Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบเข้าเตรียมอุดม สายศิลป์ภาษา เเบบละเอียดมากๆๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เริ่มเเรกเลยนะ คือ เราเคยตั้งกระทู้สอบเข้าเตรียมมาเเล้วอะเเหละ เเต่คงยังไม่ละเอียด 5555 เราเป็นเด็กซิ่วนะ เราสอบศิลป์เยอรมันทั้งตอนรุ่น81,82 คือสอบตอนรอบรุ่น 81 เเล้วไม่ติด เเต่อันดับไม่ได้เกิน 100 เลยพยายามใหม่ คือตอนสอบครั้งตอนรุ่น 81 เราอ่านเเค่เดือนกว่าๆ จริง เเล้วอ่านเเค่ภาษาไทย อย่างเดียว เก๋ๆ ป่ะ 555 พอเข้าห้องสอบก็ตายเลย ถ้างั้นมารีวิวข้อสอบไปด้วยเลยดีกว่า
ตอนรุ่น 81 นะ
ภาคเช้า
ภาษาอังกฤษ 50, ไทย 25, สังคม 25
เริ่มกันเลย
ภาษาอังกฤษ
เน้นเเกรมมาเยอะมากๆ พร้อมกับ การอ่านรีดดิ้ง ซึ่งรีดดิ้งไม่ยาวเลย ครึ่งหน้า ฝึกตีความไปดีๆนะ เเล้วก็ cloze test เเกรมมาเยอะมากๆ หน้านึงเต็มเลย
cloze test เป็นเรื่องเกี่ยวกับปลา ส่วนใหญ่เเกรมมาจะออกเรื่อง Tenses, Article, Gerund, Partciple ฝึกทำพวกนี้เยอะๆนะ
ภาษาไทย
ไม่ยากมาก ตามที่เราเรียนตอนช่วงม.ต้นเลย ออกไม่เกินนั้นเลย ชุดนี้จะเน้นหลักภาษาเลย มีวรรณคดีเล็กน้อย
สังคม
ออกเรื่องบุพเพเยอะมากเเบบช่วงเหตุการณ์อะที่คาบเกี่ยวกัน
เเล้วก็มีถามเรื่องที่ดังเด่นๆ มีออกเรื่องธนบัตรด้วย ว่ารัชกาลนี้เกี่ยวข้องอะไรยังไง เเล้วก็พวก ค่านิยม จารีต อะไรประมาณนี้
ภาคบ่ายต่อนะ
ภาษาอังกฤษ
เน้นเเกรมมาหนักกว่าเดิม รีดดิ้งไม่ยากถ้าฝึกมาดีๆ คือเราตายจริงๆอะ ทำไม่ได้ คืออยากจะร้อง 555 รีดดิ้งออกเรื่อง UBER , เด็กอ่านไม่ออกออกเขียนไม่ได้อะไรสักอย่าง เเล้วก็มีการทดลองด้วยเป็นเชิงผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์
ภาษาไทย
เน้นวรรณคดีเยอะ หลักภาษาก็มีเเต่ประปราย ไม่ยากมากถ้าตั้งใจเรียนในห้องมาดี
ตอนรุ่น 81 เราสอบตอนวันที่ 1 เมษา ตอนสอบเสร็จ เราคิดว่าเราพอทำได้ติดเเน่ๆ 555 มั่นใจมาก เราก็มีลุ้นนะ พอมาถึงวันประกาศผล ประกาศวันที่ 4 ตอนกลางคืน ถ้าจำไม่ผิดนะ เเต่เเบบรอนานมากๆ ห้าทุ่มอะ ถึงประกาศเราก็ลุ้นอะ ใจเต้นเเรงมากๆ พอเข้าเว็บได้เราก็เข้าไปดูเเต่เราหาเลขเราไม่เจอ ก็คือ ไม่ติด !!! นั้นเอง เราก็ร้องไห้นะ เเต่ไม่ได้หนักมาก เพราะเตรียมตัวน้อยจริงๆ หลังจากนั้น เลยโทรไปหาเเม่ บอกเเม่ว่า ขอซิ่วนะเเม่ เเม่ก็อนุญาต หลังจากนั้น เราก็ไปลิสต์ เนื้อหารายการต่างๆ ที่ไม่เข้าใจ ที่ทำไม่ได้ คือเราทำเเค่อังกฤษ ไม่ได้วิชาเดียว เลยไปดูที่วิชาอังกฤษ เเล้วหลังจากนั้นก็ไปงานหนังสือ ก็ไปซื้อ หนังสือมานั่งทำโจทย์ เราก็เริ่มจริงจังตั้งเเต่ตอนนั้นเลย

เอาล่ะ มาถึงการเตรียมตัวสอบ ตอนรุ่น 82 นะ

เราก็ทำโจทย์หนักมากๆ เเล้วก็ใช้เวลาเก็บวิชาภาษาอังกฤษ 6 เดือนเต็ม จนเข้าใจ คือจะบอกว่า วิชาภาษาไทย กับ สังคม พื้นฐานดีอยู่เเล้ว ในช่วงหกเดือนนั้น เรามีไปเรียนพิเศษด้วยนะ เราไปเรียนเอนคอน เราเรียนคอร์ส PACK GRAMMAR + ULTIMATE VOCAB AND READING ของ ม.ปลายอะ คือเราตั้งใจเรียนหนักมาก เเล้วก็เรียนเสร็จก็กลับมาทวน เราไปเรียนเเค่วันอาทิตย์เท่านั้น นอกนั้นทำโจทย์เลย เพราะรู้สึกว่า บางทีการทำโจย์เยอะๆมันทำให้เรามีภูมิคุ้มกันที่ดีอะ ข้อเสียของเราคือ ไม่อ่านหนังสือสอบอะไรเลยของที่โรงเรียนอะ เเบบไม่สนใจอะไรเลยตอนเรียนม.4 อะ อ่านเเค่สอบเข้าเตรียมอย่างเดียว มีอะไรเทหมด ทั้งสอบกลางภาค ปลายภาค คือตอนช่วง ม.4 เราเรียนศิลป์จีนนะ เรายิ่งอยากเท 55555 ไม่เเนะนำนะอยากให้กันพลาดไว้ด้วย
ตอนเรียนม.4 ถือว่าเราเจอมรสุมต่างๆเยอะมาก ทำให้เราเเบบมีเเรงผลักดันที่อยากจะออกจากตรงนั้น มาต่อกันนะ คือเราก็อ่านมาเยอะมากๆ เอาจริงๆ เราอ่านทั้งหมด 50 เกือบ 60 เล่ม เยอะมั้ย 5555 มีไทยเเค่สามเล่มนอกนั้น อังกฤษ ถ้านับช่วงเวลาจนถึงวันสอบอะ เราก็เตรียมตัวตั้งปีกว่าเลย เพราะเตรียมตั้งเเต่เมษาปีที่เเล้ว คือเเบบมันมีช่วงนึงมีข่าวลือกันเรื่องเลื่อนวันสอบเตรียมอะ คือตอนนั้นดีใจมาก 55555 เเบบจะได้สอบเสร็จเร็ว จะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่น หรือไม่ก็ถ้าไม่ติดจะได้ไปสอบที่อื่น พอสุดท้ายเเล้ว เขาประกาศเลื่อนวันสอบจริงๆ เป็นวันที่ 10 มีนาคม ตอนเเรกป็นวันที่ 31 มีนาคม เราก็ดีใจมาก 555 เเต่พอใกล้วันสอบจริงๆ เราอะตื่นเต้น เราเคยตื่นมาเเล้วร้องไห้ด้วยเพราะกลัวไม่ติดอีกรอบ มาถึงวันที่เรารอคอย คือวันที่ 10 มีนาคม ก่อนวันนั้นเเทบไม่ได้นอนเพราะนอนไม่หลับ คือเเบบตื่นเต้นมากๆ ก่อนหน้านั้นได้ไปขอพร เสด็จพ่อ ร.5 ก็สบายใจมาอย่างนึง 5555 พอถึงเวลาสอบ ใจเต้นเเรงมากๆ พอได้ข้อสอบมาเท่านั้นเเหละ คือเเบบอยากเป็นลมอะ เพราะกลัวทำไม่ได้ สักพักเค้าก็ให้เปิดข้อสอบอะ พอเปิดมาดูก็โอเคงั้น
เริ่มที่วิชาเเรกกันเลย
ภาษาอังกฤษ 50 ข้อ
อุทานมาเลย เเปลกมากปีนี้ ไม่เล่นเเกรมมาเยอะ ตกใจมาก คือเตรียมเเกรมมามาเยอะมาก เเต่ก็ทำได้ เเบบมันเหมือนโจทย์ที่เคยทำต่างๆ ก็รู้สึกโอเคมากๆ ภาษาอังกฤษก็จะมี conversation ประมาณ 10 ข้อ เเล้วก็มีการเล่น miscellaneous ด้วย เเบบการอ่านออกเสียงคำ ข้อใดใช้คำว่า win ไม่ได้ ข้อใดใช้จำคู่หน้าที่ของคนผิด ก็คือ The best man married to the bride เเบบนี้เลย ถือว่าอังกฤษไม่ยากมาก ถ้าฝึกมาดีๆ
ภาษาไทย 25 ข้อ
ง่ายกว่าปีที่เเล้วอีก เเบบที่เรียนตอนม.3 มาเลย ตั้งใจเรียนในห้องก็ได้เเล้ว เชื่อเรา
สังคมศึกษา 25 ข้อ
เป็นวิชาที่ไม่เคยเเตะมาอ่านตั้งเเต่ตอนสอบรอบ 81 เเล้ว เพราะขี้เกียจ 555 คือปีนี้มีเเผนที่โลกมากางให้เเล้วถามว่า ประเทศนี้ประเทศอะไร เเล้วก็มีถามวันสำคัญ ข้อนี้ก็ทำให้เรางงเหมือนกันเเบบ ถามเรื่องการตอบเเทนบุญคุณ ความกตัญญู เเละความรัก คือวันอะไร อันนี้เราไม่รู้อะ555 ถามเรื่องธนาคารด้วยนะ ว่าธนาคารอะไรที่ให้สินเชื่อการทำพาณิชย์ขนาดใหญ่ได้ดีที่สุด เเล้วก็เกณฑ์การเลือกตั้งเเบบถามว่าข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
จบจากภาคเช้า เราก็ออกมากินข้าว ซึ่งเราก็โอเคมาก เราก็มีรุ่นน้องตอนอยู่โรงเรียนม.ต้น มาสอบด้วย ก็คุยเรื่องข้อสอบก็ทำได้นะ ก็รู้สึก proud เเต่พอมาช่วงที่จะถึงต่อจากนี้เเหละ คือ ภาคบ่าย ที่ทำให้เราร้องไห้ 555
เราเริ่มทำไทยก่อนนะ เเต่เราจะรีวิว อังกฤษ ก่อน 555
เริ่มกันที่ อังกฤษ 50 ข้อ
รีดดิ้งเยอะมาก บวกกับ ศัพท์ บอได้เลยว่า ศัพท์ เเละรีดดิ้งออกมาให้งงสุดขีด เเบบงงมาก ปีนี้ออกเรื่อง 3 excerpts เป็นรีดดิ้งเกี่ยวกับการเดินทางของคนตาบอดเหมือนเป็นไดอารี่เลย เเล้วก็ออกเรื่อง engineer กับเครื่อง insulin pump เเล้วก็ออกเรื่องเด็กที่กินถุงเท้า คือเอาความจริงมั้ย งงกับรีดดิ้งอยู่สองเรื่องคือ 3 excerpts เเละ เรื่อง เด็กกินถุงเท้า ส่วนศัพท์ที่งงจะเป็นในเรื่องของการใช้คำว่าจะใช้ยังไงให้มันเหมาะสม กับเรื่องให้มากที่สุดอะ ท่องศัพท์ไปเยอะๆ เพราะชุดนี้ จะเน้นศัพท์ หมวด ตัว I เยอะมากกเท่าที่สังเกตุ Inspect, investigate เป็นต้น เเล้วก็ฝึกอ่านมาเยอะๆ ต่อมาคือ วิชา ภาษาไทย 50 ข้อ
ซึ่งมีการให้ตีความวรรณคดีซึ่งไม่ยาก ง่ายกว่าปีก่อนมาก เเต่มีทำเอางงตอนเเบ่งฉันทลักษณ์อยู่ เพราะมันเป็นโคลงโบราณ เเบ่งดีๆ นอกนั้นก็ไม่ยาก เค้าถามตรงตัวมากๆ
พอสอบเสร็จเท่านั้นเเหละ เราเริ่มจะร้องไห้ น้ำตาคลอเบ้าเเล้ว อยากร้องออกมามากๆ ไม่มั่นใจเลย เราวิ่งเข้าไปกอดเเม่เลยเเบบร้องไห้ ตอนอยู่ในรถ ก็ไม่อยากคุยกับใครเลย เพื่อนเเละพี่ก็ไดเรคไอจี เเละ ในเฟสมาว่าทำได้มั้ย เราก็ตอบว่า ไม่มั่นใจเลย คือความรู้สึกเเบบว่าไม่มั่นใจไรเลยจริงๆ คือกลัวหลุดมากๆ คือเราไม่อยากกลับรรเดิม เพราะเราเทอะไรไปหมดเเล้ว เเละก็ขี้เกียจไปสอบที่อื่นเเล้วมันเหนื่อย เเละที่สำคัญกลัวว่าอะไรที่เราพยายามเข้าที่นี้มันจะสูญเปล่า ช่วงรอประกาศผล ดันฝันว่าสอบไม่ติดอีก ยิ่งดาวน์ไปเลย 5555 เเล้วก็โทรคุยกับเพื่อนตลอดกลัวฟุ้งซ่าน เเละเเล้ววันที่มาถึง คือวันประกาศผลมาถึง คือ วันที่ 13 ช่วงตอนกลางคืน ประมาณสองทุ่มปีนี้ประกาศเร็วมาก พอมีคนบอกว่าเตรียมประกาศผลเเล้วเราไปเจอในทวิต เราก็เเบบใจเต้น
เเรงมากๆของมากๆ 5555 เราก็เข้าไปดูในศิลป์เยอรมัน ว่าจะมีชื่อเรามั้ย ตอนนั้นเราเลื่อนๆไปไม่เจอชื่อเรา เราเเบบ บอกป้าเลยว่า ไม่ติด อีกเเล้ว พอดูดีๆเท่านั้นเเหละมีชื่อเราจริงๆ คือกรี๊ดลั่นบ้าน เเล้วเเบบกระโดดไปมา เเบบมันพูดไม่ออกจริงๆอะ ว่าเเบบฝันเป็นจริงเเล้ว ทำได้เเล้ว เราเลยโทรไปหาเเม่ บอกเเม่ว่าติดเเล้ว เเม่ดีใจมาก เราดีใจมาก ที่ทำให้เเบบเเม่ภูมิใจ 555
ต่อจากนี้เราจะรีวิวหนังสือนะ เราจะเอาอันที่เราชอบนะ 555 จาก50 กว่าเล่ม
เริ่มที่อังกฤษก่อนเลย
1. AX-25
เราชอบเล่มนี้ เพราะมันมีข้อสอบเยอะ เเล้วก็เฉลยละเอียดดีมาก เราให้ 9/10 เพราะมันมีเฉลยผิดเล็กน้อย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ax 25
2. เล่มCU-TEP READING เราชอบมากมันพัฒนา ทักษะการอ่านของเราได้ดีมากมาย เราให้ 10/10 เลย เพราะเฉลยมีการเเปลบทความให้เป็นไทยด้วยนะ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ cu tep reading
3.อ่านขาดภาษาอังกฤษ ยากกว่าข้อสอบจริงอยู่นะ เเต่สามารถเอาไปใช้สอบเข้า GIFTED ENGLISH เตรียมได้เลย เราให้ 10/10 เพราะเราชอบทำโจทย์ยากๆ 5555
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อ่านขาดภาà¸à¸²à¸­à¸±à¸‡à¸à¸¤à¸
4. BITTER SWEET รุ่นพี่เตรียมศิลป์เยอรมัน เราชอบมากเพราะเหมือนข้อสอบเตรียมจริงๆ เราให้ 9.5/10 มันมีบางหน้าที่รีดดิ้งหายไป
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ bitter sweet หนังสือ
5. เพชรยอดมงกุฎ ภาษาอังกฤษ เราชอบมากเเนะนำให้ทำพวกปี 2558-2560 เราให้ 10/10 คือข้อสอบดีมากวัดทั้งเเกรมมาเเละศัพท์ บางทีศัพท์ก็ยากมาก คืออยากให้ทำช่วงประถม-ม.ต้น พอ เพราะเเค่ประถมเเกรมมาก็เท่า
เตรียมอุดมเเเล้ว 555 อยากให้ไปหามาทำจริงๆ
วิชาภาษาไทย คือเราทำเเค่สามเล่มเลย
1. ตะลุยโจทย์ภาษาไทย อยากให้หามาทำคือส่วนใหญ่ก็ยากกว่าข้อสอบจริงเเต่มันดีทำให้เรามีภูมิคุ้มกันมากๆ น้าาา เราให้ 10/10 เลยอะ คือชอบตรงมันยากนี้เเหละ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตะลุยโจทย์ไทย เข้าเตรียม
2. เล่มเสริมปรีชาญาณ อยากให้หามาทำ ถือว่าเป็นเล่มในตำนานเลยก็ได้นะ เพราะมันทำให้เราเข้าใจพื้นฐานให้เเม่นมากยิ่งขึ้น เเล้วยิ่งข้อสอบท้ายบทหรือเเนวข้อสอบที่เค้ามีให้ทำ ทำไปเลย มันเหมือนข้อสอบจริงเลย เเนวนั้นเลย เราให้เล่มนี้ 10/10 เลย เราชอบมาก
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เสริมปรีชาญาณ
3. เล่ม TEST เข้า ม.4 ภาษาไทย เล่มนี้เหมือนข้อสอบเตรียมโคตรๆอะ อยากให้ไปหาทำ คือบางข้ออาจจะลึกบาง เเต่มันดีทำให้เราเก่งเเละเเกร่งขึ้นเวลาทำข้อสอบเเล้วเจอข้อยากๆ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ test เข้า ม 4 ภาà¸à¸²à¹„ทย


สุดท้ายนี้ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นไฟในการอ่านหนังสือรุ่นTU รุ่นต่อๆไปนะ เราเชื่อว่า"ความพยายามไม่เคยทรยศใคร" สู้ๆน้าาา รออยู่น้า ^^

ช่องทางติดต่อเรานะ
IG: _thisiskeng_

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ