Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กศิลป์-ภาษากับคำดูถูกจากรุ่นสู่รุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เมื่อพูดถึงเด็กศิลป์ภาษานิยามที่หลายๆคนให้กับพวกเค้าคืออะไร เด็กไม่เก่ง เด็กโง่ เด็กคะแนนไม่ถึงเลยต้องเรียนสายนี้ 
จากคำพูดเหล่านี้ทำให้เจ้าของกระทู้รู้สึกแปลกใจว่าทำไม หลายๆคนถึงไม่คิดว่าเด็กที่เรียนสายนี้ชอบภาษา อยากเรียนภาษา อยากทำงานเกี่ยวกับภาษาบ้าง มีผู้ปกครองของนักเรียนหลายคนที่ไม่ค่อยเห็นด้วยที่ลูกของตัวเองต้องเรียนสายศิลป์ภาษาหรือสายศิลป์อื่นๆ หลายๆคนมองว่าเด็กสายศิลป์ภาษาเรียนสู้สายวิทย์ไม่ได้ทั้งๆที่มันคนละส่วนกัน
เจ้าของกระทู้จะยกตัวอย่างกรณีศึกษาเป็นกรณีที่มีการคุยกันถึงเกรดของรุ่นพี่สายวิทย์และสายศิลป์จากนิตยสารโรงเรียนที่มีการจัดอันดับเด็กที่มีเกรดดี
ในตอนนั้นมีนักเรียนหญิงสองคนคุยกันว่า
นร.1:พี่คนนี้เก่งจังได้เกรดตั้ง 3.94
นร. 2:พี่คนนี้เก่งกว่ามั้ยอะได้เกรด 3.98
นร. 1:เอ้าก็สายศิลป์มันเรียนง่ายกว่า
หรือในกรณีที่มีคนรู้ว่าเด็กเก่งคนหนึ่งเรียนสายศิลป์
รุ่นพี่คนหนึ่งของเจ้าของกระทู้ได้ทุนเรียนต่อที่ประเทศจีน แต่เมื่ออาจารย์ประกาศว่ารุ่นพี่คนนี้เรียนสายศิลป์จีน ผู้ปกครองหลายคนกลับพูดว่าเสียดายน่าจะเรียนสายวิทย์
จขกท.รู้สึกว่าสิ่งนี้ไม่ค่อยถูกต้องนักเพราะถ้าหากรุ่นพี่คนนั้นเรียนสายวิทย์คณิต รุ่นพี่ก็จะไม่ได้เรียนภาษาจีนและก็จะไม่มีโอกาสที่จะสอบทุนภาษาจีนด้วย
หรือในกรณีที่มีเด็กวิทย์สอบได้ทุนต่างประเทศเหมือนกับเด็กศิลป์ที่ได้ทุนตามภาษาที่ตัวเองเรียน คนส่วนใหญ่ก็มักจะชมเชยเด็กที่เรียนสายวิทย์มากกว่า
ตอนมัธยมต้น เราได้เกรดค่อนข้างสูงแต่เลือกที่จะเรียนสายภาษาฝรั่งเศสเพราะเรามีเป้าหมายของเราแล้ว อาจารย์หลายคนแปลกใจมากที่เราเลือกเรียนสายนี้แทนที่จะเรียนสายวิทย์คณิต ถึงขนาดที่รองผู้อำนวยการเรียกไปคุย ครูที่ปรึกษาบอกว่าที่นี่สายภาษาไม่ค่อยดีลองไปสอบที่อื่นดูก่อนมั้ย เราเองก็บอกว่าเราจะไปสอบที่อื่นอยู่แล้ว ครูดูยินดีกับเรามาก ครูบอกว่าศิลป์ภาษาที่รร.เรากับที่เราไปสอบมันคนละระดับกัน เราไม่รู้จะพูดอะไรเพราะเราก็คิดอย่างนั้นๆจริงๆ จนเราได้เห็นตู้โชว์รางวัลของเด็กสายศิลป์ฝรั่งเศส เราก็รู้สึกว่าที่ครูพูดไม่ถูกซะทีเดียว สายศิลป์ที่รร.เราก็ดี คนแค่ไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่นัก
เมื่อเรียนจบหลายคนก็คงจะเคยเห็นว่าเด็กวิทย์ส่วนใหญ่จะเรียนแพทย์ ทันตแพทย์ วิศวะ เภสัช แล้วเด็กศิลป์ภาษาล่ะ เด็กศิลป์ภาษาหลายคนเรียนครุ เรียนมนุษย์ เรียนอักษร เรียนนิเทศ แต่หลายคนกลับมองไม่ค่อยเห็นความสำคัญของสายนี้
เราจะยกตัวอย่างอาชีพที่เด็กสายศิลป์สามารถทำได้
-สายบันเทิง
-ล่าม
-ไกด์
-พนักงานต้อนรับ
-พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
-พนักงานในบริษัทตามภาษาที่เรียน
-จิตรกร
-นักแปล
-นักเขียน
-นักโบราณคดี
-นักสังคมสงเคราะห์
-นักออกแบบทั้งหลาย
-ครูสอนภาษา
จากอาชีพที่ยกตัวอย่างมาจะเห็นได้ว่ามีมากมายเหมือนกันดังนั้นขอให้น้องๆม.ต้นที่กำลังลังเลว่าควรเรียนสายอะไรดีขอให้เก็บสายศิลป์ไปคิดด้วยนะคะ อย่าพึ่งตัดสายนี้น้าาาาา


สุดท้ายนี้ถ้าหากข้อความข้างต้นพูดอะไรผิดไป ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ
Merci  ️️️️

แสดงความคิดเห็น