน2ทุ่ม​  แล้วหลังจากนั้นอนส.ยาว​ พี่รู้ว่าการบ้านมันเยอะ​ เพราะพี่ก้เป็น555​ สุดท้ายไม่ได้อ่าน5555 อย่าดองงานนะ​ ถึง2​ ทุ่มอะไรยังไม่เสร็จค่อยไปปั่นต่อที่รร.​   พักกลางวัน​ รีบทานข้าวให้เสร็จแล้วปั่นการบ้านไป​ เทอม1เก็บเกรดไว้เผื่อสอบโควตาจังหวัดได้(อยากบอกว่าง่ายกว่ารอบทั่วไปมั้ง55​ จำนวนข้อน้อยกว่าด้วย)​  เทอม2เทได้อย่าให้น่าเกลียด​
******ฝากถึงน้องสว.ที่เลือกเรียนโครงงานวิทย์ไป​  แบ่งเวลาดีๆ​ น้องควรเสนอหัวข้อโครงงานผ่านก่อนมิดเทอม​  เสร็จแล้วรีบทำเลย​ ทำบอร์ดไว้ก่อนล่วงหน้าเลย​ จะได้ไม่มาปั่นยัน3ทุ่มแบบพี่555
***********ปิดเทอม1ใครหมดไฟ​ มามีทเตรียมกันนนน  พี่เตรียมจัดกันเองคือดีมากกกก​  อยากให้พวกแกมากันเยอะๆน้า​ ติดตามรายละเอียดได้ช่วงเดือนกันยา
************อย่าลืมมาophด้วย​ คือดีมากๆแก​ มาแล้วไฟมาเลยยยย​ แกจะได้กลจ.เยอะแยะเรยย
                  1.3เตรียมตัวก่อนสอบ1เดือน
                        ช่วงนี้ทุกคนเครียดกันหมดแหละ​ ถ้าใครเครียดให้หาที่ปรึกษาคุย​ มาคุยกับเราก้ได้นะ​ เดะแนบคอนแทคไว้ให้​  ช่วงนี้ควรทำโจทย์ได้สัก80%ละนะ​ วันจริงน้องอาจจะลนแล้วคะแนนมันจะลดไปมากกว่านี้ก็ได้​ ใครที่ยังไม่ได้ตรงไหนรีบอุดด่วนๆ​ ช่วงนี้สุขภาพสำคัญสุด​ ห้ามไปกินอะไรแผลงๆเชียวนะ​ มาสอบไม่ได้ซวยเลย
                   1.4 ก่อนสอบ1วัน
                        พี่แนะนำให้จองรร.​ ปีพี่สอบอิมแพค​ ตึกforum  น้องจะได้ไม่ต้องตื่นเช้ามาก​ พี่แนะนำโนโวเทลใกล้สนามสอบมาก​ ตื่น7โมงยังทัน มาดูสถานที่สอบด้วยนะ​ นัดกับผปค.ให้ดี แนะนำว่าให้นัดกันตรงhallตรงข้ามโนโวเทลอะ ข้ามถนน.มาหน่อย​ ผปค.รอเยอะ​ ไม่ต้องเบียดกันหน้าhallสอบด้วย​ วันนี้ไม่ต้องอ่านไรแล้ว​ทำใจให้สบายๆ​ ด้วยความที่วันน้ันพี่ต้องไปงานแต่งตอนเช้าเลยตื่นเช้า​  ทำให้พี่นอนหลับตั้งแต่2ทุ่ม​  นอนไวๆนะ​ แต่ส่วนใหญ่จะนอนไม่หลับ​ หาไรทำให้เหนื่อย​ เดี๋ยวก้หลับ
  2.วันสอบบบบ
         สิ่งที่ต้องพกไป
    1)บัตรประชาชน******
    2)ดินสอ2B  เอาไปหลายๆแท่งเลย
    3)สติ​ สำคัญมากกกกก​   ตอนสอบมันจะเงียบมาก​ เหมือนน้องนั่งอยู่คนเดียว55555
    4)ยางลบ
รุ่นเราเขาห้ามเอาถุงพลาสติกเข้าให้กำมาเลย  มันจะแบ่งเป็นภาคเช้าและภาคบ่าย​ น้องอาจจะพอรู้แล้ว แต่พี่จะสรุปให้อีกที
เช้า
สายวิทย์กับศิลป์คำ​  สอบเลข​ ไทย​ฉ.1​  สังคม
สายศิลป์ภาษา​ สอบ​อังกฤษ​ฉ.2​ ไทยฉ.1​ สังคม
บ่าย
วิทย์​  สอบวิทย์กับอิ้งฉ.1
ศิลป์คำกับภาษา​  สอบไทยฉ.2​ กับอิ้งฉ.1
   เช้าให้น้องทำไทยสังคมก่อนนะ​ ให้เสร็จภายใน40นาทีแล้วแต่ว่าถนัดวิชาไหน​ พี่ถนัดไทยเลยทำไทยก่อน​ แล้วที่เหลือให้ไปทำเลขกับอิ้ง​  สำคัญนะ​  มันมีเรื่องเล่าของผปค.​ ลูกคนโตเขาเป็นเด็กสอ​วน.อะ​ เขาทำเลขก่อน​เพราะเขามั่นใจเลขแล้วเค้าทำไทยสังคมไม่ค่อยได้ ผลออกมาไม่ติด​ พอไปขอดูคะแนนได้เลข100เต็ม​ แต่วิชาอื่นต่ำ​ ผปค.คนนี้เขาเลยให้คนเล็กทำไทยสังคมก่อน​ สรุปคนเล็กติด​ เพื่อนพี่ทำเลขได้30กว่าข้อ​ แต่ทำไทยสังคมไม่ทัน​ได้อันดับร้อยกว่า​ มันชี้ชะตานะ​ทำไม่ทันน้องเสียคะแนนไปเยอะอะ​ เลขอะให้แสกนข้อที่คิดว่าทำได้​ ถ้าข้อไหนคิดมา2นาทีแล้วไม่ออกให้น้องข้ามเลยนะ​ มันอาจจะมีข้อหลังๆที่ง่ายๆก้มี​ พอเช้าเสร็จแล้ว​ ให้น้องปล่อยนะ  ไม่ว่าจะทำได้หรือไม่ได้​ ให้น้องทำภาคบ่ายให้ดีที่สุด​ รีบออกมาเจอผปค.นะ​ ลืมบอกว่าให้กรอกกระดาษคำตอบดีๆนะ​ อย่ากรอกผิดช่อง​ มีคนกรอกชื่อกับนามสกุลบรรทัดเดียวกัน​จริงๆแล้วเขาให้เขียนคนละบรรทัด​  จำเลขปจต.ไปด้วย​ เข้าห้องสอบไปหาชื่อตัวเองให้เจอนะ​ พี่หาอยู่นาน555​  พี่โชคดีที่นอนตั้งแต่สองทุ่ม​สติเลยครบถ้วนดี  ถึงวันนี้แล้วให้น้องทำเต็มที่นะ​ ไม่ว่าจะติดหรือไม่ติด​ ถ้าทำเต็มที่แล้วก้ไม่มีอะไรต้องเสียหาย​  ภาคบ่ายเลือกทำวิชาที่ถนัดก่อนนะ​ พี่ทำไทยก่อนแล้วไปทำอิ้ง​  พอสอบเสร็จพี่ทำเลขได้5ข้อ​ ที่เหลือดิ่ง55  พี่ดิ่ง3​ไป​ รุ่นน้องก้ดูว่าจะดิ่งเลขไร555​  ใครทำเลขไม่ได้ไม่ต้องเครียดนะ​ พี่ได้5ข้อยังติดมาได้เล​ย​ 
3.วันประกาศผล
      มันตื่นเต้นมากกกกก​  คือแบบเห็นรุ่น81มาสี่ทุ่มก้เลยไม่อะไร​ วันนั้นคือคอลคุยกับเพื่อนแบบเออเมื่อไหร่ผลจะออก  เพื่อนโทรมาตั้งแต่เที่ยงตื่นเต้นไปไหน555​ ปรากฏมาสองทุ่ม​นั่งกินข้าวอยู่เพื่อนส่งมาบอกว่าติด​ นี่รีบเข้าเว็บรร.​ ปรากฏติด​ดดด​ ตอนนั้นคือดีใจมากกกก​อยากจะกรี๊ดแต่กรี๊ดไม่ได้​ ได้แต่ถามตัวเองว่า​ เรื่องจริงใช่มั้ย​ ไม่ได้ฝันใช่มั้ย​ เขาจะไม่แก้แล้วใช่มั้ย​ คือมันดีมากๆ​ นอนไม่หลับเลย​ วันรุ่งขึ้นมาดูอันดับคือ53​ นึกว่าจะท้ายกว่านี้5555   พี่ๆบูมให้คือดีมากๆแงงง​ รอคอยวันนี้มาปีนึง​ ฮรือออออ​
4.รีวิวที่เรียนพิเศษ
    เลข​ -​พี่เรียนพี่แม็คibrightคอร์สม3.เทอม1-2  ละก้เรขา​(เอาจิงๆพี่แม็คอะแนวเดียวกับข้อสอบเลย)​ กับซุปเค​ เรียนมุ่งตรงเตรียม​ ลงสดนะ​ ของเเถมเยอะเวอร์//เอาจิงถ้าพี่ทำโจทย์พี่ซุปหมด​ พี่คงทำเลขได้มากกว่านี้​ เศร้า//
    ไทย-  พี่เรียนครูญ.​ พินนาเคิล เขาเป็นครูเตรียมสอนดีมากกก​ เขาจะมีชุดพรีเตรียมให้ทำอะ​ คอร์สปรับพื้น2กะท้าดวล​ คือทำเยอะมาก​ จนพี่คิดว่าติดได้เพราะไทย555​ ละก้ครูลิลลี่คอร์สอัศจรรย์วันเดียวกะคืนหมาหอน//รีบจองนะ​เต็มไวมาก// ดีเหมือนกัน​ พี่ทำตายแทนเอกเร็วได้เพราะครูลิลลี่เลย
  อิ้ง- พี่เรียนเอนคอนที่เดียวเลย​พี่เรียนตั้งแต่ม.2​ เลยจบไวมาก//อยากฝากว่า​ อย่าลืมทำการบ้านด้วยนะ​ มันจะมีประโยชน์กับแก  พี่เสียใจที่ไม่เคยทำตามmax plannerข้างหลังเลย//
  สังคม​-พี่เรียนของครูเมฆ​ เป็นคอร์สสรุปเนื้อหา​  โค้งแล้วก้ข่าว​//ก้โอเคนะ​ เข้าใจเยอะขึ้นเพราะครูเมฆเลย//
   ทั้งนี้ทั้งนั้นอยากให้น้องเลือกเรียนที่มันตรงกับน้องนะ​ พี่ชอบซุปเคมากว่าพี่แม็คงี้555​ เราจะเรียนแล้วมีความสุขกว่า​ ไปทดลองเรียนก่อนก้ได้
5.รีวิวหนังสือ
   ส่วนใหญ่ก้หนังสือรุ่นพี่5555​ ไปดูกันเลย
    -​เป่ายิงฉุบ​ เล่มนี้มีการ์ตูนด้วย​ เบื่อๆไปอ่านได้
    -​Fotis เล่มนี้ก็ดี​  น้องจะทำไปยิ้มไป5555
    -​Dusktilldawn  เล่มนี้ดีมัก​ โจทย์เยอะดี
    -​ไทยเล่มนง.ที่เป็นรูปวัดอะ​  เล่มนี้ยาก​ ทำได้น้อยไม่ต้องตกใจ
6.สิ่งที่อยากฝากถึงน้องๆ
      พี่เชื่อว่าทุกๆคนมีความตั้งใจทั้งหมดแหละ​ แต่ใครจะทำมันจนสำเร็จได้ก็แค่นั้น​ พี่อยากบอกน้องๆว่า​ ขอให้น้องๆตั้งใจอ่านหนังสือเตรียมสอบน้า​ ถ้าท้อขอให้นึกถึงวันที่ประกาศผลแล้วมีชื่อแก​   นึกถึงหน้าพ่อแม่ตอนที่รู้ว่าเราติด​ นึกถึงวันที่โดนบูมก้นหอย//มันดีจิงๆ//  นึกถึงวันที่ได้ประดับพระเกี้ยวบนอก​ ถึงวันนั้นแกจะมีความสุขมากๆเว้ย​ เตรียมอุดมแห่งนี้ไม่ใช่มีแต่เด็กเก่งๆที่เข้าได้​  ไม่ใช่เด็กพิเศษ​ ทุกคนสามารถเป็นเด็กเตรียมได้  ไม่ว่าจะเก่งหรือไม่เก่ง​ ถ้าน้องตั้งใจ​ขยัน​ทำได้แน่นอน​ สิ่งสำคัญคือเชื่อมั่นในตัวเอง​ การสอบเข้าเตรียมมันเหมือนปิดตาวิ่งแข่งอะ​น้องไม่รู้เลยว่าคนอื่นเขาไปกันถึงไหนแล้ว  และคนอื่นเองก้ไม่รู้ว่าน้องไปถึงไหนแล้วเช่นกัน​ น้องจะรู้ก้ตอนถอดผ้าปิดตาออก​ คือวันประกาศผลนั่นเอง​ อย่ากดดันตัวเองนะ​ เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้​ เราเชื่อว่าพวกแกทำได้​  มันไม่ยากเกินความสามารถน้องแน่นอน​ สู้ๆนะ​ แล้วเจอกันในรั้วเตรียมนะน้องๆ​ #TU83 #รักน้องตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้า
          ขอบคุณน้องที่อดทนอ่านมาถึงนี่555​ ขอให้น้องๆโชคดีน้า​ ทำให้เต็มที่​ รอเจออยู่เด้อ
สุดท้ายยยของแถมมมม
คอนแทคพี่เอง
IG:famy_famous
facebook:fame​ kannyanat
Twitter:@reach_for_triamudom.ทักมาคุยกันได้เด้อ

              

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น